Alþýðublaðið - 24.04.1968, Side 5

Alþýðublaðið - 24.04.1968, Side 5
Reykjavík, 22. apríl 1968. Ágæti gautaborgari. ÉG HLÝT að þakka þér ein- arðan pistil um skólamálin, en býst við, að sitt sýnist hverjum um þann málflutning. Yið því er ekkert að segja. íslendingum telst skylt að hafa skoðanir, rök- ræða og deila. Þá er þess helzt von, að okkur detti eitthvað í hug. Samt skaltu ekki láta þér bregða, þó að sálarjafnvægi ein- hverra kunningja okkar raskist af þessu tilefni. Skoðanir geía eins verið of og van. Ung stúlka komst svo að orði í „menningarbyltingunni” á dögunum, að skólarnir ættu að gera nemendur sína að lifandi fólki en ekki páfagaukum. Að mínum dómi sagði hún ejnmitt það, sem fullorðna fólkið ætti að hugsa. Ég gagnrýni ekki skól- ana og fræðslumálin í líkingu við þig, en mér er ljóst, að við hljótum að ástunda frjálslyndi og víðsýni í þeim efnum. Og mig undrar engan veginn, að ungri stúlku þyki ill tilhugsun að verða páfagaukur í þröngu búri. Slíkt mun ömurlegt hlutskipti. Skólum hættir til þess að ger- ast íhaldssamar stofnanir. Þess vegna ber að leggja kapp á' að ræða og gagnrýna íslenzk fræðslumál. „Menningarbylting- in” líktist í fljótu bragði upp- þoti, en bar prýðilegan órang- ur. Skólaæskunni gafst kostur þess að láta í Ijós skoðanir og málum eins og sumir halda. óskir, og hlutaðeigendur munu kanna þær xig íhuga og kannski látji sér að kenlningu verða. Ekkert er sjálfsagðara í frjálsu menningarríki. □ □ . Ég ætla, að íslenzku fræðslu- lögin séu í sæmilegu gildi. Framkvæmd þeirra skiptir hins vegar öllu máli. Mér er ekki í nöp við landsprófið fremur en þér. Það hefur margt til síns ágætis og tryggir æsku landsins dýr- mætt jafnrétti. En þarf ekki að samræma stúdentsprófin á svip- aðan hátt? Mig grunar, að þess væri nokkur þörf. Þrennt hygg ég lakast í svip- inn um íslenzk fræðslumál: Unglingar hér verða stúdentar of gamlir, tungumálanám hefst of seint í barnaskólum og er ekki skipulagt sem skyldi á öðr- um fræðslustigum. Og nú skal ég gera langa sögu stutta. Ég ræddi þessi mál við ungan menntaskólanema eigi alls fyrir löngu. Hann er gófaður og á- hugasamur myndarpiltur, hug- kvæmur og frjálslyndur, en eng- inn angurgapi í málflutningi eða framkomu. Hann sannfærði mig um eftirfarandi: Nám í dönsku og ensku ætti að hefjast strax í fyrstú bekkj- um barnaskólanna. Skyldugreinar tungumála- náms í menntaskólum ættu að vera danska og enska auk ís- lenzkunnar, en að auki valfag, sem hver nemandi ákveði. Deildum menntaskólanna skal ekki skipt eins og nú tíðkast, en nemendum gefast kostur þess að velja tilskilinn fjölda náms- greina, sem þeim eru geðþekk- astar og hugstæðastar. Ber þyí að fjölga námsgreinum að mun, en fækka ef til vill þeim, sem skylt er að nema. Við þetta vinnst minnsta kosti, að íslenzkir unglingar gætu lært þrjú erlend tungumál til hlítar og þyrftu ekki að eín- hæfast helzt til mikið í mennta- skólanámi. Oft fer saman til dæmis, að frábær stærðfræð- ingur sé og málagarpur, en góður sögumaður jafnframt ágætur náttúrufræðingur. Hvers vegna þá að einskorða deildir mennta- skóla annars vegar við stærð- fræðifög og hins vegar við stærðfræðifög og hins vegar við tungumál og ætla svo að bæta þriðju við í nátíúrufræði? Loks þarf að gera hlut há- skólans mun meiri og greina þar skýrt milli kennslu og vís- inda. Það kostar víst ærið fé, en í þeim efnum má aldrei spara. □ □ □ □ Af þessu leiðir að fjölga ber námsgreinum, veita fleiri aðil- um kennsluréttindi og koma þjóðfélagi nútímans á framfæri í skólum landsins. Þá fæst jöfn- um höndum sérþekking og al- menn menntun, og nemendur gerast lifandi fólk, en ekki páfa- gaukar. Löggjöf mun alls ekki einhlít til farsællar þróunar í fræðslu- Framkvæmdin ræður auðvitað úrslitum, skípuiag hennar, til- raunir og heildarstefna. Og svo anza ég því ekki, að yfirstjórn fræðslumálanna sé eitthvert ofurmannlegt þrekvirki. Hún þætti víst auðveld með grann- þjóðunum, sem fram úr skara um nám og me/’htir. Ég lýk þessu spjalli um fræðslumálin með því að ræða kennslubókaútgáfuna. Hún er í ólestri að kalla, þegar skyldu- náminu sleppir. Þar er þörf framtaks og skipulags. Ágætar kennslubækur verða ekki til í stopulum tómstundum eða með vélrænum hraða. Slíkt starf krefst góðra launa og annarra mannsæmandi vinnuskilyrða, ef það á að fullnægja viðunanleg- um kröfum. Varla myndi af veita, að ís- lenzka fræðslumálastjórnin hefði á launum ár hvert tíu eða jafn- vel tuttugu snjalla menn að semja kennslubækur og önnur rit þcim skyld. Eitthvað má úr bæta með þýðingum, en þær kpsta líka ííma og fyrirhöfn. Enn munu þess dæmi, að notazt sé við erlendar kennslubækur í íslenzkum skólum, en mála- kunnátta nemenda allt of bág- borin, og þá er ekki að búast við miklum árangri. □ □ Sjónvarpiö reynist íslending- um vel, en vitaskuld er drjúgur munur á því, sem bezt tekst og lakast. Viðburður var að H e i m - e y i n g u m Strindbergs og G e s t a b o ð i T. S. Eliots fyrir og um páska. Claes Gill lék svo hlutverk sitt í Gestaboði, að seint gleymist. Fæ ég ekki betur séð en sjónvarpið rjúfi þá andlegu einangrun, sem háir ís- lendingum öðru fremur, þrátt fyrir allar siglingarnar út og suður. Þá hefur sjónvarpið og flutt nýtt leikrií eftir Jökul Jakobs- son, Romm handa R ó s a - 1 i n d , og von kvað á fram- haldsleikriti í hljóðvarpinu út af S ö g u m Rannveigar eftir Einar H. Kvaran. Heimir Áskelsson kenniy ensku í sjónvarpinu, og Guð- mundur Arnlaugsson hefur kynnt nýja stærðfræði. Sýnist óum- deilanlegt, að sjónvarpið muni mjög fræða og mennta þjóðing. Væri við hæfi, að það íaki upp ís- lenzkukennslu, þar sem hún ey og verður grundvöllur alls tungumál'anáms. Svo bíða áreið- anlega margir kennslu í landg- fræði og náttúrufræði, en tjl hennar er sjónvarpið kjörið. Illa spái ég fyrir þeim, sem voru sjónvarpinu andvígastir. Ætli þeir hreppi ekki svipaðap dóm sögunnar og andstæðingav símans á morgni aldarinnar? Hitt er annað mál, að auðveR er að misnota sjonvarpið. Svp mun og hæpið að sjónvarpa sex daga vikunnar. Hendir enn, að íslendingar kunni sér lítt hóf og spiili þannig tækifærum, en raunar mun víða pottur brotinn í þeim efnum. Mál og menning hefur gefið út P a n í nýrri og snoturri út- gáfu. Indælt er að rifja upp kunningsskap við þá bók og meistara Hamsun. Helgafell gaf út á dögunum heildarsafn af Ijóð- um Jónasar Svafár eða hvað á að kalla skáldskap hans. Skemmt- un er að svo listrænni vitleysu, enda athyglisvert, að enginn missir framar stjórn á skaps- munum sínum hennar vegna. Sú bók er strák mínum hollur lestur. Láttu þér líða vel og hittumst senn heilir. H e 1 g i. 9.-18. AGUST 1968 t Einn veigamesti þáttur sýn- ingarinnar verður búfjársýn- ingin. Þar er ákveðið að efna til samkeppnissýningar á bú- fé og veita há verðlaun fyrir beztu gripina, hærri en nokkru sinni áður hafa verið veitt á búfjársýningum hér á landi. Hér á eftir verður í fáum orðum sagt frá tilhögun bú- fjársýningarinnar til leiðbein ingar fyrir þá, sem vilja sýna gripi: Hross: Heimilt er að sýna kynbóta hross og gæðinga af öllu land- inu. Stóðhestar verða sýndir í þremur aldursflokkum,. þ.e. 4—5 vetra, 6—8 vetra og 9 vetra og eldri. í öllum flokkúm þeirra verða verðlaunin: 1. verðlaun 20.000,00 kr. 2. — 10,000,00 kr. 3. - 6.000,00 kr. 4- - 5.000,00 kr. 5. - 4.000,00 kr. 6. - 3.000,00 kr. Aukaverðlaun fær bezti stóð hesturinn, kr. 30.000,00, þannig að sá hestur fær samtals 50.000,00 kr. Gert er ráð fyrir að taka á móti 18 stóðhestum til sýning ar. Kynbótahryssur verða sýndar í þremur aldursflokk- um, 4ra og 5 vetra, 6—8 vetra og 9 vetra og eldri. í öllum flokkum verða verð- launin: 1. verðlaun 2. — 3. — 4. — 5. — 6. - 10.000.00 kr. 7.5000,00 kr. 5.000,00 kr. 4.000,00 kr. 3.000,00 kr. 2.000,00 kr. Aukaverðlaun fær bezta hryssan, 10.000,00 kr. Sýndir verða tólf gæðingar í tveimur flokkum: klárhest- ar og vekringar- í báðum flokkum verða verð launin: 1. verðlaun 2. - 3. — 4. - 5. — 6- - 8.000,00 kr, 6.000,00 kr. 5.000,00 kr- 4.000,00 kr. 3.000,00 kr. 2.000,00 kr. Aukaverðlaun fyrir bezta hestinn verða kr. 7.000,00 kr. Eigendur hrossanna annast og kosta flutning þeirra til og frá sýningunni og greiði þátt- tökugjald fyrir stóðhest kr. 3.000,00, en fyrir hryssur og gæðinga kr. 2.000,00. Beiðni um þátttöku í sýn- íngunni sendist Búnaðarfélagi íslands fyrir 15- maí n.k. Nautgrípir: Af svæðinu frá varnargirð- ingu í Hvalfirði að Markar- fljóti, er ráðgert að velja í sam ráði við stjórnir nautgripa- ræktarfélaganna nautgripi til sýningar. Sýnd verða fjögur úrvals kynbótanaut og vænt- anlega tvö þeirra með þremur dætrum hvort. Betri hópurinn fær 35.000,00 kr. verð laun. Af yngri nautunum fær betra nautið 5.000,00 kr. verð laun. Sýndar verða 12 úrvals kýr í tveimur flokkum, eldri og yngri kýr- Það verða sömu verðlaun í báðum flokkum: 1. verðlaun 2. — 3. - 4. - 5. og 6. — 10.000,00 kr. 8.000,00 kr. 7.000,00 kr- 6.000,00 kr. 5.000,00 kr. Ein aukaverðlaun verða veitt, fyrir beztu kúna, kr. 15 000,00. Sú nýbreytni verður tekin upp nú, að unglingar sýna kálfa, sem þeir hafa alið upp og gert taumvana- Þessir kálf ar verða tólf og sá unglingur- inn, sem sýnir fallegasta og • bezt hirta kálfinn, fær k . 10.000,00 en allir unglingarnir fá peningaverðlaun. Til viðbótar því, sem nefnt hefur verið, verða þarna sýnd Framhali 9. síðu. 24. apríl 1968 - ALÞÝÐUBLAÐIÐ 5

x

Alþýðublaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.