Alþýðublaðið - 27.10.1971, Qupperneq 7

Alþýðublaðið - 27.10.1971, Qupperneq 7
/'fJfsVi bTlíI ^g. AlþýfoflokkMtaui Rltstjórl: SighTator BjörgrliusM Milli Eyja og lands Vestmannaeyjar hafa algera sérstöðu meðal íslenzkra byggðarlaga. Á eyjun- um úti fyrir hinni löngu, hafnlausu strönd er einn blómlegasti kaupstaður landsins með mikilli útgerð og fram- leiðslu og gróandi menningarlíf. En það fylgir sérstöðunni, að samgöngur Eyj- anna við meginlandið eru hið mesta vandamál og hafa Eyjabúar varla áhuga á öðru meir en koma þeim málum í betra horf. Samgöngur milli Eyja og lands byggj- ast annars vegar á flugvélum, og hins vegar á skipinu Herjólfi. Aðstaða til flugvallargerðar er erfið og oft lokast völlurinn vegna óhagstæðra vinda. Er því erfitt að treysta á flugið og líða oft margir dagar án þess að fært sé þá leiðina. Er því von, að Vestmannaeyinga dreymi um svifskip, sem gæti flutt þá örugglega upp á land á nokkrum mín- útum. Hitt er erfiðara að skilja, hvers vegna ekki eru tíðar ferðir með skipi til Þor- lákshafnar. Síðastliðið sumar var Her- jólfur látinn sigla oft í viku milli lands og Eyja og var vel við það unað. Nú hefur verið gerð sú breyting, að Þorláks hafnarferðir skipsins hafa verið felldar niður. Um þetta segir svo í „Brautinni", biaði jafnaðarmanna í Eyjum: „Allir Vestmannaeyingar fögnuðu, þegar sumaráætlun skipsins var birt. Þar var um verulega samgöngubót að ræða, enda farið eftir tillögum Vest- mannaeyinga sjálfra. Nú hafa óskir okkar verið hunzaðar að nýju, eins og gert hefur verið mörg undanfarin ár. Á haustnóttum var Herjólfur tekinn úr Þorlákshafnarferðum og er einungis lát- inn ganga tvisvar í viku milli Reykja- vikur og Vestmannaeyja, sem er alls ó- fuflnægjandi.“ Blaðið telur þetta svo stórkostlega skerðingu á samgöngu- tnöguleikum milli lands og Eyja, að allir hliótí að sameinast um að mótmæla því. V18 þetta bætist og, að Flugfélag ís- lands hefur stórum fækkað ferðum til Ejrja, og geta liðið svo dagar, að ómögu- legt sé að komast á milli, hvað sem í húfi er. Það hefur ennfremur vakið furðu manna í Vestmannaeyjum, að hinn nýi samgöngumálaráðherra, Hannibal Valdi marsson, hefur formlega lagt niður nefnd, sem fyrrverandi ráðherra skinaði ög át.ti að vera SkÍDaúte'erðinni til ráðu- nevtis um ferðir Heriólfs. Ekki getur jjetta verið sparnaðarráðstöfun. þvi að nefnd bessi var óiaunuð, og bvkir Evia- búum erfitt að skiiia, hvað vakað getur fyrir ráðherra. Verður bví ekki trúað að órevndu, að hann vilii ekki levsa betta mál í sem bezt.u samstarfi við bá, sem hlut eiga að máli og aiit eiaa í hiifi. (Jm pólitík getur varla verið að ræða, því að í Evium ríkír samstaða í bessu máli og iafn mikili áhugi hjá öllum að- ilum um betri samgöngur. Elsa Chi Karlsmark: | | Markmiðið xneð þessari grein er að vaírpa ljósi á kommúnismann í Kína, eins og hann Iítur út fyrir Kín- vej>;a, sem alizt hefur upp utan við allan marxisma, en þekkir þó fyrri þiáningar landsins og þjóðfélagsvanda- mál. Greinin er skrifuð af EIsu Chi Karlsmark. Hluti af niðurstöðu hennar gengur út frá, að horfið sé, að vísu, allt skraut, en eyðingaröflin eru þa.ð einnig. E-lendar þjóðir o% imbyvðis- erjur eyðilögðu hið gamia K/na. Þi-ss.i eyðileggíng •heíur haft miiiíál áhrif á gang mála í land- inu. Kommúnisminn í Kína er árangiur langrar og sársauka- fullrar fnellsisbaráttu. Sumum finnst Kína nútímans hreint og beint spennandi land, fyrir öðrum er það heil, ráð- gáta, og enn öðrum finnut það blátt áfram ógnun við heims- friði.nn. Þessi grein á 'eikki að vera vörn gegn þeim ásökunum, sem bornar eru fram á hendur Kína á ivesturlöndum, eins og .td. að Kína sé einangrað, stjórn að með e>inraeðisskipulagi og að þjóðin vinni að undirbúningi heimsbyltingar — heldur að varpadjósi á hið kommúnistíska skipulag Kína, eins og það lítur út í augum Kínverjans sjálfs, Kinverja. sem alizt hefur upp utan við allan marxisma, en veit um fyrri kvalir Kína, sem er öruggur á þjóðfélagsvanda- málum landsins og sem sýnir Kínverjum djúpa samúð í kviiða þeirra og þjáningum. Þegar haft er í jiuga, að ég er afkomandi kínverskrar fjöl- skyldu, sem var þó noltíkuð vel stæð, og sem beið mikinn skaða, þegar hún varð að flýja landið árxð 1949, mætti búast við, að ég settist á ibekk með þeim mörgu, sem fordæma Rauða Kh'na. En það held ég að væri eigingjörn a&taða. Meðal Kín- vei-ja sjálfra köma ihávænustu kvartanirnar frá þeim sem mxsstu mest við byltingu komm únista, þ.e.a.s. sérréttindastétt- unum, sem misstu völdin um leið og kommúnistar tóku þau. Mikilvægt er að minnast þess, að þessar sérréttindastéttir, 6etm hölfðu raimverulega 'einka/rétt um m'enntun, voru aðeinis 10% af öllum ifbúum landsins. Hinir voru bændur, sem urðu að axila þungar byrðar þjáninganna. Það er rétt, að kommúnistar leggja allt af mörkum til að brjóta niður gamla skipulagið, með öllum Konfuciusar fræðslu stoifnunuum, venjunum og dýr- mætinu. Og . iþess vegna ásaka margir Kínverjar kommúnista- stjórnina fyrir að eyðileggja fornkínvei'ska menningu. En frelsi Kína liggur, þvi miffur, eldíi í að sýna görmlum og, úr- eltum reglum og hugmyndum, sem fyrir löngu eru búnjir að tapa gxldi sxnu, trúnað; heldur þvert á móti í að afnema þær. Kommúnistarnir í Kína eru einmitt að framkvæma gag>n- gera og nákvæma skurðaðgerð á hinu gamla og veika Kína, — algerar umbætur á öllu gamla samfélaginu. Afturför Konfuciusismans (stor. Kung Fu-itse) er ekki ný af nálinni — hún 'byi’jaði á miðri síðustu öld, þegar Kína varð undir í hiinu svo kailaða brezk-kínverska stríði, ópíum stríðinu (1840—42), sem jafn- framt var byrjunin á falli Kína niður í ræsi auðmýkingarinnar vegna útlendinga. En gerðu Kín verjar ekki, einmitt, einhverja tilraun til að komast upp úr þessu ræsi? Jú, það gerðum við, og við gerum það enn. En það eina, sem við höfum upps'korið, er hver niðurlægingin á fætur annarri. Það byrjaði með nolókurskon ar .félagssamtöikum einstáklinga, sem reyndu að varðveita fom- kínverSka menningu, með því að aðlaga hana tæknxframifiör- um hins vestræna heims. Arið 1898 reis upp misheppnuð um- bótslhrieyfing, sem hafði þsjcý markmið, að stofnsetja- alþingi í gamla keisararíkinu. Því næ&t Var keisaradæminu steypt ai stóli í toyltngunni 1911. Komið var upp lýðveldii — en þetta vestræna lýðræði kaefðu iher- foringjar byltingarinnar sjálfir. Meðan þeir réðu ríkjum, brauzt út menningarbylting á árunurn upp úr 1920, þar sem. slagorð- in „Nxður með Kung Eu-tse og syni hans“, voru mest höfð í frammi. n: Kínverski kommúnistaflolik:- urinn (iCCP) var stofnaður ári- ið 1921 á sama tíma sem kín- verska æskan gerði kröftuglega tillraun til að finna lausn á vandamálum landsins. Þegar Kína var veikast fyrir, gerðu Japanir víðtæka innrás í landið. Kínversk-japanska stríðxð stóð yfir í 8 ár (1937—45) og á þessu tímabili náði CCP sér fyllilega á strik, en Kuomintang stjórn Ohiang Kai-sjeks harfaði stöðugt undan. Borgarastyrjöld- in sem kom í kjölfarið, var þannig mjög létt viðfangsefni fyrir CCP. í einstaklinga-samtökum síð ustu aldar, til stuðnings valda- töku kommúnista 1949, er allt- af áframhaldandi tilhneiging til býltingar. Þróun hreyfingarinn- ar má líkja við snjóflóð. Það byrjaði með að smávægilegt bjarg féll, og óx stöðugt eftir því sem hreyfingin varð öflugri, og varð að lokum landlægt. Fræði Kung Fu-tse — með allt sitt dýrmæti aldursins um- fram æskuna, fortíðina yfir framtiðina, vegna fótfasti’a yfir ráða ytfir nýjungum, vegna þess *hve fjölskyldutengslin voru meir metin en aðrir féilagshópar og vegna átrúnaðar síns á for- feðurna umfram aðrar hetjur — höfðu skapað velheppnað íhaldsskipulag. Þetta skipulag hatfði gefið Kína kratft og festu, en einnig óstæðu til vontorigða og gremju, þegar fram liðu stundir. Og einmitt þessi von- brigði og gremja ui-ðu sú byrffi, seta hindraði Kína í uppleið sinni til nýtízkuþjóðfélags. Enginn Kinverji getur lit.ið til baka í dag, án þese að hann eða hún finni til blygðunar, bit- urðar og vanmáttaiikenndar — blygðunar vegna niðurlægingar okkar gagnvart Vestuilöndum, biturðar vegna þess hve vestux’- lönd hatfa hagnýtt sér okkur, og vanmáttarkenndar vegna skorts okkar á hæfileikum til að bjarga landi ókkar. HJver ein- asti Kínverji á enga ósk heitari- en aff sjá staðfast og óháðí, nýtt Kína, sem getur bjargað sér fyllilega. sjálft.. Árið 1949: markaði bur.tförina frá óeirðum til uppbyggtngar. Á mörgum’, sviðum er löksins byrjað að setja í gang þróun, sem landið ,'hafði svo sára þörf fyrir.. Ríkir,Kinverjar exu; ekki j lengur . til,- en ..iíf tfátæka fóiks- ins er svo sannarlega betra. — Lífsafkoman >í Kína er eftir seip aður lág, samkvæmt mæli- tavarða .vestrænna ríkja, en bú- ið er að koma á mikilli velferð- arstarfsemi, sem áður var etaki tffl, t.d. elliiífeyrir, — ókeypis leikheimili og sjúkrahúsdvöl. En sam,t sem áður, er breyt- ing á hugarifari fólksins mikil- vægasta viðfangsefnið. Fyrir Kína er þessi toreyting alveg nauðsynleg. „Kína vantar ekki menntunarhæfileika . . . ('held ur) persónuleika og samvizku51, ritaði ameríski trúboðinn Arth- ur Smith á síðustu öld. „Kín- verjar eru eins og lausasands bataki“, hiljómar kmyerska sjá'ltfsásökunin. Engin önnur rík isstjórxi í heiminum leggur eins mikið upp úr aiþýðumenntun. Fullyrða má, ^að markmiðið með alþýðumenntun er að skapa hjá Kínverjum persónu- i M # ' b .: ' * •* ..‘.® ■Í%L, :i>. V5J2’ Mz ■ í,- A -' leika, til að þeir falli beturTnn í allt. Óeigingirni, sjálfsbjargarwið- leitni, sjáiifsagi, féiagshyggja, eru þær m’est áberandi Öáðir í Kína í dag. Allar þessar dáðir má draga saman í tvo mann- lega eiginleika — rauður og sérfræðingur — sem kínverskp kommúnistarnir reyna að kalla fram hjá hverjum. einasta Kín- verja. Nýja fyi’irmyndarmaJin- eskjan er, með öðrum orðum, allt í senn dugmikill ihermaður. duglegur verkamaður, nemandi, sem er ákveðinn í að læra í þjónustu heiildarinnair og er framfarasinnaður srtjómmála- lega. F relsish'er þjóðarinnar (PLA), sem er i átoyiggilega kreddulausasti her í heimi, og sem einnig er sjálfum sér nóg- ur, er í dag heildartábn allrar þjóðarinnar, þvn að PLA-þer- mennirnir eru íulltrúar fyrir eiginleikana tvo: Hug'myndim- ar um „rautt og sérfræði". Hvern einasta smáhiLut sam- tféllagsins er reynt aff skipú- leggja. Eændur, veilkafólk, em- 'bættismenn ríkísins og aðrar arðvænlegar greinar eru mjög vel skipulagðar í daig. Jaftwel hinir óarðbæru þættir. þ.e.a.s. konur, sem vinna heiona, og eft- áríaunafólik er nýtt í þágu þjóð- arinnar. Þeim er komið fyrir í nokkurs konar „götu nefnduim", sem leggja fyrir sig tfélagsfvanda , mál í hverju hvertfl fyrir. Siig., aJílt frá rekstri vöggustofa og bamagarða fyrir þær húsmæð- ur sem vinna úiti, upp í hjálp og eftirlit með þeöm s'júku og Elsa Chi Karlsmark er dótt ir efnaSra foreldra frá gamla Kína, sem urðu að flýja land þegar kommún- istar tóku völdin árið 1949. Hún stundaði nám í Háskólanum í Californíu, vann því næst við fræðslu stofnun háskólans í asísk um fræðum, þangað til hún fluttist til Danmerkur með dönskum eiginmanni sínum. einmana, frá mýflugnahreiinsun upp í byggingu ataenningssail- erna. Þá kemur spurning um tovort aldt þetta geti farið fram án þess að einkalíf fóllcsins skerðist. En það að íbúarnir taki þátt í opinberri starfs- semi, skapar einnig sterka fé- lagshyggju og þjóðfélagslega tillitssemi, sem áður var ó- þekltt meðal Kínverja. Enn eitt þjóðfélagsvanda- mál, sem sfjórnin er að reyna að vinna bug á, eru mörkin milli bóklegs lærdóms og verk legrar vinnu. Vegna ofþróunar á bóklegum lærdómi í gamla Kina, voru margir í hópi hinna lærðu, sem fyrirlitu og komu sér hjá reglulegri vinnu. í dag er setningin „að fara upp í sveit og vinna“, alþekkt hjá menntamö-nnum borganna. — Auk þes3> sem þessi stjórnmála stefna hefur læknað viss sál- ræn vandamál tföliks, hefur hún einnig upptfyllt það mark mið að dreifa menningunni út á landsbyggðina. í dag eru max'gir unglingár sendir frá borgunum: til vxnnu í Sinkiang. Sin'kiang er n'okk- urs konar California Kína, land 'nýbyggjanna. Með öllum sinum auðæfum, oMu og stórum silcóg- um, og hreint og beint. stærð sinni, býr Sintaiang yfir mikium framþi'óunarmögu'leikum. Sleitu laust erfiði heililar kynslóðar > til að koma upp vatnslögnun- um, ílutningatækjunum og. iðn- aðarfyrirtækjunum, mun. þegar fram líða stundir, gera Sdnki- ang að nýtízku Californíu fyrir Kina, eftirsóttasta og bezt stæða héraði landsins. Það er etaki bara það, að 'í'búðarsvæðin verði víkkuð út og gerð hæfari, heldur leysir fiutningurinn til Sin'kiang einnig nokkur vanda- málanna sem koma upp vegna offjölgunar fólksins í borgun- um á ströndum Kína. Vafalaust hefur margur sjón varpsá'honfandinn á ives.turlönd- um spurt sjálfan sig, hvað hafi orðið af hinum kurteisa og sí- bi’osandi Kínverja, þegar sjón- varpið sýndi skyndilega myndir af óvinveittum í-aiuðliðum hi’óp andi slagorð. Ég er, persónu- lega, í vafa um að Kína hafi á- huga á að víkka út landamæri sín. Erx í nútíma Kína er viss til'hneiging til ófriðar. Aður var litið niður á hervæðingu Kína, og voru Kínvei’jar þessvegna fyrii’litnir sem óæðra fólk og létu bjóða sér harðstjórn og auð mýkt. Nú er Kína alveg ákveð- ið í að verða öflug þjóð. Versta þjóðfélagsmeinið, sem Kína fétak í arf frá fortíðinni, var skortur á sjálfstrausti. Ef landið hefði etaki verið rænt ölium heiðri, á síðustu öld, væri Kína eitthivert voldugasta ríki í allri Asíu. Nærliggjandi þjóðir og þjóðfilokkar voru menning- arlega séð, langt á eftir Kína, og fengu öll menningaráhrif sxn fi-á Kína og greiddu, þar að auki, skatt til kínverska keisar- ans. Kínverjar voru þess vegna sannfærðir um að þeir báru menningarlega af. En sjálís- traustið hivartf, dó sársaukatfuiH- um dauða, vegna niðurlæging- ar og auðmýktar, á noklcrum árum, og í staðinn kom minni- máttarkennd allrar þjóðarinn- ar. Hún líktist ihelzt faraldri. Hún náði svo föstum tökum, að næstum hver einasti Kinverji varð tfyxir henni. Algjört skil- yrði fyrir allri von til framfara í Kína, er að uppræta þetta lamandi sálarástand. Og loks. hefur kommúnistastjórninni tek ázt að vekja hetjurnar sofandi atf þungum svefni sínum. Heim- urinn í dag ber enduxisseisn kírtversiks pnda vitni. Kína er mjög upp með sér af nýja sjólfe traustinu sínu. Þján.ingar Kína eru innvort- ismein — þær verða því að læknast innan frá. Engar er- lendar kennisetningar — ein* og til dæmis kristindómur, Jýð- ræði, kapitalismi, kommúnisimi — geta bjai'gað Kína, ef þær eru gleyptar hráar. Marx-len- isminn er einnig utan aff kom- andi kenning. CCP hefur not- fært þessa kenningu sem þjóð- félagsvísindi. En síðustu tutt- ugu ár hafa sýnt, að hagnýtni hennar hefur farið fram á al- gjörlega kínverskan hátt, Skoð- anir Mao Tsfi-tiungs eða -moo- isminn, hafa aflweg • skyggt á marx-leninisma kennisetning- una í Kína. Samkvæmt sfcoðun- um Maos eru þessar kennisetn- ingar sameina.ðar hagnýtum hug myndum hans sjáflfs og reistar á grundvelli raunverulegra að- slæðna í Kína. Mao hefur aldrei álitið úm- Framh. á bls. 11. □ Ein frægasta kvikmynd allra tíma eftir einn frægasta kvikmyndagerðarmann allra tíma verffur sýnd í sjónvarp- inu í kvöld. Kvikmyndin heit ir Herskipið Potemkiii og er eftir rússneska meistarann Sergei Eisenstein. Hersldpiff Potemkiu er gerff 1925 effa fimm árum áffur en talmyndir komu til sögunnar og telst hún til sígildra verka kvikmyndalistarinnar. Hún fjallar um uppreisn, sem áhöfn Potemkin gerffi gegn yfirgangssömum og hrottafengnum yfirmönnum sínum og afleiffingar þessarar uppreisnar. Eitt atriffi í myndinni er öðr- um fremur frægt og gildir það ekki einungis um þessa kvikmynd heldur allar kvik- myndir, sem gerffar hafa ver- ið. Er þaff Odessutröppuatriff iff svokallaffa, þar sem Eisen- stein lýsir fjöldamorðum Kó- sakkahcrmanna á almennum borgurum á Odessutröppun- um. Meffferff hans á þessu atriffi hefur veriff stæld óteljandi sinnum síffan. Eisenstein fæddist 1898 og lézt 1943. Ilann gerffi samtals 8 kvikmyndir og skrifaði m. t. þrjár bækur um kvikmynda gerff. BLESSAÐIR ORMARNIR O Þessi mynd er frá Chejiang héraðinu í Kína, þar sem unn- ið hefur verið við sjöundu góðu silkiuppskeruna- í röð. Silkið er upprunnið í Ivína, — og sagnir herma að 2000 árum fyrir Krist hafi Kín- verjar kunnað að spinna silki þráð. Útflutningur á silki var svo veigamikil atvinnugrcin í eina tíð að dauðarefsing lá við því að flytja silkiorminn lir landi. En árið 550 e. Kr. tókst tveimur munkum að smygla eggjum, orinsins úr Iandi í holum strfprilcum sín um, og þessi egg voru færð keisaranum í Konstantínópel og urðu upphaf silkiiffnaðar v'iff Miðjarffrrhaf. 6 MiSvikudagur 27. okt. 1971 Miðvikudagur 27. okt. 1971 7

x

Alþýðublaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.