Alþýðublaðið - 19.09.1979, Blaðsíða 3

Alþýðublaðið - 19.09.1979, Blaðsíða 3
Miðvikudagur 19. september 1979 3 alþýðu- Framkvæmdastjóri: Jóhannes Guómundsson. Stjórnmáiaritstjóri (ábm): Jón Baldvin Hannibalsson Blaðamenn: Garbar Sverris- son og Ólafur Bjarni Guöna- 'son Auglýsingar: Ingibjörg Sig- uröardóttir. Dreifingarstjóri: Siguröur Steinarsson Gjaldkeri: Halldóra Jóns- dóttir Ritstjórn og auglýsingar eru aö Siöumúla IX, Reykjavik, simi 81866. Lengi getur vont versnaö. Agreiningur um grundvallar- atriöi efnahagsstefnu rlkis- stjórnarinnar viröist nú ætla aö keyra um þverbak. Landslýöur er oröinn þvi vanur, aö innan rikisstjórnarinnar sé endanlega sætztá málamiölun I mikilvæg- ustu málum, sem venjulega dregur svo broddinn úr nauö- synlegum aögeröum, aö þær koma aö litlu haldi. Afgreiösla rikisstjórnarinnar á búvöruveröshækkun til bænda bendir til þess, aö tlmi mála- miölana sénii liöinn. Framvegis ætli rlkisstjórnin aö láta sér nægja aö stjórna meö hlutkesti. Þaö liggur viö aö maöur taki undir meö Svarthöföa Vísis, um aö þaö væri skemmtileg til- breyting I skammdeginu aö fá rikisstjórn I landiö. Meö samþykki sinu viö hinni óeölilega miklu búvöruverös- hækkun, hefur ráöherrum Framsóknarflokks og Alþýöu- bandalags tekist aö gera allt I senn: Valdiö launþegum I land- inu óþarfri kjaraskeröingu, þverbrotiö grundvallaratriöi iaunastefnu rfkisstjórnarinnar, magnaö skrúfugang verölags- og kauphækkana, vakiö upp kröfugerö annarra stéttasam- taka, látiö falla á skattgreiöend- ur vixil uppá fjóra til fimm milljaröa króna f auknar út- flutningsbætur sföar, og loks þverbrotiö eölilegar þingræöis- reglur. Þaö veröur aö teljast I meira lagi hæpiö, aö þeir hafi þingmeirihluta aö baki fyrir þessum ákvöröunum. ★ ★ ★ Þaö fyrsta, sem er stórlega vltavert viö málsmeöferöina, eru vinnubrögö sexmanna- nefcdar sjálfrar. Hún hefur leyftséraö gera ýmsar kúnstir I útreikningi slnum á vlsitölu- grundvelli. Þær kúnstir brjóta ýmist I bága viö framleiöslu- ráöslögin sjálf, eöa veröa aö teljast tölfræöilega I meira lægi hæpnar. Itarlegar athugasemd- ir þjóöhagsstofnunar viö út- reikninga nefndarínnar lágu á boröum ráöherra áöur en þeir tóku ákvöröun. Engu aö siöur létu þeir sér sæma aö hleypa skriöunni af staö. Þaö fyrsta sem er athuga- vert, er hækkun á launaliö til bænda um 16,6 prósent, eöa um 4,2 prósent umfram sambæri- legar kauphækkanir almennra launþega. Þetta er gert meö þeim hundakúnstum, aö auka vægi iönaöarmannalauna I grundvellinum úr 55 í 60 pró- sent, en lækka hlutdeild verka- mannalauna úr 45 I 40 prósent, einfaldlega vegna þess, aö þannig fæst hagstæöari útkoma. Þar aö auki er mikil hækkun á fæöis- og flutningsgjaldi málmiönaöarmanna notaö sem viömiöun fyrir svokölluö friö- indi. Viömiöun viö taxta járn- iönaöarmanna er út I hött, þeg- ar af þeirri ástæöu, aö óvenju- mikil hækkun tilþeirra var I slö- ustu samningum talin vera leiörétting til samjafnaöar viö ákvæöisvinnumenn. Fram- leiösluráöslögin undanskilja hinsvegar beinllnis ákvæöis- vinnumenn sem viömiöun viö launaliö bænda. 1 þriöja lagi er stuözt viö hækkun á svokölluöu veikinda- álagi, en verölagsnefnd hefur enn ekki heimilaö hækkun á þessum liö. Meö þvi aö leggja blessun slna yfir svo hæpnar forsendur, hafa framsóknar- og Alþýöubandalagsráöherrarnir samþykkt bótalausa kaupmátt- arskeröingu almennra laun- þega, verulega umfram þaö sem eölilegt getur talist, jafnvel i þessu vitlausa, sjálfvirka veröbólgukerfi. ★ ★ ★ Fleira er athugavert viö verölagsgrundvöll sexmanna- nefndar og er þar eitt dæmiö sérstaklega athyglisvert. Hinn- dýri kostnaöarliöur, kjarnfóöur, er aukinn I grundvellinum, sem orsakar aö sjálfsögöu meiri veröhækkunarþörf. Samt er ekki gert ráö fyrir afuröamagni á móti, þ.e.a.s. reiknaö er meö kostnaöarauka en ekki tekju- auka. Þó sýna búreikningar aö sjálfsögöu afuröaaukningu samfara aukningu kjarnfóöurs. Sama máli gegnir meö áburöar- notkun. Þetta stingur auk þess nokkuöf stúf viö yfirlýsta stefnu landbúnaöarráöherra þess efiiis aö draga úr kjarnfóöurnotkun. Þá er þess aö geta, aö sam- kvæmt niöurstööum búreikn- inga hafa tekjur bænda hækkaö aömun árin 1977 og 1978. Astæö- umar eru þrjár helstar: í fyrsta lagi hagstætt árferöi og fram- leiösluaukning, i ööru lagi til- tölulega mikil sala búvöru inn- anlands, ekki slst vegna mikilla niöurgreiöslna (þ.e. milli- færslna skatttekna), og I þriöja lagi hefur búvöruverö til bænda hækkaö mikiö. Skv. niöurstöö- um búreikninga hefur rekstrar- afgangur sllkra búa hækkaö um 65prósentá árinu 1977 ogum 111 prósent áriö 1978. Talíö er, aö hin mikla tekjuaukning milli ár- anna 77 og ’78 hafi jafnaö metin aö fullu milli bænda og viömiö- unarstétta. Nefna má aö árin 1974 til ’78 hafa meöal brúttó- tekjur bænda aö llkindum rösk- lega fimmfaldast, en meöal- brúttótekjur viömiöunarstétta hafa ekki náö aö f jórfaldast. Ef geröur er samanburöur á tekj- um bænda og viömiöunarstétta á árabilinu 1968 til 1978 kemur á daginn, aö aöeins á einu ári, 1976, er tekjuþróunin bændum óhagstæöari en viömiöunar- stéttum. ★ ★ ★ En koma þessar ráöstafanir þá örugglega bændum til góöa? Þaö veröur, þvi miöur, aö telj- ast I meira lagi óllklegt. Skv. áætlun landbúnaöarráöuneytis- ins er gert ráö fyrir, aö þessi stökkbreyting I verölagi land- búnaöarafuröa muni valda 8-10 prósent samdrætti I innanlands- sölu búvöru. Þetta þýöir þaö, aö eigi bændur aö fá afurðir slnar greiddar, veröur slöar aö senda skattgreiöendum reikning aö upphæö u.þ.b. 4-5 milljaröa króna, til þess aö standa undir auknum útflutningsbótum. Þess má geta, aö eins og fjárhag rikissjóðs er nú komiö, er enn ófundiö fé til aö greiöa „umframbætur” vegna útflutn- ings siðasta árs. Þaö kann þvi enn aö vefjast fyrir Framsókn- arráöherrum og Alþýöubanda- lags, aö standa skil á þessum reikningi geröa sinna. ÆUa þeir menn aö hækka söluskatt á neytendur? Eöa, fyrst ekki veröur lengra gengiö I álagningu óbeinna skatta, er spurningin: Ætla þeir að hækka launamannaskattinn — tekju- skattinn? eöaá kannski bara aö slá meiri erlend lán? ★ ★ ★ Sú óábyrga afgreiösla tvi- flokkanna, l jafnmikilvægu máli, ogher hefur veriö gert aö umtalsefni, er vissulega ámælisverö. Þar viö bætist, aö hún er knuin I gegn meö at- kvæðagreiöslu I rlkisstjórn, þar sem flokkar, sem hafa minni- hluta Alþingis á bak viö sig, taka ákvöröun i krafti meiri- hlutavalds, sem þeir ekki hafa. 1 sameiginlegri ályktun þing- flokks og framkvæmdastjórnar Alþingisflokksins er viöbrögö- um flokksins lýst meö eftirfar- andi hætti: „Alþýöuflokkurinn fordæmir silk vinnubrögö og telur meö öllu fráleitt aö byggja stjórn- valdsathafnir og samstarf flokka á slikum málatilbúnaöi. Enn fremur segir þar: „Þingftokkur Alþýöuftokksins hefur nú þegar hafiö undirbún- ing aö flutningi tillagna um af- nám núverandi veröákvöröun- arkerfis. Hann mun leita eftir samstööu ogsamstarfiá Alþingi um nýja skipan þeirra mála strax I þingbyrjun meö þeim staöfasta ásetningi, aö þegar á næsta Alþingi veröi samþykkt lög um eölilega skipan verö- lagsmála landbúnaöarins, þar sem meginreglan sé, aö um al- menna verölagningu á landbún- aöarvöru gildi sambærileg ákvæöi og um verölagningu á framleiösluvörum annarra at- vinnugreina 1 landinu.” -JBH RITSTJÖRNflRGREIN: FALLINN VIXILL Telur þú afgreiðslu sexmannanefndar og ríkisstjórnar á búvöruverðshækkun réttlætanlega? Snorri Jónsson, forseti ASl: „Þetta er gifurleg hækkun, sem gefur bænd- um hækkun umfram aöra launþega. Ef þessi veröhækkun er rétt á grund- vellilaga, þá þarf aö breyta þeim lög- um hiö fyrsta.” Gunnlaugur Stefánsson, alþm: „Ég er þeirrar skoöunar aö hér hafi rlkis- stjórninfariölangtfram yfir sln mörk. Þaö er ekki hægt aö heimila bændum meiri hækkun en aörar stéttir fá.” Eirikur Tómasson, form. SrJF: ,,Úr þvl aö samkomulag náöist innan o manna nefndarinnar, tel ég aö ekki sé hægtaö ganga framhjá þeirrieinróma samþykkt. En aftur á móti állt ég hækkunina, einsog svo margar aðrar, óheppilega fyrir framvindu efnahags- mála.” Jónas Bjarnason, varaform. neytendasamtakana: „I ljósi rikjandi kjaramálastefnu er hún ekki rétt- lætanleg. Hinsvegar er þaö mjög til bóta aö verölag á landbúnaöarvörum færist nær kostaöarveröi.” —G.Sv. Blindgata 4 Danir, en Guö varöveiti oss frá frændum vorum Norömönnum.” Niöurstaöan af þessum athugunum mlnum er helzt sú, aö áhrif þings og stjórnar hafi fremur dvlnaö en eflzt. Embættismannakerfiö er staönaö og efnahagsmálin 1 varanlegum ólestri. Ég fæ ekki séö, hvaö ynnist viö kosningar. Islenzka þjóöin hefir þörf fyrir hreyfingu eöa vakningu I likingu viö þá, sem Fjölnismenn skópu á fyrri tiö og ungmennafélögin framanaf þess- ari öld. Ath. — Vextir kallast hér öll gjöld, sem á tlmaeiningu ( venjul. eitt ár) eru greidd fyrir notkun lánsfjár. Orö eins og veröbóta- þáttur vaxta eöa verötrygging stofns visa til aðferöarinnar, sem notuð er viö útreikning á vöxtun- um. Lýðræði allir sem starfi á sama vinnu- staö séu I eina og sama stéttar- félaginu. Um stéttarfélög og vinnudeil- ur kemur fram aö þar sem lög um þetta tvennt séu oröin yfir 40 ára sé ekki óeölilegt aö þau veröi tekin til endurskoöunar I samræmi viö breytta þjóö- félagsskipan. Og viö þá endur- skoöun þurfi aö huga aö samn- mgamálum s.s. orlofs— llf- eyris- og sjúkramálum. Eðlilegt að veriialýðs— og samvinnuhreyfingin starfi saman Landsþingiö áréttaöi aö verkalýöshreyfingin og sam- vinnuhreyfingin væru greinar af sama meiöi, stofiiaöar af alþýöu manna til aö vinna aö hags- munamálum hvor á slnu sviöi. Báöar hreyfingarnar byggöu á félagslegum grunni og jöfnum rétti félagsmanna. Samstarf þessara hreyfinga væriþvl bæöi sjálfsagt og eölilegt. Þingiöhvatti samvinnustarfs- menn til virkari þátttöku I starfi stéttarfélaga, sam vinnufélaga og starfsmannafélaga. Aöeins meö virkari þátttöku fjöldans gætu þessi samtök gengt hlut- verld sinu sem lýöræöislegar fjöldahreyfingar. Hugmyndafræðin óljós og úrelt Þingiö vakti athygli á þvi aö hugmyndafræöi samvinnu- hreyfingarinnar væri á sumum sviöum úrelt og óljós og þarfn- aöist tafarlausrar endurskoö- unar. Væri LtS tilbúiö aö leggjá sittaf mörkum til þessarar end- urskoöunar.SIÖan þyrfti aö fara fram öflug herferö I sjónvarpi, blööum og meö bæklingaötgáfu til þess aö kynna samvinnu- hreyfinguna, hugsjón hennar og markmið. Alþýöublaöiö vill, meö birt- ingu skoöanakönnunarinnar og hluta af ályktunum LIS, aö tekiö veröi aukiö tillit til viöhorfa hinna óbreyttu. Hér er ööru fremur tekiö undir þær kröfur um aö starfsfólki skuli tryggö þátttaka I stjórnun og aö sett veröi ákvæöi um setutlma I hin- um ýmsu stjórnum. G.Sv.

x

Alþýðublaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.