Alþýðublaðið - 12.01.1980, Síða 2

Alþýðublaðið - 12.01.1980, Síða 2
2_________________________ Rógurirm um Flugleiðir Húsnædismálalán Reykjavik, 11. janúar 1980. Yfirstandandi erfiöleikar Flug- leiöa hafa oröið sumum blööum i Reykjavik mikill hvalreki. Þannig má dagiega sjá i Þjóövilj- anum greinar, myndir og viötöl þar sem þessi mál eru rakin. Lengst af er þó hér um einhliöa umfjöilun aö ræöa. Þegar Fiug- leiöir sendu frá sér leiðréttingar nýlega voru þær faldar inn I blaö- inu og styttar verulega. Þannig þjónar flest þeim tilgangi aö gera fyrirtækið tortryggilegt og læöa þeirri skoöun inn hjá lesanda aö forráöamenn fyrirtækisins séu vafasamir, jafnvel misindis- menn. Af sama toga spunnin eru um- mæli í leiðara Dagblaösins s.l. mánudag þar sem Flugleiðir og hlutdeildarfyrirtæki þess erlendis eru gerð tortryggileg. „Þegar Flugleiöir ganga illa á sama tima og ýmis systur- og dótturfyrirtæki i útlöndum ganga vel eða sæmi- lega er mjög erfitt að átta sig á að hve miklu leyti tapiö felst i bók- haldsþáttum innan viöskiptasam- steypunnar.” Þarna er komið uppahaldsorð þeirra sem lengst hafa gengið i þvi að skapa Flug- leiðum erfiöleika og rýra álit fyrirtækisins meðal almennings. Samsteypa er þeirra upp- ajaldsórð ásamt og með tilheyr- andi lævislegum aödróttunum. 1 gær, fimmtudaginn 10. janúar tekur Alþýðublaðiö undir þennan málflutning meö grein á baksiðu. Þar segir: „Þá hefur og veriö gagnrýnt aö á meðan boöaöur er samdráttur hér heima skuli fyrir- tækið sifellt vera að auka um- svif sin erlendis og ráöa erlenda starfsmenn. Sagt er aö einu gildi fyrir forráöamenn Flugleiða hvernig til takist hér heima enda eigi þeir slikan auð aö afkoma þeirra sé gulltryggð erlendis.” Hér kemur Gróu-Leitis-oröa- lagiö enn fram. Aö hinu leytinu eru þessi ummæli algerlega ó- sönn, þvi meðan samdráttur er boðaður hér heima giidir það sama um erlendar stöðvar félagsins. Erlendum starfsmönn- um hefur fækkað til samræmis viö minnkandi umsvif og fækkun starfsfólks á tslandi. f þessari baksiöugrein Alþýðu- blaðsins er einnig vikið að rann- sóknartillögu Olafs Grimssonar á Vegna yfirlýsinga i fjölmiðl- um um reikningsskil rikissjóðs vegna rekstrarkostnaðar skóla vill ráðuneytið taka fram eftir- farandi: Almennir grunnskólar eru reknir sameiginlega af riki og sveitarfélögum. kostnaður við skólahaldið skiptist milli þess- ara aðila i samræmi við ákvæði i lögum og reglugerð. 1 stórum dráttum er skipting kostnaðar meö þeim hætti að rikissjóður greiöir beint mestan hluta launakostnaðar vegna kennslu en sveitarfélög annast ýmsan annan rekstur. Ríkis- sjóður endurgreiðir siðan sveit- arfélögum ýmsa kostnaðarliði viö skólahaldið ýmist mánaðar- lega eftir á eöa við uppgjör rekstrarreiknings einu sinni á ári. Þar sem rikissjóöi ber að end- urgreiða, samkvæmt lögum, á grundvelli reikninga sveitarfé- laga, hlýtur rikissjóður eðli málsins samkvæmt, oftast að vera I nokkurri skuld við sveit- arfélög, þótt þær skuldir séu ekki i öllum tilfellum gjaldfalln- ar. Menntamálaráðuneytiö hefur reynt eftir þvi sem kostur er, jafnt á þessu ári sem undanfar- in ár að hraöa sem mest öllum greiðslum til sveitarfélaga. Ráðuneytiö hefur m.a. beitt sér Auglýsingasíminn er 8-18-66 alþingi i fyrra. Einnig sagt að Flugleiðir og þingmenn hafi verið tillögunni andvigir. Hvað Flug- leiöir áhrærir þá hefur félagið ekki nokkurn skapaðan hlut við það að athuga að þingmenn skyggnist hér um bekki og athugi rekstur og gang fyrirtækisins. Hér er ekkert að fela. Á hinn bóginn var öll fram- setning þingsályktunartillögu Ólafs Grimssonar með þeim endemum að furöu vakti og það fleiri en Flugleiðamanna. Grunur minn er sá að ýmsir þingmenn hafi vegna oröalagsins oröið á móti þessari tillögu, þar sem gróf ásökun fólst I hverri málsgrein. Hér var ekki farið fram á hlut- lausa rannsókn eða athugun. Það sem fyrir tillögumanni vakti var bersýnilega að rýra álit félagsins, skapa erfiðleika i rekstri þess og væntanlega að koma þvi á kné. Trúlegt er einnig að ýmsir þing- menn, hafi verið á móti tillögunni vegna þess að þar var farið fram á rannsóknarnefnd, en fram kom I máli þingmanna að óæskilegt væri að gera alþingi að rann- sóknarrétti. Um svör Flugleiða viö ásökun- um skal þetta sagt: Sá óhróður sem fram kom i ræðum og tillöguflutningi Ólafs Grimssonar var svo herfilegur að I fyrstu lögðu fáir trúnaö á. En hér sannast hiö fornkveðna að lýgin hafi vængi en sannleikurinn fari hægt yfir. Þrátt fyrir leið- rettingar, mótmæli og útskýr- ingar Flugleiöa á ýmsum þáttum málsins virtist lýgin og rógurinn hafa betur. Þegar mesta upp- hlaupiö var liðið hjá virtust fáir hafa áhuga á málinu. Þaö er einn- ig erfitt aö svara aðdróttunum og hálfkveönum visum sem byrja gjarnan á þessum orðum: Sagt er...., Heyrst hefur....., Vitað er...., o.s.frv. o.s. frv. Þettá er uppáhaldsorðalag slefbera og rógbera. Sú rógsherferö sem hófst fyrir rúmu ári siðan er sýnilega enn á ferðinni. Um það ber framhalds- sagan I Þjóðviljanum og undir- tektir i nokkrum öðrum blöðum m.a. vott. fyrir þvi, að yfirvinna kennara, samkvæmt stundaskrá, og laun stundakennara eru nú greidd jafnóöum og beint frá fjármála- ráðuneyti i stað þess að sveitar- félög þurftu áður að leggja út þennan kostnað og biða siðan eftir endurgreiðslu rikissjóös. Hér er um greiöslur aö ræða, sem i desember námu um 276.8 milij. króna, sem rikissjóður greiðir áður en þær eru gjald- failnar samkvæmt lögum. Þetta fyrirkomulag var tekið upp s.l. haustiöllum fræðsluumdæmum eftir að það hafði veriö reynt i tveim umdæmum áður. Greiðsla rikissjóös vegna kostnaðar við grunnskóla sem og annar kostnaður rikisins er ákveöinn af Alþingi i fjárlögum ár hvert. Alþingi ákvað við gerö fjárlaga ársins 1979 talsverða lækkun á tillögum ráðuneytisins um framlög til rekstrar grunn- skóla. Þrátt fyrir aö reynt væri að koma á ýmsum sparnaðar og aðhaldsaðgerðum, sem fólu i sérm.a. fækkun kennslustunda, takmörkun yfirvinnu o.fl. fóru greiöslur rikissjóös vegna rekstrar grunnskóla um 630 millj. króna fram úr veröbætt- um fjárveitingum fjárlaga. Greiðslustaða hinna ýmsu fræðsluumdæma er hins vegar mjög misjöfn eöa frá þvi að vera innan fjárlaga til þess að fara tæpar 250 milljónir fram úr veröbættum framlögum. Aðhaldsaögerðir ráðuneytis- ins á öðrum sviðum gerðu það að verkum að greiöslustaða ráðuneytisins i heild veitti svig- rúm megin hluta ársins til þess að endurgreiöa skólakostnað 7. Lán til útrýmingar heilsu- spillandi húsnæðis. 8. Lán til tækninýjunga i bygg- ingaiðnaði. 9. Lán til framkvæmdaaöila i byggingariðnaði. Bygging ibúða á félagslegum grund- velli. Um ibúðir, byggðar á félags- legum grundvelli, fórust Magnúsi H. Magnússyni svo orð: „Bygging ibúða á félags- legum grundvelli á sér alllangan aldur hér á landi. Að baki slikum framkvæmdum býr þaö sjónarmiö sem hlotiö hefur almenna viðurkenningu, að það sé þjóöfélagsleg nauðsyn og sjálfsagt réttlætismál, að samfélagiö veiti þeim þegnum sinum, sem lakasta aðstöðu hafa, aðstoð til að eignast eða fá til afnota húsnæði, sem standist lágmarkskröfur um stærð, búnað og hollustuhætti”. Það er kunnara en frá þurfi að segja, að úrbætur i húsnæðismálum almennings hefur verið snar þáttur I kröfugerð stéttarfélaga innan ASl um langt árabil. Sér I lagi hefur verkalýðshreyfingin lagt rika áherzlu á aukningu Ibúöarhúsnæðis á félagslegum grundvelli eða verkamanna- bústaða og leiguibúða sveitar- félaga fyrir efnalitið fólk. A undanförnum árum hefur gætt meiri skilnings á þessari kröfu og má rekja ýmsar breytingar, sem orðið hafa á húsnæðis- löggjöfinni á seinni árum beint og óbeint til samkomulags er stjórnvöld hafa átt aöild aö við stéttarfélögin i sambandi við lausn vinnudeilna. 1 byrjun árs 1977 hélt ASt ráöstefnu um kjaramál til undirbúnings samninga- viöræöna við vinnuveitendur, sem þá stóðu fyrir dyrum. Á ráðstefnu þessarri var lögð fram itarleg greinargerð um húsnæöismál og settar fram til- þrjá mánuði ársins m.a. vegna þess að greiðslum vegna stundakennslu og yfirvinnu var hraðað, varð þvi þessa mánuði að taka upp þann háttað nýju aö greiöa sveitarfélögum mánuði eftir á. Afgreiösla reikninga var með þeim hætti að þeir reikningar sem bárust ráðuneytinu fyrir 20. nóvember voru afgreiddir um mánaðamót nóvember/desem- ber en þeir reikningar sem bár- ust eftir þann tima og fram i miðjan desember voru af- greiddir til greiðsluum áramót. Undantekningar voru að sjálf- sögðu frá þessari reglu þar sem þannig stóö á aö greiðslur voru innan marka f járlaga og i þeim tilvikum er fræðslustjórar upp- lýstu aö sveitasjóðir stæðu sér- staklega illa fjárhagslega þá var greitt strax. Sú vinnuaðferð, sem hér var viðhöfö af hálfu menntamála- ráðuneytisins beindist að þvi að jafna greiðslustreymi milli rík- issjóðs og sveitarfélaga án þess að auka skuldir ríkissjóðs við sveitarfélög þegar á heiidina er litið, jafnhliðaþvisemreynt var aðtryggja þaö að ekki yrði farið fram úr heildarfjárveitingum til menntamála. Við hvort tveggja var staðið. Greiðslustaða rikis- sjóös gagnvart sveitarfélögum vegna rekstrar grunnskóla er sist lakari um þessi árámót en verið hefur undanfarin ár. Frávik frá verðbættri heildar- fjárveitingu ráðuneytisins eru innan viö 1%. Menntamáiaráðuneytiö, 10. janúar 1980. lögur i þeim efnum. Meginatriði þeirra voru þessi: 1. Að þörfin fyrir félags- legar Ibúðir verði leyst i höfuðatriðum með byggingu verkamanna- bústaða. 2. Að sveitarfélögum verðigertkleiftað byggja leigufbúðir fyrir þá sem lakast eru settir. 3. Að tryggt veröi m.a. meö fjármögnun úr Byggingarsjóði verka- manna, að ekki minna en þriöjungi af ibúðarþörf landsmanna verði mætt með byggingu ibúöa á félagslegum grundvelli. Samkvæmt frumvarpinu er komið verulega til móts viö þessar kröfur verkalýðs- hreyfingarinnar. Ef við litum á sfðasta árið, 1990, sem taflan sýnir, en þá á kerfiö að skila aö fullu þeim lánum, sem aö er stefnt, er árleg viðbótarfjárþörf frá þvi sem nú er 9-10 milljarðar króna þe. 3 1/2-4 milljarðar aukin framlög en 5 1/2-6 milljaröar auknar lántökur. Aukningin er mest i fyrstu og á fyrsta ári þarf aö auka fjáröflun um 2 1/2 milljarö. Eftir það dregur úr aukningunni frá næsta ári á undan. t frumvarpinu eru ekki geröar ákveðnar tillögur um hvernig afla skuli þess lánsfjár, sem hér þarf að koma til, né hvernig skuli afla framlaga til sjóðsins. 1 ræöa sinni i Alþingi sagði félagsmáiaráöherra, Magnús H. Magnússon, aö þótt stefnt væri aö verulegri aukningu útlána meö frumvarpinu, væru þau markmið og fjárhagsaukn- ing ekki ofviða fjárhagsgetu Fjármögnun. Tekjustofnar Byggingasjóðs rikisins eru með ýmsum hætti. Markaöir tekjustofnar eru verulegur hluti fjáröflunar hans. Það eru tekjur sjóðsins af iaunaskatti og byggingasjóðs- gjöldum af tekju-og eignaskatti og aðflutningsgjöldum. Auk þess er um að ræöa lántökur, en lántökur byggingarsjóðs eru þrenns konar þ.e. kaup Atvinnu- leysistryggingasjóös á skulda- bréfum veðdeildar, kaup lifeyrissjóða á skuldabréfum Byggingasjóös rikisins og móttaka og ávöxtun sjóðsins á skyldusparnaði ungs fólks. Þaö er ljóst, að með þessum nýju lögum, veröi þau samþykkt eins og þau liggja fyrir i dag, munu þau hafa i för með sér verulega útgjaldaaukn- ingu fyrir, rikissjóö og sveitar- félög (sjá töflu hér að neðan), rikissjóös og sveitarfélaga. Hannsagöi ennfremur,að tfma- bundinni þörf lánakerfisins fyrir aukin frramlög fyrst f stað mætti mæta, t.d. með þvi að nýta timabundiöþá skattstofna, sem byggingasjóður rikisins hefurnú tekjur af. Fjáröflunar- leiðir veröa væntanlega til nánari umræöu i meðförum þings- og i stjórnarmyndunar- viðræðum. A sparnaðartimum og þegar gert er ráð fyrir lækkun tekju- skatts i landinu, er ekki liklegt, að samþykkt verði, að nýta þessa tekjustofna i auknum mæli. Hitt er liklegra að bein fjárframlög til sjóðsins úr rfkis- sjoði verði að auka. Spurning er hvort þeirpólitisku flokkar, sem samþykkir voru fjármögnunar- hugmyndum frumvarpsins fyrir kosningar eru það i dag, nokkrum mánuöum siðar. Þetta mikla frumvarp er undir þvi komið. Kröfugerd ASÍ Kjaramálaráðstefna ASÍ var haldin I gær. Þegar þetta er skrifað var henni ekki lokið, svo samþykktir ráðstefnunnar lágu ekki fyrir i endanlegu formi. Hér eru birt skjöl er lágu fyrir ráðstefnunni, og fjalla um kröfugerð ASl i komandi samningum. Kjaramálaráðstefnan sam- þykkir að lagðar verði fram eftirfarandi kröfur: 1). Almenn 5% kauphækkun á alla kauptaxta. 2. Verðbætur launa verði reiknaðará eftirfarandi hátt: a) A þau laun, sem eru 300 þús. kr. eða lægri á mánuöi greiöast sömu verðbætur i krónutölu og á 300 þús. kr. b) A laun á bilinu 300-400 þús. kr. á mánuöi greiðast verðbæt- ur i prósentum. c) A laun sem eru hærri en 400 þús. kr. á mánuði greiðist sama krónutala og á 400 þús. kr. 3. Félagslegar umbætur verði tryggðar f samræmi viö hjá- lagðar tillögur samtakanna um einstök atriði. 4. Landssambönd og félög semji hvert fyrir sig um sérkröfur eftir því sem við á. Ofangreindar tillögur miðast við það að draga úr þeim launá- mun sem er á milli félagsmanna ASl og annarra launahópa og öll kröfugerð og samningar hljóta að vera til endurskoðunar miðað við það sem gerist hjá launþegahópum utan ASÍ. Sama gildir veröi samið við aðra laun- þegahópa um hagstæðara verð- bótakerfi. Úrfærsla á lið 2 i kröfu- gerð Verðbæturnar reiknist af óskertri framfærsluvisitölu og komi á grunntaxta þannig að álög, reiknitölur og kaupaukar skerðist ekki. Viömiöunar- krónutölur visitöluútreiknings (300 og 400 þ. kr.) breytist i samræmi við þær kauphækkan- ir sem verða. Þökk fyrir birtinguna. Fiugleiöir, Kynningardeild, Reykjavikurflugvelli. Sveinn Sæmundsson. Staða rfkissjóds: Greiðslur rikissjóðs vegna grunnskóla 630 milljónir umfram fjárlagaheimildir grunnskóla tafarlaust. Þessi staöa raskaðist siðustu tvo til Dæmi um árlega viðbótarfjárþörf. £ CM £ 22 CM <f) w o 2 « 5 M 1 + « 3 ÖJD b> < OS w a c 22 <273 B ^ ^ 3 Oi Cfl w 0.5/0.6 + 0.1/4-0,2 2.0/2.0 2.4/2.4 1.1/1.2 0.0/ + 0.2 3.0/2.6 4.1/3.6 1982 .. 1.8/1.5 1.6/1.6 0.2/+0.1 3.7/3.2 5.5/4.7 1983 . 2.3/2.1 1.8/2.2 0.5/ + 0.1 4 n.i 6.6/5.8 2.2/2.6 0.7/ + 0.1 5.0/4.1 7.9/6.6 2.4/3.1 0.9/0 5.9/4.9 9.2/8.0 2.5/3.4 0.9/0 6.0/5.2 9.4/8.6 1987 3.6/3.7 2.7/3.7 0.9/0 6.2/5.5 9.8/9.2 1988 3.7/3.7 2.8/3.7 0.9/0 6.3/5.5 10.0/9.2 1989 3.8/3.7 2.9/3.7 0.9/0 6.4/5.5 10.2/9.2 1990 3.6/3.8 2.7/3.8 0.9/0 6.2/5.6 9.8/9.4

x

Alþýðublaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.