Alþýðublaðið - 22.09.1981, Síða 3

Alþýðublaðið - 22.09.1981, Síða 3
Þriðjudagur 22. september 1981 3 ÚR- KLIPPAN Ósjaldan hefur nokkrum stjórnmálamanni tekist eins meistaralega að snúa sér út úr fyrri skoðunum og Hjörleifur Guttormsson, iðnaðarráð- herra gerði í Helgar-Timanum siðasta Hann lýsti þar gömlum (?) skoðunum sinum á þvi hvernig stjórnvöld i kommún- istarikjum eigi að standa að málum til að pupullinn komist ekki upp með neitt „múður”. Þetta var allt saman bless- uðum Heimdellingunum að kenna sagði hann og mat- reiðsluaðferð þeirra... Þá vit- um við það... Annars má það furðulegt heita, að setningin ,,að ekki sé rétt að leyfa um- ræður né gefa fólki kost á að velja um neitt nema á grund- velli sósialismans” getur flokkast undir borgaraleg lýð- réttindi... eða hvað finnst les- endum? — Þið sem voruð islenskir námsmenn i Austur-Þýska- landi á þessum árum tölduð þið ykkur vera fylgjandi sósialisma með tjáningar- frelsi? „Alveg tvimælalaust. Við hagnýttum okkur lika að sjálf- sögðu alltaf slikt tjaningar- frelsi, og' engar hömlur voru lagðar á það, enda hefði verið erfitt um vik!” — Nú finnst mér annað koma fram a.m.k. á einum stað i SIA-bréfunum ykkar, sem Heimdallur gaf út sem Rauðu bókina, þvi þar segir orðrétt á einum stað: „Við álitum, að rétt sé og sjálfsagt að leyfa ekki umræður né gefa fólki kost á að velja um neitt nema á grundvelli sósialism- ans, og þá sist Þjóðverjum”. Og heldur siðar segir: „Fynd- ist okkur heiðarlegar að farið, ef valdhafar hér lýstu yfir, að þeir hefðu tekið völdin og létu engan komast upp með mót- mæli. stefnubreytingar eða annað múður”. en þarna eruð þið að fjalla um að kosninga- fyrirkomulagið i A-Þýska- landi hafi litið gildi, þegar ekki sé um að velja nema mjög þröngt afmarkaða stefnu. Hvað vilt þú segja um þetta? „Nú veit ég ekki hvað þú ert vel lesin i þeim gögnum og Rauða bókin svokallaða, sem Heimdallur gaf út á sinum tima, með sinni ákveðnu mat- reiðsluaðferð, setur fram okkar skoðanir eftir óskum og hugmyndum Heimdellinga og slitur það sem við höfðum fram að færa úr öllu sam- hengi. Við sem vorum þarna við nám, vorum alla tið mjög ákveðnir stuðningsmenn borgaralegra lýðréttinda og lýðræðishefða. Það sem fór i taugarnar á okkur mjög fljótt, var þessi ákveðna sýndarmennska, sem við sáum i gjörðum stjórn- valda. Við fórum ekkert i grafgötur um, að það voru ákveðnar andstæður milli orða og athafna stjórnvalda i A-Þýskalandi. Við töldum að það væri miklu nær að þau kæmu til dyranna eins og þau væru klædd, og til þess má rekja þau ummæli sem ti- unduð hafa verið úr einu bréfa okkar. „Ég held að þeir sem fara i gegnum Rauðu bókina, sjái ekki viðhorf okkar i þvi ljósi sem þau raunverulega voru. Þó held ég að við lestur á þess- um samtiningi og þessum valda útdrætti Heimdellinga úr okkar bréfum, skini mjög ljóslega i gegn eindregin gagnrýni á þá þjóðfélagshætti sem þarna riktu, ekki aðeins i A-Þýskalandi, heldur einnig frá félögum okkar sem voru við nám annars staðar i Austur-Evrópu. Um þetta mætti vissulega margt segja. Ég tel að dvölin þarna, án þess að ég ætli að draga upp ein- hverja svart-hvita mynd af aöstæöum, eða i stuttu viðtali að kveða upp dóma um þær þjóðfélagsaðstæður sem þarna riktu. ______________________RITSTJORNflRQREIN fSLANDS (Ó)HAMINGJA? E inhverntima hefði það þótt tiðindum sæta, að tslendingar þættu sjálfkjörnir til þess að kenna Búddistum að slappa af. Eingu að siður hefur þetta gerzt. Ungur tsiendingur, bú- settur i Bandarikjunum, hefur gefið út bækur til þess að kenna hrjáðum jarðarbúum að verjast streitu og öðlast þá rósemi hug- ans sem leiða á til iifshamingju. Bækur hans hafa að sögn ver- ið þýddar á japönsku og önnur austurlandamál og seljast i stórum upplögum. Islendingar eru þess vegna farnir að kenna Búddistum að slappa af. Og nú er röðin komin að ís- lendingum sjálfum. Bókin um hamingjuna, eftir sama höfund, er nýkomin út. Spurningin er: Eru Islendingar sú hamingju- sama þjóð, sem býr i sátt og samlyndi við sjálfa sig, land sitt og stöðu sina i umheiminum, að hún sé þess vegna aflögufær um þrautreynda lifsspeki handa Búddistum og Hindúum? Eða erum við einmitt, þvert á móti, dæmi um streituþrungið samfé- lag, nagað af efasemdum, ör- yggisleysi og óánægju, þannig að teljast megi viti til varnaðar öðrum þjóðum? S jálfsgagnrýni og sjálfsskoð- un er ekki fyrirferðarmikil i op- inberri umræðu um þjóðfélags- mál meðal tslendinga. Fjöl- miðlar eru að visu fullir af ein- hvers konar pólitik allan ársins hring. En mörgum finnst sú um- ræða yfirborðskennd, öfgafull og ómarkviss. Fæstum finnst hún beri vott um þá yfirvegun og rósemi hugans sem Búddist- ar eru frægir fyrir. Það er sér- lega eftirtektarvert, að aka- demiskir borgarar, þeir sem hafa eiga að æfistarfi rannsókn- irog kennslu við æðstu mennta- stofnun þjóðarinnar, leggja fátt til mála i almennri þjóðfélags- umræðu. Ættu þeir þó öðrum fremur að hafa til þess forsend- ur: þekkingu, hlutlæga afstöðu ognæðitilihugunar.Hvort þessi þögn akademiunnar stafar ein- faldlega af þvi, að hún hafi engu að miðla þjóð sinni, eða af öðr- um ástæðum, skal ósagt látið. En þá er illa komið æðri mennt- un i landinu og um mikla aftur- för að ræða frá fyrri tið. Venjulega kenna menn and- legtálag og streitu við ys og þys stórborgarlifs. Hin grimma samkeppni, þröngbýli og hraði, — þetta ásamt með ópersónu- legum samskiptum manna og firringu, eru einkenni þess lifs- forms, sem stórborgir iðnaðar- samfélagsins teljast ala af sér. Útlendingar, sem við slik lifs- skilyrði búa, gera sér þvi oft rómantiskar hugmyndir um Is- land og Islendinga — þ.e.a.s. þeir fáu, sem vita af tilveru þessarar eyþjóðar. Þeir sjá i hillingu fámennt þjóðfélag, þar sem hver einstaklingur gegnir stærra hlutverki en i mann- mergð stórþjóðanna: Litið, frið- sælt þjóðfélag, úr alfaraleið, þar sem verstu einkenni borgarlifs iðnrikjanna hafa ekki náð að spilla eðlilegum og náttúruleg- um lifnaðarháttum. Sá maður, sem virðir fyrir sér islenskt nútimaþjóðfélag úr nokkurri fjárlægð, en þekkir eitthvað til veruleikans, sem að baki býr, á óneitanlega erfitt með að sjá það i slikum hilling- um. jóðfélag okkar virðist við fyrstu sýn þrungið atorku og spennu. Framkvæmdasemi og athafnaþrá einstaklinganna blasir viða við. Þrátt fyrir smæð sina hefur Reykjavik að mörgu leyti á sér stórborgarbrag. Listalif er með ótrúlegum blóma. Þeir sem áhuga hafa á leiklist, tónlist og málaralist eiga t.d. fullt i fangi með að fylgjast með. önnur ytri tákn menningar- og athafnalifs segja sömu sögu. Hvar sem litið er i islensku þjóðfélagi blasa við merki at- hafnasemi og nýjungagirni, fremur en kyrrstöðu eða sof- andaháttar. En er þetta hamingjusöm þjóð? Eru Islendingar ánægðir, með það þjóðfélag, sem þeir búa i? Erum við lausir við þá kvilla bölsýni, uppdráttarsýki og upp- gjafar, sem gera vart við sig i vaxandi mæli með ýmsum ná- grannaþjóðum okkar? Þvi fer fjarri. Islenskt mann- lif viröist á margan hátt ein- kennast af meiri streitu, meira öryggisleysi og meiri óvissu um ókomna tið, en gengur og gerist með grannþjóðum okkar. etta virðist með einum eöa öðrum hætti vera afleið- ing verðbólguþjóðfélagsins.- A þvi leikur enginn vafi, að Is- lendingar vinna lengsta vinnu- dag i Evrópu. Það er regla, fremur en undantekning, að hjón vinna bæði úti. Langur vinnudagur, eftirvinna og yfir- vinna, aukastörf — öll þessi auðkenni islenska verðbólgu- þjóðfélagsins eru nærri þvi óþekkt með öðrum þjóðum. Flestir Islendingar virðast heyja þindarlaust kapphlaup við timann, til þess að sjá sér og sinum farboða. Fyrsta verkefni nýgiftra hjóna er að koma sér upp þaki yfir höfuðið. Til þess að ráða við það verkefni þurfa hjón eða sambýlisfólk að leggja nótt við dag árum saman. Skulda- bagginn og fjárhagsáhyggjurn- ar, sem þessu fylgja, eru næst- um óbærilegar byrðar. Hverjar eru afleiðingar þessa lifsforms á f jölskyldulif, uppeldi barna, tómstundir? Mega menn nokkuð vera aö þvi að tala sam- an i þessu þjóðfélagi? Hvaðan eiga börn og unglingar að læra það mannamál, sem sjaldan eða aldrei er fyrir þeim haft? Hverjar verða afleiðingar þess- arar félagslegu upplausnar fyr- ir islenskt þjóðfélag, þegar fram liða stundir? Hvernig fer þjóð, sem býr við jafn þrotlaust vinnuálag og lát- laust kapphlaup við verðbólgu aö þvi að slappa af? Frá náttúr- unnar hendi búum við við óstöð- ugt og duttlungafullt veðurfar. Þeir sem þurfa á afslöppun að halda eftir vinnuálag og fjár- hagsáhyggjur vetrarins, telja sig gera það best, með þvi að leita út fyrir landsteinana. ís- lendingar flykkjast i skipulagð- ar hópferðir til sólarlanda. Birt- ingarform hins islenska alkó- hólisma, minnir helst á drykkjuvenjur hinna vonar- snauðu þjóða Austur-Evrópu, sem eiga erfitt með að finna lifi sinu tilgang og þurfa að finna óhamingju sinni útrás. S tjórnmálamönnum okkarer tamtab likja islensku þjóðfélagi vib velferðarriki grannþjóð- anna, þar sem einstaklingurinn býr vib velviljaða forsjá rikisins og öryggi frá vöggu til grafar. Þrátt fyrir viðamikla félags- málalöggjöf, sem sett hefur verið að norrænni fyrirmynd, er þó veruleikinn allur annar, ef skyggnst er úndir yfirborðið. Sextiu - sjötiu stunda vinnuvika er með öllu óþekkt i þeim vel- ferðarrikjum, sem við erum að reyna að bera okkur saman við. Þær kröfur, sem gerðar eru til húsbyggjenda, þættu með öllu ómennskar — nánast villimann- legar, með öðrum þjóðum. Og þrátt fyrir þennan langa og stranga vinnudag fer það ekki milli mála, að lifskjör eru jafnt og þétt að dragast aftur úr þvi sem þekkist með öðrum þjóð- um. Þvi fer fjarri, að Islendingar kunni að lifa i sátt við landið sitt, t.d. með sama hætti og Norðmenn. Að stunda útivist, iþróttir, sjálfsnám eba aðra timafreka tómstundaiðju, allt er þetta stórum hluta Islendinga lokuð bók. Lifsstritið sjálft tek- ur allan tima manna. Tilgangurinn með „velferðar- rikinu” var aldrei sá, að gera menn að þrælum dauðra hluta, heldur ab herrum eigin lifs. Viö tslendingar eigum enn langt i land að ná þvi marki —■ og margt ólært. Þetta þjóðfélag geture.t.v. orðið Búddistum viti til varnaðar. En við eigum margt ólært af Búdda. — JBH Athugasemd Skúla Sigurðssonar matsmanns vegna viðtals við konu úr Hafnarfirði Reyndi að svíkja fé út úr félagslega íbúðakerfinu Hinn 17. þ.m. birtist i Alþýðu- blaðinu viðtal við konu úr Hafn- arfirði, sem skýrir frá sam- skiptum sinum viö undirritaöan vegna sölu hennar á ibúð i verkamannabústað i Hafnar- firði. Þvi má skjóta hér inn, að ibúð þessi mun vera að Breiövangi 16, nánar tiltekið 3. h.t.h. Eig- andinn vildi ekki I viðtalinu láta nafn sins getið, og er það skilj- anlegt, þegar tillit er tekið til þess, hver er hin raunverulega ástæða til óánægju konunnar. Verður nú skýrt nánar frá at- vikum. Matsgerö á þeirri ibúö, sem hér um ræðir fór fram 30. júni og var matsgerö send þá þegar til matsbeiöanda, þ.e. bæjarlög- mannsins i Hafnarfirði. Eitt þeirra atriða, sem matsgerðin byggði á, var, að á ibúöinni hvildi lán úr Byggingarsjóði verkamanna að fjárhæð kr. 33.746,-. Svo sem kunnugt er, á seljandi ibúðar I verkamanna- bústað rétt til þess að fá greidda þá fjárhæð, sem hann hefur viö endursölu greitt af upphaflegu kaupverði ibúöarinnar, meö verðbótum frá kaupdegi til sölu- dags, auk endurbóta en aö frá- dreginni fyrningu. Þannig átti seljandi ibúöarinnar að fá greiddar kr. 151.673,- við sölu á ibúð sinni til Hafnarfjarðar- kaupstaöar. Til þess að fá hærri greiðslu greip seljandi ibúöar- innar til þess ráös, sem ekki er óþekkt gegnum árin, að greiöa upp áhvilandi lán Byggingar- sjóðs verkamanna, og gera þvi næst kröfu til þess, að fá reikn- aðar visitölubætur á þá fjárhæð, sem miðuðust við visitöluhækk- un frá upphaflegum kaupdegi ibúöarinnar I des. 1977, til þess dags, er Hafnarfjaröarkaup- staður endurkeypti ibúöina. Uppgreiðsla á láni Byggingar- sjóðs verkamanna fór fram 5. ágúst sl. og fyrir að hafa greitt þann dag kr. 33.746,- gerir selj- andi ibúðarinnar kröfu til aö fá greiddar kr. 156.921,-, þar af verðbætur kr. 123.275,-. Enginn vafi leikur á þvi, að sá leikur, sem hér átti að leika, er I engu samræmi viö gildandi lög og reglur. Þess hafa veriö dæmi hér áður fyrr að þetta væri gert, en með nýjum reglum hefur verið komið I veg fyrir að þetta væri unnt i framtiðinni. Sú ósk konunnar úr Hafnar- firði, aö hún þurfi aldrei aftur að lenda I þessum mönnum, þ.e. undirrituðum, sem matsmanni félagslegra ibúöa,er skiljanleg i ljósi þess, að við komum I veg fyrir aö hún gæti með blekking- um haft út úr þeirri félagslegu ibúð, sem hún er að selja yfir 12 milljónir gamalla króna. Hins vegar er þess að vænta, aö þeir seljendur félagslegra ibúöa, sem láta sér ti) hugar koma i framtiðinni, að beita svipuðum blekkingum til þess að fá fjár- muniút úr félagslegum ibúðum, sem enginn réttur stendur til, muni „lenda I” mönnum, sem koma i veg fyrir sllkt verði unnt. En ekki á ég von á þvi, að mikil brögö verði að þvi, að slikt verði reynt. Það eru nefnilega ekki allir, sem eru þannig innrættir, að þeir geti hugsaö sér að afla sér fjármuna á þann hátt. Þátt- ur þeirra dagblaða, sem reyna að fegra hlut þeirra, sem gera tilraun til þess, að svikja fé út á verkamannabústaði, er hins vegar sér kapituli, sem ég geri ekki aö umtalsefni hér. Skúli Sigurösson.

x

Alþýðublaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.