Vísir - 09.01.1969, Síða 9

Vísir - 09.01.1969, Síða 9
V1SIR . Fimmtudagur 9. janúar 1969. 9 Þyrffi mebal annars ab senda rannsóknar- leibangur á sildar- mibin vib Ameriku- strendur — segir Már Elisson fiski- málastjóri i vibtali vib Visi AFLI ÍSLENDINGA, veginn úr sjó, var um það bil 570 þúsund tonn á síðasta ári. Samdráttur hefur orðið mik- ill í fiskveiðum síðustu árin. Þessi ársafli er um það bil helmingur aflans 1965 og nær ekki helmingi aflans 1966, sem var mesta aflaár í sögu íslendinga. Ef afli þessa árs er borinn saman við aflann frá árunum áður en sildveiöarnar urðu hvaö mestar, kann að viröast, sem hér sé ekki um alvarleg- an aflabrest að ræða. Árið 1959 var aflinn svipaður, eða 564 þúsund tonn. Ef við hins vegar lítum á þann kostnað, sem við höfum lagt í vegna fiskveiðanna þessi ár, verður allt annað uppi á teningnum. Fiskiskipaflotinn var í árslok 1958 samtals 57 þúsund lestir en 82 þúsund lestir í lok síð- asta árs. Það er talsverður munur á tveimur árum með sama aflamagn. — Auk þessa hefur mikill kostnaður verið lagður í fiskverkunarstöðvar og ný tæki. Uppbygging fiskiskipaflot- ans miðaðist við stóraukið aflamagn. heimamiðum kemur sterklega til greina sókn á fjarlæg mið, svo sem í Norðursjó, Grænlands- mið og athuga þarf möguleika á síidveiðum við strendur Amer- íku, auk þess sem leita þarf nýrra verkefna fyrir þessi skip hér við land, þar sem síldveið- amar virðast vera að dragast svo mikið saman. Landróðra geta þessi skip ekki stundað, nema þá stuttan tíma, það er alveg útilokað. Hins vegar, eru þau vel fallin til þorskveiða á fjarlægari miðum, svo sem við A-Grænland. Við höfum gert ákveðnar til- lögur um það, hér hjá Fiskifé- laginu. að athuga möguleika á síldveiðum við strendur Amer- íku. Sjávarútvegsmálaráðherra hefur þessar tiliögur nú til at- hugunar. Það væri æskilegt, að senda rannsóknarleiðangur þang að vestur, kanna þar bæði síld- armagnið, hversu langt síldar- svæðið nær norður með Kanada — og eins þarf að athuga fitu síldarinnar og stærð. Þama eru margar spurningar, sem við þurfum að fá svör við og til þess þyrfti að gera út skip með fiski- fræðing innanborðs, vestur þang að. Ýmsir kunnir skipstjórar og útgerðarmenn hafa sýnt þessu mikinn áhuga. — Og eitt skip, Örninn, hefur verið þarna vestra um mánaðartíma, sem kunnugt er. Afli hans mun ekki hafa ver- ið ýkjamikill, en ennþá er samt engin reynsla komin á þessar veiöar. Eflaust reyna einhver skip- anna fyrir sér í Noröursjó í vet- ur, og einhver munu þegar far- in þangað suður eftir, til þess ..................:.................. Már Elísson, fiskimálastjóri. lögð á Við höfum á undanfömum ár- um flutt út mikla tækniþekk- ingu — fyrir ekki neitt. Erlend- ar skipasmíðastöðvar og verk- smiðjur hafa notið ráðlegginga og reynsiu Islenzkra sjómanna. Við ættum að hagnýta okkur þessa reynslu meira sjálfir. Allt þetta mikla uppbyggingartíma- bil fiskiskipaflotans hér á landi, hefur mestmegnis tarið rram er- iendis. hvað skipasmíðamar á- hrærir. — Þar höfum við misst af strætisvagninum, ef svo mætti segja. — Nú virðist mikill áhugi á skuttogurum hér á landi. Verða þeir ekki þáttur I fram- tíðaruppbyggingu skipatlotans? — Ég hygg, að skuttogarar hafi yfirburöi yfir önnur tog- veiðiskip, og við þurfum að sjálf- sögðu að athuga gaumgæfilega alla möguleika á smíöum og rekstri slíkra skipa. Ég tel, að við ættum ekki sfzt að athuga vel rekstrarhlið slíkrar útgerðar, áður en við stofnum til hennar, ef vera kynni, að hægt væri að finna hagkvæmari rekstrargrund völl, en virðist vera á útgerð skuttogara erlendis. Okkar beztu markaðs- vonír bundnar við USA og V-Evrópu. — Bendir nokkuð til breyt- inga á markaösmálum sjávarút- vegsins? — Svo virðist ekki, nei. Við vonumst til að striðinu í Níger- íu ljúki sem allra fyrst. Þaö hefur haft gffurleg áhrif á mark- finna stærri skinunum verkefni / gjaldan hefur ríkt jafnmikil ^ óvissa um framvindu sjáv- arútvegsins og nú síðustu miss- erin. Sjávarútvegurinn hefur þolað hvert reiðarslagið eftir annað, aflabrestur, markaðserf- iðleikar og í kjölfar þessa hafa komið gífurlegir fjárhagsörðug- leikar. Vísir hitti Má Elísson, fiski- málastjóra á skrifstofu hans í gamla fiskifélagshúsinu við Skúlagötuna og ræddi við hann um þessi málefni og helztu úr- ræðin, sem tiltæk þykja til úr- bóta. Stærri bátarnir hafa ekki borið sig undan- farin tvö ár. — 'Y^ið vitum það, að stóru 'bátarnir þurfa ákaflega mikinn afla til að bera sig. — Og þeir hafa ekki borið sig und- anfarin tvö ár. — Hvort þær ráðstafanir sem nú er veriö aö gera, nægja til þess að rétta þeirra hlut, er svo annaö mál. Auk hefðbundinna veiða á að veiða fyrir þýzkan og brezk- an markaö og til bræðslu í Noregi. Þýzki markaðurinn er hins vegar mjög erfiður. Hann er háður frágangi hráefnisins og eins framboðinu. Danir hafa til þessa selt mest á þýzka mark- aöinum, bæöi síld, sem þeir veiða sjálfir og eins sfld,' sem þeir kaupa af sænskum veiöi- skipum. Þeir ísa síldina í kassa og flytja hana í lestarvögnum suður til Þýzkalands. íslenzku skipin ættu eins að geta selt afla sinn, ef hægt er að ganga frá honum þannig um borð, fsa hann niður í kassa. Og það hafa nokkur skip gert með góðúm árangri f sumar og haust. Sanngirnismál, að íslenzk skip fái að landa á Norðurlöndum. — Hefur ekki verið reynt að fá löndunarleyfi í Danmörku? — Það hefur veriö reynt, en jákvæð svör hafa ekki fengizt ennþá. — Löndunarleyfið í Nor- egi er nú ennfremur afturkallað. — Ef litið er á viðskipti íslend- inga við Noröurlöndin, hlýtur það að teljast sanngimismál, að íslenzk skip fái að landa í þess- um löndum. Við höfum flutt inn miklu meira frá . þessurn þjóðum, en þær hafa keypt af okkur. Þetta á ekki sizt við um Noreg, þar sem flest okkar stærri fiskiskipa hafa verið smíð uð síðustu árin. — Og það eru þessi skip, sem nú eru aö sækja um leýfi til þess að landa í Nor- egi. — Hvaöa verkefna veröur leitað fyrir þessi skip hér á heimamiðum? — Fiskifélagið hefur lagt á- herzlu á aö leita nýrra verkefna fyrir skipin hér á heimamiöum. Viö höfum lagt það til við Haf- rannsóknarstofnunina, að göng- ur loðnunnar verði kannaðar nánar. Viö vitum, að loönan gengur suður með austurströnd- inni og vestur meö suðurströnd landsins á miðri vertíð, í tals- vert voldugum göngum. Nú er eftir þvi að leita, hvort við get- um veitt loðnuna á öðrum árs- tímum og hvenær þá er heppi- legast að veiöa hana. Síldarleit- arskipið Árni Friöriksson er nú að leggja upp i leiðangur til þess að kanna gömgu og háttu loðn- unnar og eins til síldarleitar. Auk þess verða athugaðir mögu- leikar á því að veiða fiskitegund- ir, sem ekki hafa verið nýttar hér við land, svo sem spærling og sandsíli, ef til vill. Ef við gætum fundið slík verkefni fyrir skipin, kæmi það ekki síður til góða fyrir verksmiðjurnar, sem skort hefur verkefni undanfar- in ár. Ekki megum við gleyma þorsk veiðunum. Þessi skip eru mjög vel fallin til þorskveiða á fjar- lægari miðum, eins og við Aust- ur og Vestur-Grænland. — Þann möguleika þyrfti að athuga nán- ar. — Það er að vísu svo, að menn eru dálítið uggandi um þorskveiðarnar við Grænland. Það hefur verið mikil sókn á þessi mið síðustu árin. Þarna hafa þessi stóru skip Þjóðverja, Breta og fleiri þjóða, verið aö veiöum og menn óttast, aö farið sé að ganga á stofninn. Endurnýjun minni bátanna aðkallandi. — Er búizt við, að opnun landhelginnar fyrir togveiðar, verði næg ráðstöfun til þess, að bæta úr verkefnaskorti smærri bátanna. — Smærri bátarnir hafa sín- ar venjulegu vertíðir og þá ætti ekki svo mjög að skorta verk- efni. Opnun landhelginnar hjálp- ar þar og mikið. Annars er eitt af þeim verk- efnum, sem nú blasa við, aö endumýja minni bátana. Þeir eru orðnir miklu eldri en hinir stærri og fá ný skip hafa bætzt við. — Fiskifélagiö hefur mik- inn áhuga á því, að láta fara fram rannsóknir. til þess að gera þessa endurnýjun sem hagkvæm asta. Það þarf að finna heppileg- ustu bátsgeröirnar, tæki og þvf um lfkt. Við erum þegar bvriaðir þessar athuganir f samvinnu við ýmsa aðila. Vestfírðinear hafa til dæmis haft orð á því, að þörf væri á endumýjun rækjuflotans — þetta eru flestir gamlir bátar orðnir. aðsmál okkar, ekki einungis or- sakaö samdrátt á skreiðarfram- leiðslunni, heldur valdið erfið- leikum á saltfiskmarkaðinum, þar sem miklu meira hefur verið framleitt af saltfiski fyrir bragð- ið. Mjölmarkaðurinn virðist nú vera nokkuð góður, en hins veg- ar er markaöur fyrir lýsi af- leitur, eins og sakir standa. — Ástandið er sem sagt ekki mjög glæsilegt. Varðandi freöfiskmarkaðinn, er það trú mín, að við verðum að binda okkar beztu vonir við Bandaríkin og Vestur-Evrópu. Ekki svo að skilja, að við eigum að slá hendinni á móti viðskipt- um við Áustur-Evrópulöndin. En uppbygging þeirra á sfnum fiskveiðum virðist benda til þess, að þau viðskipti verði ekki til langframa. Rússar eru til dæmis farnir að keppa við okk- ur á markaöi sumra 'sjávaraf- urða. -— Hins vegar ættum við að geta náð góðum viðskiptum við þau Austur-Evrópulönd, sem ekki hafa aögang að sjó, svo sem Tékkóslóvakíu og Ung- verjaland. J. H. -K

x

Vísir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.