Vísir - 19.11.1969, Page 6

Vísir - 19.11.1969, Page 6
VÍSIR cTWenningarmál Miðvikudasur 19. nóvember 1969. <n lí S* Sigurður Jakobsson skrifar um kvikmyndir: ÚR UNDIRMEÐYITUNDINNI MTVfeirihluti kvikmynda viröist ■L mér ekki vera annað en endurtekning á þv£ sem þegar hefur veriö gert. Þær túlka sögu þráö og staðreyndir á sama hátt og gera mætti á leiksviöi eða f bókmenntum. Kvikmynd, í raunverulegri merkingu orösins — og siíka mynd mundi ég vilja gera— ætti að tala eigiö tungu- mál, hafa eigin fagurfræöi og ljóðrænu. Það er eitt af einkenn um kvikmyndarinnar að geta tileinkað sér og höfðað til ann- arra listgreina." Þessa tilvitnun úr viötali viö Jan Némec (f. 1936) í mánaðar- ritinu Film a doba (Kvikmyndin og tímamir) má líta á sem trúar játningu listamánnsins. Demant ar næturinnar „þessi nýtízku mynd sem með furðulegri ná- kvæmni og snillj fuilkomnar það sem Resnais hóf í Marienbad" tilheyrir nú kvikmyndasögunni. Hinar stórkostlegu viötökur sem hún fékk á Cinema Nuovo kvikmyndahátlðinni I Pesaro á Ítalíu 1964 voru táknrænar fyr- ir tilraunir þær sem undanfarið hafa veriö gerðar til þess að frelsa kvikmyndina í eitt skipti fyrir öll frá öiiu utanaðkomandi sem þjakar hana. Ef til er eitt hvert verðugt hlutverk fyrir unga kvikmyndagerðarmenn í dag, þá er það að helga krafta sína sjálfstæöisbaráttu kvik- myndarinnar. l^n Demantar næturinnar áttu sér formála. í prófmynd sinni, Matarbiti, lýsir Némec tveim flóttamönnum úr fanga- búðum nasista sem stela brauð- hleif úr jámbrautarvagni vökt uðum af nokkrum SS-mönnum Myndin fékk þrenn alþjóðleg verðlaun og Némec gleymdist gersamlega. En fjórum áram síð ar kvikmyndaði hann „martröð ina“ aftur: tveir drengir reyna að flýja úr mannflutningalest, Heimavarðliðið nær þeim eftir stuttan eltingaieik, og næsta dag er þeim fylgt til óþekkts ætl unarstaðar. í annað sinn hefur Némec gert örvæntinguna að við fangsefni sínu, til þess að reyna kenningu sína um „ómengaða kvikmynd." Némec er ákveöinn skynsemis trúarmaður. En hann fjallar eink um um hið ómeðvitaöa í mann- legum samskiptum, Bunuel varð fyrstur til þess að notfæra sér þetta í kvikmynd, og síðar Res- nais. Némec fer sömu brautir, en ekki af heimspeki-áhuga heldur áhuga á manninum. Eins og flestir samtímamenn hans er Némec siðaboðandi listamaður. Ef til vill er það ástæðan fyrir Einhver skrifaði að bessa senu væri einungis hægt að skilja, væri hún séð augum æskunnar I dag. Mannkynið hafi elzt á fjölmörgum óhugnanlegum styrj öldum án þess að vitkast eða batna. Undirrót vandræöanna væri að finna I manninum sjálf- um ekki I styrjöldunum. Gaml- inginn sem sté sigurdansinn á spóaleggjum sínum væri ekki aðeins tákn hrumrar veraldar sem aldrei gæti lært, heldur og tákn mannúöar sem svikið hef Demantar næturinnar. vinsældum hans. Honum heppn ast fyrstum manna að notfæra sér hið ómeðvitaða til að skil- greina mannleg fyrirbæri (stund um jafnvel með heimspekilegum undirtóni) og gera að áþreifan- legum þætti í nútímahúman- isma. „Tjað er gert í mótmælaskyni" sagði Némec 1 fyrrgreindu viðtali „Mótmæli er hugsunin á bak við myndina og ástæðan til þess að ég gerði hana.“ Þessi orð verða kannskj bezt skýrð með lokasenu myndarinnar. — Eltingaleiknum er lokið, flótta- mennirnir sitja á óhreinu gólfi þorpskrárinnar og gömlu menn irnir halda upp á veiðina með þv£ að troða I sig mat og bjór. Tannlausair hvolftar tyggjandi pylsur, skjálfandi höndum sulla þeir bjórnum yfir sig, einn gaml ingjanna byrjar að dansa... ur sjálfa sig. Einu sjáanlegu mannúðina væri að finna I aug um drengjanna tveggja. 1 Demöntum næturinnar er athygli okkar ekki ragluð með flóknum söguþræði eða sál- fræði. Leikstjórinn leitast við að ná vafningalausu sambandi viö áhorfendur. Hann reynir að gera okkur þátttakendur I hugar- vílnan og einmanakennd drengj- anna. Það er aðeins þegar Ném- ec ölvast af tækifæranum og leggur sig í framkróka til að ná ákveðnum hughrifum, að hann afhjúpar aðferð sína, vek- ur forvitni hjá áhorfendmn og rýfur sambandið. Eins og hjá Resnais f Marien- bad er nútíðin það eina sem skiptir máli, fortíðin á engan tilverarétt, áhrifin sem streyma frá undirmeðvitundinni valda eins konar ,,skammhlaupi“ milli hins örvæntingarfulla ástands flóttamannanna og þeirrar til- veru sem þeir hafa veriö hraktir úr. Upp £ hugann koma myndir frá bemsku þeirra, kirkjugarðar, vagnar á krossgötum, endalausir stigar, dyr sem opnast og gefa sýn yfir til hins óþekkta, furðu- leg trjágöng „þar sem kvíöafull ar konur ganga um með annar legt blik I augum,“ — og ásamt þessum sundurlausu myndum sem skjótast upp úr undirmeð vitundinni eins og draumsýnir sjáum við raunveralega atburöi I hillingum: Annar drengjanna bíöur eftir aö fá brauöbita gefins hjá konu nokkurri. Meðan á biðinni stendur flýgur honum hvað eftir annað það sama f hug: nauðgun og morö. í sömu hillingum ganga drengimir eftir götum Prag f fangaklæðum. For tíðin og nútiðin, nútíðin og hill- ingamar, allt veröur eitt — stöðugur straumur hins meðvit- aða, draumkennt vegna raun- veraleikans, raunveralegt vegna martraðarinnar. Tj’n Némec hefur ekki einungis lært af Resnais og Bunuel. Hann hefur á vissan hátt tengt tékknesku fyrirstríðs-súrrealist- ana og Franz Kafka sem hann hefur orðið fyrir miklum áhrif um af. Hann færði Hamskiptin I leikbúning og setti upp, þó sú uppfærsla tækist ekki sem skyldi. Heimspeki Kafka getur reynzt grandvöllur að skrlgréln- ingu á — eða nákvæmar — dæmisögu um þjóðfélagið, sem siðasta mynd Némec Gestir og gestaboð fjallar um, en hún var sýnd I Kvikmyndaklúbbnum I Reykjavík I haust. Ef táknin £ Demöntunum og Gestum og gestaboði lýsa síð- ferðislegri hrömun nútfmans er í Píslarvottum ástarinnar „und ir gáskafullu yfirboröinu vöm fyrir hina klunnalegu og mis- heppnuðu mannvera." Þetta er ef til vill mannveran úr öllum Kafka-sögunum, en nýtt er að taka upp málstað hans eins og Némec gerir. Það má segja að Plslarvottar ástarinnar sé mann- legasta mynd hans, því í henni Jan Némec. sýni hann svo mikinn skilning og meðaumkun. Aðeins hetjurnar og umhverfiö breytist í sögun- um þrem sem myndin segir. — Ungi skrifstofumaðurinn, Draum ur Nastenku, Munaðarlausi Rud- olf. — meöan skr:ngilegt aöal- mótifið alltaf er það sama. — Maðurinn er mannlegastur £ draumum sfnum. Hann þarfnast ástardrauma á sama háttoghann þarfnast fæðu, og þó hann viti aö draumar hans rætast aldrei færir hæfileikinn til að dreyma honum huggun. Þessari hugsun er bezt lýst i öðrum draumi ener f hinum tveim krydduð örlitlum biturleika Raunalegurundirtónn nær þó hvergi völdum af kímn- inni, þvert á móti er það rauna- leikinn sem gerir kfmnina mann lega. Þótt myndirnar sýni okkur hve vonlausir draumar mann- anna era, gerir Némec hamingj- unni glæsileg skil, Þetta er and- lit sem við sjáum aldrei á Kafka. Ég er fyllilega sammála þeim gagnrýnendum sem sjá £ þessu, fremur en öðra, tengsl á milli Pislarvottanna og tékknesks ljóðaskáldskapar. Píslarvottar ástarinnar er fyrst og fremst einföld tilfinninga- semi hafin upp á Ijóðrænt svið. (Að mestu þýtt úr Films and Film-makers eftir Jan Zal- man, Orbis-Prague 1968). LEIGAN s.f. Vinnuvélar lii íeigu Litlar Steypuhrœrivélar Múrhamrar m. borum og f/eygum Rafknúnir Steinborar Vatnsdœlur (rafmagn, benzin ) J arðvegsþjöppur Rafsuðutœki HÖFDATUNI J*. - SÍMI 23-4SO PLATÍNUBÚÐIN Tryggvagötu - Sími 21588 6 og 12 volta flautur, perur 1 allar gerðir, öryggi, rúöu- sprautur, bakklugtir og fleira. Platínur og kerti í flest ar gerðir bfla. 6 volta þurrkumótorar, 6 og 12 volta háspennukefli, Víbratorar Stauraborar Slípirokkar Hitablósarar Nýjar bækur • Islandsklukkan íslandsklukka Halldórs Lax- ness er komin út f þriðju útgáfu hjá Helgafelli. Þessari útgáfu fylgir bókarauki, bréf Jóns Hreggviðssonar til Áma Magn- ússonar 31. júlf 1708. íslands- klukkan kom fyrst út í þremur bindum árin 1943—1946. Nú er hún gefin út f einu bindi, 448 blaðsíður, prentuð f Víkings- prenti og kostar 774 krónur með söluskatti. • Víveró-bréfiö Ot er komin á vegum bóka- forlagsins Suðra fimmta bók Des mond Bagleys — Víveró-bréfiö, en hinar fyrri hafa allar komið út á íslenzku: Gullkjölurinn, Fjallavirkið, Fellibylurinn og Skriðan. Bagley kom hingað í sumar til þess að kynnast landinu, þar sem hann ætlar að láta sjöundu bók sfna gerast, en sú sjötta, Spellvirkjamir (The Spoilers) er væntanleg út hjá forlaginu á næsta ári Bókin er 273 bls., prentuð í prentsmiðjunni Hólar h.f. Óskar Aðalsteinn: • Eplin í Eden Hin nýja skáldsaga Óskars Aðalsteins er ástarsaga. Sögu- maöur er ungur drengur, á því aldursskeiði er bernskan og unglingsárin mætast og hrif- næmi og viðkvæmni eru hvað sterkastur þáttur i fari h'ns unga sveins Sjálfráð og ósjálfráð eru fyrstu viðbrögð hans við ástinni, sem vaknar f brjósti hans. Sag- an gerist f litlu sjávarþorpi. Við lifum lífinu með fólkinu, sem þorpið byggir, í meðlæti og mót- læti daglegs strits. Þetta er ást- arsaga um fslenzkt fólk f ramm- íslenzku umhverfi. Óskar Aðalsteinn byrjaði ungur að skrifa, sendi frá sér fyrstu bók sína aðeins átján ára gamall, Ljósið í kotinu, sem út kom á Isafiröi 1939. Síðustu sextán árin hefur hann verið vitavöröur á Galtarvita. Skuggsjá gefur bókina út. Hún er 183 bls., prentuð í Alþýðu- prentsmiðjunni, bundin í Bók- felli, káputeikning eftir Atla Má. Verð án sölusk. 400 kr. Marie S. SchvartzT • Ástin sigrar — Bókin er eftir sama höfund og „Vinnan göfgar manninn". — Þessi saga kom út hjá Sögusafn inu 1933. Þýðinguna gerði Jón Levf. — Útgefandi er Sögusafn heimilanna. Prentun: Hólar, Káputeikning: Auglýsingastofa Gfsla B. Björnssonar. Bókin er 283 bls. Verð 376.25 með sölusk.

x

Vísir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.