Vísir - 27.11.1969, Síða 6

Vísir - 27.11.1969, Síða 6
V í SIR . Fimmtudagur 27. nóvember 1969. cyyienningarmál Ólafur Jónsson skrifar um bókmenntir: Okkar heimur. okkar líf? Svava Jakobsdóttir: LEIGJANDINN Helgafell, Reykjavík 1969, 127 bls. f lokakafla Leigjandans, hinnar nýju skáldsögu Svövu Jakobsdóttur, er lýst jólaboröi: „Á mínútunni sex á aðfanga- dagskvöld hrngdu jólaklukk- umar matinn inn. Fatið með jólagæsinni hafði verið sett á mitt borðið; skorpan á gæsinni gljáði, rjúkandi steikargufu lagði enn upp af henni og allt umhverfis hana hafði verið rað- að ananasávöxtum og sveskjum á barma fatsins. í gæsina hafði verið stungiö litlum íslenzkum fánum til skrauts. Fitan seytlaði upp undan fánastöngunum og rann í glansandi taumum niður haminn; í blaktandi skini kerta- Ijósanna á borðinu virtust fán- amir bærast og litimir skýr- ast.“ Einhverjum kann að þykja þetta öfgafengin lýsing, fárán- leg, fjarri vemleikanum, — mynd hinnar fánumprýddu jóla- gæsar minnir ósjálfrátt á ýkjur þær, afskræming verulegra efn- isatriða, sem algengar em til að mynda í sögum Guðbergs Bergs- sonar. Um slikt er þó varlegra að fullyröa sem fæst. Mér sk:lst að steikt gæs sé á seinni ámm að verða allalgengur jólamatur á reykvískum heimilum enda kosti kaupmenn kapps um að hafa þá vöm á boðstólum og auglýsa til jólanna. Einn okkar helztj höfundur um matgerðar- list, Helga Sigurðardóttir, mælir einmitt með þessháttar fram- reiðslu gæsar sem hér er lýst, segir m. a. að vel fari á að skreyta gæsina „litliun islenzk-' um flöggum“, — og má mikið vera ef þeim leiðbeiningum hef- ur aldrei verið hlýtt. Frá þess-i um bæjardymm séð er lýsing Svövu fullkomlega raunhæf, hlftir ýtmstu kröfum raunsæiá í skáldskap. Tjetta dæmi, þó það varði litlu eitt sér, má hafa til marks um frásagnaraðferð, söguhætti Svövu Jakobsdóttur. H:num 'ó- kennilegu og furðulegu atburð- um sem sögur hennar greipa einatt frá er lýst í samhengi hversdagsraunsæis, hins daglega lífs eins og því er lifað, veruíeika sem við þekkjum og skiljum umsvifalaust. Framandi og tor- tryggilegur leigjandinn í nýju sögunni kemur be nt inn í dag- lega önn reykvískrar húsmóður, konu sem höfundurinn kann á öll skil og þekkir hversdagslíf hennar út og inn. Allt hennar amstur, kunnugleg viðbrögð hennar við ískyggilegum komu- gesti, eiga þó einkennilegt megi virðast mestan hlut að því hve verulegur gesturinn sjálfur, fá orð lýs:ng hans, veröur strax fyrir lesandanum. Sterkur og náinn samspuni hins raunhæfa og hversdagslega og þess hug- vitaða og ókennilega hefur alla tíð auðkennt sögur Svövu Jak- obsdóttur, æfingar hennar í sál- fræðilegum natúralisma í Tólf konum, jafnt næmlegar og skarpskyggnar hversdagssögur hennar úr úthverfum Reykja- vfkur f Veizlu undir grjótvegg sem hreinar og beinar furðu- sögur þeirrar bókar. Þessi sam- spuni tekst henni til mestrar hlítar hingað til í Leigjandanum: Svava Jakobsdóttir skrifar sögur sínar af æ meiri myndugleik, valdi á stíl sínum og söguefnum. Og jafnframt sameinast í nýju sögunni meginminni sagnanna í Veizlu undir grjótvegg, hin almennu efnisminni furöusagn- ahna og sérstök söguefni Reykjavíkurlýsingarinnar f þeirri bók og öðrum sögum Svövu af svipuðu tagi. T eigjandinn segir frá ungum hjónum f Reykjavík, einum í þeim fjölmenna flokki sem er aö byggja, keppir að frelsi og sjálfstæði í eigin húsum eftir ó- vissu og öryggisleysi leigu- húsnæðis. Þessi lýsing er raun- verulega fjarska fábrotin og einföld í sögunni. En hún virðist byggð á gaumgæfinni athuguii samtíðarinnar, lífshátta í borginní samfara sálfræðilegum næmleik og skarpskyggni höf undarins, einatt mjög spaugvís og stundum beinlínis meinleg; dæmi, þáttur um litaval í eldhús á bls. 90. Eftirtekt vekur hve hnitmiðuð frásögnin er, sagan öll séð og sögð frá sjónarmiði konunnar í sögunni, frásögnin einskorðuð innan veggja heimil- is hennar. En á þessu þrönga sviði fara atburðir fram sem hafa miklu djúptækari merkingu venjulegu félagslegu eða sál- fræðilegu raunsæi, skfrskota langt út fyrir sögusviðið sjálft, þó lífsgildi sitt í sögunni eigi þeir vafalaust að þakka hinu agaða formi hennar og raunhlítum frásagnarhættin- um. Við tilkomu hins ókunna út lenda leigjanda taka sem sé all- ir lífshættir hjónanna snöggum og næsta gagngerum breyting- um, og er sú lýsing bæði fárán- leg og fyndin En hann lætur ekki við það sitja að umsnúa heimilisháttum þeirra, heldur styrkir þau einnig til húsbygg- ingarinnar sem komin var í strand út úr peningaleysi. Fyn- en varir geta þau flutt í nýja húsið á sjávarlóðinni og senn er þar fullbúið heimili þeirra allra. Þá ber nýr gestur að dyrum. Og þá er svo komið að leigj- andinn er samsamaður hjónun- um sjálfum, óaðskiljanlegur þeim í beinlínis líkamlegum skilningi, þeir Pétur eiginmaður eru orðnir að einum samvöxn- um manni: einum manni með tvö höfuð og fjóra handleggi, á tveim fótum Foröum tíö haföi konan í sögunni séð sjálfa sig speglast f augum leigjandans, veröa að manneskju þar. Hið uggvænlegasta við hinn nýja gest í sögulokin er að allt slíkt samneyti, samstaða við hann virðist fyrirfram útilokað: „Nú horfði hún beint í augu mannsins. Þau voru svardökk og framandi og spegluðu ekkert, hún fann ekki sjálfa sig þar hvernig sem hún leitaði. Henni barst engin vísbending, ekkert frumkvæði úr þessum augum.“ A nnað atriði sem athygli vek- ^ ur í kaflanum sem til var vitnað í upphafi er dulin og hóf stillt siðferðisleg vandlæting hans. „Jólaklukkurnar“ segir þar „hringdu matinn inn“. Nú er þessi athugun eins og fjöl- margar aðrar slíkar í sögunni fullkomlega rétt og raunhæf á sínum staö. Á þúsundum fs- lenzkra heimila hringja jóla- klukkurnar matinn inn á slaginu sex á aðfangadagskvöld. í sam- heng; sögunnar fær þessi hvers dagslega staðreynd nýja og bit urlega merkingu sem lýsingin á fánaskreytingunni f framhaldi hennar gerir næstum óþolandi glögga: hið friösæla hversdags- líf sem sagan lýsir er í raun rót slitið líf, fólkið f sögunn; byggir heim þar sem fom og söguleg verðmæti hafa glatað merkingu sinni án þess nein ný hafi komið í þeirra stað, lífsfirrtan heim þar sem hin hversdagslegu lífsgæöi em einasta haldbæra viðmiðun sögufólksins. Leigjand inn á það sammerkt með mörg um fyrri sögum Svövu Jakobs- dóttur að hún er borin uppi eða knúin fram af siöferðilegri vand- lætingu, gagnrýni samtíðarinn- ar, ádeilu máski, En óvíða ef nokkurs staöar hefur henni tek- izt að samsama slík viðhorf söguefninu sjálfu til slfkrar hlít ar sem hér, enn eitt mark þess hve miklu valdi höfundurinn hef ur nú náð yfir söguhætti sín- um. Og f samhengi hinna sið- ferðilegu viðhorfa og gagnrýni sögunnar öðlast atburðir og fyr irburð:r hennar fyrst fulía merk ingu sína. T Tm hvað snýst þá sagan? ^ Vera má að atburðarás Leigjandans, mannlýsingar og at vik sögunnar séu slfk að hún kalli á táknlega ráðningu, hreina og beina útleggingu efnisins Sönnu nær ætla ég þó að enginn lesandi komist hjá að leggja táknlegan skilning, siðferðilegan pólitfskan, í söguna meðan hann les, en þar fyrir verði hún seint ráðin til þeirrar hlítar að hvert viðvik frásögun.nar gangi upp í nýju samhengi. Mest er um það vert að sjálf sagan hugtekur lesanda sinn, laðar hann á vald sér, þeim framandi og ískyggi- lega heimi sem hún lýsir svo nálægum okkur og svo veruleg- um. íþrótt skáldskapar er önn- ur en ritgerðar — lif skáld- skapar komið undir lesendum hans, þeirr; merkingu sem þeir megna að gæða hann. Er því bezt að fara varlega um hálan ís Svava Jakobsdóttir. En hjá því verður ekki komizt að benda á að orð oghugtökeins og „öryggi" „vamir" „friður“ „frelsi“ ganga eins og Iyklar að hugmyndaheimi sögunnar, að umræða hennar snýst að veru- legu leyti um mannlegt frelsi og ófrelsi: „Henni nægði að vita að hún var frjáls“, segir á einum stað um konuna í sögunni andspænis ókunna manninum í fjörunni, „og það var rétt hjá þeim Pétri og leigjandanum að eiga ekkert á hættu. Betra að búa einn að vitneskjunni um frelsj sitt og halda þvf en beita því gegn öðrum upp á von og óvon. Hvaða erindi skyldi maðurinn svo sem eiga hingað inn? Varla meira erindi en hann átti áður en þau fluttu Þannig hlóð hún fortölum yfir frelsiskennd sína til þess að varðveita hana og vissi hana því að e:lífu óhulta sem f steinlagðri gröf“. Tjegar fyrst er vakin athygli á manninum f fjörunni ger- ist það með heimamannlegum orðum sem f senn bera foman hreim: „Sjáiði manninn!“ — Hið einkennilega niðurlag sögunnar, eftir að hann kemur til skjal- anna, dregur umræðu hennar saman í einn stað. Og þessir og aðrir biblíustaðir sem allt f einu koma upp í textanum berg- mála foma siðferðiskröfu: að maðurinn neyti frelsisins, velji sjálfur um gott og illt. „Hvemig er okkar eigin frelsi og farsæld háttað í dag? Hvar emm við nið urkomin í heiminum? Þeirrar spumingar spyr þessj saga Svövu Jakobsdóttur, meöal ann- arra, heimur sögunnar, slunginn kunnuglegum og raunhæfum fjarstæðum og fáránlegum þáttum, er okkar eigin heimur og okkar samtiðar, líf hennar okkar lff Zetu gardínubrautir. Ódýrasta og vinsælasta gardínu- uppsetningin á markaðnum. meö og án kappa fjölbreytt litaúrval ZETA Skúlagötu 61 Sfmi 25440 Simi 25441 ÖKUKENNSLA Útvega öll gögn varðandi bílpróf. Geir P. Þormar. 4 Símar 19896 og 21772. Skilaboð Gufunes, slmi 22384. STJÓRNUNARFÉLAG ÍSLANDS Símanámskeið fyrir símsvara Vegna mikillar eftirspurnar og vaxandi vinsælda verö- ur símanámskeiöið endurtekið 2., 3. og 4. des. kl. 9—12, örfá pláss laus. — Fjallað verður um starf og skyldur símsvarans, eiginleika góörar símaraddar, sím svörun og símatækni. — Ennfremur kynning á notkun símabúnaðar, kallkerfa o. s. frv. Vinsamlegast tilkynnið þátttöku í síma 82&3Ö. Góður símsvari er gulli betri.

x

Vísir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.