Vísir - 12.02.1970, Page 7

Vísir - 12.02.1970, Page 7
VÍSIR . Fimmtudagur 12. fetn->Vir 1970. Jóhannes Nordal: Ur sjálfheldu ein- hæifs útflutnings % >) tf J lok haustþings samþykkti Al- þingi samning þann, er rik isstjórnin hafði gert um aðild ísiands að Fríverzlunarsamtök- um Evrópu (EFTA), og er þess vænzt. að samningurinn geti tekið gildi 1. marz n.k. Aðeins nokkrum mánuðum fyrr höfðu Búrfellsvirkjun og álbræðslan í'. Straumsvík hafið framleiðslu, en' rneð því var náð fyrsta áfangam um £ uppbyggingu nýrra-r mikill vægrar útflutningsgreinar, ert byggir á orkuforða landsins. — Marka þessir tveir viðburðir tví) mælalaust þáttaskil í atvinnu-- sögu Islendinga, en grundvallar,t markmið EFTA-aðildar og stór '* iðju eru hin sömu: að bæta lff: l kjör og atvinnuöryggi i land • inu með því að koma upp nýjun ( og hagkvæmum útflutningsgreirj um við hlið sjávarútvegsins. ! Yfirburðir i sjávarútvegs Ástæða er til þess að ihugai nánar, hvers vegna íslendingar höf<ðu ekki stigið þessi skrel miklu fyrr, og þá ekki síðu r hvers vegna þessar aðgerðir erjt. svo nauðsynlegar nú, úr þ\ li að yfirleitt hefur tekizt hinga (S tii að tryggja góða og batnandi afkomu fólksins í landinu ái|i þeirra. Svör við þessum spurr r- ingurn liggja í rauninni nokku (5 beint við augum, ef litið er yfi ir þróun efnahagsmála á Islanc’A síðustu áratugina. Tvennt er þ?»- öðru fremur athyglisvert: anna-S, að íslendingar skuli hafa haldi B> nokkurn veginn til jafns viö náý grannaþjóðirnar um lifskjö' í, þrátt fyrir erfiða aðstöðu a D ýmsu leyti, en hitt, hve mjö g efnahagsleg framþróun í landirv K hefur hvílt á vexti og viðgan gi eins atvinnuvegar sjávarútveg «s- ins. Sérstaða sjávarútvegsi hs sem eina útflutningsatvinnuvi ar þjóðarinnar, er verulegu má fli skiptir, og hinir miklu yfirbunrð irhans í framleiðslu ogafkostjnm umfram aðrar greinar, einkuiin fyrr á árum, hefur hvort tvegj 'ja haft gagnger áhrif á þróun ef na hagskerfisins, jafnvel langt ton fram það, sem menn yfirleiít hafa gert sér Ijóst. Þessar aðstæður hafa m. a. haft í för með sér óeðlilegan c>|; til lengdar hættulegan tvíklafiir- ing i atvinnumálum þjóðarinroi- ar. Á aðra hönd hefur sjávaTÚt vegurinn staðið sem eina fra m leiðslugreinin, sem átt hefur ailáa afkomu sína undir sölu á erle nd um mörkuðum, en á hina il'ln- aður og iandbúnaöur, sem svo til eingöngu hafa miðað starfsenmi sína við sölu á innlendum ma fk aöi. Við þetta hafa svo bæt zt áhrif tollverndar mikils hlu fca iðnaðarins og reglur um verö- lagningu landbúnaðarafurð iu sem hvort tveggja hefur haát þann megintilgang að jafna tejti ur á milli afkastamikils sjávtar útvegs annars végar og tilto.Hii lega veiks iðnaðar og landbúmalð ar hins vegar. Með slíkum aö'- gerðum ásamt gengisskráningin, sem lengst af hefur verið sjjáv arútveginum tiltölulega óhag- stæð, hafa metin milli atvinnu- greina verið jöfnuð og öðrum þáttum þjóðarbúsins gefin hlut deild í þeim arði. er sjávarútveg urinn hefur skapað. Forsenda þess að þessi stefna gæti stað- izt í framkvæmd, hlaut hins veg ar að vera sú, að sjávarútvegur inn gæti haldiö yfirburðum sín um í framleiösluaukningu og framleiðni, svo að hann gæti tryggt bæði sjálfum sér og af- kastaminni framleiðslugreinum viðunandi afkomu og allri þjóð inni sæmileg iífskjör. (Um þetta efni er fjallað nánar i grein í 3. hefti Fjármálatíðinda 1968, er nefnist Aukning útflutnings er forsenda góðra lífskjara.) Barátta fyrir breikkun Langt er síðan menn fóru aö bera kvíðboga fyrir þvi, að sjáv arútvegurinn væri ekki til lengd ar einfær um að leysa þetta hlut verk af hendi. Vaxandi sókn á fiskimiðin umhverfis landið og fu'tlnýting eða ofveiði margra fiskistofna hefur smám saman dregið úr arði sjávarútvegsins, þrátt fyrir batnandi tækni. svo að fyrirsjáanlegt hlaut að vera. að aukning fiskveiðanna einna gæti ekkí skapað bjóðinni nægi lega aukniRgu gjdldeyristekna til langframa. Það er þvi ekki að undra, þótt þráfaidtega hafi ver ið um það rætt og ritað síðast- liðna tvo áratugi, að nauðsvn- legt væri að renna fleiri traust- um stoðum undir afkomu þjóð arbúsins. Á hinn líóginn verður því ekki neitað, að miklu hægar hefur miðað i þá átt en æskilegt hefði verið, og liggja til þess ýmsar orsakir. í fyrsta lagi var óhjákvæmi- legt, að það krefðist mikils á- taks að framkvæma þær breyt ingar á efnahagskerfimi, sem nauðsynlegar voru til þess að jafna stöðu atvinnuveganna nægilega til þess. að nvja- út- flutningsgreinar gætu risið upp við hlið sjávarútvegsins. Fyrsta skilyrðið í þvi efni hlaut að vera afnám haftakerfisins og sæmilegt jafnvægi út á við á grundvelli raunhæfs gengis. — Tvisvar sinnum á undanförn- um tveimur áratugum var gert stórt átak í þessa átt, án þess að unnt reyndist að fylgja þvi eftir, svo sem vonir höfðu stað ið til. Fyrra átakið var gert í kjölfar gengisbreytingarinnar 1950, en þá var haftakerfið að miklu leyti afnumiö og alvarleg til- raun gerð til þess, með Marshall aðstoðina að bakhialli. að koma upp nýjum framleiðslugreinum. Var áburðarverksmiðian helzti ávöxtur þeirrar viðleitni. Með auknum tekium af varnarliðinu frá árinu 1953 dró úr hvötinni til að fylgja þessum árangri eft- ir iafnframt þvi sem verðbólg an náði aftur tökum á efna- hagskerfinu. Þessi tilraun end- aði því í nýju hafta- og uppbóta fcimabili á árunum 1956—1959. Annað og róttækára átak i sömu átt var gert með efnahags aðgerðunum 1960, en segja má, að tekizt hafi aö varðveita mikil vægasta árangur þeirra, afnám innflutnings- og fjárfestingar- hafta, allt til þessa dags. í kjöl- far þessara aðgeröa var á árun- um 1961 —1963 hafizt handa um gerð þjóðhags- og framkvæmda áætlana til langs tíma, og leiddi sú vinna skýrt í Ijós þörfina fyrir þróun nýrrar útflutnings- framleiðslu við hlið sjávarút- vegsins. Var þá þegar hafinn kappsamlegur undirbúningur að þvi, að upp gæti risið hér á landi stóriðja á grundvelli ódýrrar raf orku. Tókst að koma þeim á- formum fram með ákvörðunum um byggingu Búrfellsvirkiunar og álhræðslu á árinu 1966, en um sama leyti voru einnig gerð ir samningar um byggingu Kísil. iöjunnar við Mývatn. Útflutningsiðnaður sat eftir Minni árangur náðist varðandi þróun annars útflutningsiðnað- ar, enda voru aðstæður til þess á ýmsan hátt öhagstæðar eink um vegna hinnar stórkostIeg>' aukningar sfldveiða, er náöi h? marki á árunum 1964—1960 Sildveiðarnar gerðu hvort tveggja í senn að spenna upp kaupgjald og verðlag í landinn og draga fjármagn og vinnuab til síldariðnaðarins, bæði frá öðr um greinum sjávarútvegsins og iðnaðinum, Á meðan tslending- ar nutu hins mikla ágóða. er síldveiðarnar sköpuðu, virtust. furðumargir gleyma því öryggis leysi sem því fylgir að eiga af komu þjóðarbúsins út á við und- ir einni framleiðslugrein. Hversu mikil þessi áhætta er, kom berlega fram í hruni síld- veiöanna 1967 og 1968 samfara öðrum örðugleikum sjávarút- vegsins á þeim árum. Hið mikla efnahagslega áfall sem þjóðar búið varö fyrir af þessum sök- um, hefur líklega betur en nokk uð annað opnað augu manna fyrir þeirri nauösyn, að brotizt verði út úr þeirri sjálfheldu, sem einhæfni útflutningsatvinnu veganna hefur komið íslending- um í. Þótt bin nýja stóriðja sé vissulega stórt skref í þessa átt, þarf fleira að koma og þá öðru fretnur aðild að stærri markaðs heild, eins og nú fæst með EFTA-samningnum. Mikilvægi EFTA-aðildar er frá þessu sjónarmiði einkum fól'giö í þeim tækifærum, sem hún gef ur til þess að umbreyta íslenzk um iðnaði, auka afköst hans og byggia upp verulegan útflutn- ing iðnaðarvarnings. Eðlilegt er, að iðnaðurinn fáj hér sérstök tækifæri. þar sem EFTA er í rauninni fyrst og fremst sam- tök um fríverzlun með iðnaðar- vörur, en nær aðeins til þess hluta af -framleiðslu sjávarút- vegs og landbúnaðar, er telia má til iðnaðarvarnings. Þótt EFTA- aðild greiöi nokkuð fyrir útflutn ingi íslenzkra landbúnaðaraf- urða vegna sérsamninga þar að lútandi, mun hún varla geta haft nein teljandi áhrif á þróun ís- lenzks lándbúnaðar. Ekki er held ur trúlegt, að hún skipti sköp- uni um útflutning sjávarafurða, enda þótt óhætt sé að fullyrða, að tollalækkanir þær, sem verða á ýmsum unnum sjávaraf urðum, megi teijast umtalsverð ur ávinningur. Stórfelld umskipti Iðnaðurinn er því í þessu efni í algerri sérstöðu, Öll aöstaða hans og viðhorf hljóta að ger- breytast, þegar hvort tveggja gerist í senn, að hann fær toll- frjálsan aðgang að 100 millj. manna markaði, en afsalar sér smám saman á móti hinni gífur legu tollvernd. sem mikilvægar greinar hans hafa notið ti1 þessa. Umskipti þau, sem í þessu felast eru svo stórfelld, að ekki þarf að undra þótt ýmsum hrjósi hugur við og vilji heldur orna sér áfram við heimaeldana, þótt litlir séu, en að hætta sér út á bersvæði samkennninnar. jafn- vel þórt, þar virðist t>l mikils að vinna Sú sknðun hefur engu að '-'ður orðið ofan á einnig meðal iðnrekenda að betra sé að taka ihættuna sem samkennninni fylgir heldur en að eiga á hættu r.ð kvrkja vöxt íslenzks iðnað- ar með þvi að handa honum inni krepptum á litlnm markaði. þar bann getur aldrei náð svip sðri tækni eða afköstum cg >ðn- aður nágrannabjöðanna. Þau skilyrði sem iðnaðinum bjóðast nú til að losna úr þessari krcppu eru auk þess scrstaklera hag- stæð, og er þá einkum átt við þriú atriði EFTA-samninganna. í fyrsta lagi hefur verið samið um. að lækkun vemdartoTIa eipi sér aðeins stað i áfíjngum á t.íu ára tímabilí. en ásamt læklcun hráefnis- og vélatolla mun þetta tryggja, að tollvemd haldist sem næst óbrevtt'fyrstu fjögur árir., en niun síðan fara hægt minnk- andi á næstu sex árum bar á eftir. 1 öðru laai hefur verið fall- izt á það. að íslendingar fái to!l frjálsan aðgang að mörkuðum annarra EFTA-landa beaar í upp hafi aðildar. Að lokum hefur svo verið gerður sérsamninaur um stofnun Iðnþröunarsjoðs fyrir ísland, er hafi það hlutverk að auðvelda aðlögun íslenzks iðnað ar og gera honum kleift að nýta þau tækifæri til útflutningsaukn ingar sem aðildin að EFTA mun gefa honum. t því fvrirkomulagi. sem nú hefúr verið lýst, felst það. að iðnaðurinn mun nióta tollfrjáls aðgangs að EFTA-mörkuðum, löngu áður en hann missir sjálf- ur þann hag. er í tollvemdinni felst. Þennan aðlögunartíma þarf að nota til þess að brevta fram- leiðsluháttum o.a flytja vinnuafl og fjármagn frá framleiðslu fyrir heimamarkað yfir í út- flutningsframleiðslu, eftir því sem þörf reynist. Er ómetan- legur hagur að því, að fengizt hefur sérstakt fjármagn til þess Jóhannes NordaL að auövelda þessa aðíögun, en Iðnþróunarsjóðurinn ætti aö gera kleift að stórauka arðbæra fjárfestingu í íslenzkum iðnaði. Séu auk þess gerðar aðrar ráð- stafanir til þess bæði að auka annað lánsfjárstreymi td iðn- aðarins og gera íslenzkum fyrir- tækjum auðveldara að eignast aukið eigið fé, t. d, með skatta- lagabreytingum, ætti að reynast unnt að tvöfalda fjárfestingu i iðnaði á næstu tveimur til þrem- ur árum. EFTA opnar nýjar víddir Þótt þau skilyrði tii aðlögttn- ar, sem iðnaðinum hafa verið veitt með þessu, séu óneitanlega hagstæð, er rétt aö gera ekki of lítjð úr þeim verkefnum eða vandamálum sem framundan eru. Aukið fjármagn kemur tii dæmis því aðeins að notum, að skilyrði séu einnig fyrir hendi til þess að nýta það á hagkvæm- an hátt, en þau munu vart skap- asl, nema gert verði stórátak til þess að bæta skipulagningu iðn- aðarins og starfsaðferðir, bæði í framleiðslu og sölu. Þótt for- usta og fyrirgreiðsla ríkisvaíds- ins hijóti að vera mikilsverð i þessum efnum, hvílir þó mest á fyrirtækjunum sjálfum. Þess vegna er það gleðilegt að sjá nú þegar greinileg merki þess, að íslenzk fyrirtæki muni gera EFTA-aðild að tilefni til röttæk- ari endurskoðunar á stefnu sinni og stöðu en þau hafa nokkru sinni áður framkvæmt. Sannleikurinn er sá, að aðildin að EFTA mun ekki aðeins hvetja til, heldur beinlínis krefjast, ein- hverra hinna víðtækustu breyt- inga i atvinnu- og fjárfestingar- málum, sem átt hafa sér stað hér á landi. Jafnframt þvi að vísa leiðina út úr þeirri sjálf- heldu, sem einhæfni útflutnings- atvinnuveganna hefur skapað og rætt hefur verið um hér að framan, mun hún npna nýjar sjónvíddir varðandi framleiðslu og útflutning og ieiða þannig til nýrrar arðbærrar fjárfesting- ar. Það er því full ástæða til að ætla, að ótti manna við minnk- andi atvinnu af völdum aukinn- ar erlendrar samkeppni sé á- stæðulítill ef borið er saman við þá örvun til nýrrar fjárfestingar og framleiðsluaukningar, sem aðild að EFTA getur haft í för með sér, ef vel er á haldið. (Forustugrein nýútkomuma Fjármálatíðinda).

x

Vísir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.