Tíminn - 15.05.1966, Síða 7

Tíminn - 15.05.1966, Síða 7
19 ÞÁTTUR KIRKJUNNAR Helgisýning í Hálogalandskirkju SUNNUDAGUK 15. maí 1966 um aö leggjast öll á eitt, og TÍr því a5 ég, sex bama móð- ir, reyni að gera mitt í kosn- ingabaráttunni finnst mér, að aðrir megi ekki láta sinn hlut eftir liggja. Okkur yrði mikill sómi að því að fá Sigríði Thor- ladus inn í borgarstjómina, enda er hún glæsilegur fulltnúi kvenþjóðarinnar. Mér fyndist gott, ef það að konur eru fleiri en karlmenn hér í Reykjavík, kæmi fram í borgarstjóraar- kosningunum núna, í því, að frú Sigríður kæmist inn í borgarstjómina, segir Kristtn að lokum. Margrét „Sigríður yrði góður fulltrúi reykvískra kvenna í borgarstj.“ Vlð komum þar að, sem ver- ið er að undirbúa basar Fé- lags Framsóknarkvenna í Reykjavík. I»ar bittnm við að máli mæðgumar Margréti Fred rtksen og Guðrúnn dóttur hennar. I»ær eiga heima að Barmahlið 17 hér f Reykjavík Vlð leggjum fyrst nokkrar spumingar fyrir dótturina Gnð róna. —' Þú ert í skóla, Guðrún? — Já. ég er í Gagnfræða- skóla Austurbæjar og í 4. bekk. — Hvemig fellur þér við skólann? , — Mér líkar bezt við handa- vinnuna, og einnig finnst mér skemmtilegt að læra tungumál- in, ensku og dönsku Annars er félagslífið í skólaum líka skemmtilegt, þó að það mætti að mínum dómi vera meira. Við gefum út skólablað, sem nefnist Blysið, einu sinni á vetri. En mér finnst vanta í skólalifið klúbba, t.d. spila- spilaklúbba Þó voru nokkur spilakvöld í vetur, og einnig hafa verið málfundir. Nemend ur í skólanum eru um 600. — Þú varst um tíma í skóla i Hamborg. Hvernig féll þér við það? Guðrún — Mér fannst allt öðmvisi að vera í skóla í Þýzkalandi. Þar var allt miklu strangara og ólfkt þvf, sem bér er Væri ekki almennilega unnið heima, þurfti að sýna vottorð frá for- eldmm um ástæður fyrir því. Yflrieitt var gengið mjðg hart eftir allri beimavinnunni og jafnvel beitt líkamlegum refs- ingum, þó var það aðallega við strákana. Danstímar voru sér- stakir, og það fannst mér mjög til bóta, og nm miðjan veetur var farið í hálfsmánaðar ferða- lag, sem mér líkaðí mjög vel. Það var .hrottrekstrarsök að reykja á skólalóðinni, og útt á götum má fólk innan 18 ára aldurs ekki reykja. — Það er þá ekki ofsögum sagt af aganum hjá Þjóðverj- um? — Nei Ástandið er líka á allan hátt öðmvísi vegna ag- ans heima fyrir, því að hann er líka miklu meiri heldur en hér tíðkazt. Það má segja, að um allt annað uppeldi sé að ræða. Annars er eðlið að sjálf- sögðu svipað í fólkinu. — Hvað finnst þér skemmtt legast að gera í tómstundum, Guðrún? — Ég hef verið f körfubolta og eins fór ég á skiði nokkr- um sinnnm í vetur. Mér finnst líka mjög gaman að ferðast Annars finnst mér í þessu sam bandi, að sikemmtiatriði fyrir unga fólkið vanti mjög tilfinn anlega hér í Reykjavík, eins og raunar víða hefur komið fram. Það er hvergi hægt að komast inn á skemmtistaði fyr ir fólk á mínu aldurskeiði. — Hyggur þú á meiri skóla- gðngu? — Ég ef að hugsa um að reyna að komast í Samvinnu- skólann næsta vetur. En þá þarf ég að taka inntökupróf í haust, og það er erfltt, og mjög margir falla á þvL — Við snúum okkur nú að frú Margréti, og hún tefcur því vel að svara einnig nokkram spnmingum. — Ert þú reykvlsk að ætt- emi, frú Margrét? — Nei, en ég hef lengi átt heima hér í Reykjavík og líkar hvergi betur að vera en hér. Ég hef líka samanburð af því að búa erlendis, því að við vor- um í 1% ár í Kaupmanna- höfn og 3 ár í Hamhorg. — Eitthvað hefur þú unnið að félagsmálum? — Bömin eru að vísu ekki nema tvö, en samt hefur ver- ið um nokkuð að hugsa, þar sem heimilishaldið er. Ég hef þó starfað í félagi Framsókn- arkvenna Áður hafði ég mjög gaman af íþróttum, en nú hef- ur dóttirin tekið við þeim áhuga frá mér. Samt sem áð- ur fer ég ennþá á skíði stöku sinnum. — Nú em borgarstj émar- kosningar fram undan. Hvar vorað þið hjónin stödd síðast þegar kosið var til borgar- stjóraar? — Við vorum þá í Hamborg. fslendingarair þar söfnuðust saman vorið 1962 og óku ttl LUbeck í einu lagi, og þar kus- um við öll — Nú ætlið þið að koma Sigríði Thorlacíus í borgar- stjórn, eða er ekki svo? — Jú! Ég vil endilega koma henni I borgarstjóm, því að ég held, að hún verði einkar góður fulltrúi reykvískra kvenna þar. Annars vil ég taka það fram, að mér finnst, að nú sæki áberandi miklu fleira ungt fólk fundi Framsóknar- JÍMINN flokksins heldur en áður hefur verið hér í Reykjavík, og það finnst mér sýna bezt, hvert straumurinn liggur. ÁsgerSur „Hvet konurnar til að kjósa Sigríði“ Við litum við að Smáragötu 9 á vistlegu heimili frú Ásgerð- ar Guðmundsdóttur og leggj- um fyrir hana nokkrar spura- ingar. — Þú ert Borgfirðingur að æfct, frú Ásgerður? — Já. Ég er frá Lundum í Stafholtstungum, þar sem for- feður mínir bjuggu lengi — Og þú hófst snemma kennslu? — Fyrst var ég kennari í Borgarfirðinum, en árin 1923 —30 kenndi ég á Siglufirði. — Var ekki ýmislegt um að vera á Siglufirði á þeim árum? — Jú. Þetta voru uppgangs- ár þar á staðnum. Þarna ríkti velmegun, en þó virtist mér stundum vera atvinnuleysi á vetuma. Ég man eftir fjöl- menmxm borgarfundum, þar sem talsvert var rifizt Krakk- arnir voru afskaplega mikið á skíðum, enda hvött mjög til þess af skólastjóranum. Mér fundust mikil viðbrigði að sjá allan þennan snjó fyrir norð- an frá því, sem var í Borgar- firðinum í uppvexti mínum. — Svo fluttir þú til Reykja- víkur? — Ég kom hingað Alþingis- hátíðarárið og hóf kennslu við Austurbæjarbarnaskólann, sem tók fcil starfa það ár. Ekki löngu síðar giftist ég. Maður- inn minn var Jón Guðmunds- son, sem var endurskoðandi hjá SÍS og síðar ríkisendur- skoðandi, en loks skrifstofu- stjóri í Fjármálaráðuneytinu Þegar maðurinn minn missti heilsuna, hóf ég affcur kennslu eftir 13 ára hlé og kenndi við Austurbæjarskólann áfram, unz ég fór yfir aldurstakmarkið nú fyrir skömmu. — Og hér hafið þið byggt ykkur þetta hús? — Við byggðum hér að ég held 1937, en áður höfðum við búið fáein ár á Sjafnargötu. Hitaveitan var í miklu álagi hér í ein 10—15 ár, en það Framhald á bls. 22 Helgileikurinn Fjársjóður á himnum eftir Freda Collins var sýndur í safnaðarheimili Langholtsprestakalls í Reykja- vík eða Hálogalandskirkju að kvöldi fyrsta maí s.l. Ef til vill væri réttara að kalla þennan leik himnahöll- ina samkvæmt orðalagi höfund- ar í leiknum sjálfum. En því mætti auðveldlega breyta. Sr. Sig. Haukur Guðjónsson hefur þýtt leikritið Helgisýningarnar eru nú aft- ur að verða öflugt tjánirigar- form kirkjunnar viða um lönd. En það voru þeir einnig hér fyrri á öldum jafnvel strax á fyrstu tímum eftir Krist. Og nú með komu sjónvarpsins má gera ráð fyrir að þær verði bæði algengari og áhrifameiri en hið hefðbundna predikunar form, sem alltof margir taka nú lífct alvarlega, nema þá til að gagnrýna predikarann hverju sinni. Langholtssöfnuður er þvi þarna brautryðjandi með helgi- leik almenns efnis, þótt helgi sýningar á hátíðum hafi nú þeg ar verið á nokkrum stöðum. Eina almenna helgisýning, sem áður hefur komið fram hérlend is mun vera Bartimeur blindi eftir Dr. Jakob Jónsson, en hún var sýnd í Bústaðarkirkju og flutt af leikurum Þjóðleik- hússins fyrir nokkrum árum. Og ef til vill var hún sýnd eða hefur verið flutt annars staðar, þótt ég ekki muni eftir því. Helgileikurinn „Himnahöll- in“ eða Fjársjóður á himni er byggður á aposkrýfum þætti um Tómas Postula. En apokrýf eru þau helgirit köUuð sem hafa verið rituð um svipað leyti og í svipuðum tUgangi og rit biblíunnar, en aldrei tekin með í helgiritsafn bennar af ein- hverjum ástæðum. Aldafornar heimildir herma, að Tómas hinn efagjarni post- uli og vinur Krists hafi farið sem kristniboði til Indlands, og raunar mun það sögulega sannað. Og þar er stór hópur kristinna manna, söfnuður sem um aldir, já frá upphafi kristins dóms hefur kennt sig við nafn hans og rekur jpphaf sitt tíl komu hans þangað og kristniboðs þar. Þessi söfnuð- ur, sem mætti nefna Tómasar- kirkjuna hefur þróazt frjáls utan við ramma og reglur hinn- ar almennu kirkju Vesturlanda. Og væri áhugavert að kynn- ast þessari ævafornu kirkju- deild nánar., Helgisögnin, sem er appi- staða leiksins, segir frá þvi, þegar Tómar kemur í ríki Gundafórusar konungs í Ind- landi og hefur verið raðinn sem byggingarmeistari mikillar og dýrlegrar hallar sem á að bera orðstír og frægð þessa volduga harðstjóra víða um lönd. Hann hefur allt sýnilegt efni, sem þarf tU slíkrar hygg ingar, og misskilur algjöriega meistarann Tómas og vin aans Abbanes kaupmann, sem tala um ósýnilega höll byggða úr gjafmildi. h^Éileika og mann- úð á grundvelii hiartagæzxu og bróðurkærleika. Er eða gæti verið broslegt í fyrra þætti, að heyra hvernig konungurinn talar undrandi um hornstein og grunnmúra mannkærleikans og tæfci eða verkfæri náðarinnar, trjáteg- undir gjafmildinnar og stein manngæzkunnar. Þetta er orðið okkur flestum svo sjálfsagt táknmál, sem bet- ur fer, að mikil átök þarf í sýningu þessari eða flutningi hennar til að koma því rétt til skila, að til er og hefur verið fólk, sem ekki skilur hvað átt er við með mildi og miskunn- semi, mannúð og mannhelgi. Þarna er sem sagt teflt fram á einfaldan hátt efnishyggju musterisbygginga og skýja- kljúfa og hinni einu og sönnu guðshyggju. sem birtist í fé- lagslegri uppbyggingu safnaða þjóða og mannkyns alls, þar sem friður, jöfnuður og bræðra lag eru ríkustu, máttugustu þættir og hornsteinar hallar- innar. ..Guðsríkið, himnahöllin er hið innra í yður sagði Krist- ur. .Guðsríki er réttlæti friður og fögnuður" sagði Páll post- uli. Þetta er uppistaða og boð- skapur þessa undurfagra helgi- leiks. Hann er fluttur af bræðrum bræðrafélagi Langholtssafn- aðar og er það ef til vill bæði styrkleiki og veikleiki i senn. Þeir skila ef svo mætti segja hverju orði skýrt og skilmerki- lega til áheyrenda svo fram- sögnin má teljast fráhær, en um. raddbeitingu og áherzlur, skilning á efninu og svipbreyt- ingar má auðvitað margt segja, og auðvelt væri gagnrýnendum frá sjónarmiði leiklistar að rífa þetta niður með alls konar orð- mælgi. Helgisýningar þurfa raunar önnur tök og ofurlítið aðra meðferð en venjulegar leikhú sýningar. Þar ráða leikbrögð og alls konar brellur mestu oft á tíðum. f helgisýningunni hins vegar er það einlægni hjartans, einfaldleiki og fmm- leiki hins eðlilega manns, há- tíðleiki, alvara og stemning, sem orka sterkast. Hér fyrri á öldum áttu þvi aðeins venju- legir safnaðarbræður eða syst- ur som sjaldnar var því kven hlutverk vom oftast leikin al karlmönnum) að vera þátttak- endur í flutningi helgisýninga. Hið einfalda, frumstæða og hjartanlega átti öllu fremur að njóta sín. En þetta var ein- mitt hinn góði hluti þessarar fyrstu sýningar, og <því má telja, að hún hafi tekizt með ágætum, ótt öll frumsmíði standi tíl bóta. Með aðalhluverkið Gunda- foros konung fór Guðjón Guð- 'jónsson bóksali frá Eyrarbakka. Abbanes kaupmann lék Ól. Örn Amason gjaldkeri hjá Sláturfé lagi Suðurlands, Tofel prins, bróður konungs lék Kjartan Gíslason húsamálari og með hlutverk heilags Tómasar fór Baldur Sveinsson kennari frá Flateyri. En upptalningin sann ar. að hér eru menn af breiðu sviði hins starfandi lífs og er það eitt út af fyrir sig hrífandi Framhald á bls. 22. BI

x

Tíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.