Tíminn - 31.07.1966, Qupperneq 9

Tíminn - 31.07.1966, Qupperneq 9
SITNNUDAGUR 31. jólí 1966 TÍMINM 9 innri kraftur, sem fæst með bæn og hugleiðslu er að beirra áliti hornsteinn þess að kj an nái áhrifum á coeur de masses, hjörtum fjöldans eins og einn af foringjum þessarar nýju reglu komst að orði. Orðið „masse,“ sem þýðir múgur eða fjöldi er ekki not að í niðrandi merkingu uni það fólk, sem Litlu bræður Jesú starfa á meðal, heldur uin manneskjuna yfirleitt einmana eða niðurbælda eins og hún verður svo oft í hinum vól- gengu tæknimenntuðu gervi- félögum nútímans. Komum við í heimsóka til „Litlu bræðranna" í einum hinna mörgu stöðva, sem þeir starfa t.d. frönsku hafnarborg- inni Marseille, mundi það sem við komumst að raun um verða eitthvað á þessa leið: Skrifstofa eða aðalstöðvar reglunnar eru í þröngu bakhúsi í þeim borgarhluta Marseille þar sem negrar og vændisfólk Iifir sinni gleðisnauðu tilveru. Annars staðar í borginni búa þrír til sex bræður saman og starfa í þeirri atvinnugrein, sem þeir hafa valið. Þeir eru smiðir, múrarar eða verkstjór- ar. Utan við Marseilleborg eru geipimiklar olíuhreinsunarstöðv ar, sem dregið hafa að sér þús- undir hvítra og mislitra manna frá fyrrverandi nýlendum Frakka. Hér býr þetta fólk heimilislaust eða minnsta kosti meira eða minna rótlaust og margir eru fullir beizkju, tor tryggni og jafnvel haturs gagn- vart öllu og öllum. Og tortryggnin og beizkjan beinist ekki sízt að prestunum, predikunum og kirkjunni j’fir- leitt, sem þeim finnst hafa brugðizt hlutverki sínu á svo margvíslegan hátt, að boðskap- urinn um frið, jafnrétti og kærleika sé ekki annað en hræsni og dauft bergmál i þess- um harða heimi misréttis og kúgunar. Mitt á meðal þessa gleði- snauða, vonlausa og oft marg- spillta fólks búa nú þessir litlu bræður allt að því eins ein- mana, fátækir og umkomulaus- ir og allir hinir, en þó ein- hvern veginn huggandi og hjálp andi. Þeir lifa blátt áfram somu tilverij og þetta ógæfusama fólk, en líta á alla sem bræð- ur, sem þeir finna ánægju við að þjóna og gleðja. Flestir bræðranna vinna sem verka- menn við olíuhreinsunina aðr- ir sem bílstjórar eða á drátt- arvélum. Á sama hátt búa aðrir og starfa í námubæjum Belgíu. meðal hafnarverkamanna í Hamborg, meðal fiskimanna i Bretagne. Þeir gera þetta ekki sem meinlætamenn, og / ekki beinlínis sem þátt í kirkjulegri starfsemi heldur til þess að deila kjörum og bera byrðar með þeim, sem bágast eiga og benda þeim samt upp yfir strit- ið og baslið, beizkjuna og allt draslið. „Litlu bræðurnir" hafa setzt að á hinum ólíkustu og ólík- legustu stöðum t.d. í Casa- blanca, Jordaníu, Pakistan, ís rael og Vietnam. Á slíkum stöðum utan Ev- rópu starfa „Litlu bræður Jesú' í ekki kristnu umhverfi og ástandi. En hér í Evrópu eru þeir nógu raunsæir til að gera sér grein fyrir því að þeir starfa oft í eftirkristnu umhverfi, ef svo mætti segja, vinna á svæð- um, sem hafa verið talin krist- in um alda raðir, en nú er kristinn dómur annaðhvort gleymdur þar og aðeins hýð- ið tómt og orð innantóm orð í landafræðibókum þjóðanna. En slíkt ástand ofkristninnar ríkir miklu víðar en flestir gera sér grein fyrir. Þetta er mest á iðnaðarsvæðum land- anna, og í iðnhéruðum, en á sér líka stað víðar. f Frakklandi eru meira að segja sveitahéruð þar sem að- eins fjórði hluti fólksins hefur verið borinn til skírnar, þar sem sjaldan eða aldrei eru guðs þjónustur og ’ kirkjur eru í rústum eða notaðar sem hlöð- ur og geymslur. f þessum hér- uðum búa Litlu bræðurnir og stunda skógarhögg, sveitavinnu bílkeyrslu eða raftæknistörf. En til þess að vera tekinn i reglu Litlu bræðra Jesú verð- Séra Árelíus Níels- son segir frá klaustursamtök- um sem stofnuð hafa verið á eyði- eyju á Hebrides- eyjum við vesfur- strönd Skotlands ur væntanlegur bróðir að hafa dvalið í þögn og einveru eyði- merkurinnar, þaðan og aðeins þaðan liggur leiðin að hjörtum fjöldans, segja þeir. Og það er ekki vegna þess að braut- ryðjandinn Charles de Fau- cauld leitaði út í eyðimörkina, heldur af því að Jesús gjörði það. Og eyðimörkin þeirra get- ur verið raunveruleg eyðimörk í Afríku, þar sem þeir dvelja um tíma við undirbúning, en það getur líka verið eyðiey við Atlantshafsströnd Frakklands, einhver auðnin í Provence-hér- aði eða þá hrjóstrugt svæði í Pyreneafjöllum. Þar taka þeir sinn námstíma við reglubundið einfalt og óbrot ið líf í einsemd og þögn, bæn- ir, biblíulestur og altarisgöngu. í þessum friði og hljóðri hug leiðslu hins einfalda lífs fjarri harki og glaumi felst leyndar- dömurinn, sem veitir mönnum kraft til að deila hinu harð asta hlutskipti í tilveru þessa heims í þeim tilgangi að flytja meðbræðrum sínum ofurlítið af ríki Guðs réttlæti, friði og fögn uði inn i harða og voðalega veröld harma og haturs. En eitt hið þekktasta og og áhrifamesta slíkra samtaka minnihlutans í kirkju og kristn um dómi á þessari öld eru samt Taize-samtökin svo nefndu, Communauté de Taizé í Austur-Frakklandi. En það eru 60 bræður frá mörgum löndum, þar á meðal Dan- mörku. En upphaf þessara virt- ist einnig nokkurs konar til- viljun. Það var árið 1940, að ungur mótmælendaprestur frá Genf., Roger Schutz að nafni, sagði af sér góðu prestsstarfi sannfærður um nauðsyn þess að leita kyrrðar hugleiðslu og andlegrar endurnýjunar. Hann leitaði því staðar, þar sem fólk gæti dregið sig út úr skarkala heimsins um lengri og skemmri tíma. Þessi staður þurfti líka að vera heppilegur sem hæli fyrir reglubræður og samtök manna með mismun- andi játningar og skoðanir. Þennan stað fanri hann í Taizé, en það var hálfgert eyði- þorp í Austur-Frakklandi ekki langt frá rústum hins forðum fræga Cluny-klausturs Bene- diktsreglunnar. Þar var gamall herragarður, sem var til sölu fyrir lítinn pening. Hið yfirgefna og ein- mana fólk, sem eftir var í ná- grenninu var enn meiri hvatn- ing til að velja einmitt þenn- an stað. Á þessu yfirgefna aðalssetri bjó Roger Schutz aleinn i tvö ár. Styrjöldin geisaði þá í al- gleymindi og rétt utan við þorpið lá markalína milli hins frjálsa og hins hersetna hluta Frakklands. Verkefnin biðu því við bæjardyrnar. En það var að veita flóttamönnum og Gyð- ingum ýmiss konar aðstoð. Þessi hjálparstarfsemi var þó rofin, þegar Roger Schutz varð sjálfur að flýja. En hann kom ekki einn til baka Taizébræðrareglan var þá mynduð og næsta verkefni var að annast þýzka stríðsfanga samtímis því sem bræðurnir tóku að sér munaðarlausa drengi. Að styrjöldinni lokinni var reglan formlega stofnuð árið 1949 og þrefalt heit unnið líkt og í fornu munkaklaustrunum. Þeir hétu að lifa eignalausri. ókvæntir og hlýðnir við stjórn reglunnar. En þessi reg'.a var utan kaþólsku kirkjunnar. Og einkenni hennar var, að þeir hurfu ekki frá heiminum, held ur út í heiminn. En starfsemin byggist á dag- legum bænariðkunum og hug- leiðslu, og þessi grunnur er studdur ákveðnum stundum til kvöldmáltíðarsakramentis og bæna. Þetta hafði Lúther raun ar alltaf viljað, en það gieymd ist og fyrntist yfir þær óskir hans með tímanum. Guðsþjónustur Taizé bræðra fara fram í gömlu aflögðu sókn arkikjrunni í Taizé, sem ka- þólski biskupinn í þessu héraði hefur fúslega veitt þeim til afnota. En þeir hafa líka sína eigin kirkju, sem þeir kalla „Sáttakirkjuna," og hún var byggð af 60 ungum Þjóðverj- um sem einn þáttur í hinu svo- nefnda sáttarstarfi, sem er and leg hreyfing, sem víðsvegar í þeim héruðum, sem áður voru hersetin af Þjóðverjum, leggur nú fram krafta sín á ýmsan hátt til að skapa sættir milli hinna fyrrverandi óvina. Umhverfis þessar tvær kirkj ur hefur einnig myndast litur- gisk nýsköpun, sem leitast við að endurvekja list og tóna horf inna tíma í guðsþjónustunni, hálfgleymt kirkjulegt mál og siði. Taizé er nú miðstöð fyrir nýja biblíuþýðingu og vinnu- staður tónskálda, sem gera til- raunir með listsköpun hirkju- legra tónverka. Og þaðan leggja margar g^ammófónplöt- ur leið sína út í heiminn og kynna fólki árangur starfsins í Taizé. Út á við starfa bræðurnir aðallega í sínu eigin umhverfi. Einn af þeim er læknir, annar stjórnar mjólkurbúi staðarins, aðrir hjálpa og leiðbeina bænd- Framhald á bls. 12. Rífleg hækkun út svara í Keflavík Útsvarsskrá Keflavikur hefur nú verið lögð fram, og þykir mörgum útsvörin sín há. Lagt er á eftir lögboðnum útsvarsstiga, sem er mjög hár, einkum þegar tekjur í krónutölu vaxa ört vegna dýrtíð- ar. Hefur aldrei þurft að nota álagningarheimild útsvarsstigans að fullu hér, t.d. í fyrra var hann lækkaður um 10%, en víða annars staðar meira. Árið 1965 voru út- svör álögð 23.7 millj, en net.to urðu þau 21.5 millj. þegar fram höfðu farið leiðréttingar og lækk anir vegna kæra. Bæjarstjórn áætlaði í fjárhags- áætlun fyrir 1966 útsvör 26.7 millj. króna, að viðbættri vanhaldapró- sentu og frádregnum kærum og leiðréttingum. Gerði áætlunin því ráð fyrir að útsvör myndu hækka um rúml. 5.5 millj. króna, eða um allt að 27% og þótti það rífleg hækkun. En á fundi bæjarstjórnar 12. þ.m. hafði meirihlutinn aðra sögu að segja, því að þá lagði hann til að álangingin skyldi verða kr. 35.3 millj. og samþykkti það gegn 4 atkv. fulltr. Framsóknar flokksins. Hækka því útsvör í Keflavík umfram það sem búið var að áætla um nær 8 millj., en um rúmar 13 miUj. miðað við nettóútsvör 1965. Er ekki óliklegt að gjaldendur finni fyrir þessu. Fulltrúar Framsóknarflokksins lögðu til að hinn lögboðni út- svarsstigi yrði að þessu sinni lækk- aður um 25%, en það hefði þýtt að útsvör í heild hefðu orðið skv. áætlun og þó ríflega það. Á það gat meirihluti bæjarstjórnar ekki fallizt, heldur skyldi nú nota tæki- færið og leggja ríflega á, þar sem í Ijós hafði komið, að menn höfðu aukið tekjur sínar verulega í krónutölu, og meira en búist var við. Samþykktum í fjárhags- áætlun bæjarins frá í vetur um útgjöld og tekjur var .breytt til samræmis við þetta. Heildarliækk un útsvaranna nemur því milli 60% OG 70% miðað við s.l. ár. Þetta gerist hér á sama tíma og margir aðrir bæir lækkuðu nú út- svarsstiga sinn vegna dýrtíðar og verðbólgu, en hér er „viðreisn og verðbólga“ aftur virkjuð beint í bæjarkassann. Menn spyrja því hér hvílík feikn — hvílík feikn muni standa til hjá meirihluta bæjar- stjórnar. Hvert er hann eiginlega að sigla? Útsvarsgreiðandi. BRÉF TIL BLAÐSINS Læknaskortur dreifbvlisins frá sjónarhóli sjúklingsins og skattgreiðandans Nýlega birtist í 4 dagblöðum samtímis löng grein ungs læknis um læknaskort dreifbýlisins. Hreinskilni þessa pilts verður að virða, enda þótt engum dyljist, að hann er barn tíðarandans og uppalinn í „landi hinnar taum- lausu kröfu,“ svo notuð séu orð séra Árelíusar. Eitt vekur athygli. Hinir róttæku menn, sem vilja ger bylta hefðbundinni skipan að eig’ in geðþótta virðast ekki geta látið sér koma til hugar, að eitthvað sé bogið við þá sjálfa eða mennt- un þeirra — fremur en umhverfið. f ljós kemur nefnilega, þegar öllum orðalengingum er sleppt. að tvær meginástæður valda lækna- skorti í dreifbýlinu. Önnur er beig ur ungra lækna við að takast á hendur ábyrgð héraðslæknisstarf- ans. Hin er einfaldlega tekjusjón- armið. Beigur við ábyrgð. Fyrrnefnda ástæðan er vissulega viðurkennd bæði af hinni stjórn- skipuðu sex manna nefnd og grein arhöfundi sjálfum. Nefndin talar um „starfslega einangrun og starfs lega ábyrgð,“ og hinn ungi læknir telur upp þau störf, sem Reykja- víkurlæknar séu „Iausir við.“ svo sem slys, stærri og smærri, fæðing- ar, bólusetningar og ónæmisaðgerð ir o.s.frv. Síðan segir: „Einnig eru í Reykjavík starfandi sérfræðingar á flestum sviðum læknisfræðinnar og þarf Reykjavíkurlæknir ekki að gera annað en senda sjúkling sinn til einhvers þeirra, þegar erí- ið tilfelli ber að höndum." Þarna liggur hundurinn grafinn. Það er fyrir löngu vitað, að ný- brautskráðir læknar, sem sendir eru út á landsbyggðina, finna sig alls ófæra til þess að gegna hin um vandasömu störfum. Þeim hrýs jafnvel hugur — að sögn þeirra sjálfra — við að þurfa að kippa í lið eða búa um beinbrot, og þeir jfyllast kvíða, ef þeir eru kallaðir til konu í barnsnauð. Þetta er langt umfram venjulegt reynsluleysi lækna í byrjun. Þá blátt áfram skorti nauðsynlega þjálfun og hæfni. En hverjar eru þá ástæðurnar? Þær virðast vera tvennskonar, annars vegar hæpin aðferð við val læknaefna, hins vegar ófullkomnir kennsluhættir eða kennslutækni. Val læknaefna. Ekki eru gerðar neinar sérstak- ar kröfur um eðliskosti, þegar nem endur innritast í læknadeild. Þang að eru allir teknir, sem hafa sitt stúdentspróf. Er þó kunnugt, að í mörgum löndum fer áður fram könnun á hæfni nemandans til væntanlegs starfa. Hann verður m.a. að vera traustur og traust- vekjandi, svo að' dæmi sé nefnt úr skýrslu eins háskóla. Því fer þó víðs fjarri, að lækna- nám sé öllum greiðfært hérlendis. Takmörkun nemendafjölda fer fram með svonefndri „happa- og glapaaðferð." Á prófi í 1. hluta falla að jafnaði mjög margir nem- endur, stundum ótrúlega há hlut fallstala. Lesmál fyrir þetta próf spannar ekki minna en 4000 blað- síður í stóru broti. Prófin eru munnleg og dregið um prófverk- efni, sem stundum er i/2 bls. ein hvers staðar úr lesmálinu, iafn- vel ein smáletursgrein. Því er ekki óalgengt, að i senn skopleikur og harmleikur verði við prófdymar. Tveir nemendur bíða þar með óþreyju, báðir sem næst jafnvel lesnir. Annar kemur frá prófborð inu sigri hrósandi, hann hafði dreg Framhald á bls. 12.

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.