Tíminn - 14.10.1966, Qupperneq 5

Tíminn - 14.10.1966, Qupperneq 5
FÖSTUBAGUR 14. október 1966 Útgefandi: FRAMSÓKNARIFLOKKURINN Framkvæmdastjóri: Kristján Benediktsson. Ritstjórar: Pórarinn Þórarinsson (áb), Andrés Kristjánsson, Jón Helgason og Indriði G. Þorsteinsson. Fulltrúi ritstjórnar: Tómas Karlsson Aug lýsingastj.: Steingrímur Gíslason Kitstj.skrifstofur > fidrju húsinu, símar 18300—18305. Skrifstofur: Bankastræti i. Af. ; greiðslusími 12323. Auglýsingasimi 19523 Aðrar skrifstofur, simi 18300 Áskriftargjald kr 105.00 á mán innanlands. — í lausasölu kr. 7.00 eint. — Prentsmiðjan EDDA h. f. Risastökk f járlaganna Það hlýtur að vekja óskipta athygli, að á sama tíma og ríkisstjórnin þykist ætla að koma á einhverri stöðvun verðbólgu og dýrtíðar og stagast flesta daga á vilja sín- um og gerðum í þá átt, leggur hún fram hæstu og mestu verðbólgufjárlög, sem þjóðinni hafa verið sýnd. Sam- kvæmt þeim á að innheimta hjá þjóðinni um 850 milljón- um meira en ráðgert var fyrir ári, og er sú árshækkun jafn há öllum fjárlögum þjóðarinnar árið áður en þessi ríkisstjórn tók við- Þessi einstæðu verðbólgufjárlög með enn ferlegra risastökki til hækkunar en nokkru sinni fyrr bera vitni um þann raunverulega vilja og getu, sem ræð- ur hjá núverandi ríkisstjórn til verðbólgustöðvunar. Þau eru ein samfelld og ný spenna verðbólgubogans. Með þessu fjárlagafrumvarpi hefur ríkisstjórnin sjálf flett of- an af sýndarmennskunni í stöðvunartali sínu að undan- förnu. Nú þyrfti mikil hækkun fjárlaga ekki endilega að vera ófarnaður einn, ef ráðstöfun fjárins sýndi verulegt nýtt átak til uppbyggingar. nauðsynlegra framkvæmda eða eflingar atvinnuvegum En það væri synd að segja, að sá aðalsvipur væri á þessum fjárlögum. Öll þessi mikla hækkun og miklu meira fer beina leið í verðbólguhítina, en raunverulega er dregið stórlega úr uppbyggingunni Orð Morgunblaðsins í forustugrein í gær sýna glögga og augljósa mynd af þessu. Blaðið segir: „Á fjárlögum fyrir órið 1967 er þó gert ráð fyrir um 50 millj- kr. hækkun á framlögum til verklegra fram- kvæmda, en þess ber þó að gæta, að meginhluti þeirrar hækkunar fer til þess að greiða skuldir, sem þegar hefUr verið sfofnað til vegna margvíslegra framkvæmda, en fjárveitingar ekki veittar til á fjárlögum s.l. árs". Þetta er mergurinn málsins. Af 850 millj. kr. hækkun fara aðeins 50 millj. kr. til verklegra framkvæmda, og þær fara allar í orðinn halla á framkvæmdareikningnum og eru þó aðeins lítið brot af því, sem til þess þarf að rétta hann. Engin króna á þessum risafjárlögum virðist afgangs til þess að vega á móti 20—30% hækkun fram- kvæmdakostnaðar, að ekki sé minnzt krónu til þess að sækja svolítið á vegna fólksfjölgunar og brýnnar nauð- synjar þjóðar, sem á svo margt ógert Engin króna er ætluð til haldkvæmrar vegagerðar, og virðist því stjórn- in trú fagnaðarboðskap sínum frá því í vor um a.m.k. þriggja ára algera stöðvun í varanlegri vegagerð- Fjárhæð til byggingar barna- og gagnfræðaskóla er hin sama og í fyrra/ þótt byggingarkostnaður hafi hækkað um fjórð- ung, og er því um að ræða samdrátt skólabygginga, sem því nemur. Engin hækkun er til hafnargerða, þó að rík- isframlag dugi r.ú víða ekki einu sinni fyrir vöxtum á þegar teknum framkvæmdalánum. Svona mætti lengi telja. Þessi fjárlög sýna enn betur en áður þá geigvænlegu óheillaþróun sem átt hefur sér stað > ríkisbúskapnum síðustu sjö árin, þróun sem verður æ hraðari, þróun rikis, sem seilist æ dýpra í vasa þjóðarinnar eftir fjár- munum, en týnir æ meiri hluta þeirra í eyðslu, en æ minni hluti fer til uppbyggingar. Þessi fjárlög sýna í risalíki þær tvær meinsemdir, sem verstar eru og hættulegastar efnahag hverrar þjóðar. Þau eru í senn bullandi verðbólgufjárlög og hatrömm kreppufjárlög í garð menntasóknar, uppbyggingar og arðsamra atvinnuvega. __ TÍMINN ________s Ríkisstjórnin hefur sýnt algert andvaraleysi í strandferðamákim Saga strandferðamálanna eftir síðari heimsstyrjöldina Mikl'ar breytingar hafa átt sér stað í samgöngumálum hér á landi frá lokum hinnar síðari heimsstyrjaldar. Til þess tíma var varla um að ræða aðrar sam göngur en á landi og sjó, en nú eru flugsamgöngur orðnar mjög veigamikill þáttur í póst- og fólksflutningum milli fjar- lægra byggða, og einnig hafa ski1. yrði til vöru- og fólksflutninga á landi batnað mjög mikið Samt er það svo, að þjóðin getu> ekki á farsælan hátt búið eingöngu við flug- og vegasamgöngur árið um kring, því að sum byggðar- lög eru þannig sett, að þau verða með því móti alltof ein angruð, einkum að því er snert ir vöruflutninga yfir vetunnn Allir skilja og viðurkenna, að samgöngur á sjó milli landa eru þjóðinni lífsnauðsyn, en sumir virðast hins vegar álíta, að ekki þurfi aðra flutniriga fólks og varnings á sjó milli innlendra hafna en þá, sem millilandaskio í strjálum og óskipulagsbundn- um ferðum geta framkvæm’ En í þessu felst mikil van hyggja, því að landslagi og veð urfari er svo háttað hér i landi. að það mun um langa framtíð henta þjóðinni vel að stuðla að skipulegum strandsiglingum 'úð hlið annarra samgangna. með því tengjast bezt byggðii víða um land. menningarlega »g efna hagslega. Á styrjaldarárunum 1939- 45 sigldu millilandaskip á veg um landsmanna tiltölulega lítið á hafnir utan Rvíkur og lenti því vörudreifingin miklu meira en ella á Skipaútgerð ríkisins. sem hafði þá tvö fastastrand- ferðaskip, Esju og Súðina, eri varð jafnframt að leigja fjólda innlendra smáskipa. svo sem línuveiðara, til þess að anrrast flutningana. Fórst eitt af þessum skipum, línuveiðarinn Þormóður, á ár inu 1943, með þeim hörmuleg- um afleiðingum að yfir 30 manns drúkknaði. Varð sjóslys þetta til þess að ýta mjög undir endurbætur a skipakosti strandferðanna, og var skipuð opinber fjögra manna nefnd, með einum fulltrúa frá hverjum þingflokki, til þess að gera tillögur um málið, en a grundvelli tillagna hennar voru smíðuð strandferðaskipin Hek’a Herðubreið og Skjaldbreið en Súðin var seld. Nefnd skip komu til þjónustu á árunum 1947—48, en smíði þeirra var auðvitað ákveðin iy2 —2 árum fyrr. Munu nú flestir sjá, að skipasmíðar þessar, voru ekki rekstrarlega heppilegar, þeg ar litið er á þá byltingu í sam- göngumálum. sem átti sér stað skömmu eftir styrjöldina, en ekki virðist sanngjarnt að áfell- ast ráðamenn í þessu sambandi Umræddar skipasmíðar og tii koma tankskipsins Þyrils við árs lok 1947 fólu í sér hið mesta átak, sem gert hefur verið strandferðamálunum hér á landi til þessa dags, og var nokkur vor kunn þó að hlé yrði á frekan framkvæmdum á umræddu sviði fyrst á eftir, enda þótti rekstrar- útkoma hinna nýju skipa við unandi fyrst um sinn. En eftir því sem árin liðu og viðhalds- kostnaður skipanna jókst. er þau sjálft fjarlægðust æ meir að vera hentug að gerð. varft rekstrarútkoman fráleitari. Var þetta orðið mjög áber- andi í kringum 1960, einkum eft ir hina miklu gengisbreytingu, sem þá var ákveðin og jók rekstrarkostnað skipanna mjög mikið. Hefði þá mátt ætla, að sú rík- isstjórn, sem hafði „viðreisn“ að kjörorði, viðurkenndi staðreynd- ir og snéri sér að éndurbótum á skipakosti og aðstöðu strand- ferðanna, en þetta brást. I þess stað fékk ríkisstjórnin lánuð gleraugu frá Noregi til þess að líta á málið og hélt uppi tali um endurbætur, sem kunn- ugir sáu að gátu ekki haft í för með sér neinn sparnað að óbreyttum skipakosti og ýmsum öðrum ástæðum, að engin al- vara fylgdi umræddu endurbóta- tali ríkisstjórnarinnar sást bezt á þvi, að útgerð strandferðaskip- anna var sifellt haldið í fjár- hagslegum vandræðum og engir fjármunir voru í té látnir til þeirra umbóta, sem þó var gum- að af að gefa ættu margra millj. króna sparnað á ári. Handahófskennd og skefjalaus hafnagjöld fyrir strandferða- skipin og vörur fluttar með þeim voru samþykkt af hlutað eigandi ráðuneyti og 1 snemma árs 1965 var tankskipið Þyrill selt, þótt það væri- eina skip út- gerðarinnar, sem löngum hefði skilað góðum hagnaði, og var líklegt til að halda áfram að gera slíkt hið sama. Forstjóri Skipaútgérðarinnar hafði fyrir löngu séð hvert stefndi um rekstur hinna gömlu strandferðaskipa og að þýðingar mesta hagræðingin myndi sú að skipta um skipakost. Hafði hann því snemma á „viðreisnartíman- um“ að eigin frumkvæði þegar hafið athugun á því, hvaða verð myndi fáanlegt fyrir strandferða skipið Heklu, Esju, Herðubreið og Skjaldbreið á erlendum mark aði til þess að betur væri hægt að átta sig á því, hvað kosta myndi að breyta skipu- kostinum í æskilegt horf, en engar jákvæðar undirtekt- ir munu hafa fengizt frá ríkis- stjórninni um þetta á þeim tíma. Snemma árs 1965 kom til harðrar opinberrar deilu um strandferðareksturinn milli for stjóra Skipaútgerðarinnar og þess ráðherra, sem þá fór með yfirstjórn fyrirtækisins, og mun þetta hafa orðið til þess að ráð- herrann (E..J) skipaði fjögurra manna nefnd til þess að athuga reksturinn og gera tillögur um framtíðarskipan hans. í nefndina voru skipaðir: Birg ir Finnsson alþm. , formaður, Matthías Bjarnason alþm; , Pétur Pétursson forstj., og Árni Vil hjálmsson prófessor. Óviðfeldið má það teljast, að enginn af nefndarmönnum þ'ess- um hefir búsetu eða sérstakt trúnaðarumboð fyrir fólk í þeim landshlutum sem munu hafa um eða yfir 80% af vöruumsetningu og farþegatöluumsetningu strand ferðaskipanna miðað við undan- farin ár, og ekki hefir nefndin skilað áliti enn sem komið er, en á þessu ári hefir það gerzt, að tvö strandferðaskip Esja og Skjaldbreið voru settar á sölu- skrá, og hefir Skjaldbreið nú þegar verið seld úr landi, en Esju verið lagt upp. í staðinn hefir svo verið samið un leigu á færeysku skipi í 6 mánuði, en lengur er það ekki tryggt. > Hið færeyska skip mun að ýmsu leyti hentugt til strand- ferða hér, en þó eru sagðir á því gallar, svo sem sá, að frysti- lest fyrir innlendan neyzluvöru markað, beituflutning o. fl. mun vera alltof ófullkomin. og nú þegar m/s Herðubreið hefir forfallast um lengri tíma vegna sjótjóns, virðist blasa við veru- leg skerðing á strandferðaþjón- ustunni, einkum ef vetur leggst snemma að. Munu því margir landsbúar, sem þurfa mjög að treysta á Framhatd á bls. 15

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.