Tíminn - 14.10.1966, Qupperneq 7

Tíminn - 14.10.1966, Qupperneq 7
FÖSTUÍMÆUR 14. október 196B ÞINGFRETTIR TtMINN ÞINGFRETTIR STJORNiN ER A RANGRI LEiD framhald af ræðu Eysteins af bis. 1 fæstir geta lifað sómasamlega af kaupi fyrir átta stunda vinnu, en mörg þýðingarmestu fyrirtæki landsins ná ekki saman endunum samt. Leiðir til öngþveitis. Þessi vandamál verða ekki leyst og hefur aldrei verið hægt að leysa með peningapólitískum ráðstöfun- um einum saman, nánar tiltekið frystingu sparifjár, tilsvarandi lánasamdrætti og háum vöxtum auknum álögum til ríkissjóðs til þess að draga fe úr umferð né niðurskurði verklegra fram- kvæmda, en þetta eru aðferðirnar, sem núverandi ríkisstjórn hefur beitt og ætlar að halda áfram að beita. Þessar aðferðir hafa átt að lækna verðbólguna. En lánsfjár- höftin, auknu álögurnar og vaxta- okrið hafa beinlínis torveldað þær framkvæmdir hjá fyrirtækjum landsins ,sem nauðsynlegastar eru til þess að koma á jafnvægi í efna- hagslífinu. Er nú svo komið í uppgripunum, að fyrirtæki hætta rekstri eða leggja niður þýðingar- mikla starfrækslu hvert af öðru og er ekki sjáanlegt lát á því að óbreyttu. Reyrtt að leyna. Þessar ráðstafanir í efnahags- málum hafa leitt til þess öngþveit búa við viðreisnarhúsaleigu og hafa byggt íbúðir með viðreisn- atkostnaði og við þetta verður að miða. Þá er einn þáttur þessara mála sá, að vonlaust má telja, að út úr þessu verði komizt, nema með nýrri stefnu varðandi þýð- ingarmestu þjónustuframkvæmd- ir þ.e. nýjum átökum í þjón- ustuframkvæmdum og koma þar m.a. íbúðamál, skólamál og sam göngumál í fremstu röð. Meira framboð af hentugu og ódýru hús næði en fæst með ríkjandi skipu- lagi og aðferðum er víst óhætt að telja eitt undirstöðuatriði þess að verðbólgan verði læknuð og íslenzkir atvinnuvegir geti borg að það kaup, sem menn geta sætt sig við. Vegir og skólar. Þá blasir það alveg við að væn legur þjóðarbúskapur og far- sæll atvinnurekstur í landinu get ur ekki til langframa byggzt á því samgöngukerfi, sem nú er bú ið við. Ekkert sýnir þetta betur en útreiðin á vegunum, því að óbreyttri stefnu verður þeim ekki einu sinni haldið við en afkasta- mestu vélarnar til vegagerðar eru látnar liggja aðgerðalausar, ið sagt er, til þess að draga úr fram- kvæmdaþenslunni og vinna gegh is, sem við búum við. Það verk- verðbólgunni. Þá er svo komið efni að k'oma áleiðis þýðingar- mestu framkvæmdunum og rétta hlut undirstöðu atvinnuveganna sem jafnframt er aðalleiðin upp úr verðbólgufeninu, er sýnu vanda samari nú en oft áður vegna stór felldra framkvæmda erlendra aðila, sem ákveðnir eru á næst- unni og vegna þeirrar upplausn ar og þess ótta, sem ríkir í land- inu, sem m.a. byggist á því að menn gera sér grein fyrir því að óðadýrtíðin sem búið er að skapa, er ekki ennþá komin nándar nærri öll upp á yfirborðið. Breytir þar engu, þótt nú sé látið svo sem ver ið sé að stöðva verðbólguflóðið, með því að auka niðurgreiðslur um stundársakir t.d. fram yfir kosningar eins og. gert var 1959, sællar minningar. Fjáríestingarkostnaðurinn. Hinn ofboðslegi fjárfestingar kostnaður er t.d. alls ekki kom- inn inn'í verðlagið ennþá og þvi ekki inn í kaupgjald heldur. Þetta sést bezt á því að bera saman íbúð arverðið og almenna kaupgjaldið. Hér við bætist að þegar litið er til atvinnuveganna og þjónustu- grcinanna, sem þjóðfélagið sjáiit á að annast, kemur glöggt i ijós, að framkvæmdaþörfin er rneiri en nokkru sinni og sumar fram- kvæmdir eru hreint og beint lífs- nauðsynlegir liðir í framkvæmd þeirrar stefnu, sem ein getur laitt okkur út úr sjálfheldunni. í þeim flokki framkvæmda eru hagræðingar- og vélvæðingarfram- kvæmdir stórfeildar i öllum höf- uðatvinnugreinum landsmanna, sem eru undirstaða þess að mögu legt verði að leysa þann hnút sem kjaramálin eru komin í og rekst- ur sjálfra fyrirtækjanna. Þetta sést be t þegar menn gera sér grein fy tr því, hvaða kaupgjald þarf nú or'ið til þess að standa undir íbt ðakostnaði eins og hann er orð in'. ásamt öðru því, sem þarf til að iramfleyta fjölskyldu og kaup gjaldið hlýtur að laga sig eftir .þersu, því að þetta þarf unga fólk ið og aðrir þeir að borga, sem á sjöunda tug tuttugustu aldar, að það er ekki hægt að fá vörur flutt ar á sjó eftir þörfum með strönd um fram. Framtíð þjóðarinnar krefst þess að skóla- og rannsóknarmálin séu tekin til endurskoðunar frá rótum, því að mistakist að bua þjóðina þeirri þekkingu sem þarf til þess að notfæra sér til hins vtr asta nútima tækni og vísindi í þjóðarbúskapnum, þá mun það fljótt segja til sín á þann veg, að seint verður úr bætt eða aldrei. En slík endurskoðun þýðir nú stórauknar framkvæmdir í fræðslu og rannsóknarmálefnum. Framkvæmd nýrrar kröftugrar stefnu í menntamálum og rann- sóknarmálum verður að vera sterk ur þáttur i nýjum vinnubrögð- um og þá m.a. miðað við áætlan- ir um líklega þörf þjóðarinnar fyr Forusta og samstarf ir tæknimenntað fólk og nauðsyn um í stödd, á því að vera í því fólgið að raða okkur og vélakosti okkar skynsamlega til verka og nota alla möguleika, sem við höf- um til þess að afla okkur nýrra og betri véla og tækja, og meiri og meiri þekkingar á því, að fara með vélar, og vinna haganlega. Nota sem mest þá fjármuni, sem til falla í þjóðarbúskapnum í þessu skyni, hiklaust og með fullri ráð- deild. Þessi jákvæða leið er einn- ig eina leiðin til þess að draga úr verðbólgunni og leggja grund- völl að farsælli þróun í atvinnu- og kjaramálum en við búum við. Þarf ný viðhorf. En til að koma þessu í fram- kvæmd þarf nýtt viðhorf, nýjan hugsunarhátt og nýja forystu. Stjórn landsins verður að hafa forystu um framkvæmd slíkrar stefnu — ekki til þess að draga öll verkefni í ríkisrekstur — síð- ur en svo, eða til að beita enda- lausum höftum. Þvert á móti á sú forysta fyrst og fremst að vera byggö á samstarfi og samvinnu við einstaklinga og félög. Ég nefni sem dæmi að menn frá einstaklingsframtaki og félags framtaki, ríkisvaldi og stéttasam tökum endurskoði í samstarfi, hverja starfsgrein út af fyrir sig. Sjávarútveg- fiskiðnað — iand búnað — iðnrekstur — íbúðaby.aa- ingar — ferðamannaþjónustu o. s.frv. I-Ivað skortir til þess að menn fái notið sín við rekstur inn og náð fullum árangri? Vélar. nýja tækni, betri aðstöðu, mark- aðsrannsóknir, markaðsleit, rekst ursfé? Hvað þarf að gera til þess að unnt sé að greiða betra kaup, skila betri árangri ná þetri af- komu? Hvað getur ríkið gert fil þess að greiða fyrir atvinnurekstr inum? Það verður hiklaust að leggja miklu meira en gert hefur verið af opinberri hálfu til stuðn- ings við sjálfan atvinnureksturinn bæði nýjar greinar og til endur- bóta þeirra, sem fyrir eru. For ysta og samstarf af þessu tagi verð ur að koma. í það verða menn að leggja vinnu og aftur vinnu og það verður að sitja fvrir öðru. þess að þýðingarmiklar rannsókn ir í þágu atvinnuveganna komist í framkvæmd. Fleiri atriði væri freistandi að nefna, en ég ætla af þessu Ijóst, að við búum við stórfellda óða- verðbólgu, en framundan eru vax- andi verkefni, ef vel á að fara — og mikill þorri þeirra þess eðlis, að einmitt framkvæmdirnar sjálf- ar verða að mynda stiklurnar út úr verðbólguflóðinu. Hér eru góð ráð dýr. En það ætti þó að fara að vera ljóst, að við þessar aðstæður er ekki heilla vænlegt að nota þau úrræði í stríði gegn verðbólgunni, að skera annars vegar niður holt og bolt lánsfé og þar með rekstursfé þeirra atvinnuvega, sem frammi fyrir þessum vanda standa, og hins vegar opinberar þjónustufram- kvæmdir m.a. af því tagi, sem ég hef rætt um og fjölmargar aðrar sem svipaða þýðingu hafa fyrir þjóðarbúskapinn. Val og vélvæðing. Framkvæmdaafl okkar takmark- ast við það sem menn og vélar geta afkastað. Höfuðúrræðið í þeim stórfellda háska, sem við er Finna verður leiðir til þess að tengja lánapólitíkina og fjárlaga pólitíkina hæfilega þessu samstarfi ríkisins og einstaklingsframtaks- ins svo að það nái fram .að ganga sem þýðingarmest telst, en ekki fari eins og nú að tækniframfarir komist ekki í framkvæmd vegna ósveigjanlegrar lánastefnu, sem byggist á einstrengingslegri fryst ingu í fjármálum. í framhaldi af þessari starf- semi og i sambandi við hana þarf að koma á fót samstarfi launþega og atvinnurekenda um framleiðni og kjarasamninga, ef nota mætti þau orð — en þar á ég við samn inga um skiptingu þess ávinnings í atvinnurekstrinum, sem af þessu leiðir milli atvinnurekenda, starfs fólks og neytenda. Mætti gera sér vonir um að umfangsmikil og vel skipulögð starfsemi af þessu tagi hjálpaði mjög til þess að leys-i kjaramálin farsællega og auka framleiðsluna og þjóðartekjurnar. Úrvalslið framkvæmdamanna, tæknimanna, stéttarfélagsmanna og vísindamanna ætti að setja í viðtækt samstarf ríkisins og þess- ara þjóðfélagsafla, og árangurinn mun sýna sig. Sömu skil þyrfti að gera þýðingarmestu báttum þjónustuframkvæmda, svo , sem opinberum framkvæmdum og íbúðabyggingum, og er þetta síð- asttalda íbúðabygging, svo þýð- ingarmikið grundvallarvand- kvæði íslenzks atvinnu- og efna- hagslífs að mínum dómi ekki mögulegt að leysa, nema með al- veg nýrri stefnu í íbúðabygging- um þar sem efnt verði til fjölda- framleiðslu hentugra íbúða. Skynsamlegur áætlunarbúskap ur í þessum anda verður að koma, því að með engu öðru móti fáum við svo fámenn þjóð, í jafn stóru Jandi, ráðið við allt sem við þurf um að gera, án þess að ofbjóða framkvæmdaafli þjóðarinnar, en slíkt leiðir til ofþenslu og meiri verðbólgu en við fáum staðizt. Allt verður að miða við að nýta framkvæmdaafliö til fulls, því að hér á ekki að koma til álita að , gjalda með atvinnuleysi fyrir jafn , vægi í efnahagsmálum eins og gert j er í ýmsum löndum, þar sem stór- kapitalisminn er í öndvegi, og einmitt þess vegna ber að taka upp skynsamlegan áætlunarbú- j skap. ! „Verðbólgan verður ckki lækn- i uð nema með nýjum jákvæðum j aðferðum, þar sem meginkjarn- ■ inn er sá, að auka framkvæmda j afl þjóðarinnar með nýjum starfs j aðferðum .og nýjum tækjum. En I þetta kostar miklar framkvæmdir ! í mörgum greinum, sem ekki kom asj í verk, ef leið lánsfjárhafta, skipulagsleysis og forystuleysis er <farin áfram. Það verður að finna aðfe.rðir til þess að það sitji fyrir sem nauðsynlegast er til að komast út úr sjálfheldunni og þess vegna verður stefnan að byggjast á nánu samstarfi ríkisstjórnar- innar, þ.e. ríkisvaldsins og ann- arra þjóðfélagsafla. Sú mynd, sem blasir nú við, eftir 7 einhver hagstæðustu fram- leiðslu- og verðlagsár, sem við höfum lifað, er svo ömurleg, hvort sem litið er á stöðu at- vinnuveganna almennt endurgjald fyrir e^lilegan vinnudag, eða þau verkefni sem ríkisvaldið á að annast eða aðra þætti flesta — að ugg hlýtur að vekja í brjósti hvers hugsandi manns. „Ekkert minna dugir en að menn geri sér grein frir því að nú er svo komið að allsherjarút- tekt verður að fara fram á þjóðar búskap okkar og hreinskilið og undandráttarlaust mat á því, því, hvernig horfir og hvað er framundan að óbreyttri stefnu og því næst verður að snúa inn á nýja leið því að á rangri leið erum við, það sýnir reynslan ótví rætt.“ Framsóknarmenn munu á þessu Alþingi flytja ýmis frumvörp og þingsályktunartillögur um ein staka þætti þessara mála, sem mið ast munu við þáu meginsjónar mið, sem ég hef lýst hér í stuttu máli. HÚSBY GGJENDUR Smíðum svefnherergis- og eldhúsinnréttingar. SÍMI 32-2-52. Þýzkar telpnakápur ELFUR Skólavörðustig 13, Snorrabraut 38. FARÞEGAFLUG-FLUGSKÓLI nnurekendur: ð tima og peninga — látið okkur flytja jerCarmenn yðar og varahluti, örugg Þjónusta. FLUGSYN

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.