Lesbók Morgunblaðsins - 18.07.1943, Blaðsíða 5

Lesbók Morgunblaðsins - 18.07.1943, Blaðsíða 5
LESBÖK MORGUNBLAÐSINS 213 Arngr. Fr. Bjarnason: Siglingin kemur Það varð uppi fótur og 'fit á vardögunum í gamla daga, þeg- ar „siglingin“ kom í kaupstaðina eða verzlunarplássin. Margt árið var svo ástatt, að matvörur þrutu í verzlunum fyrir jóLnema ofur- lítill píringur af náð verzlunar- stjóranna, og í hin afskekktari verzlunarpláss kom jafnvel engin matvara ár og ár í senn. Greinir Gísli Konráðsson frá því í sögu Skagstrendinga og Skagamanna (útg. í Rvík 1941) að jafpvel 2— 3 ár í röð hafi engin matvara komið í Höfða (Skagaströnd). Það varð því almennara en fólk nú gerir sér grein fyrir, að margur mátti síðari hluta vetrar og að vorinu — þangað til „sigl- ingin“ kom — herða að sér sult- arbandið. Koma „siglingarinnar“ (vor- skipanna) varð því fagnaðarefni almennings við sjóinn og til innstu afdala, og fréttin um skipskomuna barst út eins og eldur í sinu, þótt enginn væri síminn. Ekki myndi „siglingin“ eins og hún var í gamla daga þykja stórvaxin nú á dögum. Auðvitað var ekki um annað að ræða en seglskip. Voru þau mismunandi að stærð, almennast 70—80 lest- ir; stundum nokkru stærri, en líka alloft minni, ekki fá skip 40 —60 lestir. En þetta þóttu engir smáræðis bollar í þá daga. Ég ætla hér til fróðleiks og skemmtunar að segja nokkuð frá vöruskipum þeim, sem fastaverzl- anir hér á Isafirði höfðu í förum tímabilið frá 1855—1905. Hin helztu þeirra voru þessi: Fyrir Hæstakaupstaðinn (fyr verzlun H. A. Clausens og síðar Leonh. Tang): Geirþrúður Sara, Holger, Terpsekore, Thetis, Palmen. Geirþrúði Söru rak upp hér á höfninni í ofsaveðri 1884, og brotnaði í spón. Nýbúið var að ferma skipið fiski til útsiglingar. Var hann seldur á uppboði eptir strandið. Gerðu þar margir góð kaup að sögn. Holger fórst á útleið við Hvassaleiti á Stigahlíð. Björguð- ust skipverjar til lands, en dóu flestir á leið inn Stigahlíð (til Bolungavíkur). Skip og farmur (aðallega fiskur) ónýttist með öllu. Terpsekore og Thetis sigldu hingað mörg ár og voru happa- skip. Ásgeirsverzlun hafði þessi vöruflutningaskip: Fyrst skonn- ort Sigríði; um 40 lestir. Ásgeir Ásgeirsson skipherra, stofnandi Ásgeirsverzlunarinnar, stýrði henni sjálfur meðan hún var í förum. Eitt sinn að haustlagi, á útleið, lenti Sigríður í ofsaveðri í Faxaflóa og barst að landi und- an Mýrunum. Var Sigríður hlað- in öllum verzlunarvörum Ásgeirs frá sumrinu og fjölskylda hans ölL í skipinu (á leið til vetrar- dvalar í Kaupmannahöfn). Með snarræði tókst að bjarga Sigríði frá strandi og sagði Ásgeir yngri svo frá, að þá hefði hann mest dáðst að kjarki og stillingu föð- ur síns. Þegar Sigríður hætti í kaup- ferðum tók við skonnert Louise, litlu stærri, milli 50 og 60 lest- ir, og síðan skonnertbrig S. Louise, skipstjóri Andersen. Stærð um 110 lestir. S. Louise var í förum fyrir Ásgeirsverzlun þangað til hún keypti gufuskipið Ásgeir Ásgeirsson, nefnt Stóri- Ásgeir af almenningi, til aðgrein- ingar frá Litla-Ásgeiri, sem lengi var hér Dj úpbátur og fyrsta gufuskip í eign íslendinga sem kunnugt er. Skipstjórar á Stóra- Ásgeiri (meðan Ásgeirsverzlun átti hann) voru þeir: I. H. Greg- ersen, danskur maður, og síðar Árni Riis (Aðalbjörnsson, Jóa- kimssonar). Stóri-Ásgeir var hið myndarlegasta skip, 564,28 lestir að stærð. Keypti verzlunin hann um 1884. Átti þá engin íslenzk verzlun önnur eða félag gufuskip í förum, eða lengi síðan. Stóri- Ásgeir breytti „siglingunni" hingað. Hann kom miðsvetrar- ferð, sem þá var nýtt og óþekkt fyrirbrigði, nema með póstskip- in, og ferðir hans urðu sem vísir reglubundinna siglinga frá og til landsins. Sigldi hann að haustinu með fiskfarm til aðal-fiskkaupa- hafna á Spáni og Ítalíu. Mun Ás- geirsverzlun hafa haft bein sam- bönd við kaupendur þar, enda tókst henni opt að selja fisk sinn nokkru hærra en aðrar íslenzkar útflutningsverzlanir. Ef bíða varð eftir fiskförmum fór Stóri- Ásgeir ferðir til farþega- og vöruflutninga til Reykjavíkur og Akureyrar. Þóttu það mikil þæg- indi. Verzlunarsvæðinu hér í bæn- um var af almenningf skift svo: Efst í Aðalstræti (sem þá hét Að- algata) og nyrzt á Tanganum (svo var Isafjörður þá almennt nefndur) var Hæstakaupstaður- inn (verzlun H. A. Clausens og síðar Leonh. Tang’s); Miðkaup- staðurinn (um miðbik Aðaístræt- is) og voru þar þessar verzlanir, auk Ásgeirsverzlunar: Hjálmars Jónssonar, síðar kaupmanns á Flateyri við Önundarfjörð, er styrktarsjóðinn gaf, og á sama stað síðar verzlun Lárusar A. Snorrasonar (Wíums) og Edin- borgarverzlun; nú verzlun J. S. Edwald (en húsin færð fram að götunni) og verzlun Hinriks Sig- urðssonar skipherra (Hinriksson- ar frá Seljalandi). Hinrik lærði stýrimannafræði í Danmörku um sama leyti og Ásgeir skipherra og hóf verzlun sína um svipað leyti og hann. Var dugnaðarmað- ur, en varð skammlífur. Þriðja verzlunarplássið var Neðstikaup- staðurinn. Áreiðanlega elzta verzlunin hér. Þar var konungs- verzlun, og munu enn standa í Neðstakáupstað 2 hús frá tímum konungsverzlunar lítið breytt. Á I

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.