Lesbók Morgunblaðsins - 18.07.1943, Blaðsíða 6

Lesbók Morgunblaðsins - 18.07.1943, Blaðsíða 6
214 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS þessu tímabili átti félagið Lars & Sönner í Kaupmannahöfn verzl- unina í Neðstakaupstað; þar til 1883, að Ásgeir Guðmundur Ás- geirsson (sonur Ásgeirs skip- herra) keypti verzlun þeirra og rak hana um hríð, en sameiriaði síðan Ásgeirsverzlun. Varð Neðstikaupstaðurinn þá stórfelld útgerðar- og fiskverkunarstöð Ásgeirsverzlunar og hefir ekki verið þar verzlun síðan. Vöruskip Hjálmars Jónssonar hét Bogö (sennilega af því dreg- ið að Hjálmar hafi lært stýri- mannafræði í Bogö), mesta happaskip. Bogö var um 60 lestir að stærð. Vöruskip Lárusarverzlunar voru skonnurturnar Alida, um 60 rúmlestir, og síðar Themis, svip- uð á stærð. Verzlun Hinriks Sigurðssonar mun í fyrstu hafa átt sérstakt skip í förum, og hann stýrt því sjálfur, en mér hefir ekki tekist að grafa upp nafn þess. Vöruflutningaskip fyrir Neðsta kaupstaðinn (meðan Lars & Sönner áttu'hann) voru Máfur- inn og Amphetrite; bæði í hópi stærri vöruskipa; skonnertbrig um 95 lestir hvort. Skipstjóri á Amphetrite var J. S. Mærsk. Góðkunnur sægarpur. Hann sigldi til Neðstakaupstað- arins í 25 ár og missti aldrei mann eða henti önnur slys í öll- um ferðum sínum. Ásgeirsverzl- u.n hélt Mærsk og fjölskyldu hans samsæti í Kaupmannahöfn til minningar um farmennsku hans og færði honum gull-úr sem heið- ursgjöf. Vorið eftir bjóst Mærsk enn til Islandsferðar. Hreppti þá óvenju hörð veður og missti út tvo menn skammt frá suður- strönd Islands. Féllst honum svo hugur við áfall þetta, að hann lét snúa við og flytja sig til Eng- lands — og hætti farmennsku, en stýrimaður skipsins tók skip- stjórn og hélt áfram Islandsferð- inni. Urðu þeir vel reiðfari. Ásgeirsverzlun hafði og í för- um um tíma Galeas um 60—70 lestir að stærð. Hét hann Árni Jónsson (í höfuðið á Árna verzl- unarstjóra). Því skipi hvolfdi í ofviðri hér í Sundunum (hafði ekki tekið farm eða seglfestu). Fórst áhöfnin — og var skip þetta ekki síðar í förum. Það kom og oft fyrir að verzl- anir fengu aukaskip, ef mikinn fisk var að flytja; hann var þá aðalútflutningsvaran, sem nú; eftir 1895 voru leiguskipin oft- ast gufuskip. Flest af seglskipunum fluttu fiskfarm að haustinu til Spánar (aðallega Bilbao); en sumar dönsku verzlanirnar seldu farm- ana í Kaupmannahöfn. Þótti það áhættuminna, en verðið þar tals- vert lægra eins og eðlilegt var. Ef hin ákveðnu vöruskip náðu ákvörðunarstað (vegna hafísa og ofviðra) voru vörur oftast næg- ar og margar verzlanir tóku upp skömmtun svo allir fengju nokk- uð, ef vöruþurð var fyrirsjáanleg. Almenningur flokkaði vöru- skipin í tvo flokka: vorskipin og haustskipin. Vorskipin komu venjulegast, ef ekkert sérstakt tafði, um sumarmál eða í sumar- byrjun. Eftir að þau höfðu losað farminn fóru þau oft á fiskveið- ar (handfæraveiðar) um tíma og var þá áhöfnin aukin af íslenzk- um mönnum. Dæmi finnast úr verzlunarbókum Ásgeirsverzlun- ar, að skonnert Vonin, skipstjóri N. C. Petersen, hafi sumarið 1882 stundað síldveiðar og aflað 83 tn. Er það eina dæmið, svo mér sé kunnugt, um að vöruskip- in hafi stundað síldveiðar. Vöruskipin hættu oftast veið- um í byrjun ágúst eða síðast í júlí (fór það eftir því hvernig gengið hafði með verkun fiskjar- ins). Fluttu þau sumarfarminn, sem var fiskur, lýsi og ull, ávallt til Kaupmannahafnar, og tóku þar aftur fullfermi af erlendum vörum til haustsins og vetrarins. Var hyllzt til að haustskipin væru komin til ákvörðunarstaðar um og fyrir réttir (síðari hluta sept- embermánaðar), svo strax væri hægt að ferma með kjöti og öðr- um landbúnaðarafurðum, þar sem víðlendar sveitir lágu til verzlunarstaðar, og bændur gætu birgt sig að vörum til vetrarins í haustkauptíð. Annarsstaðar var aðalútflutningurinn fiskur og lýsi. Aðal-skipalægi (höfn) hér á ísafirði var í Sundunum og fór öll afferming fram á bátum og ekki fengist um þótt langt þyrfti að vaða með þungar byrðar. Myndi enginn nú taka í mál slík vinnubrögð, sem þá þóttu sjálf- sögð. Snemfna mun þó afferming hafa farið fram við bryggju í Neðstakaupstaðnum, enda ein- stök aðstaða til bryggjugerðar þar. Danir nefndu Neðstakaup- staðinn Isafjord Pollhus; má af því marka að þeir hafi fljótt komið auga á hve Pollurinn var ágætt skipalægi frá náttúrunnar hendi. Bryggjugerð í Neðsta- kaupstaðnum er með vissu komin nokkru fyrir 1880, en mikið hefir hún verið umbætt síðan, fram- lengd og breikkuð. Var það allt unnið í tíð Ásgeirsverzlunar. Tel ég að bryggja þessi í Neðstakaupstaðnum hafi verið fyrsta hafskipabryggja hér á landi. Var hún gerð af W. Holm verzlunarstjóra (föður Sophusar Holm verzlunarstjóra á Flateyri (sem enn er á lífi í Reykjavík), og tengdaföður Ásgeirs G. Ás- geirssonar kaupmanns. Hvarvetna var fermingu haust- skipanna flýtt sem unnt var, en oft fór svo veðráttu og annara ástæðna vegna að óvæntar tafir komu fyrir. Æskilegast þótti að skipin gætu lagt út í haustferð- ina í byrjun októbermánaðar, en fyrir kom að brottförin dróst, jafnvel fram yfir veturnætur. Sýndi reynslan að þau skip sem síðast lögðu út áttu mesta hættu af óveðrum; enginn var vitinn eða leiðarmerkin, og ef segl rifn- uðu, eða stýri brotnaði varð skip- ið stundum svo hjálparvana, að helzta fangaráðið varð að sigla því í strand, þar sem landtaka til björgunar á mönnum og farmi þótti líkleg. Haustskipin guldu því oft mikið afhroð, einkum meðan þau ekki komust nógu langt frá landinu. Þá sorgarsögu yrði of langt að rekja hér. Á þessu tímabili (einkum fyrir 1890) var það altítt, að auk vöru- skipa fastaverzlana Eomu á helztu verzlunarhafnir vöruskip lausakaupmanna (spekulanta), og sumir sem síðar urðu hér

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.