Lesbók Morgunblaðsins - 04.12.1949, Blaðsíða 3

Lesbók Morgunblaðsins - 04.12.1949, Blaðsíða 3
LESBÖK MORGUNBLAÐSINS 543 ÞRÆLAHALD Þrælahald og stríð er jafn gamalt hjá mannkyninu. Frá örófi vetra hefur það verið siður að þrælka hertekið fólk. Svo kom upp þræla- verslun. Það var farið með hið ánauðuga fólk eins og hverja aðra versl- unarvöru og afkomendur þess voru einnig taldir þrælar. Mikil breyting hcfur orðið á þessu síðustu aldirnar, en þó viðgengst þrælaverslun enn og í einræðisríkjum eru menn hneptir í þrældóm miljónum saman. í FORNÖLD höfðu Egvptar, Karta- gomenn og Arabar svarta þræla, sem sóttir voru til Afríku og gengu kaupum og sölum. Um þúsundir ára hafa Svertingjar verið veiddir og hafðir að þrælum. Þegar Márar höfðu verið hraktir frá Spáni, áttu Spánverjar og Portugalsmenn enn í ófriði við þá og þá var talið svo sem sjálfsagt að kristnir menn mætti gera Mú- hamedsmenn að þrælum .Jókst þá mjög innflutningur þræla (hertek- inna manna). til Spánar og Portú- gals. Portúgalar voru þá mikil sigl- ingaþjóð og þeir sóttu lengra og lengra suður með Afríkuströndum. En þegar þeir komu suður fyrir Senegal, hittu þeir þjóðflokka, sem ekki voru Múhamedstrúar, og áttu þess vegna ekkert sökótt við. En Nikulás páfi hinn fimti gaf Portú- gölum heimild til þess að fara með alla svarta menn sem óvini, ef þeir vildu ekki játast undir kristna trú. Aíleiðingin varð sú að Negrar á Guineaströndinni voru herleiddir í stórum stíl. Þrælarnir voru seldir í allar áttir og svo kom óvæntur markaður fyr- ir þá í Ameríku. Landnemarnir þar vestra höfðu fljótt komist að því, að Indíánar voru ekki hæfir til stritvinnu, en þá vantaði vinnu- kraft. Þá stakk einn af fulltrúum kaþólsku kirkjunnar upp á því að „mannúðar" vegna væri rjctt að ílytja þaugað Sveríiiigtja. Og upp ui þvi hofust storkosUegu- þræia- ílutnmgar íra Afnku til Aineriku. Það er blettur á sögu hinna vest- rænu þjóða, að þær skyldu taka þátt í þessu og styðja að þræla- versluninni. Hollundingar, Frakk- ar og Bretar tóku þátt í þessu og miðstöðvar fyrir þrælaútflutning voru meðal annars í London og Liverpool. Á Afríkuströndum voru gerðar bækistöðvar þar sem þræl- ar voru geymdir, þangað til skip komu að sækja þá. Og stórir flot- ar skipa voru í þessum þrælaflutn- ingum. Hversu stórkostleg þessi þrælaverslun var, má marka á því, að kapusiermunkur nokkur hefur reiknað, að 15 miljónir manna hafi verið fluttar í ánauð frá Kongo til hinna ýmsu landa í Ameríku. En á þessum árum var þetta talið al- gjörlega lögleg verslun, og er þó undarlegt að það skyldi geta sam- rýmst siðgæðiskröfum hinna vest- rænu þjóða. Það voru Dominikana munkar, sem fyrstir hreyfðu mótmælum gegn þrælaversluninni, eða þó öllu heldur gegn því hvernig hún væri rekin. Þetta var um aldamótin 1600 Páfastóllinn fór þá einnig að athuga málið. Lögfræðingar og yf- irvöld lögðu höfuð sín í bleyti og komust loks að þeirri niðurstöðu, að lagalega gæti ekki aðrir verið þrælar en herteknir menn, börn, sem foreldrar hefði selt í ánauð og menn, sem annaðhvort hefði af frjálsum vilja gerst þrælar eða orð- ið þiælar vegna skulda. Og til þess að skilgreina það hverjir gæti lai- ist hertekíúr, var gert upp a milli þess er menn nefndu rjettlatt strið og órjettlátt stríð. Mótmælendur í Frakklandi og Englandi tóku einnig málið til athugunar. Á fjölmennu kirkjuþingi, sem haldið var í Rúðu- borg 1637, komust menn þó að þeirri niðurstöðu að biblían bann- aði ekki þrælaverslun. Þingið Ijet sjer því nægja að skora á alla þá, sem hefði þræla undir höndum, að breyta ekki á móti boðum kristin- dómrins. Þeir mætti ekki selja þræta öðrum en kristnum mönn- um, sem færi vel með þá og gæti uppfrætt þá í sannri trú. En slík yfirlýsing eða áskorun kemur fram sem kaldhæðni, þegar litið er á hina miskunnarlausu meðferð, sem þræl arnir sættu bæði við flutningana og svo af húsbændum sínum. En þess ber að gæta að kirkjuþingið þekti ekkert til þess, og það vildi aðeins túlka biblíuna eins og því fanst rjettast. Árið 1772 varð mikil breyting á þessu og hún kom frá Bretum. — Mansíield lávarður gaf út lög um það, að hver einasti þræll, sem stigi fótum á England, skyldi samstund- is vera frjáls. Þegar Arabar lögðu Egyptaland undir sig fyrir 800 árum, brutust þeir einnig suður í Sudan. Og er þeir voru svo hrak'tir úr Egypta- landi um tvö hundruð árum síðar, streymdu þeir unnvörpum suður í Sudan og settust þar að. Um þær mundir var sífeldur ófriður milli allra höfðingja á þessum slóðum. Negrarnir, sem þarna bjuggu voru skattlagðir og þegar þeir gátu ekki greitt skattana, var þeim gert að skyldu að afhenda þræla. Þessa þræla i'engu svo arabiskir kaup- menn og versluðu með þá víðs- vegar. Á þennan hátt auðguðust hinir arabisku kaupmenn svo að þeir gerðust höfðingjar og reistu sjcr vígi hingað og þangað inni á meginlandi Afríku. eingöngu í því skyni að na i þræia og tií þess að tryggja ílutmnga þeirra. Stor land-

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.