Lesbók Morgunblaðsins - 02.11.1969, Side 10

Lesbók Morgunblaðsins - 02.11.1969, Side 10
GUNNAR RYTGAARD £G@[slS(S“ grelning ■, m Græn* lendingum Um doktorsritgerð danska lœknisins Ibs Persons Voru forn'r.orrænir menn á Græn- landi drepnir og þeim þar með útrýmt af skrælingjunum — hinum aðsteðj- andi Eskimóum — eða átti sér stað kyn- blöndun milli stofnanna tveggja? Uess- ar spurnimgar leita á í sífellu er menn velta fyrir sér ráðgátunmi um afkom- endur Eiríks rauða á Grænlandi, en í áreiðanlegum heimildum sagnaritara er þeirra síðast getið árið 1410. Læknis- fræðileg doktorsritgerð, samin af danska lækninum Ib Persson, virðist leggja sagnfræðinni nýjan skerf til svars við þessum spurndmgum. Blóð- flokikaigreiiniiiragar á íbúurn Græmlands sýna, að Grænlendingar frá landssvæð- inu krimgum Julianehaab — sem til- heyrir eystribyg'gðarsvæði himrna nor- rænu landnema — hafa erfðaeiginleika sem benda til skyldleika með íslend- ingum, en blóðflokkar Grænlendimga í öðrum héruðum landsins bera merki Ib Persson, yfirlæknir. um blöndun við Norðmemn og Dani. Þar sem eragir ísleimdiragar hafa setzt að ná- lægt Julianehaafo á síðari öldum virðist því 'SÍkyflidilieilki Grænlenddniga við ís- lendiraga eiga rætur símar að rekja til hinniar fornnorrænu byggðar. Ib Persson er fyrsli aðsboðairlæiknir við Frederiksberg sjúkrahúsið í Kaup- manmahöfn. Hann hefur áður birt rit- gerðir um blóðflokkaranmsóknir meðal Grænlendintga og annarra Eskimóa, með al annars í félagi við hinn þekkta, oanska Grænlandslækni Aage Gilberg. Þetta síðasta verk Ibs Perssons, sem ætlun hams er að 1-eggja. fram og verja tii doktorsgráðu í læknisfræði, hefur miðað að því að safna öllum fyrirliggj- andi upplýsingum um mannfræði Græn lendinga, ekki aðeims nú á dögum held- ur einnig hjá fyrri íbúum landsins. Hin ar nýju og ítarlegu upplýsinigar, sem femgizt hafa við ranrasóknir Ibs Pers- soms, virðast skapa nýja möguleika til gagngerari skilgreinimgar á erfðafræði- legum te-ngslum milli hihraa ýmsu kyn- kvísla á Grænlandi, svo og milli þess- ara íbúa Græmlands og þjóðflokka þeirra í Norðuir-Ameríku og Evrópu, sem vitað er að eiga hlut að núverandi blóðflokkaskiptingu á Grænlandi. Ekk- ert þessu líkt hefur verið reynt áður. Varðandi spurninguna um norræna erfðaeiginleika hjá Grænlendingum, beinist megimathyglin að skiptiragu blóð flokkamna innan hins svokallaða ABO- kerfis. í þessu sambandi hefur Ib Pers- son ramnsakað blóð frá sýnishorni er nær yfir um það bil 4000 Grænlend- inga, og í bók hans er þessu rannsókn- arefni gerð ítarleg skil. Ritgerð Ibs Persson er mótuð af lifandi áhuga höf- undariras á sagnfræði, en sá á-huigi býð- ur horaum að leggja höfuðáherzlu á upp götvanir þær, sem hann hefur gert varð andi 'hiraa sérstöku blóðflokkaskipt- ingu meðal Grænlendinga á svæðinu kringum Julianehaab. Séu þessar uppgötvanir skoðaðar frá sagnfræðilegum sjóniarhóli, öðlast þær einstætt gildi fyrir ranimsókninniar á sögu norræmna mannia á Grænlandi. Síð ustu áreiðanlegar frásagnir, sem til eru úr Eystri-byggðinni — eftir að íbú- um Vestri-byg-gðariranar hafði verið út- rýmt — eru frá árirau 1410 þegar skip sigldi þaðan með Isla-nd sem ákvörðun- arstað. Er fornleifafræðimgar fun-du ár- ið 1921 vel varðveitta norræna búnimga, sniðma eftir suð-urlandatízku frá ofan- verðri 14. öld, virtist þó sýnt, að sam- bamdi'ð við umlhieiimimn hafði haldizt öld- ina á enda. En hinar rituðu heimildir segja okkur sem sagt ekkert. Er sigliragar hófust að nýju milli Norður-Evrópu og Grænlands um alda- mótin 1600, var þar en-ga norræna menn að fimrna, en í því sambandi verður einn ig að koima till álita, að ísbreiður suður af lamdinu hindruðu heimsóknir til hinn ar fonnu Eystri-byggðar. Leitirani var haldið áfram frameftir sautjándu öldinni, en norðurálfubúar fundust ekki að heldur. Árið 1721 varp aði norski presturinn Hans Egede akk- eri u-n-dan ströndirani þar sem Vestri- byggðin var áður, og næstu árin fór haran langar ferðir í leit að hiraum horfnu norðurlandabúum. Hams Egede var eiramitt sendur til að anraast trúboð meðal þeirra. Svo sem kuranugt er hafði hann ekki erindi sem erfiði. En ef til vill hefur han-n samt sem áður verið all- Gömul Eskimóasögn greinir frá kajakræðara, sem dag nokkurn fór að reyna örv- ar til að veiða fugl. Kvadlunak (No-rðanmaður) kom þar að í því er hann tíndi kræklinga af ströndinni og sagði: „Sjáum hvo-rt þú getur hitt mig.“ Það vildi Eskimóinn ekki, en þá kom þar að höfðingi Noröanmanna, Ungartuik, og sagði: „Gerðu það bara fyrst hann vill það.“ Þá skaut Eskimóinn og drap Norðanmann- inn. Af þessu leiddu hefndir á báða bóga. Tréskurðarmyndin, sem er ef ir græn- lenzka listamanninn Aron frá Kangeq (um 1850) sýnir Ungartok hvetja kajak- ræðarann til að skjóta kræklingamanninn. frásögn sinni, má rtikna með þvi, að hamm mið-i við Hámumd- arstaði og staðhætti fyrir aust- ■an. Og hafi hamin verið Aust- firðingur eins og hér hefir vei - ið haldið fram, styðu” það þá skoðun, að hann virðist þekkja bæjarnafnið Hámundarstaði svo máið, að haran gleymir að tialka fram í hvaða landshluta eða héraði þeir séu. BRÚÐKAUP „Af h-anni rrauin st-aifa allt it illa, er hún keonuir ausbur hingað.“ varð Njáli á Bergþórs- hvoli að orði er Gunnar á Hlíð- arenda tjáði honum að hann hefði fastnað sér Ha.igerði lan& brók sem eiginkonu. Þess hefur áður verið getið, hvað konur þær, sem við Njálu koma eru yfinleitt grimmar og hefnigjaim- ar og reynast þegar á allt er litið aðalbölvaldur bess mann- félaigs sem Njáll lýsir. Hvers konar öfl eru það, rem knýja höfumdinn til að biirta slikar fcomur ó leiksviði söguinniair? Sagnir hafa að likindum lifað um sumar þeirra. En skaphöfn slíkra kvenna hefði þó höfund- urinn ekki getað lýst ' sögunm ef hann hefði ekki þekkt svip- uð dæmi úr samtið sinni. Kon- ur Sturlungaaldar voru margar hverjar miklar fyrir sér. Frá dögum höfundar mætti þar sér- staklega nefna skörunginn Steinvöru Sighvatsdóttur á Keldum. Alkunnugt er það hvað Njáluhöf. dregur upp eftir- minnilega og að vorium glæsi- lega mynd af hinu tvöfalda brúðkaupi á Hlíðarenda, þegnr Gunnar og Hallgerður gengu í hjónaband og Þráinn Sigfússon á Grjótá sagði í veiziunni, akil- ið við Þórhildi konu sína og bað sér til hainda Þorgerð-air, dóttur Hallgerðar, scm aðeins vair 14 ára að aldri. Samþykkti Hallgenðuir ráðahaigkin og avo aðrir ráðgjafar og vildarmenn. Síðan segir í Njálu. „Fer nú boðið veil fram. Og er lokið vair ríða þeir Höskuldur vestur, en Rangæingar til sinna heimila. Gunnar gaf mörgum mönnum gjafir, og virðist það vel. Hall- garðuir tók við búráðum að fengsöm og atkvæðamikil .Þor- gerður tók við búræðum að Grjótá og var góð húsfreyja“ Hér er að sjá allt slétt og fellt á yfirborði, og mætti ætla, að stofnað hafi verið í brúðkaupi þessu til margháttaðra vináttu- sambanda. En þrátt fyrir allt er sú hugsun þó furðu nærn, að undir hinu fágaða ytra borði sé loft þó allt lævi biandið, sem mettað illum grun um yfirvof- andi hættu. Það er líka mála sannast og mætti þar vitna til orða Njáls er hann vissi ráða- haginn, að til brúðkaups þessa mætti rekja þræði þess illa ör- laganets, sem flestar beztu per- sónur sögunnar síðar flæktust í. Yoru nú nokkrir þeir hlið- stæðir atburðir úr samtíðinm ■serai gátu orðið Njál-ulhöfuindi sálfræðileg uppistaða við ritun sögunnar í sambandi við brúð- kaupin á Hlíðarenda? Svo er það vissulega og verður það, sem hér verður sagt einn lið- u-rinn í því að þremgj-a hriirag- inn um hinn höfundinn. Því til skýrirugar verður þá að taka hér upp stuttan kafla úr Sturl- ungu 160. kapitula íslendinga- sögu: „Um sumarið fyrra (1249) hafði Þórður (Sighvatsson) rið ið suður til Hváls og kom þar um nótt með ófriði. Ciekk Fili- pus út og þeir menn, er fyr- ir voru. Þá vildi Hrani Koð- ránsson ljósta Filipus með keyri en Þórdís Flosadóttir, kona Filipuss, brá við hendinni með skikkjunni og bar af honum höggið. En svo varð skilnaður þeirra að því sinni, að Filipus festi Þórði utanferð sína á því suimiri. Þaðan reið Þórður til Keldna. Þá sendi hann Aron Hjörleifsson í Odda. skyldi hann koma Haraldi til móts við Þórð. Nú með því að Haral.ii þótti eigi örvænt að Aron fengi það flutt, að hann færi eigi utan, en trúði honum vel, þá fór hann til móts við Þórð Var þá engi annar kostur af Þórð' en Haraldur festi utanferð sína Og það fór fraim og varð Airon honum að engu liði. Þetta haust (1250) kvonguðust þeir Þórar- inssynir. Fékk Þorvarður Sol- veiigar Háillfdián-ardjótituir, ein Oddur fékk Randalínar Filipus dóttur, og voru bæði í senn brúðkaupin haldin á Hvoli um haustið eftir, er þeir voru utan farnir Sæmundarsynir. Var Sig- varður biskup að brúðkaupinu og fór utan síðar og Þórður Si- hvatsson." Hér sýnir Sturla Þórðarson í hvað ríkustum mæli. hver snill ingur hann er í frásögn sinni að hafa það á valdi sínu, að þjappa saman í fáar setningar jaf-n áhrifami'killi og örlaiga- þrunginni sögu, þannig að les- andanum opnast ný og óvænt útsýn inn í söguna til allra átta. Það sem þairima h-efir gerzt er í raun og veru þetta: Sumarið 1247 sendi Hákon gamli Nor- egskonungur^ Þórð kakala Sig- hvatsson til íslands og var hon um þar með ætlað af vinna r.ð því að koma landinu undir vaid Noregskonungs. Með honum kom og Heinrekur Kárson. sem jvo settist í biskusembætti á Hól- um .Ætlaði konungur honum _.g það hlutverk að gæta þess, að Þórður ræki erindi konungs svo seim til var æitilazt. Þetta gat ekki talizt óeðlileg ráðstöf- un frá kon-ungs hendi, því að Þórður kakali var manna ólík- legastur til þess að gerast hand- bendi annarra ótilneyddur. Þeg ar til íslands kom, gengu flest- ir menn Þórði fúslega á hönd, þótt þeir hins vegar vildu ^kki hlíta yfirráðum Hálconar kon- ungs. En Heinreki biskupi þótti Þórður reka slælega konungs- 10 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 2. raóvemiber 1969

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.