Lesbók Morgunblaðsins - 16.06.1974, Síða 14

Lesbók Morgunblaðsins - 16.06.1974, Síða 14
□ULRftn EFm □G TRÚRR REVGSLR TILRAUN MEÐ HAFSTEINI MIÐLI geysimiklu minnisforðabúri sínu fjöjda látins fólks frá því svæði, þar sem fundurinn fer fram, í þeirri von, að einhverjir fundar- gestanna þekktu þá, sem hann lýsti Á fjórum slíkum fundum, sem E.H. sótti í ýmsum hlutum Islands, lýsti Hafsteinn að meðal- tali um 150 látnum persónum og af þessu fólki voru aðeins fimm til átta, sem fundarmenn þekktu ekki. Mikill meirihluti fundanna, sem Hafsteinn heldur, er hins vegar með þeim hætti, að hann fellur í dásvefn að viðstöddum aðeins fimm til sjö fundarmönn- um. Á þessum fundum virðist til- gátan um hina „gifurlegu þekk- ingu“ varla nægja sem skýring, þegar hafður er i huga sá bersýni- legi árangur, sem margír fundar- manna halda fram að hafi náðst. I þessari tilraun fékkst Haf- steinn aðeins við einn fundar- mann í einu, og hann hafði ekki hugmynd um hver hann var. Mat byggt á magni staðfestra upplýs- inga gefur til kynna, að um tilvilj- anir getiekkiveriðaðræða, (held ur bendi niðurstöður til þess, að túlka verði þetta sem yfirskilvit- leg fyrirbæri paranormal interpreation) og vísa því á bug tilgátunni um hina „gífuriegu þekkingu1'. Könnun á þeirri hlið lýsinga Hafsteins, sem snerta gæði (þ.e. nákvæmni og rétta frá- sögn), virðist enn fremur styðja framangreindar niðurstöður okk- ar. Samtenging sumra stað- reynda, sem hann minntist á, gera það ákaflega ólíklegt, að þær hafi orðið fyrir tilviljun þar sem stað- reyndirnar áttu við um fólk, sem var nefnt fullu nafni og fundar- maður eða meðlimir fjölskyldu hans þekktu. Lýsingar Hafsteins snúast um látið fólk, sem hann segist sjá og standa í sambandi við. Þess vegna er óhjákvæmilegt að viö nálgumst spurninguna um annað líf og það vandamál, hvort skýra megi þessi fyrirbæri sem einskonar andlegt ofurnæmi (super-ESP), í stað þess að fallast á að hér sé um samband við framliðna að ræða. Það var ekki ætlun okkar að taka fyrir þetta erfiða vandamál í fyrstu tilraunum okkar með Haf- steini, en okkur virðist hann hafa mjög góða hæfileika til tilrauna og rannsókna á þessu sviði. Framannefndir, einstæðir hæfi- leikar hans til þess að fara rétt með nöfn, gætu eytt miklu af þeirri óvissu sem fylgir starfi með öðrum miðlum, sem eiga oft erfitt með að bera kennsl á þá sem þeir lllNGAD GEISLAR LÍFIFRÁ ÖÐRUM HNÖTTUM. 2. hluti. SAGTFRÁ KENNINGUM DR. HELGA PJETURSS OG STARFSEMI , NÝALSINNA A SAMBANDSFUNDI MEÐ NÝALSINNUM Eftir Bjöm Vigni Sigurpáísson ná sambandi við. Það er rétt að vekja athygli á því hér, að hvorki í þessari tilraun né á öðrum fund- um á Islandi, sem við höfum rannsakað allnákvæmlega hefur Hafsteinn lýst lifandi fólki sem dauðu eða öfugt. Á sex miðils- fundum þar sem við völdum fundarmenn voru tvö dæmi þess,- að fólki, sem fundarmenn höfðu þekkt mörgum árum áður, var lýst sem látnu og þetta kom alger- lega flatt upp á fundarmenn, sem héldu að viðkomandi persónur, væruennálífi. Þegarmáliðhafði verið kannað kom hins vegar í ljós, að f báðum þessum tilfellum höfðu mennirnir, sem Hafsteinn lýsti, látizt, í öðru tilfellinu tæpu ári og í hinu tilfellinu nokkrum árum áður. Skipaleg rannsókn er nauðsynleg á þessu sviði. Við höfum hugleitt nokkur tæknileg tilbrigði við frekari til- raunir með Hafsteini, svipaðar þeirri, sem hér er lýst. Spyrja má hvers vegna við höfðum ekki fundarmenn í allt öðru herbergi, kannski aðliggjandi herbergi, en miðillinn. J.C.Pratt (1936) notaði þessa aðferð þegar hann kannaði miðilshæfileika frú Eileen Garrett. Við óttuðumst að slík al- ger einangrun fundarmanns frá Hafsteini væri of mikið frávik frá þeim aðstæðum, sem hann á að venjast og gæti hindrað flaum lýs- inganna. Hvað sem því liður virð- ist hafa tekizt með tjaldinu milli miðilsins og fundarmanna að koma í veg fyrir, að þeir sæju hver aðra og jafnframt tryggðu eyrnatækin og hlustunartækin hljóðeinangrun fundarmanns. Árangurinn sýnir, að þessar að- stæður heftu ekki að sálrænir hæfileikar miðilsins fengju notið sín og hvorki hann né fundar- menn kvörtuðu fyrir þessum að- stæðum. Gagnlegt væri, að hver fundar- maður væri kyrr i tilraunaher- berginu í ákveðinn tíma.til dæmis átta mínútur, þótt miðillinn gæfi ef til vill ekki fleiri skyggnilýs- ingar eftir fyrstu tvær til þrjár mínúturnar. Þetta kæmi í veg fyr- ir, að mat fundarmanns mótaðist af samanburði, sem hann gerði á þeim tíma, sem hann og aðrir voru hjá miðlinum. Hins vegar virðist það mjög ólíklegt að slík hliðsjón hafi verið höfð í þessari tilraun þar sem flestir fundar- manna fóru úr byggingunni um leið og fundi þeirra lauk og gátu því alls ekki borið saman lengd lýsinga sinna við lengd lýsinga hinna fundarmanna. Samt sem áður verður þessi öryggisráðstöf- un tekin upp i nýjum fundahöld- um, sem við áformum ásamt Haf- steini, en hann hefur látið í ljós áhuga á því að halda áfram að taka þátt i tilraunum undir öruggu eftirliti. Hafsteinn hefur stundum kvartað yfir vissum „troðningi" framliðinna. Honum fínnst, að verur, sem vilja ná sambandi við ákveðinn fundarmann fáist ekki til að hverfa, þegar hann fer úr herberginu og sá næsti kemur. Hvað sem þessu veldur kann það að stafa af einhverjum ruglingi um sam- bandið milli þeirra frainliðnu, sem hann skynjar, og fund- armánna, sem þeir eru skyld- ir.Viðvonumsttilþess aðyfirstiga þennan erfiðleika í næstu tilraun okkar þannig að lengra líði milli funda einstakra fundarmanna, svo að tími gefist til þess að „losna við“ hið látna sambands- fólk, eða hugarfóstur miðilsins — hvort sem réttara kann nú að vera. Guðmundur Halldórsson þýddi. Mánudagskvöld. I kringum 20 manns eru saman komin á einum sal á efri hæð hússins að Álfhóls- vegi 121. Þetta er fólk á öllum aldri, karlmenn þó í meirihluta og þar á meðal sjálfur allsherjargoði ásatrúarmanna. Stólunum hefur verið raðað f hring og fólkið helzt í hendur. Á veggnum gegnt okkur hangir stór mynd af dr. Helga Pjeturss eins og Jesúmynd í kristilegu safnaðarheimili. Skammt frá er lika stjörnukíkir og snýr út að suðurhimninum. Hér er að hefjast sambands- fundur Nýaissinna. Ljósin eru deyfð. og sígild tónlist berst úr hátalara að baki mér. Flestir sitjaranna eru með lukt augu, eim beita sér að ná sem mestri sam- stillingu. Góð stund liður og þá veiti ég því eftirtekt, að maðurinn sem situr við hlið mér, tekur að kippast til i stól sínum. Hann nuddar hönd mína án afláts. Tím- inn líður, kippirnir ágerast og skyndilega segir maðurinn stund- arhátt: Helgi Pjeturss er hér. Komið þið öll sæl. Fólkið muldrar kveðjuorð á móti. Helgi tjáir viðstöddum, að hann sé staddur í stjörnusambandsstöð út í himingeimnum og hjá honum séu nokkrir landar og einnig út- lendingar. Hann er stundum lengi að koma orðunum frá sér, eins og sambandið sé f daufasta lagi. Þó fiytur hann töluverðan fyrir- lestur í anda kenningar sinnar, en ég get samt ekki merkt, að hann hafi miklu við Nýalinn að bæta þrátt fyrir langa veru á öðrum hnetti. Kannski hefur það allt komið fram áður á þessum fund- um. 'Hér leggur hann megin- áherzlu á, að unnið verði áfram að því að breiða út kenningar hans til að skapa sem bezt sambands- skilyrði. Þegar Helgi hefur lokið máli sínu tekur miðillinn við hlið mér að kippast til á nýjan leik, nýr maður hefur tekið sér ból- festu í honum, en talar áfram með sömu röddu. Þetta er Dungal og segist hann vera þarna ásamt fleiri kunnum læknum og spyr síðan hvoil þeir geti einhverja aðstoð veitt. Fólkið í salnum nefn- ir ýmis nöfn — vina og vanda- manna. „Við munum hugsa til hans,“ svarar Dungal jafnan. Nú er töluverð ókyrrð farin að færast i^alinn. Maðurinn við hlið sessunautar míns er einnig tekinn að kippast til í stólnum og ung kona mér litið eitt á hægri hönd stynur ákaft. „Ríkharður hér,“ segir skyndilega hinn karlmiðill- inn. Honum er fagnað vel af fund- argestum. Rikharður lætur þess getið, að nú muni verða reynt að ná sambandi við æsi, sem þarna séu, en áður en hann getur haldið áfram, eru stunur og kippirnir í ungu konunni orðnir svo ofsa- legir, að hann verður að draga sig í hlé og athyglin beinist öli að konunni. Glöggt má sjá, að einhver er að reyna að brjótast í gegnum hana en gengur erfiðlega. Stjórnendur sambandsfundarins hérna megin reyna að tala til miðilsins, en hún segist ekki geta gert sér grein fyrir hver þar sé á ferð. „Við skulum syngja,“ segir einn fund- armanna, og konan hrópar: „Já, syngið, syngið þið öll.“ Við byrjum að syngja — ættjarðar- söngva og umbrotin í konunni aukast til muna. Skyndilega er hún haldin einhverju. „Hver ert þú?“ spyr einn fundarmanna. „Ég er . . . ég er . . .“ Konan á erfitt meö að koma nafninu út úr sér. „Ert þú kannski Lofn?“ spyr þá sami maður, og konan grípur það á lofti. „Já, ég er Lofn, ég er Lofn.“ Eftir því sem ég veit bezt hlýtur hér að vera átt við ásynjuna Lofn, svo að ég bý mig undir fróðlega tölu. En það verður ekki af því. Konan flytur okkur hálfgerða ragnarakaræðu og vitnar til ástandsins á N-írlandi og Austur- löndum fjær, fjallar um nauðsyn þess að koma á friði og góðu hjartalagi í heiminum „að við göngum til góðs götuna fram eftir veg, eins og skáldið sagði. „Þá féll undirrituðum allur ketill í eid; það var með ólíkindum, að Lofn myndi vitna í Jónas Hallgrímsson — einhver önnur skáld hlutu að vera nærtækari. Að lokinni ræðu Lofnar færist verulegt líf í karlmiðlana mér á vinstri hönd, þvi að i öðrum kem- ur fram Ullur nokkur en hinum Freyr — að mér heyrist. Þeir eru báðir mjög nýalssinnaðir i ræðu sinni. I lok fundarins er svo mið- illinn við hlið mér haldinn ísleifi nokkrum Jónssyni, sem ég kemst síðar að, að hafði verið gjaldkeri hjá fyrsta sjúkrasamlaginu hér í Reykjavik og var í lifanda lífi mikill spíritisti. flér á fundinum afneitar hann andaheimi, „nei, nei, hér eru engir andar,“ segir hann og hlær viö. Og þá er það, að einn fundar- manna — maður nokkuð við aldur, sem tekur öðru hverju i nefið og snýtir sér með rauðum vasaklút — spyr isleif þennan: „Mannstu nokkuð eftir mér, isleifur?" Jú, Isleifur telur það. „Þá langar mig til að spyrja þig, hvort þú hafir nokkurn tíma komið heim til mín, þegar við þekktumst hér áður fyrr.“ Það kemur hik á tsleif, en síðan segist hann halda, að maðurinn viti það eins vel og hann sjálfur. Maður- inn segist samt vilja fá isleif til að segja sér þetta. „Þú spyrð nú bará vegna þess að þú vilt sannanir," segir ísleifur. Maðurinn viður- kennir það, kveðst vera nokkuð tortrygginn. En hann fær engin svör, Ísleifur segir, að sannanirn- ar verði að bíða betri tíma. Fund- inum er lokið. Eins og vafalaust má lesa úr þessari frásögn þótti mér sam- bandsfundur þessi heldur ósann- færandi, eri þá er rétt að vitna til orða Þorsteins Guðjónssonar hér í meðfylgjandi grein, að það fari mjög eftir stilliáhrifum hvort fundir verði sannfærandi hverju sinni eða ekki. Sennilega hafa stilliáhrifin ekki verið upp á það bezta að þessu sinni — með að minnsta kosti tvo vantrúaða í hringnum, mig og manninn með rauða vasaklútinn. Og til að gæta allrar sanngirni verður að geta þess, að unga kon- an, sem greint er frá hér á undan, er ekki rniðill á vegum Félags Nýalssinna heldur var þetta fyrsta dámiðlun hennar. Hún sagði okkur eftir á, að hún hefði fyrst fundið til einkennilegra áhrifa eftir miðilsfund sem hún sat viku áður. Reynslu sinni nú lýsti hún þannig, að sér hefði fundist gífurleg orka streyma í sig, einkum eftir að fundargestir voru farnir að syngja, en kvaðst þó aldrei hafa misst alveg meðvit- und. Þannig hefði hún allan tímann heyrt óljóst hvað hún sagði í þessu ástandi, en það heföi verið líkast því sem orðin bærust að eyrum hennar utan frá, en ekki innan. Og í sjálfu sér sé ég enga ástæðu til þess að efast um, að konan hafi orðið fyrir einhvers konar sefjunaráhrifum á fund- inum og gildir raunar hið sama urn báða karlmiðlana. Allt fas þeirra í miðilsástandinu var þann- ig, að mér þykir ólíklegt að þau hafi getað leikið það í rúmar tvær klukkustundir. En raunverulegl samband var það varla. -bv.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.