Lesbók Morgunblaðsins - 29.09.1974, Page 11

Lesbók Morgunblaðsins - 29.09.1974, Page 11
Jón Kristvin Margeirsson ÚRÞING- VITNUM 1753 Hvernig gekk að ná rétti sínum gegn danska kaupmanna- valdinu um miðja 18. öld? SÍÐARIHLUTI Af sérstökum ástæðum fétl birting niSur á seinni hluta greinar Jóns Kristvins Margeirssonar, „Úr þingvitnum 1 753". Fyrri hlutinn birtist í Lesbók 1 9. maí sl. (1 3. tbl.) Voru þar tekin til meðferSar atriði úr þingsvitnum, sem tekin voru 1753 um verzlun Hörmangarafélagsins á íslandi. Ein þeirra spurninga, sem þá var lögð fyrir þau vitni, sem til voru kvödd, fjallaði um það, hvernig landsmönnum gengi að ná rétti sínum gagnvart kaupmönnum, ef hinum fyrrnefndu þætti gengið á hlut sinn. f fyrri hluta greinarinnar kom fram, hvernig menn svöruðu spurningunni í verzlunarumdæmum Eyrarbakka og kaupstaða á Suðvesturlandi, einnig á Vest- fjörðum og í Skagastrandarumdæmi. Síðari hlutinn, sem hér birtist, hefst á Hofsósumdæmi. Ritstj. Hof'sós. Þiní'svitni um vorzlun á Ilofsósi voru tekin að Höfi á Ilöfóaströnd 22. áf’úst. Vitni voru þréttán og spurningár nítján. Tólfta spurning var sein liér segir sam- kviemt þingbökinni: „Er ekki bændum torvelt að klaga kaup- menn, ef þeir géra þeim órétt til »g i hverju bestendur það?" Fyrsta vitni var Bjiirn Jónsson Dalabæ og svar lians er skráð þannig: „Jú, og það bestendur i þvi, að margir eru svo fáfröðir, að þeir ekki leita sins yfirvalds i réttum tima til dómsúrskurðar i því, sein þeir meina sér (irétt gjört af kaupmanni." Næsta vitni var Kinar Jönsson Viðvík og hann svaraði: „Já, því þeir eru fátækir menn og sjá sér ei fært að hrekj- ast rétt frá rétti. því kaupmenn og sýslumenn eru vinir." Þriðjá vitni var Jón Kggertsson Héraðsdal og liann svaraði: „Já, vist er þeim það torvelt, en i hverju það bestendur veit ég ekki annað en fátækt lu'eppsmanna og fáfræði þeirra i þvi að færa process; vill heklur hafa sinn skaða svo búinn en gefa sig í processa. Sýslumenn leíða það og bjá sér með góðu fyrir utan i laiuifögetans tíð, þegar fólk gjiirði umkvörtun almenna; gerði hann fólki það gott þar i, sem hann kunni." Jön á hér við Skúla landfögeta, sem var sýslumaður i Skagafjarðarsýslu 1738—1750. Fjörða vitni var Ólafur Stefánssön Lýtingsstöðum og hann svaraði tólftu spurningunni sem hér segir: „Já, bæði fyrir fátæktar og fáfræðis sakir." Fimmta vitni var Sveinn Þorláks- son Sjávarborg og svar hans er sem hér segir: „Já, sem hann segir fólk hafa sagt, að kæmi af því, að þeir ekki mundi fá áheyrslu lijá sýslumönnuin, vegna |)ess að þeir og kaupmaður væru göðir vinir. Fkki segist hann þó vita. að nokkur hafi klagað fyrir sýslumanni. að sér væri óréttur gjörður af kaup- manni." Sjiitta vitni var Sveinh Þorsteinsson llaganesi og hann s’varaði: „Já, og það fyrir vanburði og fáfræðis sakir." Sjiiunda vitni var Jón Jönsson Briinnesi og hann svaraði: „Já; fyrst vegna þess. að sunit kann ekki vera klögunarvert. sem fer í milli kaupmanns og bænda: þar næst að bændur eru ekki færir að Framhald á næstu síðu anna, gagnrýnendurna, nota sig fyrir tróð, eða til þess bara að lifa um tíma við agaða geggjun. Virðingar- leysi sumra nútimabókmennta, sem svo eru kallaðar, fyrir bókmenntum er algert, samanber andskáldsagan franska. Munurinn á því að skrifa og tala er sá helstur að hið fyrra er meira nákvæmnisverk (en hljóðrit- un.) Stundum hefur mér fundist, við lestur þessara bóka. að höfundur væri að reyna að stökkva út úr brennandi húsi, eftir að farið er að loga I honum sjálfum (Nordan); stundum að hann geti ekki afborið sjálfan sig sökum eðlislægs kald- lyndis (Faulkner, t.d., eða „Letting Go" eftir Philip Roth.) Maður skapar sig sjálfan samkvæmt þeim hug- myndum, sem hann hefur um ákveð- ið hlutverk, og hlutverk rithöfundar- ins er vægast sagt á reiki I nútiman- um, hann býr yfir hæfileika til að breyta þessum hugmyndum, raun- hæft, eða óraunhæft. Finni hann sér ekki meiningu i hinum félagslega veruleik, né I einhverskonar fram- tíðarsýn, á hann sér, ef hann vill halda vitinu, ekki annars úrkosta en iifa i fortíðinni, sinni eigin (Mark Twain), eða sögulegri fortíð, eins og margir fræðimenn gera. En maður á seinnihluta 20. aldar, sem er gæddur næmu fegurðarskyni, skáldskapar- gáfu? Nú um stundir a.m.k. er hætt við, að sjálfsimynd hans skoli niður um frárennslisrör einhverrar risa- verkssmiðjunnar út I mengað haf og hann brjóti skip hugsjóna sinna, jafnóðum og hann smiðar þau, I Hroðavogum offjölgunar; llti hann til baka til eigin bernsku blasa við hon- um lygar á lygar ofan, I sögulegri fortið dauðar bókmenntir. Að auki er öllum mönnum innrætt núorðið það raunsæi. sem talið er vera megin- kostur visindalegrar hugsunar. Enn bætist við, að viðkvæmni er lögð til jafns við lenjuskap af flestum. Lik- urnar eru þvi töluverðar á að rithöf- undarefnið doðni upp við þetta mót- læti, eins og reyndar fleiri (verði apatiskur). En skáldskapur er harð- gerður gróður, hann verður stundum næstum til af sjálfum sér. Skáldið sest við skriftir. Framundan er ekk- ert. Inni fyrir heldur ekki neitt, sem á sér hugsæisleg tákn. Allt, sem máli skiptir er hér núna setningin, sem rituð er á pappirinn, verður sú fyrsta, hinar, sem hún virðist kveikja af sér, koma hver af annarri samkvæmt ein- hverju lifslögmáli, sem engu skiptir. Það segir ekki af þvi afli, því ástandi. Hreinritun fer fram með sama hætti. Skáldverkið verður gildisvana, stjórnleysislegt. Nútimalegt. „Skáld- skapur er búinn til úr rusli," segir Donald Barthelme, bandarískur höf- undur. Flest þessara verka bera vitni þjakandi einstaklingshyggju, sögu- persóna, höfundar eða hvort tveggja (Espen Haavardsholm, Hemmingway og Pavese). Persónur sem og höf- undur virðast berjast gegn betri vit- und um þörf fyrir ófrumleika og nær- veru annarra. Horki er mjög áberandi einkenni þeirra, stundum sem bækl- un (Paul Vad), stundum visvitandi (Sundman). Sérkennilega mörg þeirra eru gerð af mikilli tækni (Robbe-Grillet), bera vott yfirþyrm- andi þekkingu (J.P. Ballard). eða eru geysi rik af reynslu á sviði einnar ástriðu eða tilfinningar, ástar (Nabakov). söknuðar (Proust), beiskju (Cortazar?), haturs (de Sade) örvæntingar (Bechett), en að sama skapi ómannleg i þvi, hve gagngert þau miðast við hið ákveðna geðslag. Þau eru mikil að magni, i einu orði sagt, fátæk af samheldni. Að fáeinum undanskildum (Pynchon) reyna allir þessir höfundar að SJÁST, reyna að þrengja mynd sinni gegnum hvaða fjölmiðil sem er, ekki bara bækur, og inn í vitund neytandans. Öldin er önnur en þegar heimilismaður settist við bókaskáp sinn til að njóta þar friðar. Þegar bækur voru lind vits, sem menn bergðu af og endurnýjaði þá, eða varð þeim a.m.k. til uppörvunar eftir langan starfsdag og erfiðan. Þegar enginn gat talist hæfur til að skrifa bók, nema hann væri með fullu viti, og að auki helst málsvari meðallags- hegðunar. Heil bókmenntasaga hef- ur sprottið af því hugarfari, sem sómakærir frónbúar gerðu á sinum tíma grin að I vísum Æra-Tobba, bókmenntir fáránleikans. Frá sjónarmiði höfundanna er sú saga, sem og nútimabókmennta allra, saga látlausrar baráttu fyrir tilverurétti. Ný setur menningar — ný i sögulegum skilningi — hafa tekið við hlutverki bókmennta að geyma og ávaxta vit og annarskonar tækni en bókagerð beitt til að full-v nægja skemmtiþörf manna. Hlutverk rithöfunda hafa í nútimanum verið hirt af þeim næstum jafnóðum og þau hafa verið uppgötvuð, eða fund- in upp. Timana einkennir nakin sköpunarástriða og samkeppnin er hörð. Upplióstranir voru eút, ein- kenni þessara hlutverka (Þórbergur), þessara (Laxness), sannleiksleit (Gunnar Gunnarsson), kennsla (Fowles), aðlögun (Steinbeck), höf- undar hafa borið flest við, jafn vel vakið upp og tileinkað sér hlutverk trúðsins (Mailer, Capote, Rifbjerg.) Bækur komast i hendur fleiri en áður, fara viðar, æ viðar, en sjálfar bókmenntirnar eru hrunin bygging. Ég hef ætlað mér að hafa skemmt- un af skáldsögum, en i stað hennar hafa þær veitt mér upplýsingar um, hvar hana væri að finna. Þær hafa vissulega verið fullar af vafnings- lausum undarlegum upplýsingum sem upphefja sjálfar sig. Þær hafa ruðst gegn blekkingum, tabúum, tótemsúlum, brotið þær. Ómerkt kurteisi. Liðað hátimbruð trúarbrögð í sundur i sprek. Afgreitt skynsemi- hyggju sem geðveiki. Gert negerop- hiliu og sifjaspell að hversdags- legum umhugsunarefnum. Snúist gegn ntóður og föðurhlutverki. Þær hafa skoðun rannsóknarréttar- mannsins í sögu Dostoyevskis að engu. en i staðinn bjóða þær upp á móðursýki. Þær hafa gerð mönnum fært að segja allt, en um leið ástæðulaust að segja neitt. Aðeins svo lengi, sem menn þegja, er sá fróðleikur, sem þær flytja, þeim til gildis þvi að hann er á kostnað formsins. Þær eru auðugri en nokk- uð annað af máli, en lýsa því yfir um leið, að þær séu óháðar lögmálum þess og megi fara með það, hvernig sem þeim sýnist. Þær samlagast sjálfsimynd manna þrátthyggið (dialektiskt) og gera úr þeim aðra, homus litteraris. Með margskonar hjálparmeðulum nauða þær og naga sig inn i lif manna, heimta að fá að lifa i sambýli við þá og lýsa um leið yfir að báðum sé hagur af slíku symbiosis, (likt og stýrifiskur og há- karl, blaðlús og maur, hundur og maður) en gera um leið manninn ómáttkan af blygðun yfir nakinleik sinum. Þær svelta þörf manns fyrir veruleik, til að auka lyst hans á skáldskap, þvi að skáldskapur er niðursoðið lif, lifþjappa. orkueining- ar: atom til að breyta með tómleika i litróf tilfinninga, kennda. hugmynda, alls, sem mannlegt er; hin mesta freisting tómum manni. Þær gera Iftið meira en endurspegla hið nei- kvæða, þar sem slikt hefur fengið þróunargildi, i þjóðfélögum sam- keppni, tortryggni, öfund, hræsni, hroka, tillitsleysi. Eitthvað hefur stórlega farið úrskeiðis. Og gallinn er þessi, að minu áliti, að nútimalist gengur of langt i að eyðileggja listamannssjálfið. I skáld- verkum liggja leifarnar af höfundi hér og þar i verkinu, eins og slitið hræ. Kannski er betta óhjákvæmi- legt, þegar ekki nýtur lengur við hefða, sem allir skilji innsæjum skilningi og sætti sig við. Eða goðsagna, sem geymi megin- gerðir sálarlifsins. Höfundur er kom- inn út að óræktarmörkunum, þegar hann tekur að spyrja sjálfan sig: Hver er hún, þessi undirvitund? (Leiðin þangað liggur gegnum sál- sjúkdómafræði.) Spurning, sem er undirstaða allrar listsköpunar. Sumir segja sál, og reyna að sýna sál með verkum sínum. Aðrir svara heim- spekilega og ætla að verkið sé þvi betri list, sem heimspeki þess er meiri. Enn aðrir leggja hana og list að jöfnu (einkenni nútimalistar) og hyggjast komast næst þvi að búa til list með þvi að lýsa list (Thor), eða Framhald á bls. 14

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.