Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 06.10.1974, Qupperneq 10

Lesbók Morgunblaðsins - 06.10.1974, Qupperneq 10
Hilmar Sigurbjarts- son ina. Eg var tryggður af vinnuveit- enda mínum, en tryggingafélagið hefur ekki viljað greiða mér bætur enn af þessum ástæðum. A slysstaðnum voru tveir verktakar að störfum á vegum borgarinnar. Annar var með skurðgröfur og hinn, sem ég vann fyrir, með bor- vélar. Að borginni meðtalinni eru því þrfr aðilar á sama stað, sem riðnir eru við slysið. Málið hefur sem sagt ekki verið afgreitt enn þá, en nú hef ég fengið lögfræð- ing til að annast málið fyrir mína hönd. örorka mín hefur heldur ekki verið metin enn þá, en ég er á slysabótum frá almannatrygg- ingum, sem nema 14 þúsund krónum á mánuði. Fyrstu 7 mán- uðina fékk ég auk þess dagpen- inga. En það, sem hefur bjargað mér, er söfnun, sem ýmsir aðilar stóðu fyrir eftir slysið. Þá söfn- uðust um ein og hálf milljón króna. Blöðin höfðu mikil áhrif á, hversu mikið safnaðist. Þar var raunasaga mín gerð ákaflega hjartnæm, ég sagður trúlofaður og eins barns faðir. Þetta með trúlofunina var alrangt, hins veg- ar á ég 2ja ára son, sem er mest megnis hjá mömmu sinni. Ég passa hann þó alloft, þegar hún er vant við látin, kannski meira núna, þegar ég er svona heima við. Ég hef reynt að vera ekki mikil byrði fyrir fjölskyldu mína, og ég held mér hafi tekizt það. Heimilis- ástæðurnar hafa heldur ekkert breytzt vegna slyssins. Fyrst eftir slysið reyndist mér nokkuð erfitt að umgangast fólk og vera innan um það. Síðan hurfu þeir erfið- leikar smám saman, og nú tek ég ekki eftir þessu lengur. Ég man t.d. mjög vel eftir því, er ég fór á bíó, fyrst eftir að ég hafði náð mér. Ég var mjög þvingaður og leið illa. Mér fannst eins og allir væru að stara á mig. Nú fer ég í bíó, án þess að það valdi mér nokkrum erfiðleikum. Menn eru mjög misjafnir, þegar þeir umgangast mig í fyrsta sinn. Sumir láta eins og þeir sjái ekki, hvernig ég er útleikinn, en aðrir spyrja strax, hvað fyrir mig hafi komið. Fyrir mig skiptir ekki máli, hvora afstöðuna fólk tekur. A böll fór ég fyrir slysið og það geri ég enn, þótt eitthvað hafi kannski dregið úr því. Mér finnst ég líka drekka minna en áður. Ég hef ekki fundið neitt fyrir því, að stelpurnar forðist mig á böll- unum, þótt ég sé svona bæklaður. En að vísu getur maður ekki gengið að þeim eins og áður. Ég held, að fordómarnir hjá al- menningi séu að minnka mikið. Það eru helzt litlu krakkarnir, sem kalla á mann og spyrja: „Af hverju ertu með svona hendi, manni." En maður reynir þá bara að útskýra það fyrir þeim. Það eru þó að sjálfsögðu ýmsir hlutir, sem ég hef orðið að leggja niður eftir slysið. Aður var ég t.d. I íþróttum og spilaði fótbolta og þess háttar eins og aðrir strákar. Slíkt geri ég ekki lengur. Nú geri ég sjálfur æfingaprógramm, sem ég hef fengið. En samt finnst mér, að ég geti ekki þjálfað og styrkt stúfana nægilega mikið og er þvf að reyna að komast út eins og ég sagði áður. Ég hef ekki heldur náð nægilegri tækni með gervi- hendinni, enda hef ég ekki fengið neina þjálfun í að beita henni og sjálfsagt lfka verið latur í því sjálfur að æfa mig. Og hvað svo um framtíðina? Auðvitað verður ekkert meira úr pípulagninganáminu. Ég er hins vegar að hugsa um að fara á verzl- unarnámskeið og reyna svo kannski að koma upp einhverri verzlun sjálfur. Þegar svona slys henda menn, fá þeir sjálfkrafa verzlunarleyfi. Svona í heild má segja, að mér hafi lánast að taka þessu slysi með jafnaðargeði. Menn geta auð- vitað lagzt f rúmið af þunglyndi, en ég kýs það bara ekki. 1 raun og veru má ég líka teljast heppinn. Ég tapaði þó ekki andlegu heils- unni, eins og sumir, sem verða að ganga um með nafnspjald um hálsinn. Aður en þetta slys henti mig, hefði ég aldrei getað trúað, að til væri svona mikið af fólki, sem lent hefði f stórslysum. Ég komst ekki í kynni við þennan fjölda fyrr en ég slasaðist sjálfur. Þetta er nefnilega yfirleitt fólk, sem almenningur veit ekki af . . . huldufólk." —JB Hanna, Ajax og eldhúsræstingin Eða þegar Hanna kynntist því, að fljótandi Ajax með Salmíak-Plús er fljótvirkast og áhrifamest við að fjarlægja jafnvel erfiðustu óhreinindi í eldhúsinu. . »Þetta gekk eins og i sogu með Ajax, og nu er eldhusið mitt aiitaf ljómandi hreint. Og svo angar það auk þess af hreinleika.« mKÍiiBdiniaUt ra Wá FljótandiAjax gerirhreinteins og hvítur stormsveipur. 1. Ég hafði átt við matargerð allan fimmtudaginn og bjóst því við óvenjuerfiðri föstudagsræstingu. 2.Enda byrjaði föstudagunnn ekki serlega skemmtilega. Heppilegt, að ég hafði keypt Ajax. 4. Það nægði að strjúka lauslega af skáphurðum til þess að þær yrðu gljáandi á ný. Ajax eyddi á stundinni allri fitu og blettum. 3.Tvær brúsahettur í fötu af vatni nægðu til að gera eldhúsið skínandi hreint aftur. 5.0g fastbrennd »uppúrsuðan« á eldavélinni sem alltaf er erfið, lét undan fyrir ögn af óþynntum Ajax-legi. Þorsteinn Antonsson LIST- GAGN- RYNANDINN OG REIKNISSTOKKURINN 2. hluti r— " —\ BÖKMENNTIR OG LISTIR ífat |ja yx jim i át u IK tl MENN búa sér til kenningar um einskismannsland milli tveggja heima, menningarleg umræða hafin um mennínguna Veruleiki er til, svo er sagt (Popper), sem hvorki er hin efnafræðilegi, né hugurinn, sem þann skoðar; hin menningarlegu af- sprengi. Ef t.d. stærðfræðidæmi er skrifað niður, býr það, samkvæmt slfkum kenningum yfir lausn, einni eða fleirum, sjálft; formúlurnar, sem að því ganga, eru gæddar mörgum notamöguleikum; tölur búa sjálfar yfir tengihæfni, sem er ákveðins eðlis (þétt þær séu tákngerfi). Hægt er til að mynda að fylla upp með plöttum ferninga, sem myndaðir eru úr hliðum þríhyrn- ings með réttu topphorni og með samanburði á þeim sýna fram á, að tveir þessara ferninga eru til samans jafnstórir að flatarmáfi og hinn þriðji, og þeir, sem þurfa, vita, að svo hefur það verið slðan á dög- um Pitagorrasar. Textar eru skoðaðir með sama hætti, svo að það býr yfir fleiri tengimöguleikum, en höfundur niðurröðunarinnar hefði getað gert sór grein fyrir og þessir tengimögu- leikar búa yfir ákveðnum eigindum, sem gefið er heiti. Af þeim siðan ályktað um merkingar og megin- stefnur, jafn vel lögmál. En hvers eðlis eru lögmál yfirleitt? Þau eru eitt einkenni samstöðu mannsins við hinn náttúrlega um- heim; skin mannsins á hann. Hin sértæka regla, sem útleidd hefur ver- ið, er mál, hún er ófrjáls tjáning. Um reglu Pitagorrasar verður sagt með jafn réttu, að samræmið milli fern- inganna, afleiðing þess, að topp- hornið er rétt, só fagurfræðilegt, þegar þess er gætt, að rétt horn er hugsmlð. Hún fjalli um fagurfræði- legt orsakasamband. Með öðrum orðum, að hún fjalli um einstaklings- einkenni, sem um leið er sammann- legt. Sama verður sagt um alla stærðfræði. Sama verður sagt um all an skáldskap. Samkvæmt þeirri kenningu er stærðfræðin tjáning megingerða sálarlifsins. Og það sem mestan lifsþrótt hefur haft i skáld- skap er það Hka. Ef ekki er gert ráð fyrir þriðja veruleik, hinum menning- arlega — „bókmenntir" ekki hafðar I bakgrunninn við lestur — verður um að ræða huglægar staðreyndir. En skáldskapurinn er þá sjálfur hyll- ingar og llkt og þær ekki til, nema sem mislögð hugar hræring þess, sem hann nemur. Bókmenntir hverfa þar með inn I sálarfræði, fagurfræði er ein undirgreina hennar. Þessi ein- földun finnst mér æskileg. (Sjá nán- ar um þetta sjónarmið „The hidden order of art" eftir Anton Ehrenzweig I. útg. 1 967.) Stærðfræði verður með sama hætti hugarburður stærðfræðingsins og rökvlsi (rökfræði) eitt af þeim einkennum mannshugans, sem er vettvangur sálfræðingsins að kanna. Stærðfræðidæmið geymir margar túlkunarleiðir, en ekki vegna þess að það sé margræður, sjálfstæður veru- leiki, heldur vegna þess að það er tákngerfi yfir eiginleika, sem eru hugum manna sameiginlegir; sá, sem ræður það, framkvæmir at- hafnaferli á sálrænu sviði, I vitund sinni tviskiptur gagnvart atburðum I eigin vitund. Um hina röklegu reglu, sem sýnist vera á hlutbundnum stað- reyndum, er ekki viðeigandi, að álykta gjörtækar en það, að hún sé sú hlið, sem veruleikinn, hinn ytri, snýr að mönnum vegna þess, hvem- ig þeir sjálfir eru gerðir — væri maðurinn öðru vlsi, þá væri veruleik- inn annar. Stærðf ræðiformúlan verður til aftur og aftur I huga þess, sem „sannar" hana, en þess utan er hún, auk framansagðs, eingöngu söguleg staðreynd. Samkvæmt þess- ari aðferðafræði verður að skoða skáldskapinn, ef hann á ekki að telj- ast afturhaldsafl. Maður, sem grúfir sig yfir margbrotið algebrudæmi, hugsar, framkvæmir athafnaferli I huga sér með tilstirk reglna, sem hann hefur lært, hvort sem hann trúir þvf, eða ekki.að lausnin sé falin i dæminu fyrir framan hann, og sama er að segja um Ijóð; tilvist þess er mannlegur eiginleiki þess, sem les. Llkt og skynsemin, rökskinið, er mannlegur oiginleiki, sem gerir stærðfræðidæmið rætt, fremur en við búum I ræðum alheimi, eins og 19jándu aldar heimspekingarnir héldu, eiginleiki, sem verður kvadd- ur fram úr aflhæfi slnu og þjálfaður

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.