Lesbók Morgunblaðsins - 11.09.1977, Síða 9

Lesbók Morgunblaðsins - 11.09.1977, Síða 9
Nokkru síðar var fyrsta klaustrið stofnað fyrir áeggjan Jóns biskups, en það var eigi fyrr en 1133, eftir dauða hins helga biskups, að fyrsti ábótinn var vigður þangað og hét sá Vilmund- ur Þórólfsson. Var klaustrið af reglu heilags Benedikts frá Nursia. Varð það brátt ein af mestu menningarstöðvum ís- lensks menntalífs og auðgaðist brátt af fé. Stóð bókleg iðja þar lengi með miklum blóma. Fræðiiðkana er fyrst getið á 12. öld á dögum Karls ábóta Jónssonar, er ritaði sögu Sverris konungs Sigurðsonar skulu einnig nefndir tveir aðrir sagnritarar er dvöldu á Þingeyr- um, munkarnir Gunnlaugur Leifsson og Oddur Snorrason. Oddur ritaði sögu Ólafs Tryggva- sonar á latínu og Gunnlaugur rit- aði aðra sögu um Ólaf Tryggvason svo og Jóns sögu helga, auk ann- arra rita. Þingeyraklaustur stóð um rúmar fjórar aldir eða allt til ársins 1551, er siðskipti komust á. Glötuðust þá margir dýrgipir klausturs og kirkju, er klaustrið komst á vald konungs, er setti umboðsmenn sína yfir eigur þess. Voru þeir jafnan nefndir klaust- urhaldarar og voru jafnframt oft- ast kaupsýslumenn Húnvetninga. Hélst svo til ársins 1811, er Þing- eyrar komast í fyrsta sinn í einka- eign. Sátu þar um langan aldur marg- ir stórbrotnir höfðingjar og verð- ur nokkurra þeirra getið hér síð- ar. Þingeyrakirkja, sem nú liefir staðið um aldarskeið Guði til dýrðar og söfnuði hennar til blessunar, eins og velgerðarmað- ur hennar ætlaðisl tii í upphafi, er eins og áður er sagt eilt feg- ursta Guðshús þessa lands og mun halda nafni Asgeirs Einarssonar uppi um ókomna framtíó. Kirkjan er í römmönskum stíl, nteð þriggja feta þykkum veggj- um, 5 bogagluggum á hvorri hlið og hundrað rúðum í hverjum glugga. Hvelfingin er með 1000 gylltum stjörnum. Hún er búin mörgum fögrum gripum. Mesti dýrgripur krikjunnar er altarisbríkin og er það eini grip- urinn úr gömlu klausturkirkjuni. Mun hún gerð um eða eftir 1400. Hún er með upphleyptum mynd- um úr alabastri, með mynd Krists hins krýnda konungs fyrir miðju, en fyrir ofan hána er mynd hinn- ar helgu/borgar. Við fætur hans er róðukross og sin hvoru megin við mynd Krists eru vopnaðir englar i varðstöðu. Til vinstri er pislarsaga Krists, en til hægri, er Kristur stígur úr gröf sinni. Var hún yfir altari Ölsenskirkju en siðar flult í kirkju Ásgeirs. A dögum Asgeirs Einarssonar, skar Guðmundur Pálsson, bíld- höggvari út upphleyptan rósa- bekk umhverfis bríkina og ofan hennár er upphleypt mynd af himnaför Krists, svo og engil- mynd. Óhætt er að fullyröa að Þingeyrabrikin er einn af dýr- gripum þessa lands. Kaleikur, patina og vínkanna úr silfri eru frá byrjun 18. aldar með fangamerki Jóhanns Gott- rups, sonar Lárusar lögmanns, en hann hélt Þingeyraumboð til 1737. Altarisklæði eru forn i kirkjunni. Eru þau gefin af Bjarna sýslumanni Halldórssyni með fangamarki hans og ártalinu 1763. En hann kemur mjög viö sögu Þingeyra. Var á sínum línta einn af auðugustu mönnum lands- ins og'af honum er stór ættleggur komwtn, Reynistaðarætt af Halldóri syni hans og' siðustu liðir Viðidalstunguættar l'rá Þor- björgu dóttur hans, en sjálfur var hann tengdasonur Páls lögntanns Vidalin. Af Reynistaðarætt var m.a. Einar skáld Benediktsson. — Predikunarstóll er þar og, mikill og fagur, er margir telja fegursta grip sinnar tegundar á landi hér. Hann er i barokstil með upp- hleyptum myndum Krists og postulanna og himni yfir. Er hann líklega hollenskur að uppruna. Á honurn er áletrun og ártalið 1696 og er hann gjöf Lárusar Gottrup lögmanns. Við norðurvegg kirkjunnar stend,ur áttstrendúr skírnarfont- ur með himni yfir og með þykkri silfurskál. A hliðum hans eru málverk af atburðum úr ritning- unni, 4 úr Gamla-Testamenntinu og 4 úr því nýja. Á himni hans er ártalið 1697. Er hann og með áletrun og nafni Lárusar Gottrups er gaf hann. Upphaflega voru í kirkjunni 3 ljósahjálmar fornir að gerð., er teknir voru niður fyrir alllöngu, en nú hafa þeir verið viðgerðir og verða settir á sinn rétta stað, er kirkjan hefir endanlega lilotið fullnaðarviðgerð. Með veggjum eru messingskyldir með ljósa- stæðum. 1 turni kirkjunnar eru tvær all- stórar klukkur og eru þær bæði hljómfagrar og hljómsterkar. Er stærri klukkan áletruð nöfnum Guðbrands Vigfússonar og Ásgeirs Ejnarssonar og ártalinu 1911. Mun Sturla Jónsson, er um skeið var eigandi Þingeyra hafa keypt klukkuna til kirkjunnar. Aður var i kirkjunni stór og hljómmikil klukka, er var allt frá dögum Bjarna sýslumanns Hall- dórssonar, ef til vill eldri. Voru sagnir til um það, að hljómur hennar hefði borist vítt um hérað í stilltu veðri allt fram um Vatns- dal. Klukka þessi sprakk viö hringingu á jóladag 1898 skömmu fyrir lát Jóns Ásgeirssonar. Kirkjan er allstór og rúmgóð og mun taka nokkuð yfir 100 rnanns i sæti auk sönglofts. Eigi er þess getið, hver teiknað hefir kirkjuna en af mörgu má ráða, að Sverrir Runólfsson og Ásgeir hafi ráðið mestu um útlit hennár. 1 forkirkjunni er legsteinn Lár- usar lögmanns Gottrups og konu hans Katrínar og er hann greypt- ur inn í vegginn. Er hann um 2 m á hvorn veg, með skjaldarmerkj- um þeirra hjóna, merkjum guð- spjallamanna og langri áletrun. Var legsteinninn á leiði þeirra hjóna i gamla kirkjugarðinum og lá þar flatur. Lárus Gottrup var lögmaður Norðan- og Vestan- lands, I mörgu merkilegur höfð- ingi, þótt hann þætti harðdrægur, ■ins og fleiri valdsmenn þeirra na. Hann sat á Þingeyrum á arunum 1685—1721, Katrín ekkja hans 10 árum lengur. Auðguðu þau kirkjuna mjög að góðurn gripum, eins og áður er sagt og munu því merki þeirra sjást um langan aldur á Þingeyr- unt. i hundrað ára sögu kirkjunnar, hafa nokkrir góðir gripir horfið henni. Má þar m.a. nefna upp- hleyptar myndir af Kristi og postulunum er voru seldar um s.l. aldamót Jóni Vídalín konsúl. Voru þær upphaflega staðsettar á milli piláranna á söngloftinu og var Kristsmyndin fyrir miðju. Voru þessar myndir skornar í eik og marglitar. Eru þær nú í Vída- línsdeild Þjóðminjasafnsins og prýða bókaskáp þar. Unt líkt leyti var minningar- tafla Gottrupsfjölskyldunnar seld Þjóðminjasafninu fyrir kr. 160.00. Myndin á töflunni er af þeim Gottrupshjónum Lárusi og Katrínu konu hans, ásamt fjórum bornum þeirra, þrern dætrum og einum syni og er sennilegt aó myndin sé máluð af dönskum list- málara í byrjun 18. aldar. Umhverfis myndina er haglega útskorinn rösarammi með engla- myndum og áletrun, bæði ofan og neðan við sjálft málverkið. Nokkru eftir að Þjóðmynjasafnið eignaðist töfluna, var hún send utan til Kaupmannahafnar til hreinsunar og var ramminn gyllt- ur ekta gyllingu og er rnyndin sem ný. Prýðir hún nú forsal Þjóðminjasafnsins. Er það margra skoðun, að muni þessa ætti nú að færa á sinn upphaflega stað, er kirkjan hefir hlotið fullnaðar viðgerð, og væri það verðug afmælisgjöf til þessa mikla Guðshúss á 100 ára afmæli þess. Einnig má geta þess, að dr. Guð- brandur Vigfússon gaf Þingeyrar- kirkju allmikið bókasafn og dýr- mætt, á sinum tíma. Voru bækurnar rækilega merktar kirkjunni, svo og nafni Ásgeirs Einarssonar. Eina bók úr safni þessu áskotnaðist kirkjunni að nýju, er Sigurður Nordal sendi kirkjunni hana fyrir nokkrum ár- um. Á umræddu timabili hefir ein meiriháttar viðgerð farið frarn á kirkjunni árið 1937, er kalkhúðin ’ er upphaflega var innan á veggj- um kirkjunnar var farin að detta af og var kirkjan þá múr- Framhald á bls. 13

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.