Lesbók Morgunblaðsins - 09.04.1978, Blaðsíða 8

Lesbók Morgunblaðsins - 09.04.1978, Blaðsíða 8
TAMARA DE LEMPICA Greifaynjan Tam- ara dc Lempica, klædd samkvæmt Parísartízkunni uppúr 1020. Hún var mjög kunn í samkvæmis- lífi yfirstéttarinn- ar í París og lifði ævintýralegu lífi. Nektarmyndir Tamara de Lempica þykja mjög sérstæðar eins og þessi ber með sér. Hún var sýnd í París 1927. Dularfull ævintýrakona og listmálari, alþekkt í París þriðja og fjórða áratugarins, en fluttist svo til Ameríku rétt fyrir stríð og lét sig hverfa. Enginn veit með vissu, hvar hún er nú, en myndir hennar þykja hafa sérstakan þokka til að bera og hafa á nýjan leik verið dregnar fram í dagsljósið. Furðulegt er það, en hefur þó átt sér stað oftar en einu sinni, að hálfrar aldar gamlar myndir eru allt í einu*dregnar fram í dagsljósið; blöð um allan heim birta af þeim myndir, söfn slást um að fá að sýna þær og verðmæti þeirra rýkur uppúr öllu valdi. Enn hefur þessi saga gerst og hlýtur það að hafa komið málaranum nokkuð á óvart. í 40 ár er þessi málari búinn að vera gleymdur og grafinn og er þessi nýlega uppgötvun í stíl við annað í lífi hans. hessi málari er kona af pólskum uppruna, Tamara dc Lcmpicka og hefur hún lifað lífi, sem er í senn viðburðaríkt og sveipað mikilli dulúð. Svo mjög er Tamara í tízku sem málari, að nýlega er út komin í New York vegleg bók um verk hennar. Aítur á móti cr fátt eitt hægt að segja um höfund myndanna* menn gera því skóna, að hún ætti að hafa svo sem eitt ár um sjötugt núna, en enginn veit hvort hún á heima f Houston í Texas, i París eða Monte Carlo. I>að eitt er vitað um lff hennar, að hún muni fædd f Varsjá og hafi heitað Gorska. Einhvernveginn barst hún austur til Rússlands og gæti hugsanlega hafa stundað þar listnám. Þó er það óvíst. En hún giftist rússneskum manni, Lempicki að naíni og þau eignuðust eina dóttur barna og flúðu land. þcgar byltingin varð austur þar 1917. Næst er vitað um Tamara de Lempicka í París. Þar var hún við listnám hjá André Lhote, sem daðraði við kúbisma í myndlist. Tamara tók ákveðin áhrif frá kúbismanum, en hún var of rómantisk til þess að meðtaka hann ómeltan. Um- fram allt cru myndir hennar af fólkit hún málaði tfzkugyðj- ur Parísarborgar, sjálfa sig og hina og þessa markisa og greifa og alltaf eru myndir hennar erótískar cins og hún var sjálf. Á tímabili hélt Tamara sýningar og hlaut ýmis verð- laun og uppúr 1930 virðist hún hafa verið vel efnum búin og lifði þá og hrærðist í sam- kvæmislífi yfirstéttarinnar í París. Sjálf var hún frægur gestgjafi og bar smaragða „djúpa eins og vötn“. Um tíma átti hún viðburðarfkt ástar ævintýri með ftalska skáldinu Gabriele D.Annunzio. Ekki er vitað, hvað varð um eigin- manninn, en árið 1938 giftist hún í annað sinn og þá ungverskum barón. Þar með sagði Tamara de Lempicka skilið við París og alveg á réttum tíma, því höfuðborg myndlistarinnar var á sfðasta snúningi sem slík og geigvænlegir tfmar í nánd í Evrópu. Þau hjón settu kúrsinn á Amerfku og Tamara varð fljótt umtöluð þar og oftlega á dagskrá f slúðurdálk- um blaða, sem venjulega segja aðeins frá frægu fólki og ríku, nema hvorttveggja sé. Þannig liðu tíu ár. En um 1948 hvarf Tamara de Lem- pica jafn skyndilega af stjörnuhimni Ameríku og hún hafði birzt, aðeins rúmlega íertug að aldri og enn með fegurstu konum. Hún hætti að vera til sem málari, sást ekki í samkvæmum og gleymdist fullkomlega. En fyrir fáum árum sá ftalskur ritstjóri, Franco Maria Ricci myndir eftir hana og varð svo hrifinn að hann tók að sér að draga þau verk hennar fram í dags- ljósið, sem hugsanlega væri hægt að ná í. Árangurinn af því starfi er bókin, sem fyrr er á minnst. Þar fyrir heíur Tamara de Lcmpica ekki komiö fram í dagsljósið og enginn veit hvernig hún hefur tekið þess- ari sfðbornu, cða raunar cnd- urhcimtu frægð. í myndum sfnum er hún að verulegu leyti barn síns tíma. En fólkið, sem hún málaði, varð að sumu leyti eins og guðir fornaldarinnar — þó með erótísku ívafi. Tamara hefur tekið áhrif frá klassfskri list Forn Grikkja og Rómverja og þau áhrif koma hcnni að góðu haldi til að undirstrika fágaðan stfl og glæsimcnnsku, sem óneitan- lega ríkti í París á þriðja og fjórða áratugnum. Gísli Sigurðsson.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.