Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 19.11.1983, Qupperneq 7

Lesbók Morgunblaðsins - 19.11.1983, Qupperneq 7
Viðmæiendurnir, Bragi Árnason prófessor, til hægri, og Sigurður Steinþórsson prófessor, til vinstri. til að breyta orku eldsneytis í raforku í stað þess að breyta henni í varmaorku eins og nú er gert í sprengihreyflum. Rafork- an sem efnarafalinn1) framleið- ir, yrði síðan látinn knýja raf- mótora. Á þennan hátt gæti orkunýtni eldsneytisins orðið allt að 75—80% í stað þess að hún getur aldrei orðið meiri en 35—40% í sprengihreyflum. Þetta mundi t.d. þýða að amm- oníak sem framleiddi raforku í efnarafala mætti kosta tvöfalt meira en olía sem brennt væri í dieselvél og vera samt sam- keppnisfært. Þessi möguleiki er tæpast al- veg á næstu grösum, þótt not- hæfir efnarafalar séu þegar til. Þannig keyrðu Hollendingar t.d. tilrauna-strætisvagn á efnaraf- ala í alllangan tíma og í Apollo- geimförunum voru efnarafalar notaðir til að framleiða þá orku sem þurfti til fjarskipta o.fl. Þeir framleiddu jafnvel allt vatnið sem tunglfararnir drukku. Og nú nýlega hefur ver- ið settur upp í New York 1 MW efnarafali sem gengur fyrir jarðgasi og á að framleiða næga raforku fyrir heilt hverfi. Eg held við ættum að fylgjast vel með hvernig því fyrirtæki reiðir af. — En lítum á efnahagshlið- ina. — Telur þú að eldsneytis- framleiðsla gæti komið til greina í náinni framtíð sem innlent form af stóriðju í stað þess að semja við erlend stór- fyrirtæki um álframleiöslu eða annað þ.u.l.? Svona framleiðsla er í raun- inni bara einn möguleiki á inn- lendri stóriðju, því það er ekkert vafamál að þetta verður að kall- ast stóriðja. Það eru náttúrlega mörg atriði sem þarf að taka til greina, í fyrsta lagi hlýtur það að hafa einhverja kosti í för með sér að framleiða eldsneyti í landinu í einhverjum mæli, þetta er t.d. öryggisatriði ef olía yrði skyndilega ófáanleg af ein- hverjum ástæðum. Ef ég man rétt, þá telja Bandaríkjamenn að það megi kosta 35% meira að framleiða hverja olíutunnu í Ameríku heldur en að kaupa hana frá Arabalöndunum, þeir meta öryggið þannig. Annað at- riði er það, að ef við ætlum að selja raforkuna einhverjum er- lendum stórfyrirtækjum, eða jafnvel að fara út í það sjálfir að setja upp stóriðjufyrirtæki sem framleiða til útflutnings, þá verðum við að gera okkur grein fyrir því að við erum að fram- leiða vöru sem væntanlega þarf að flytja inn hráefnið í og vör- una þarf að selja á hinum harða alþjóðasamkeppnismarkaði, og þá á verði sem við ráðum engu um sjalf og getur breytzt á einni nóttu til eða frá, þannig að slík stóriðja er náttúrlega talsvert áhættusöm og erfitt að gera áætlanir áratugi fram í tímann. Hins vegar er eldsneyti fram- 1) „Rafali" er nýyrði Sigurðar Nordal og Guðmundar Finnboga- sonar fyrir „dýnamó“ og er hugsað sem vél sem „elur rafmagn", þ.e. framleiðir rafmagn. Orðið hafa margir afbakað f „rafall“ sem er óhæft í beygingu. leiðsla sem við þurfum sjálfir lífsnauðsynlega á að halda í framtíðinni, markaðurinn al- gjörlega öruggur og verðið a.m.k. að verulegu leyti undir okkar stjórn. Ég held að við verðum að nota þá möguleika sem við höfum í landinu til að halda þjóðfélaginu gangandi — við veiðum þorsk þótt það sé kannski hægt að fá ódýrari þorsk frá Kanada, og þjóðfélag- ið getur ekki hætt að veiða þorskinn hérna vegna þess að það er dýrara en í Kanada. — Að endingu, Bragi, hvað mundir þú gera ef sú ákvörðun yrði tekin að styrkja þetta verkefni verulega og þér falið að skipuleggja framhaldið? Ég held nú að þetta ammoní- aksverkefni eigi að halda áfram svipað og nú er og vaxa frekar en hitt. Við þurfum að sjá hvernig þetta reynist. Ef þessi 110 hestafla ljósavél gengur þokkalega og þau vandamál, sem vafalaust koma upp, leys- ast, þá mundi ég vilja sjá næst stóra aflvél í skipi ganga á ammoníaki, t.d. allt að 1 MW vél. Þegar hún hefði verið reynd með frambærilegum árangri í nokkur ár, mundi vera ljóst Við ættum að stefna að tilraunaverksmiðju fyrir methanól, sem framleiddi einhvern eða verulegan hluta af því eldsneyti sem þarf á bfla hér á landi. hvort þessi möguleiki er hinn rétti eða hvort aðrir væru væn- legri. En jafnframt held ég nú að það ætti að stefna að tilrauna- verksmiðju fyrir methanól sem framleiddi einhvern eða veru- legan hluta af því eldsneyti sem þarf á bíla hér á landi, t.d. í sambandi við Gufunes, eins og ég sagði áðan. En fyrst og fremst þurfum við að fylgjast með og skoða þá hluti sem hugs- anlega verða efst á baugi eftir kannski áratug eða meira, þ.e.a.s. þegar þeir stúdentar, sem við erum að ala upp núna, eru komnir út í atvinnulífið og eiga að fara að starfa. Það hlýt- ur að vera eitt af hlutverkum háskólans að undirbúa menn undir verkefni framtíðarinnar. — o 0 o — í framhaldi af þessu viðtali við Braga Árnason má minna á það, mönnum til umhugsunar, hvernig Kínverjar unnu að byggingu múrsins mikla, hins mesta mannvirkis á jörðunni. Franz Kafka segir eftirfarandi sögu: „Það var ekki hlaupið undir- búningslaust í þetta verk. Fimmtíu árum áður en bygging- in hófst, gekk það boð út um öll þau lönd Kínaveldis sem múrinn átti að umlykja, að byggingar- list, en þó einkum vegghleðsla, væri göfugust allra vísinda- greina. Önnur fræði voru því að- eins viðurkennd að þau kæmu múrnum við. Ég sé okkur ennþá fyrir mér í garðholu kennarans okkar, lítil börn rétt nýfarin að ganga, þar sem hann lét okkur hlaða eins konar vegg úr stein- völum. Svo stytti hann klæði sín og renndi sér á vegginn, sem auðvitað hrundi, og við fengum slíkar skammir fyrir lélega hleðslu, að við flúðum skælandi hvert í sína áttina heim til mömmu. Lítilvægur atburður, en táknrænn fyrir þessa tíina.“ Robert Burns: Rósin rjóð A Red, Red Rose Þorsteinn Gylfason þýddi 0 my Luve’s like a red, red rose, That’s newly sprung in June. 0 my Luve’s like the melodie That’s sweetly play’d in tune. As fair art thou, my bonie lass, So deep in luve am I; And I will luve thee still, my Dear Till a’ the seas gang dry. Till a’ the seas gang dry, my Dear, And the^rocks melt wi’ the sun: I will luve thee still, my Dear, While the sands o’ life shall run: And fare thee weel, my only Luve! And fare thee weel, a while! And I will come again, my Luve; Tho’ it ware ten thousand mile! Já elskan mín er eins og rós sem opnast rjóð í maí, og hún er eins og ljúflingslag sem leikur fyrir blæ. Þú ert svo góð, og yndisleg að ástin fer um mig, og allt uns þorna heimsins höf ég heiti að elska þig. Og þó að eyðist saltur sjór og sólin bræði fjöll, þá elska ég þig, ástin mín, uns ævi mín er öll. Æ blessuð vertu, vina mín, og vertu sæl um skeið. Svo vitja eg þín um þungan veg, um þúsund mílna leið. 7

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.