Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 13.06.1992, Qupperneq 5

Lesbók Morgunblaðsins - 13.06.1992, Qupperneq 5
!f! -gégn'tælfilihýjilffgfmv smnst. vio: T'sörh'ú blindni og menn lutu forðum véfréttum frumstæðra skurðgoða fara menn að trúa á almætti vísindanna, tæknina og allar þær dásemdir sem hún getur af sér leitt. Fordóm- afull oftrú á vísindi og tækni sem og and- staðan gegn þeim, er háskaleg bæði lífríkinu í heild, andlegu lífi manna og velferð, upp- eldismálum, mannlegum samskiptum, menningu og listum. Slíkar sveiflur milli trausts og vantrausts og fjölda annarra andstæðna í tilfinninga- legri afstöðu eru vel þekkt fyrirbæri á frum- bemskuskeiði bama, en illt er þegar það mótar líf hins fullorðna manns. Þetta fyrir- bæri er raunar mjög til umræðu og er á ensku kallað splitting og um uppruna þess og eðli má fræðast nánar í fjölmörgum ritum um þróunarkenningar sálgreiningarfræð- anna frá síðari árum. Þó menn leggi ekki alltaf skýrt hugsaða merkingu í hugtakið menning, mun enginn í alvöru draga í efa gildi og nauðsyn menn- ingar. En sérkennilegir fordómar endur- speglast oft í yfirlætis- og háðslegu tali um svokallaða menningarvita, það er að segja áhugafólk um menningarmál. Af þessari umræðu um margslungna flokkadrætti for- dómanna má ráða að sjálf menningin getur orðið menningarfjandsamleg, framfarirnar skaðlegar og tæknin banvæn sé dómgreind- in ekki með í ráðum. Hér er brýnt að hafa í huga að mikill blæbrigðamunur er á notk- un orðsins menning í þessum tveimur tilvik- um og í raun róttækur merkingarmunur svo einkennilegt sem það kann að virðast. Merk- ingin er annarsvegar ytri neyslumenning, en hins vegar menning með áherslu á and- leg og siðræn gildi. Slíkur merkingarmunur á orðum og hugtökum tengist afar óljósri tilfinningu manna fyrir raunverulegu inn- taki eða merkingum orða. Athyglisvert er að þessi merkingarmunur er leynt og ljóst nýttur í fordómasmíðinni. Trúarhugtakið er annað dæmi um misnýt- ingu' merkingarmunar. Orðið trú getur ann- ars vegar merkt að trúa í þeim skilningi að taka eitthvað algjörlega fyrir gefið sem maður veit samt engar sönnur á (þetta er sennilega hin hversdagslega merking orðs- ins, því miður). Hins vegar merkir trú það að treysta og vona. Þessi merking skírskot- ar til viðurkenningar á mannlegum van- mætti og smæð og þeirrar afstöðu að það megi reyna að setja traust sitt á eitthvað æðra og meira en sjálfan sig — þrátt fyrir allt. Þessi síðari túlkun er í hnotskurn ein af uppistöðum kristindómsins. Trúarfordómar eru algengir og beinast stundum að trúnni sjálfri sem fyrirbæri. Kannski er það að einhveiju leyti vegna þess að trúin, eða raunar öllu heldur trúar- brögðin hafa því miður ekki alltaf látið gott af sér leiða og einnig vegna rangrar túlkun- ar á trúarhugtakinu. Þarna gætir mikils ruglings sem stafar meðal annars af því að þær tvenns konar merkingar orðsins trú, sem áður voru nefndar, eru ekki aðgreindar. Yfirleitt er talað um fordóma sem afleið- ingu af vanþekkingu og ótta við breytingar og nýjungar og nánast sem birtingarform íhaldssamrar andstöðu gegn öðrum kröfum og viðhorfum en hinum ríkjandi. Þrátt fyrir þessa einföldu og skýru skilgreiningu er málið margslungnara. Fordómar birtast líka sem andstaða gegn íhaldssemi, að minnsta kosti vissri íhaldssemi. Þessi öfgakennda róttækni gegn íhaldsemi er oft bamaleg nýjungagirni eða vanhugsuð oftrú á breyt- ingum eða niðurrifí — undir fölsku flaggi umbóta. Athyglisvert er að oft mætast þess- ar tvær gerðir fordóma og tengjast í harla merkilegum faðmlögum flókinna eigingirn- issjónarmiða, hroka og þokumekki sem erf- itt er að sjá í gegnum. Kannski er hér ekki um neinar djúptækar andstæður að ræða, heldur sýndar-íhald og sýndar-róttækni sem enginn munur er á. Þverpólitísk valdasam- trygging er oft á bak við sýndarágreining- inn. Frekju og yfirgang getur verið tilvalið að hjúpa hæfilega margræðum hugtökum. Þau deyfa og slæva. í Vefaranum mikla eftir Peter Hallberg, sem er fyrri hluti umfjöllunar hans um skáldskap Halldórs Laxness, er getið um kenningar þýska höfundarins Ottos Wein- ingers. Hann setti fram hugtak sem hann nefndi „henid“ og skilgreindi sem „vissar tegundir óljóss eða óskipulegs hugar- ástands, þar sem skynjanir og tilfinninga- blær þeirra eða hugmyndir (skoðanir) og tilfinningablær þeirra verður ekki aðgreint, heldur rennur út í eitt“. Tilfinningar og hugsanir renna sem sagt út í eitt í einhvers konar tilfinningasömu hugmyndahrafli, hugarmistri sem kalla mætti mengun. Um myndun orðsins henid af hendi Weiningers veit ég ekkert. Mér dettur þó í hug að það sé samsetning úr forskeytinu hen- sem hef- ur stefnulitla hreyfimerkingu (hingað eða þangað) og úr latnesku (rótinni) id sem merkir „það'“j 'Ánnar "mÖguTéiícl er’sa aðTJað sé skylt orðinu idea og merkir það þá ein- faldlega reikular og stefnulausar hugmynd- ir. Þessi lýsing á einmitt vel við um marga sleggjudóma og hleypidóma. Brýnt er að gera sér grein fyrir því að fordómur er eðli málsins samkvæmt hvorki skýrt meðvitaður né viðurkenndur sem slík- ur. Ef svo væri mundi sá sem hann hefur vera kominn í innri mótsögn sem væri alvar- leg ógnun við þann ávinning sem fordómur- inn hefur veitt honum. Sjálf mannkynssagan og bókmenntirnar eru að sjálfsögðu sam- felld keðja af dæmisögum um þetta. Dæmið af sögumanninum í skáldsögunni Fallið eft- ir Albert Camus kemur upp í hugann í því sambandi. Þar segir frá virtum dómara sem við sérstakar aðstæður verður skyndilega ljóst hve fánýtt og fáránlegt bæði starf hans og smáborgaraleg tilvera er. Bókin starfsemi — og sér í lagi þær truflanir og misbrestir sem hér koma til. Geðrænum sjúkdómsfyrirbærum er oft skipt í tvo meginflokka; í fyrsta lagi hina svonefndu meiriháttar geðsjúkdóma og svo hina vægari geðsjúkdóma eða geðræn vand- kvæði. Eiginlegir eða „þyngri“ geðsjúkdóm- ar einkennast af meira eða minna brostnum tengslum við raunveruleikann um skeið, stundum hugsanatruflunum, ranghugmynd- um og ofskynjunum og oft er mikil röskun á dómgreind, sjálfstjórn og atferli í sam- ræmi við það á meðan á veikindum stendur. í minniháttar geðrænum sjúkdómsfyrirbær- um eru tengslin við raunveruleikann yfir- leitt heilleg þó ýmislegt þjaki sjúklinginn og móti nokkuð persónu hans. Hæst ber þar kvíða, brenglaða sjálfsímynd, einbeiting- arörðugleika, skerta nýtingu getu og greind- ar, snögg geðbrigði, skerta samskipta- spurningum er líka ósvarað. Aukinn skiln- ingur hefur ekki enn orðið að viðtekinni þekkingu almennings og lífsskilyrði fordóma eru enn alltof góð. Besta næring fordóma er eins og áður segir ótti og vanþekking. Óttinn við geðsjúk- dóma tengist ótta mannsins við ógnvekjandi eðlisþætti innra með honum sjálfum, óttan- um við að missa vald yfír sjálfum sér og „missa vitið“ eins og sagt er, eygja engin úrræði. Á þessum ótta þarf einmitt að vinna bug með aukinni fræðslu. Sú ranga skoðun að geðsjúkdómar batni sjaldan eða síður en líkamlegir sjúkdómar ýtir undir ótta og for- dóma. Það stuðlar og að fordómum gagnvart geðrænum einkennum að'þau verða yfirleitt ekki rakin til beinna skemmda eða truflana í ákveðnum líffærum með neinni öruggri vissu. Mannshugurinn er ekki líffæri og sést ekki á röntgenmynd og á honum verð- ur ekki þreifað. Þetta finnst mörgum erfitt að una við og finnst illt að þjáning þeirra eigi sér ekki áþreifanlega orsök eða hlut- læga skýringu. Það er kaldhæðnislegt að fólk verði guðs lifandi fegið ef hægt er að benda á líkamlega skýringu, jafnvel alvar- lega meinsemd sem er orsök á andlegri og tilfinningalegri þjáningu þess og neyð. Til viðbótar og í samræmi við þetta íþyngir fólki hvað mest sú útbreidda skoðun — sem er afleitur fordómur líka — að flest geðræn einkenni geti eða ættu að geta lotið stjórn viljans eða viljastyrknum — ef hann er þá einhver. Þar með er þeim áfellisdómi hamp- að að sjúklingurinn eigi sjálfur sök á ein- kennum sínum, hann beri ábyrgð á því að harka ekki af sér eða hrista þau ekki af sér og sé þannig lélegri og meiri aumingi en aðrir. Með þessu móti er ýtt undir skömm- ina sem oft fylgir í kjölfar geðrænna ein- kenna og þjáninga og eykur þær. Það er því skiljanlegt að reynt sé að fara í felur Geðdeild Landsspítalans. Tilkoma hennar var merkur áfangi framávið. Kleppsspítalinn. Nafnið Kleppur tengdist hér á landi margskonar fordómum varðandi geðsjúkdóma. gengur reyndar út á að segja frá og lýsa þessari hugarfarsbreytingu — hruni eða vakningu — hvernig sögumaður rumskar af blundi einnar fírringar til þess að vakna á ný í annarri, en þó um leið talsvert nær hugsanlegri lausn. Hér hefur verið stiklað á stóru um for- dóma og nokkur helstu afbrigði þeirra, ein- kennum þeirra og afleiðingum. Fordóma- fulla og einstrengingsiega afstöðu virðist mega rekja til eða tengja nokkrum megin- fyrirbærum og eru þessi helst: Óljósar skil- greiningar í hugum manna, pólitískar grill- ur, frumstæðir varnarhættir og viðbrögð og loks almennt sinnuleysi og smásálarháttur — hina víðfeðmu þröngsýni mætti kalla það. Nánari sundurgreining þessara efnis- atriða og kenninga um orsakasamspil og eðli fordóma væri áhugaverð, en hér verður að staldra við að sinni. II. UM GEÐSJÚKDÓMA Snúum okkur nú að tengslum fordóma og geðsjúkdóma. Fyrst ætla ég að segja svolítið frá geðsjúkdómum, en þeir hafa án efa fylgt mönnunum frá fyrstu tíð. Hvað er átt við þegar talað er um geðsjúkdóma og hvað greinir þá frá öðrum veikindum í grófum dráttum? Ólíkt viðfangsefni hefð- bundinnar læknisfræði sem er hin flókna vél, mannslíkaminn og bilanir á henni í öll- um sínum margbreytileik — þá er viðfangs- efni*>'geðlæknisfræðinnar samkvæmt orð- anna hljóðan meðal annars geðið, tilfínning- alífið, sjálfstjórnin, persónuleikinn, hæfnin til tengsla og tjáskipta, samspil vitundar og veruleika, víxlverkun sálarlífs og líkams- hæfni, einsemd og einangrun, margvísleg líkamleg einkenni og loks misnotkun vímu- gjafa og mismunandi andfélagsleg hegðun- arvandamál — en fáguð geðprýði getur raunar einnig verið hjúpur sárra innri átaka. Nú vaknar sú spurning hvort nokkur maður sé heilbrigður ef öll þessi einkenni eru alltaf sjúkleg. Því er til að svara að þessi „vægari" geðrænu einkenni skarast mikið og renna nánast saman við fullkom- lega eðlilegar tilfínningar og viðbrögð venju- legs fólks. Skarpa línu milli sjúks og heil- brigðs er því erfitt að draga. Velflest áður- nefnd einkenni upplifa allir öðru hveiju, en að vísu mjög mismunandi svæsin og það gerir gæfumuninn. Flest eru þessi einkenni og tilfínningar auðvitað eðlilegt hlutskipti allra manna sem ekki má flýja frá heldur verður að takast á við og vaxa við það. Að sjálfsögðu geta menn þurft aðstoð bæði geðlækna og annarra meðferðar- og hjálpar- aðila vegna þessara tiivistarvandamála þeg- ar svo ber undir án þess að nokkuð sé við það að athuga. Það er í rauninni miklu meira við það að athuga ef menn leita ekki aðstoðar þegar það er nauðsynlegt. En ein- mitt það að leita ekki hjálpar getur líkast til einmitt stafað af fordómum í þá veru að slíkt sé alvarlegt veikleikamerki, um aumingjaskap eða því um líkt. Um aldaraðir hefur ríkt mikil vanþekking á geðsjúkdómum og enn hvílir mikil hula yfír þessum málaflokki. Meðal elstu kenn- inga um geðsjúka eru til dæmis þær að ill- ir andar hefðu tekið sér bólfestu í fólki og ættu sök á einkennum þess eða þá að þau stöfuðu af reiði guðanna og svo framvegis. Margar bábiljur eru enn við lýði og mörgum með þessi vandamál og sjúkdóma fremur en nokkra aðra. Saga geðsjúkdómanna ber vitni þessum háskalegu fordómum. Sjúklingarnir vöktu andúð og ótta sem var bæði ómaklegt og ómannúðlegt. Gömlu geðveikrahælin svo- nefndu voru úr alfaraleið og helst úti í sveit, umgirt háum girðingum og gluggar hafðir hátt uppi á vegg svo að óhægt væri um vik að sjá hvort heldur var út eða inn um þá. Auðvitað er þetta svolítið að breytast, eins og allir vita, en þó heyrir maður enn í dag orðin Kleppur, Klepptækur og geðveikur og ýmis fleiri notuð sem skammir og svívirðing- ar í daglegu tali. Það var ekki fyrr en á síðustu öld að settar voru fram þær kenningar um geðræn einkenni að um sjúkleika væri að ræða líkt og hina líkamlegu sjúkdóma. Þá voru búin til fræðileg sjúkdómshugtök og kenningalík- ön sem mörg eru enn í notkun. Þetta var mikið framfaraspor. En það er alkunna að lausn á einum fordómi getur hæglega leitt af sér annan, það er að segja að ný kenning sem leysir af hólmi fyrri kreddur getur sjálf staðnað í klisju eða innantómum orðum og orðið að álíka neikvæðum stimpli og hinar eldri bábiljur. Á það hefur verið bent að í skjóli sjúk- dómsgreming-a sé auðvelt að láta sér yfir- sjást og leiða hjá sér flókið en mikilvægt samhengi sjúkdómse/nkenna, bæði við hinn ytri félagslega veruleika og umhverfi í sam- félaginu — svo og við innri kreppur og ör- væntingu — og fara að meðhöndla sjúkdóma í stað sjúklinga. Gagnrýnendur frá þessari LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 13.JÚNÍ 1992 5

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.