Lesbók Morgunblaðsins - 13.06.1992, Blaðsíða 11

Lesbók Morgunblaðsins - 13.06.1992, Blaðsíða 11
ÞORGEIR IBSEN Horft yfir Breidafjörð úr Kerling- arskarði Enn vekur þessi fagrí fjörður fagra kennd í brjósti mínu, svo snilldarlega af Guði gjörður og guðdómlegur í veldi sínu. Hvar sástu fegra fjallakögur, fjallströnd meiri, vogum skorna, fleiri eyjar^ - fegri ögur, fegra en Asinn tiginborna? Ásinn Snæfells- eðalborni, útvörður þessa breiða fjarðar, kunnur allt frá aldamorgni í eldskírn vorrar fósturjarðar. Ætla má að í essi sínu almættið væri við Iistsmíð þessa, skapari vor í skapi fínu að skapa láð, sem margir blessa. Höfundur er fyrrverandi skólastjóri í Hafn- arfirði. MATTHÍAS ÓLAFSSON Lítið Ijóð Hóllinn sem í vetur var svellbunga og gladdi barnið með sleðann. Skartar nú gulur í sólinni með barnið angandi af blómum handa mömmu. Emma Hansen Hestur Hestur í hafti hoppar í þýfi bragðinu beittur berst fyrir Ufi. Hoppar og horfir hestur í vanda fjör er í faxi funi í anda. Haft er um hófa, heiðarnar lokka litaðar lyngi sem Ijúft er að brokka. Höfundur er frá Sauðárkróki. Þessi efnismikli Buick frá fimmta áratugnum er að sjálfsögðu orðinn klassískur. Sumar kvikmyndir hafa orðið sígildar. En nú er farið að framleiða kvikmynd- ir í Bandaríkjunum, sem eru „instant classic“, eða klassískar á stundinni. Klassísk Hollywoodstjarna: Kvikmynd- aleikarinn Robert Taylor. James Dean varð jafnvel klassískur um leið og hann féll frá fyrir aldur fram. flokkaðist til hennar. Fram undir 17. öld fóru byggingarmeistarar mjög frjálslegum höndum um klassísk mótíf þegar skyndilega kvað við nýjan, fomleifafræðilegri tón ef svo má að orði komast, í verkum frönsku arkitektanna Perrault og Mansart. Bretinn fylgdi í kjölfarið einni öld seinna og standa húsameistararnir Colen Campell, William Kent og Lord Burlington þar fremstir í flokki. Innblástur sinn og áhuga á fornlist fengu þeir aðallega gegnum Englendinginn Inigo Jones, sem uppi var á 16. öld og ít- alska endurreisnarmanninn Andrea Palladino. Við Palladino er stundum kennd sú hreyfing sem betur er þekkt sem neó- eða ný-klassíkismi, en hún fór líkt og eldur í sinu um sjónlistir 18. aldarinnar. Þessi stefna átti rætur að rekja til Rómaborgar og var einhvers konar myndrænn mótleikur við ofhlæði barokks- og rokokóstílsins. Aðalboðberi hennar var þýski fornleifafræð- ingurinn Johann Joachim Winckelmann, er með riti sínu „Hugleiðingar um stælingar á grískum verkum“ („Gedanken úber die Nachahmung der griechischen Werke“) árið 1755 lagði grunninn að algjöru æði fyrir öllu klassísku. Þessi eldáhugi hélst í hendur við merka fornleifafundi í Pompeii og Herc- ulaneum kringum miðja öldina, ásamt af- drifaríkum pólitískum hræringum á megin- landi Evrópu, og stældu nú menn fyrir- myndina í fyrsta sinn samviskusamlega. Dórískar súlur, sem eru nánast skraut- lausar ólíkt þeim jónísku og korinþísku, tóku að spretta eins og gorkúlur utan á evrópskum byggingum, og þar fyrir ofan trónaði gaflhlaðsþríhyrningurinn sívinsæli, en þessi mótíf notuðu arkitektar líkt og um bilaða grammofónplötu væri að ræða í næstu aldir á eftir. Listmálarar áttu ekki eins auðvelt með að beita hermibrögðum og félagar þeirra í byggingarlistinni, einfaldlega vegna þess að fátt var um fína drætti í þeim efnum. Einu verkin sem gátu gefið þeim hugmynd um hvernig menn fóru að því að mála í fornöld voru freskumar á veggjunum í Pompeii, ef frá er talin Alexander-mosaíkin og grískir vasar, einkum þeir sem unnir eru í hinni svofcölluðu Leketoi-tækni. Þess í stað reyndu þeir að fanga anda klassíkunn'- ar, sem talinn var felast í göfgi og glæsi- leika, eða svo vitnað sé til hinna fleygu og illþýðanlegu orða Winckelmanns: „edle Ein- falt und stille Grösse.“ Eitt frægasta verk- ið sem unnið er í þessum stíl er „Eiður Horatíanna“ frá 1785 eftir Jacques Louis David, en hann var ásamt ingres og Pouss- in einn helsti fulltrúi ný-klassíkurunnar. Skýr, einföld myndbygging og skörp form- túlkun eru aðaleinkenni þessara listamanna og er klassíski stíllinn því oft kenndur við þessi atriði. Þeir sem hafa lagt mikið upp úr formrænum eiginleikum í verkum sínum, eins og t.d. málarinn Paul Cézanne og kúb- istarnir, eru þess vegna stundum taldir til arftaka hins klassíska skóla. í músíkinni eru línurnar enn óskýrari en í byggingarlist og málun, þrátt fyrir að orðtakið „klassísk tónlist" hljómi óefað mjög kunnuglega í eyrum. Þessa orðnotkun má rekja aftur til byijun 19. aldarinnar, sumir segja 1820 þegar rómantíkin var upp á sitt besta, til aðgreiningar frá eldri tón- list eða tímabilinu frá 16. öld fram að enda 18. aldarinnar. Þannig tölum við um Bach, Hándel, Purcell, Mozart og Beethoven sem klassísk tónskáld þó að þau séu afar ólík um marga hluti. Með þessa skilgreiningu bak við eyrað hljómar orðatiltæki eins og „klassa pulsa“ og „klassískur skákleikur" jafnvel ennþá annarlegar. Við slíka ofnotkun fer orðið að missa tilgang sinn og hafnar að lokum sem merkingarleysa. í víðasta skilningi hefur orðið klassískur verið notað í viðurkenning- arskyni yfir menningarafrek sem staðist hafa tfmans tönn, eitthvað sem hefur verið metið að verðleikum kynslóð eftir kynslóð og öld eftir öld. í aðeins þrengri og rótgrón- ari merkingu nær hugtakið einvörðungu til bókmennta og lista er hafa að geyma viss formræn einkenni eins og drepið hefur ver- ið á hér að framan. Það má því heita furðu- legt að tala um matvæli og skákleiki líkt og um klassísk fyrirbæri væri að ræða. Er ekki nær að segja t.d. einfaldlega að puls- urnar á Bæjarins bestu séu sér á parti, eða jafnvel „þrusugóðar", að þessi eða hinn skákleikurinn sé hefðbundinn og að kjóllinn beri vott um sígilda hönnun. Hvað sem þessu líður þá sakar kannski ekki að velta fyrir sér hvernig standi á þessari brengluðu orðnotkun og hvernig hún sé tilkomin, og er ég sjálfur helst á því að hún eigi rætur að rekja hingað vest- ur um haf til Bandaríkjanna. Eins og lýðum er ljóst eiga Bandaríkin sér stutta sögu samanborið við aðrar þjóðir og því fátt í menningu þeirra sem hægt er að tala um sem klassískt með góðu móti. Þó er óvíst hvort nokkurt annað þjóðfélag í heiminum hafi notað þetta umrædda orð oftar eða sé óragara við að merkja sína framleiðslu sem klassíska en Bandaríkjamenn, hvort sem um er að ræða gosdrykki, gamanleiki, bíó- myndir, popptónlist eða ýmiss konar áhöld. Leikarinn James Dean, sem dó í bílslysi fyrir aldur fram, er fyrir löngu orðinn klass- ískur að þeirra mati, varð það nánast andar- takið sem hann dó. í vikunni sem leið sendi sjónvarpið frá sér gamlar úrklippur er sýna Dean leika í alls konar auglýsingum áður en hann hélt innreið sína í kvikmyndimar og fjallaði þulurinn um þessar ræmur eins og þær hefðu að geyma sígild listræn verð- mæti, þó sjálfum hafi mér þótt söluhlutverk leikarans vera nauða ómerkilegt. Svipað er að segja um gamanleikkonuna Lucille Ball, sem lést í fyrra, og virðist núna komin á stall með stórmennum heimslistarinnar, eða í sama „klassa“ og Beethoven, Homer og gríski höggmyndarinn Phidias. En ofnotkun Bandaríkjamanna á klassa- stimplinum er ekki bara bundin við leikara- flotann í Hollywood. Kóka-kóla fyrirtækið auglýsir „Coke Classic", bankinn Citibank býður mönnum upp á klassískt greiðslu- kort, Nútímalistasafnið í New York heiðrar svissneska vasahnífinn sem klassískan, grínistinn John Goodman auglýsir klassíska hamborgara fyrir Burger King, hin vel þekkta popptónlistarrás MTV hefur viku- lega þætti sem hún kallar klassísk mynd- bönd, til er útvarpsstöð er ber heitið „Rock Classic" og leikur lög eins og „Roll Over Beethoven“, og um daginn heyrði ég einn kynninn í sjónvarpinu tala um að B-myndin „Easy Rider“ með Peter Fonda og Jack Nicholson hefði orðið „instant classic", eða klassísk á stundinni! Þá hafa myndbanda- leigurnar sérstakan bás sem merktur er „klassík“, en þar gefur að líta bíómyndir með leikurum eins og Gregory Peck, Kat- harine Hepburn og Kirk Douglas, og í þeirri sem ég skipti við má einnig finna myndir eins og „Hinir þrír skósveinar Heraklesar" og „Risaeðlan Godzilla, konungur skrímsl- anna, ræðst á New York“. Við erum sem betur fer ekki alveg eins illa á vegi stödd og Bandaríkjamenn með bruðli okkar á orðinu klassískur, þó ekki sé seinna vænna að reyna að sporna gegn frekari misnotkun. Það ber að vona að menn taki ekki upp á þeim ósóma að tala um klassískan þorramat, klassíska íslenska glímu, klassískan rímnakveðskap og þess háttar, eða um klassískan grínleik Ladda og hina klassísku tónlist popphljómsveit- anna Hljóma og Brimklóar, og er þá ekki meiningin að gera lítið úr verkum þessara listamanna. Höfundur er listfræðingur og býr í New York. l LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 13JU.Nl 1992 .1 f

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.