Lesbók Morgunblaðsins - 05.09.1992, Blaðsíða 9

Lesbók Morgunblaðsins - 05.09.1992, Blaðsíða 9
Documentaskálinn í Kassel: Stór glerveggur færir útisvæðið inní sýningarskálann. Þannig lítur hann út þýzki sýningarskálinn eftir Harald Miihlberger, sem varð Klassískar súlur standa utan viðglervegginn. Byggingin „leysist upp“ útá gróðursvæðið. endanlega fyrir valinu og byggður var í Sevilla. Byggingarlist á sumarsýningum Á þessu sumri skartar Evrópa sfnu bezta með glæsilegum sýningum og íþróttaviðburðum, þar sem Spánn fær vænan skerf með Olympíu- Ieikum í Barcelonu og EXPO - Heimssýning- unni í Sevilla. Þar að auki hefur Madrid verið kjörin „Menningarborg Evrópu“. Á Ítalíu eru haldnar afmælishátíðir Kólumbusar í Genúa og minnst er 500. ártíðar málarans Piero della Francesca í Sansepolcro. Og síðast en ekki sízt er 9. Documentasýningin haldin í Kassel í Þýzkalandi. Nútímamaðurinn með rúman frítíma og góðar aðstæður til að sjá sig um, hefur úr nógu að velja. Auk þessara sýninga er haldinn fjöldinn allur af hátíðum á ýmsum sviðum í svo til hverri borg meginlandsins. Hvergi virð- ist dregið í efa, hvort það geysilega fjármagn sem slíkir viðburðir kosta, skili sér til baka. Óhemju undirbúningsvinna gleymist í fögnuði og tilhlökkun - og í voninni um að allt erfiðið lyfti viðkomandi stað verulega upp. Forvitnilegt er að velta því fyrir sér, hvaða áhrif slíkar stórsýningar hafi á þróun umhverf- is og skipulagsmála í viðkomandi borgum. Við lauslega athugun á ofangreindum stöðum, virðist svo sem Barcelona hafi fengið beztu vítamínsprautuna. Olympíuleikarnir hafa haft geysilega jákvæð áhrif á borgina og íþrótta- mannvirkin nýju eru sum með því betra, sem gert hefur verið í arkitektúr uppá síðkastið, - svipað og í Múnchen 1972. Áð auki hefur borgin eignast ný umferðarmannvirki og afar vandaðar, opinberar byggingar. í þessu efni hafði stuðningur ráðamanna í borginni afger- andi áhrif. Sá stuðningur virðist ekki hafa verið fyrir hendi í jafn ríkum mæli í Sevilla. En í undir- búningsvinnu þar fóru sérfræðingar í skipu- lagsmálum aðrar leiðir en áður hafði þekkst, þar sem heimssýningar hafa verið haldnar. Með EXPO fyrir augum voru Öll grundvallar- atriði borgarskipulagsins endurskoðuð. Mynd- uð var ný „eyja“ fyrir sýningarsvæðið nærri gamla borgarkjarnanum og rennsli fljótsins var breytt; nýi og gamli tíminn fléttaðir saman. Auðvitað eru sýningarhallir EXPO þver- skurður af hrærigraut og tízkusveiflum arki- tektúrs á vorum dögum. Varla er mögulegt að finna þar byggingar sem gætu orðið fyrir- myndir í framtíðinni. Við minnumst þess, að hér áður fyrr voru byggingar á heimssýning- um áhrifamiklar í stefnumótun arkitektúrs. Sem dæmi um það má nefna glerhöllina í London 1851, Eiffielturninn í París 1889, Mies-skálann í Barcelonu 1929 og Eiermann- skálann í Brússel 1951. Álíka stefnumótun hefði að vísu getað orð- ið, ef einn sýningarskáli, sem við höfum að- eins séð á myndum, hefði orðið að veruleika. En grimm örlög komu í veg fyrir það og ekk- ert varð úr framkvæmdum. Onnur raunasaga, og enn verri en saga íslenzka skálans, er af þeim sýningarskála sem þýzka sambandslýð- veldið ætlaði að reisa og menn væntu sér mikils af. Verðlaunatillaga arkitektanna Auer og Weber (sem áður fyrr unnu með Benisch) vakti athygli fagmanna fyrir frumlega túlkun á sýningarhúsi við fótskör 21. aldarinnar. En flibbaöreigum í Bonn tókst að troða fram andlausri tillögu, sem samkvæmt kostnaðar- áætlun var ódýrari og var þessvegna byggð. Hryggilegt dæmi um lítilsvirðingu á verki sem Ungverski sýningarskálinn eftir Imre Makovecz þykir minna á kirkju. Svífandi léttleiki í brezka skálanum í Sevilla. Höfundur Skáli Chile á heimssýningunni er eftir José Cruz Ovalle og hans er Nicholas Grimshaw. Germán del Sol. bar með sér andlega frjósemi. Örlaganomimar vom miskunnsamari í Kassel. Nýr skáli var byggður fyrir 9. Docu- menta-sýninguna, sem stendur yfir í 100 daga (13/6-20/9) Byggingin er fyrirmyndar dæmi um verk, sem sprottið er af samkeppni meðal arkitekta og sannar að slík aðferð er réttmæt. Frá sjónarmiði skipulags er skálinn veruleg- ur ávinningur fyrir sýningarsvæðið í borginni Kassel. Húsið brúar biiið milli borgarhluta og útisvæðis. Spennan sem myndast milli þessara andstæðna - gróðri útisvæðisins og steini Finnskur strangleiki í formi finnska skál- ans. Höfundar kalla sig Arkkitehtuurito- imisto 92. Verðlaunatillaga Auer-Weber hefði getað orðið áttaviti í tískusveiflum arkitekt- úrs í dag, ef hún hefði verið byggð. Uppbyggingin er ströng og einföld en krydd- uð hæfilegu hugmyndaflugi. Hásumarhitar Spánar höfðu áhrif á form og útlit en kjarni byggingarinnar er meiriháttar leiksvið lífsfjörs. byggingarinnar - setur sterkan svip á húsið. í rauninni er hér tilbrigði við stefið, sem unn- ið var með f Ráðhúsi Reykjavíkur; í stað vatns er hér gróður. Að innan myndar húsið afar skemmtilegan ramma utanum nýstárleg og hugmyndarík listaverk. Uppbyggingin er einföld, efnisvalið einnig og með virðingu fyrir því sem sýna skal. Öfugt við það sem við eigum að venjast úr nýjum söfnum eða sýningarskálum, yfir- gnæfir persónulegur stíll arkitektsins hvergi það sem hlýtur að teljast aðalatriðið: Verk listamannanna. Á einfaldasta máta eru klass- ísk form og grundvallaratriði í arkitektúr túlk- uð. Sérkennum staðhátta eru gerð skil á bezta hátt, svo flest virðist sjálfsagt og eðlilegt. Hvergi er rembing að finna og menn sakna ekkert frægra karla eins og Stirlings eða Holleins, eða hvað þeir nú heita. Arkitektar hússins mega heita óþekktir. Nýi skálinn er auðvitað ekki það eina sem ýtt gæti undir menn að takast á hendur för til Kassel í sumarfríinu í svo sem tvo eða þrjá daga. Það sem mestu máli skiptir er sjálf Documentasýningin, sem telst mikilvægur mælikvarði á nútímalist, - jafnvel Biennalinn í Feneyjum hefur naumast sama vægi. Fyrir sýninguna í ár unnu næstum 200 listamenn víðsvegar -að úr heiminum verk, sem voru sérstaklega ætluð Documenta. Sjaldan hefur á jafn sannfærandi hátt verið sýnt framá að myndlist er ekki bundin við olíuliti og léreft. Hugmyndaflugið er næstum óendanlegt. Að auki er boðið uppá ýmsar uppákomur, sem ekki eru síður spennandi: Hljómburð, lát- bragðsleiki, ljóssýningar, kvikmyndir og ýmis- legt annað, sem undirstrikar það að svið ein- stakra greina hefur víkkað út, en um leið færst saman og tengst. í lystigarði í Kassel hefur verið sett upp skrautlegt tjald, hannað af upphafsmanni postmodernismans, James Stirling. Það er jafnframt síðasta verk hans; arkitektinn lézt í sama mund og sýningin hófst. Sömu öriög hlaut meistari Francis Bacon; síðustu verk hans, ógnvekjandi að venju, eru á sýningunni. Stór hluti sýningarinnar er á opnu svæði undir berum himni. Á upphækkuðum trépöll- um má njóta frumlegra listaverka við kaffi- bolla eða bjórkrús. Andrúmsloftið minnir á útimarkað; óþvingað, og á kvöldin er það töfr- andi. Umhverfið og stór hluti af verkum lista- mannanna hafa mikil og örvandi áhrif á hug- myndaflugið; eru óvænt, skemmtileg og spaugileg, þó að undirtónninn sé yfirleitt al- varleg áminning til okkar á hinum síðustu og verstu tímum. Gunnlaugur Baldursson arkitekt. ' LESBÓK MORfitINRI AÐSINS R. SEPTEMBER 1992 9

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.