Tíminn - 20.03.1968, Page 7

Tíminn - 20.03.1968, Page 7
MIÐVIKUDAGUR 20. marz 1968 TIIVIINN 7 SENDIMAÐUR AÐ SUNNAN 1. Sumarið 1741 fór niiikil orða- sveimur um íislandsbyggðir. Það hafði sem sé spurzt að von wæri á seindimannd frá konungi. Einik- um voru það prestar og skóla- menn, sem höfðu beig af þessum sendimanni. Það var fuillyrt að hann ætti að sikyggnast um stafi í þeissium tveim sikólum, sem þá voroi í landiinu, í Skálholti og á 'Hólum, og honum væri ætlað að yiíiriheyra prestana í fræðunum á igrísku. Þetta síðasta, sem fulllyrt var, um grísfcuna, var ískyggileg- ast. Að visu hafði það reynzt erfitt mörgum prestinum að við- halda fræðunum í einainigruninni, bófcaleysinu og fátæktinni, en grískuhraflið, sem þeir höfðu lært var fokiið út í veður og vind. Öill þótti sendiför þessi hin tor- tryggil'egasta og bráðlega fóru að spinmast um hana hi'niar ferleg- ustu sögur. Sagt var að sendimað ur ætti að kollvarpa fornri trú og siðgæði og setja eitfhvað í stað- imi, sem þeir köliluðu píetisma eða hvað það nú hét. Sendimaður inn átti að vera alheiðiinn og hann hingað semdur til að afmema saikramenti og guðsþj ónuistur. Það var því ekki nema woin að þær væru kaldar viðtökurnar, sem sendilboðinn fékk, þegar hantn fyrst bom til lanidsins. Baift er það eftir honum sjálfum að jafn- vel hundarnir á Ifólum hafi hlaup ið inn í bæinn þegar hanm har þar fyrst að garðij En svo rnjög sem menn höfðu feviðið fyrir komu þessa mawns hingað til lands, war þó söfenuð- urinn og eftirsjiáiin enn meiri, er hanin hélt alfarinin af land.i brott fjórum árum síðar. Allt hafði það reynzt sfeakkt, sem um mann þennan hafði ver- ið sagt. Mannfeostir hanis du'ldust engum, sem hoinnm kynntU'St. Lempni hans, um.burðarlyndi, ljúf mennsfea og skilnin'gur á erfiðum aðstæðum gerðu honum mögulegt að leysa úr mörgum viðtovæmum vanda, og jafnframt, gera „vand- ræðabörnin" að vinum sínum. S'agt var, að við brottför hefðu þeir kivatt þennan sendimanm koniungs með sárustum trega sem mest höfðu verið uggandi um sinm hag við komu hans. Ludvig Harboe hét hann, sendi maðurinn, og er hann æ síðan að hann drvaldi hér á landi talinn einna beztur vinur, erlendur, sem ísland hefur heimsótt. Réttum tvö hundruð árum síðar nánar tiltekið 1941, var ekki laust við að svipaður orðasveimur færi um byggðir Auisturl'ands. Það var sem sé sagt að þangað væri von á seindimanni, að vísu ekiti lengur. frá kóngi, nei, nú kom hann að sunman. Embættistitill- inn var námsstjóri Austurlands. Þessi átti að kanna fræðim hjá kennurunum, kunnáttuna hjá n'emeindunum, og kmýja á um sameininigu skólahéraða hjá h repp sn ef ndu num. Erfitt hafði pað reynzt mörg- um kennaranum, eins og prestun um forðum, að halda við fræðun- um í einangr'Uniinni, og fátækt skólaihéraðanma, sumra hverra, lejdði ekki að aflað yrði þeirra keninslutæ'kja, sem nú voru nauð- synleg talin. Ekki ætti það að vera ofverkið neins að reka bless uð bönnin á gat með sinn tæpa þri'ggja mánaða skólatíma ár hvert. Vafalauist yrði hægt að finna að mörgu fyrir vandfýsinn I mann. „Og nú voru það orðwar þeirra ær' og kýr, þarna fyrir sunnan, að neyða skólahéruðin til að samie'imast, stofna til fasts skólaihalds og leggja farsikólafyrir kioimulagið niður. Það væri nú ek'ki annað eftir en að láta þá •kadla segja sér fyrir verkum“. Óvissan og beigurinn fæddi sivo af sér tröllasögurnar einis og fyrri daginn. Ég heyrði um það rætt meðail almennings að nú ætti að fara að taka uipp alveg nýja 'hætti í allri kenmslu, nýskóla- stefnu eða hvað það nú hét. Það væri meira að segja hætt að láta 'börnin stafa. Hljóðlestur var það víst kallað eftir þesisari nýju að ferð. Sikyldi ekki vera nóg um ó- ihljóðin í börnumum þó þau væru nú ekki látin hljóða í lestrinum. Ekki vissu menn almenn.t mikil deiili á senidimannd þessum. Sum- ir hóldu heizt að hann væri ein- 'hver af gæðingum þeirra þarna suður frá, sem hefði reynzt svo lærður og sigldiur, að honum hefði ekki tekizt að halda aga í bekk, og því verið nauðsynlegt að losna við hann, rétt eins og fyrrum var með surna vandræðamenn Dana- fcomunigs, sem sendir höfðu verið 'til íslands, sem háttsettir emb- ættismenn. Aðrir vissu þó betur, meira að segja hvað hinn nýi raámsstjóri hét. Stefán Jónsson hét hamn og var .skólastjóri vestur í Stykkishólmi. iSumir þorðu jafravel að halda þvi fram að Stefán þessi væri taliran afbragðs skólamaður, þótt per- sónlcga þökktu þeir haran etoki. Þótt hér hafi verið tilfært til gamans eitt og annað, sem undir- ritaður heyrði kastað manna á milld í sambandi við komu hiins nýja raámistjóra, ber ekki að skilja það svo sem austfirzkir skóla- menn, yfirledtt, hafi ekki fagnað vaxandi viðleitni skólayfirvalda að samræma skólaraámið og til þess að liáta æsku sveitanma sitja við svipað menntaborð og æska karapstað.anna, en skipun raám- stjórarana var eiinmitt raunhæf til raun í þá átt. Starifssikilyrði kemraara'nna voru harla misjöfn. Skást voru þau hjá skólunum í kaupstöðunum. Far- kennsla var þá í fiestum sveitum Aus'turlands. Kennararnir fiæfct- usit bæ ftá bæ með barnahópinn stundum á fjórum stöðum í sömu sveitirani, og settust rapp á fáliðuð heimili, oft í hinum ipestu þrengsl um. Þótt allit væri fyrir kennara og börnin gert sem í valdi hirana sífækkandi heimilismanna stóð, var fjarri lagi að möguiegt væri að skapa viðunandi starf.sskilyrði. Til þessa fundu að sjálifsögðu þeir kennarar sárast, sem lært höfðu til annara viranubragða og þvi sí- fellt erfiðara og erfiðara að fá til f a rkenmslu nnar kennaramennt aða menn. Þótt fegnir mættu þess- ir kennarar vera komu námsstjóra var ekiki alveg víst að hann haf- and.i karanski aldrei verið far- kennari, gæti skilið erfiðleikana, sem þeir áttu við að búa i starfi. Já vafalaust yrði það vand'alítið fyrir hann að firana að ýmsu sem aflaga fór Ekki verður með iafn- miklu sarani hægt að segja, að öllum skólanefndum og hrepps- nefndum í sveitum Austurlands þa haifi verið jafn ljóst það óvið- unand'i ástand. sem var í fræðslu- málum sveitanna „Farskólafyrir- komiulagið hafði reynzt vel og þvi sfcyldi það ekki geta gengið eitt- hvað áfram. Ekki væri það víst að skólar þar sem kröktoum væri smalað saman úr fdeirj sveitum, myradu gefast neitt betur. Hrepps félögin höfðu vissulega nóg að borgia þótt ekki bættist ofaná dýr skólabyggiinig, og ef það svo að auki skyld.i koma upp á ddstoinn að ekki yrði hægt að leggja á ken'niarana, þar sem Skólinn yrði sennilega etoki byggður í þeirra s\æit. Það væri sök sér, ef hægt vœri að byg.gja á hreppamöi'kum". Sfca-l þá aiftur vikið að seindi- manninum að 'sunraan. Snemma árs, eða í jaraúar 1942, hóf Stefán Jónissori yfirreið sína um Austurland. Umdæmi hans raáði þá allit frá Núpisvötnum til Melrafckasiléttu. Ferðina hóf hann í Skaftaifellssýslu, og akandi, gang- aradi og ríðandi fór hann sveit úr 'Siveit, skóla úr skóla allt til norð- urmarka umdæmis sínis. Hianra hitti að máli hvern kenn’ara. skóla Stefán Jónsson stjóra, hverja skólanefnd og marg ar hreppsnefndir í öllu imdæmi sínu í þessari fyrstu ferð sinni. Tvö sfcálahéruð féllu þó undan, vegma þess hve afskekkt þau voru og erfi'tt þaragað að komast í það sinn, óg hefur Stefán sagt mér það sjálfur, að úr báðum 'Stöðunium hefði sér verið veitt „tiltal" og sem hefði glatt haran, og vissulega hefði þetta verið í 'fyrsta og_ síðasta skiptið, sem þessir hreppar hefðu orðið útund- an. Viðtökiurnar, sem námsstjórinn fékk á þessari fyrstu ferð um um- dæmi sitt, hafa vafalaust verið mun hlýrri en þ^er, sem sendimað ur kóngs hafði forðum feragið. Þó grunar mig, eftir þeim sögusögn- um, sem um þessa sendiiför gengu áður en hún var farin, að sumis staðar muni hafa gætt nokkurs ugg við komu hins nýja nárns- stjóra. Og fullviss. þykist ég um það, að ekki hafi í fyrstu al'lar s'kóla- og hreppsnefndir verið mj-ög ginnkeyptair fyrir rökum hans um raauðsyn bess að sameina skóla- héruðin. En hvað sem þessum allra fyrstu viðtökum ieið, sums staðar fór svo með þennan seradimann sere hiran fym, að þegar eftir fyrstu kynn-ingu var sá uggur all- ur á brott og í hans sfað komin vimáttutilfinninig og þakklætis- kennd. Næsta koma haras var orð- in að tilhlökkunarefni. Allt reyndist það sika.kkt, sem 'mdsjafnt hafði verið sagt um sendimanninn og væntanlegt starf hans. Hanra hafði efeki komið til að boða raýjar kenningar og keranslu- aðferðir, sem óframfcvæmaralegar rvoru, við þau skilyrði, sem mangir kcnaararn'ir áttu við að bim. Er- iindi haras var ekki það að reka kennara og krakka á stamipiran. Haran hafði heldur efcki komlð tii að þrön'gva skólahéruðunum til sameiniragar með „konunglegu valdboði" ára samiþykfciis þeirra sjálfra. Erindi hanis var að hjálpa og aðstoða, og til að kynna ný við- honf í •s'kólamálum og fá menn til að atlbuga þau í góðu tómi. Mairaniviit hans og mannkos'tir, menntun og löng reyrasla i starfi við ólíikar aðstæður, gerðu honum mögulegt að veita þessa hjálp, að- stoð og lciðheiningar. Maraniþek.king haras og prúð- manmlegur málflutningur en jafn 'framt jramúrskarandi lagiran, yarð hins vegar þess valdandd, að skólunum fannst eðlilegt og auð- velt að þiggja þessa hjálp og hrepps- og skólanefndum að taka fyrri viðhorf sím til skólamála til nýrrar yfii'ivegunar. Stefán námsstjóri, eins og hann var jafnan kallaður, kom við á Eiðum í flestum ef ekk.i öfflum ferðum sírnum um Auisturilarad, þótt enn væri enginn barraasikóli kom- inn þangað, en ég var þá formað- ur skðlanofndar hreppsins. Þegar eftir fyrstu komu, varð hann einna mestur auifúsugestur allra þeirra, er Eiðaskóla heim- sóttu og bar margt til. Smábörnin sóttuist eftir knjám hans og sýndu honum meira trúnaðartraúst en venja er þegar um þráðók-unnuga er að ræða. Að fornu var talið, að ef hundar og börn hændust að einhverjum, þyrfti sá hinn sami ekki að óttast um sálarheill sína. Ekki brást það, að Stefán náms- stjóri óskaði eftir að heilsa upp á nemendiur. Eru mér minnisstæð brosin.-sem breidd'Ust yfir andlit þeirra, sem verið höfðu í skólum þeim, sem námsstjórinn haíði heims'ótt á ferðum síraum. er hann birtis't í dyrunum. Þau bros sýndu svo að um varð ekki villzt, að ekki myndi leragur duga að notá sendi- mannimn að sunnan sem Grýlu, hér var kominn vinur þeirra, svo fuill voru brosin af trúnaðartrausti. Hilýrra varð í stofunni eftir en áður við toomu námisstjórans. Fyrir mig sem skólastjóra voru kcmur Stefáns hinn mesti ávinn- ingur. Haran varð þegar ga'gnkiunn- ugur um alilt svœði sitt, en af því komu flestir nemend'Ur Eiðaskóia og gat hann því oft veitt mikiiis- verðar upplýsingar um nomendur og ástæður þeirra. Hivort tvéggja nauðsiynleg vitneskja, svo að hægt sé að gera það fyrir nemendur. sem stendur í valdi eins skóla. Námsstjórian studdi af alefli viðleitni þá, sem farið var að brydda á til stofnu'nar fullkomins barnaskóla í sveiti'nni. Lagði hann síðar því máli allt það lið, er hann mátti. Hlver koma hans fyllti menn nýjum áhuga á stofnun sliíiks skóla. Og svo að síðustu það, sem gerði komur Stefáns að sérstöku tilhlökkuraarefni, en það voru nota legheitin. sem um ma'rai fóru við að vera samvistum við hann og ræða við hann. Sanngirai hans, samúð og. vel- vilji í garð hins unga s'kálafólks gerði okkur að betfi kennurum, betri uppalendum. Góðlátleg, nota leg kímmd hans stuðlaði að því, að við tókum ok'kur sjáilfa og kenn- arastarfið ekki eiras hátíðlega og áður, þótt við tæfejum hivort, tveggja aliva'rlegar. Það m.a vera Ijóst orðið af því, sem hér hefur verið sagt um þenna'n fyrsta náms- stjóra, okkar Austfirðinga, að hann muni hafa verið kvaddur með trega og söknuði, þegar hann lét af starfi sínu ef-tir fjögur ár, 1946, og tók að sér niámsstjóra'Starf í heimabyggðum sínium. Ég freistaðist. til þess í upphafi þessa afmælisspjalls að minraast á komu Harbóes prests hingað til lands endur fyrir löngu og dóm ísland'ss'ögiunnar um þá ferð. Har- bóe og koma hans hingað til larads kom í hug minn, er ég fór að hug- leiða sendiför fyrsta raámisstjóraras tvö hundruð árum síðar. Svo margt er þar sameiginlegt, orða- sveimurinn og uggurian, en þó fyrst og fremst það, að það eru mannfcostir þeiri-a beggja, sendi- manraanna, studdir hei'Ibrigðri dómgreind, sem sigri hrósa í ferða lok. Dómur sögumnar er þegar fall- iran um sendiför Harbóes, en enn liggjia aðeins fyrir drög að for- scndum fyrir dómi byggðarsögu Austurlands urn hina síðari för. Hér var uim algert brautryðj- andastarf að ræða og verkefni öll lágu óljós fyrir í upphafi. Gat því brugðið til beggja vona við fyrstu atrennu, hvernig að þeim yrði unn ið og um leið, hvernig við þeim yrði brugðizt, og skipti því öllu máli hvernig yrði af stað farið í byrjun. Ekki er ég í notokrum vafa um það, að það var einmitt þessi sérs'taka lagni og hógvæ-ra ýtni fyrsta námsstjórans, sem átti drýgstan þátt í því að fræðslumál flestra Héraðshreppanna þróuðust framtíðarátt. S'kylt er að geta þess hér, að námsstjórarndr, sem eftir Stefáni kornu, eiga_ einaig hér góðan hlut að máli. Árangur- iran af starfi þeirra varð sá, að raú eru risrair af .grunni tveir barna og unglingaskólar. útbúnir hinum fullikomuauistu kennslutækjum í stað 6 farskóla á sama svæði, er Stafán hóf námsstjórastarf sitt Þann 10. marz s. 1. var sendi- maðurinn að sunnan, fyrsti raáms- stjóri Aus't'urlands, sjötíu og fimm ára. —Jafnframt því að nota tæki færið til að lýsa kynaum m'ínum a.i starfi hans eins og mér kom það fyrir augu og eynu, vil ég færa honum, korau hans og börn- um, innilegar heillaóskir mínar. konu rainnar og barna, og þakka honum fornu kynnin á Eiðum. Og það veit ég, að undir þessar heillaóskir og þakkir tekur fjöldi AU'Stfirðin'ga, er kynntust honu.m á ferðum haras uim Auistur- land. Ég efast um, að ég þekki nokk- urn, sem hefur eignazt jafnmarga kunningja og viai á jaifnskömm- um tíma. Segir það sína sögu um maraniinn. Þeir, sem vildu vita meira um ævi'atriði Stefáras Jónssonar raáms- stjóra^ skal bent á Kennaratalið og ágætar greiaar, sem um hann voru skrifaðar, er hann varð sjö tugur. Af beim lestri verður ljóst, að hollur hefur haran verið og kjarngóður heimafengni bagginn frá Snórrastöðum í Ko'lbeinsstaða-i hreppi, en þar fæddist Stefán 10. marz 1893. Við sjáum einraig af þeim lestri, hverraig fát'ækur sveitapiltur hefist af sjálfum sér til að verða einn af nýtustu sonum þjóðar sinmar. Þórarinn Þórarinsson frn Eiðum,

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.