Alþýðublaðið - 09.05.1995, Síða 4

Alþýðublaðið - 09.05.1995, Síða 4
4 ALÞÝÐUBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 9. MAÍ1995 m e n n i n c Nunnupiss íÞjóðleikhúsi |„...stærsti galli þessa framhaldsverks Guðmundar er annars hversu lítill efniviður er í því til persónusköpunar og dramatískrar framvindu og átaka. Þegar það ætti helst að rísa...verður textinn svo klénn og klisjukenndur að sýningin fellur og missir samband sitt við áhorfendur." Verkefni: Stakkaskipti Höfundur: Guðmundur Steinsson Leikstjórn: Stefán Baldursson Lýsing: Páll Ragnarsson Leikmynd og búningar: Þórunn S. Þorgrímsdóttir Sýningarstaður: Þjóðleikhúsið - Stóra sviðið Vestur í draumaverksmiðjunni Hollywood tíðkast það að gera fram- haldsmyndir ef frummyndin þykir hafa tekist vel - og einkum og sér í lagi ef hún þykir hafa skilað viðun- andi slatta af dollurum í kassann. ^______________| Listrænt séð er þetta yfirleitt hin versta búmennska og nær án undan- tekninga hafa þessar framhaldsmyndir orðið daufur endurómur af frum- myndinni: innihaldsryr og náttúrulaus. Eiginlega svona eins og léleg uppá- helling sem í minni sveit var kölluð nunnupiss. Og til þess eru vítin að varast þau. Þess vegna vakti það nokkra undr- un mína þegar Þjóðleikhúsið tilkynnti að það ætlaði að taka til sýninga Stakkaskipti - framhaldsverk af Stundarfriði Guðmundar Stcinsson- ar sem vakti mikla lukku hjá áhorf- endum fyrir margt löngu síðan. Að vísu er brugðið út af Hollywood-regl- unni þannig að framhaldsleikritið ber annað nafn en frumgerðin, frekar en að heita Stundarftiður n. Víst hafa orðið stakkaskipti, en hinn nýi stakkur því miður svo þröngt skor- inn að hann verður vægt sagt að teljast eíhistýr. Það verður ekki af höfundinum skafið að hann hefur einlægar áhyggj- ur af h'fsstfl og firringu nútúnamanns- ins, en ég trúi ekki á þær lausnir sem hann virðist boða í lok verksins: Að bijóta sjónvarpið og flytjast á eyðibýli upp í sveit. „Því jörðin græðir“ og „moldin hreinsar." Ef ég man rétt var Rousseau karl- inn að boða afturhvarf til náttúrunnar eitthvað í kringum sautjánhundruð og súrkál og virkaði illa nema hvað hipp- amir á sjöunda áratugnum tóku kenn- inguna upp á arma sína og blönduðu saman við slatta af fortíðarhyggju. Og allir vita hversu slaklega tókst þar til. En stærsti galli þessa framhalds- verks Guðmundar er annars hversu h't- „Mér datt í hug að líta trúna exis- tentiahskum augum. Existentialisminn einkennist af trúleysi, vonleysi og uppgjöf manneskjunnar sem á sér ekki von um miskunn eða líkn. Trúartónhst er ríkur þáttur sýningarinnar og vinnur gegn þessari bölsýni. Þannig öðlast existentialisminn nýja merkingu og trúin einnig en sjálfur er ég ekki skráður í neina kirkju," segir Viðar Eggertsson um GUÐ/jón - splunku- nýtt verk eftir hann - sem frumflutt verður í kvöld í tengslum við Kirkju- listaviku á Akureyri. Verkið verður sýnt í Safnaðarheim- ili Akureyrarkirkju sem Viðar segir einkar hentugt rými fyrir sýninguna. „Þetta eru ákaflega sérkennileg, nú- tímaleg og falleg húsakynni sem eru inní hæðinni sem kirkjan stendur á. Þetta eru um 700 fermetrar og ferðast verður með áhorfendur um ganga, sali og anddyri þar sem allt er mjög nú- tímalegt. Umhverfið er hvítt og ákveðinn hreinleiki ríkir; hreinleiki sem er góður bakgrunnur fyrir þetta verk.“ Viðar fékk hugmyndina að verkinu fýrir ári síðan og hefur hún verið að geijast með honum síðan. „Ég vann ill efniviður er í því til persónusköp- unar og dramatískrar framvindu og átaka. Þegar það ætti helst að rísa, í einræðum Haraldar (Eigi skal höggva) og Ingunnar yngri (á aðfangadags- kvöld) verður textinn svo klénn og kli- sjukenndur að sýningin fellur og miss- ir samband sitt við áhorfendur. Helst vaknar með manni sú tilfinning að það sé jú víst og rétt að starf leikarans sé enginn dans á rósum. Guðmundur Steinsson getur betur en þetta og verður að teljast mjög mis- ráðið hjá honum að reyna að endur- taka sig með þessum hætti. Leikstjóm Stefáns Baldurssonar er fagmannlega unnin, en umdeilan- legt er hvort rétt hafi verið að reyna að endurtaka með svona sterkum hætti þann hugblæ og stfl, sem reyndist svo vel í Stundarfriði á sínum túna. Ég tel GUÐ/jón síðan um páskana en þá var nákvæmlega rétti andinn til að vinna verk tengt kirkjulistaviku. Þetta er í 4. skipti sem Kirkjulistavika hefur verið haldin á Akureyri og Leikfélag Akur- eyrar heíúr ávallt tekið þátt í henni.“ Viðar segir umgjörð verksins ný- stárlega og á von á því að það eigi eft- ir að koma áhorfendum á óvart. Sýn- ingin verður margslungin og Viðar hefur ofið saman ótal þáttum. Tjamar- kvartettinn sér um flutning tónlistar sem er eftir ýmis nútímatónskáld ís- lensk svo sem Atla Heimi Sveinsson og Jón Nordal. I sýningunni er einnig notast við ljóð eftir höfunda á borð við Þórarinn Eldjárn, Baldur Óskars- son og Jónas Hallgrímsson. Þá flytja leikendur texta sem Viðar hefur tekið saman úr verkum ýmissa höfúnda sem skoða tilVist mannsins út frá kenningum existentialista. Það kemur ekki á óvart að Viðar notist mikið við írska skáldið Samuel Beckett. „Hann er minn maður. Ég fer fijáls- lega með textabrot eftir ýmsa höfunda og nota Beckett miskunnarlaust. Við þekkjum texta Þórarins Guðjón bak við tjöldin. En hugmyndin að nafni að þessi vinnubrögð hafi einna mest unnið gegn verkinu og aukið á þá til- finningu manns að það væri tíma- skekkja og úr sér gengið. Eins virkuðu illa gömlu trixin með að keyra tónlistina upp úr hófi þó ég muni að það þótti nokkuð djarft og virkaði vel í kringum 1979. Eins skildi ég ekki tilganginn í því að sýna tónlistarmyndbönd á breið- tjaldi meðan á atriðaskiptingum stóð. Helst virtist mér að þau ættu að undir- strika það sem atriðið á undan snérist um. Óþarfar neðanmálsgreinar þar. Leikmynd og búningar Þórunnar S. Þorgrímsdóttur voru sama merki brennd: drógu mjög dám af Stundar- friði án þess þó að hafa til að bera þá stflfestu og tærleik, sem í minningunni að minnsta kosti lék yfir þessum þátt- á sýningunni. Viðar Eggertsson: Guðjón er líkast til það næsta sem hægt er að kom- ast Godot á íslensku en þarna er verið að leika sér með ákveðnar andstæður eins og í sýningunni allri. sýningarinnar er ekki síður fengin úr tilgátu sem varð til þegar menn voru að bijóta heilann um það hvað Godot stæði fyrir í leikrit Beckett Beðið ejtir um í þeirri sýningu. Þá voru búningar Lilju Guðrúnar (Mörtu) gersamlega út úr kú og unnu hreinlega gegn öllum möguleikum á persónusköpun í því hlutverki. Lýsing Páls Ragnarssonar var blátt áfram og tilþrifalítil og bætfi svo sem engu við sýninguna í hstrænu til- hti. Um vinnu leikaranna er það að segja, að einsog sjá má af framan- sögðu voru þeir ekki öíúndsverðir af hlutskipti sínu og þjónar engum til- gangi að tíunda hér frammistöðu þeirra hvers og eins. Þeir leystu allir vinnu sína af hendi af fagmennsku og sönnuðu þrátt fyrir dapurlega sýningu hversu Þjóðleikhúsið hefur yfir sterk- um leikarahóp að ráða. Raunar má segja um alla vinnu leikhúshstamann- anna f þessari sýningu að hún ein- Godot. Hún gengur út á það að þama sé um samansett orð að ræða, sem sagt God eða Guð og orðinu Pierrot eða trúður á frönsku. Nú er ég kannski ekki að segja að Jón sé trúður en Jón Jónsson stendur fyrir ákveðna hugmynd. Guðjón er líkast til það næsta sem hægt er að komast Godot á íslensku en þama er verið. að leika sér með ákveðnar andstæður eins og í sýningunni allri,“ sagði Viðar Egg- ertsson önnum kafinn en Alþýðublað- ið náði í hann skömmu fyrir general- pmfu. Þeir leikarar sem taka þátt í sýning- unni em Aðalsteinn Bergdal, Barði Guðmundsson, Dofri Hermanns- son, Rósa Guðný Þórsdóttir, Sigur- veig Jónsdóttir og Sigurþór Albert Heimisson. Tjarnarkvartettinn frá Svarfaðardal er skipaður bræðmnum Kristjáni Hjartarsyni og Hjörleifi Hjartarsyni og mágkonunum Kristj- önu Amgrímsdóttur og Rósu Krist- ínu Baldursdóttur. Ljósamaður L.A., Ingvar Björnsson, hannar lýsingu. Einungis verða þrjár sýningar á GUÐ/jóni: Fmmsýning 9. maí, önnur sýning kvöldið eftir og lokasýning sunnudaginn 14. maí. kenndist af fagmennsku. En spegilbrot verður ekki að demanti þó um það sé vélað af fullkominni fagmennsku. Niðurstaða: Óþörf sýning, sem skilur mann eftir með óbragð í munninum - svipaða tilfinningu og stór gúlsopi af rjómapela sem kominn er langt fram yfir síðasta söludag. ■ ■ Menningar- og friðar- samtök íslenskra kvenna „Ræktun manns og moldar" Árleg vomámsstefna Menningar- og friðarsamtaka íslenskra kvenna verður að þessu sinni haldin síðustu helgina í maí - laugardaginn 27. maí og sunnudaginn 28. maí - að Hótel Arsölum í Vflc f Mýrdal. „Friðarsam- tökunum er öll viðleitni til menningar- og mannbóta hugstæð og hafa vor- námsstefnur meðal annars fjallað um Lífsstíl og Neysluvenjur og að þessu sinni verða þemu fyrirlestranna Vist- rcent líf - Vistvænt umhverfi,” segir í tílkynningu. Fyrirlesarar á námsstefnunni verða Kolbrún Hjörieifsdóttir skólastjóri Ketílsstaðaskóla, Guðfinnur Jakobs- son forstöðumaður í Skaftholtí, Ragn- heiður Jónasdóttir vistfræðingur, Sigrún Gunnlaugsdóttir kennari og ef til vill fleiri. Námsstefnuna leiðir Þórunn Magnúsdóttir sagnfræðingur. Sam- vinna verður við konur í Mýrdal, sem leggja tíl dagskrá um mannlíf og um- hverfi þar um slóðir og halda með samtökunum kvöldvöku á laugardags- kvöldið, en á sunnudeginum verður farið í skoðunarferð undir stjórn heimakvenna. Námsstefnan er öllum opin. Mætt verður á staðinn með rútu á fostudag- kvöldið og gist í tveggja og fjögurra manna herbergjum að Hótel Ársölum. Allur matur og kaffi verður sameigin- legt. Félagsfólk og annað áhugafólk er vinsamlegast beðið um að hafa sam- band sem fyrst - hafi það hug á að taka þátt - í síma 551-7952 eða 561- 3093. Með öllu kostar pakkinn 4.000 krónur. ■ GUÐ/jón- nýtt verk Vidars Eggertssonar - verður frumsýnt í kvöld í Safnaðarheimili Akur- eyrarkirkju, en þar er teflt saman helgitónlist og tilvistarkrísu mannsins /f L.A. brýst úr egginu // -segir Viðar og vill meina að það sé talsverður Eggleikhúss-bragur

x

Alþýðublaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.