Alþýðublaðið - 22.05.1996, Qupperneq 7

Alþýðublaðið - 22.05.1996, Qupperneq 7
MIÐVIKUDAGUR 22. MAÍ1996 ALÞÝÐUBLAÐK) 7 ■ Jón Baldvin Hannibalsson sendi í gærfrá sér ítarlega greinargerð þar sem hann fjallar um embætti for- seta (slands, forsetakosningarnar og ástæður þess að hann ákvað að verða ekki við óskum um að gefa kost á sér. Alþýðublaðið birtir í dag kafla úr grein Jóns Baldvins og mun á næstunni efna til umræðu um ýmis atriði sem tengjastforsetaembættinu Til hvers erforsetinn? Seinustu tvær vikumar hefur heimilisfriðurinn á Vestur- götu 38 verið rofinn. Glóandi símar, bréf og skeyti, vom því til staðfestingar. Allur þessi atgangur snerist um það að skora á undirritaðan að gefa kost á sér til framboðs í komandi forsetakosningum. Rökin sem fram voru borin til stuðnings þessari áskorun voru margvísleg. Sumir lögðu áherslu á að samanlögð starfsreynsla okkar Bryndísar væri góður undirbúnings- skóli. Við værum þekkt af störfum okkar og þyrftum því ekki að kosta miklu til auglýsinga eða kynningar. Sumir lögðu áherslu á að stór hóp- ur kjósenda væri að þeirra mati „munaðarlaus" í þessum kosningum, þrátt fyrir þau framboð sem þegar væru fram komin. Sumir frambjóð- endur væru einfaldlega ekki nægi- lega þekktir til þess að almenningur gæti með góðu móti tekið afstöðu til þeirra. Sumum óx í augum mikið fylgi samkvæmt skoðanakönnunum við framboð Ólafs Ragnars Grímssonar. Á það var bent að Ólafur Ragnar, fyrrverandi formaður og þingmaður Álþýðubandalagsins, hefði allan sinn stjómmálaferil verið harður andstæð- ingur þeirrar meginstefnu í varnar- og öryggismálum, utanríkis- og utan- ríkisviðskiptamálum, sem meirihluti þings og þjóðar stæði saman um. Þannig hefði hann verið andvígur varnarsamstarfinu við Bandaríkin, aðild okkar að Atlantshafsbandalag- inu, aðildinni að EFTA og nú síðast, aðild okkar að Evrópska efnahags- svæðinu. Menn spurðu hvers konar skilaboð fslendingar væru að senda samstarfs- þjóðum sínum, nú að loknu kalda stríðinu, með því að kjósa mann með slíkan feril til æðstu mannvirðinga lýðveldisins? Sumir vildu meina að mér bæri einhver sérstök skylda til þess, sem einum helsta talsmanni þeirrar utanríkisstefnu, sem meiri hluti þjóðarinnar styður, að forða slíku „slysi“. Þeir hinir sömu töldu að fram komnir frambjóðendur væru ekki líklegir til að veita Ólafi Ragn- ari keppni, þar sem þessi málefni væru dregin fram í dagsljósiðr Að þeirra mati væri sá hópur kjós- enda býsna stór, sem væri að svipast um eftir nýju framboði. Þess vegna væri nú, á seinustu stundu, einkum staldrað við okkar nöfn. Ég gaf þau svör að menn ættu að mínu mati ekki að sækjast eftir emb- ætti forseta íslands, enda hefði ég ekki gert það, þrátt fyrir langan að- draganda. Betur færi á því að menn væru kvaddir til þjónustu með sjálf- vakinni samstöðu fólks á breiðum grundvelli. En eftir því sem meiri þungi færðist í þessa málaleitan, ákvað ég í samráði við konu mína, að gefa málinu nauðsynlegan um- hugsunartíma. Niðurstaða okkar Bryndísar liggur nú fyrir. Niðurstaðan er sú að við treystum okkur ekki, að vandlega at- huguðu máli, til að verða við þessum óskum. Við höfum gert grein fyrir ástæðunum í stuttri fréttatilkynningu. Okkur finnst hins vegar að við skuldum því góða fólki, sem þessi niðurstaða kann að valda vonbrigð- um, nánari skýringar á niðurstöð- unni. Fyrst og fremst urðum við að skoða okkar eigin hug og nánustu samstarfsmanna okkar. Við athuguð- um betur en áður, í samráði við lög- fróða menn, hvert væri nákvæmlega hlutverk forsetaembættisins í ís- lenskri stjómskipun. Loks létum við kanna viðhorf kjósenda og fylgis- vonir, eftir því sem unnt var, og skýmm frá niðurstöðunni í fréttatil- kynningu. En fyrsta spurningin sem við þurftum að svara einlæglega var ein- faldlega sú, hvort við hefðum áhuga á að sækjast eftir þessu „tignarsæti"? Til þess að svara því þurfa menn að hafa skýrar hugmyndir um, hvert sé hlutverk forseta Islands í íslenskri stjórnskipun. Er forsetaembœttið eingöngu „ táknrœn tignarstaða “ eða hefiir það sjálfstceðar valdheimildir, sem nýta má iþágu þjóðþrifamála? Þrátt fyrir að skoðanir sérífæðinga í stjórnskipunarrétti séu nokkuð skiptar í þessu efni, liggur kjarni málsins þó ljós fyrir. Það breytir ekki því að hugmyndir almennings um hlutverk forsetaembættisins em væg- ast sagt mjög á huldu. Sú skoðun er útbreidd að forsetinn eigi ekki að vera stjómmálamaður. Samt er emb- ættið pólitískt í eðli sínu (það deilir löggjafarvaldinu með Alþingi og er að forminu til æðsti handhafi fram- kvæmdavaldsins). Flestir viðurkenna að stjórnmálareynsla (þekking á störfum stjórnmálaflokka, þing- flokka, Alþingis, ríkisstjórna og reynsla af stjómarmyndunarviðræð- um svo dæmi sé tekið) geti komið forseta að góðu haldi. Þversögnin er sú, að ef forseti léti reyna á formleg- ar valdheimildir sínar, hefði hann fyrr en varir blandast inn í pólitísk ágreiningsmál og sæti þá ekki lengur á friðarstóli. Til þess að forðast þetta verður það þrautalendingin fyrir forsetann „að setjast í helgan stein“. En hvert er þá innihald embættisins? Um hvað er þjóðin að kjósa? Um hvað stendur valið milli einstakra frambjóðenda, ef forsetaframbjóðendur forðast eins og heitan eldinn að taka afstöðu til nokkurs máls? Kosningar sem snúast ekki um málefni hafa tilhneigingu til að umhverfast í ógeðfellt auglýs- ingaskrum, um meinta verðleika frambjóðandans eða að kosningabar- áttan fordjarfast undir yfirborðinu í persónuníð og gróusögur um mót- frambjóðendur, eins og dæmin sýna. Erum við til dæmis að kjósa með eða á móti stefnu fyrrverandi for- manns Alþýðubandalagsins í utan- ríkismálum? Eða erum við að kjósa um það, hvaða hjón muni koma best fyrir sem gestgjafar á Bessastöðum? Spyr sá sem ekki veit. En spuming- amar vekja upp aðra spumingu: Er- um við ekki komin út í hreinar ógöngur með stjómskipulegt hlut- verk forsetaembættisins, ef almenn- ingur í landinu, fólkið sem velur for- setann, hefur engar fastmótaðar hug- myndir um til hvers er ætlast af for- setanum? Og fær engar upplýsingar frá frambjóðendum, hvernig þeir hyggjast beita meintum völdum for- setaembættisins? Sameiningarafl En þrátt fyrir þá niðurstöðu að for- setinn sé í reynd valdalaus er ekki þar með sagt að hann sé endilega áhrifalaus. Veldur hver á heldur, segja sumir. Þrátt fyrir allt er hann eini embættismaðurinn í stjómkerf- inu, sem sækir umboð sitt beint til þjóðarinnar, jafnvel þótt hann kunni að ná kjöri með innan við þriðjung eða jafnvel fjórðung atkvæða, sam- kvæmt óbreyttum reglum. Þá beinist athygli manna að full- yrðingum eins og þeim að forsetinn eigi að vera sameiningarafl eða sam- einingartákn. Hvað felst í því? í því felst að forsetinn sé hafinn yfir flokkapólitík og flokkadrætti. Að hann blandi sé ekki í deilur um pólit- ísk ágreiningsefni. Að hann efni ekki til átaka við meirihluta Alþingis, með því að beita valdi sínu í and- stöðu við þingið. Hvað er það þá sem forseti gerir? Er hann eins konar „skólameistari" sem vandar um við þjóð sína eða vís- ar henni veginn varðandi siðferðileg álitamál? Getur hann verið eins kon- ar „yfirmenntamálaráðherra" sem ræðir vanda þjóðlegrar menningar smáþjóða í heimi sem orðinn er að „litlu þorpi“ fyrir áhrif fjarskipta- og fjölmiðlabyltingar og alþjóðavæð- ingar á öllum sviðum? Éða er það skrautfjöður í hatti forsetans að geta beitt embætti sínu til að opna við- skiptaaðilum dymar í einræðisríkjum eða annars staðar, þar sem pólitísk og viðskiptaleg spilling er landlæg, vegna góðra sambanda á þeim bæj- um frá fyrri tíð? I því tómarúmi sem umlykur forsetaembættið virðist um- ræðan fyrir þessar forsetakosningar einkum vera slegin á þessum nótum. Lítum nánar á þessar fullyrðingar. Vilji forsetinn taka upp mál, kalla þjóðina „á Sal“ að hætti skólameist- ara, verða það þá ekki að vera óum- deild mál eða að minnsta kosti um þau fjallað á þann hátt að óumdeilt sé? Þetta hefur stundum verið kallað skólameistarahlutverk forsetans. Þó er sá munur á að skólameistari þarf einatt að taka í taumana gagnvart nemendum sínum (og jafnvel kenn- urum). Hann þarf stundum að vanda um, finna að og leiðbeina nemendum sínum. Á stundum þarf hann jafnvel að beita aga - og typtunarvaldi, ef úr hófi keyrir. Satt að segja sitja fæstir skólameistarar, sem taka starf sitt al- varlega, lengi á friðarstóli. Engu að síður hefur sumum forset- um, sem sitja valdalítil forsetaemb- ætti, tekist að hefja þau til vegs með þessum hætti. Dæmi um þetta eru til dæmis fyrrum forseti Þýskalands, Weizsacker, forseti Tékklands, Ha- vel og forseti Eistlands, Meri. Að virkja Bessastaði Getur forseti íslands fetað í fót- spor þessara manna? Tökum dæmi. Astþór Magnússon, sem orðaður hef- ur verið við forsetaframboð, er í for- svari fyrir samtök sem starfa í mörg- um löndum og kenna sig við frið 2000. Ólafur Ragnar Grímsson, for- setaframbjóðandi, var á sínum tíma í forsvari fyrir alþjóðlegum þing- mannasamtökum „Parlamentarians for Global Action". Bæði þessi sam- tök boða stefnu til dæmis í afvopn- unarmálum, sem gengur í berhögg við grundvallarþætti varnarmála- stefnu Atlantshafsbandal agsríkj anna. Ef þessir frambjóðendur, hvor þeirra sem næði kjöri, kysu að beita embætti forseta íslands til að hrinda þessum hugmyndum í framkvæmd og vinna þeim fylgi, er hætt við að þeir lentu fljótlega í árekstri við rík- isstjórn, utanríkisráðherra og þing- meirihluta, sem fylgja annarri stefnu. Hvað yrði þá um forsetann sem „sameiningarafl" þjóðarinnar, sem tekur ekki afstöðu til pólitískra ágreiningsmála og er hafinn yfir flokkadrætti? Vill þjóðin forseta sem er yfirlýstur andstæðingur þeirrar utanríkisstefnu, sem meiri hluti þings og þjóðar hefur mótað á lýðveldis- tímanum? Eða telur þjóðin að for- setaembættið sé „ópólitískt" og skoðanir forsetans komi því málinu ekki við? Tökum annað dæmi: Getur forset- inn látið til sín taka í málum sem eru hápólitísk í eðli sínu, en eru um leið siðferðileg álitamál og varða hag einstaklinga og fjölskyldna í þjóðfé- laginu? Hafa forsetaframbjóðendur einhverja skoðun á tilvistarkreppu láglaunafjölskyldunnar á íslandi með sinn langa vinnudag? Hafa forseta- ffambjóðendur eitthvað að segja um gildi hjónabandsins fyrir fjölskyld- una og uppeldi ungu kynslóðarinnar í landinu? Hafa þeir skoðanir á því hvernig hlú megi að fjölskyldunni sem hornsteini samfélagsins eða hvað unnt sé að gera af hálfu stjóm- valda til þess að draga úr tíðni hjóna- skilnaða og uppflosnun fjölskyldna? Hafa forsetaframbjóðendur skoðun á þeim siðferðilega vanda sem snýr að fóstureyðingum? Getur forseti, í samráði við önnur stjómvöld, beitt sér fyrir ákveðnum aðgerðum til að ráðast að rótum fíkniefnavandans, sem hvílir eins og mara á mörgum fjölskyldum? Er ekki hætt við því að forseti, sem vildi úr ræðustóli eða í rituðu máli vanda um við þjóð sína, grípa á siðferðilegum meinum eða vísa öðr- um veginn á forsendum siðferðilegs gildismats, yrði brátt umdeildur? Samrýmist slíkt hlutverk kenning- unni um „sameiningartáknið"? I þessu samhengi mætti nefna til sög- unnar annað mál, sem forseti gæti hugsanlega látið til sín taka, einmitt vegna þess að Alþingi hefur reynst ófært um að taka á því eða sam- þykkja nothæfar lausnir. Hér á ég við sjálft stjórnarskrármálið og ýmis réttindamál tengd stjórnskipun og stjórnsýslu. Getur forseti beitt sér fyrir umræðu um endurskoðun stjómarskrárinnar, þar með talið um mál eins og valdsvið forseta, að- greiningu framkvæmdavalds og lög- gjafarvalds, jöfnun atkvæðisréttar eða önnur slík hápólitísk ágreinings- mál? Myndi hann ekki fljótlega vera sakaður um að fara út yfir valdmörk sín og stofna í hættu hlutverki sínu sem sameiningarafl eða sameiningar- tákn? Um hvað snúast forsetakosningarnar? í ljósi þessarar greiningar á stjóm- skipulegu hlutverki forselaembættis- ins er ástæða til að spyija: Um hvað snúast forsetakosningar yfirleitt? Sigurður Líndal, prófessor, segir í Skírnisgrein 1992 að það sé „ekki heil brú i því að efna til þjóðkjörs um valdalausan forseta þar sem ekki er um annað að kjósa en persónu- lega eiginleika“. Og núverandi for- sætisráðherra, Davíð Oddsson, hefur í Morgunblaðsviðtali (14. mars, 1996) bætt um betur þar sem hann segir: „Það orkar í raun tvímælis að embætti sem hefur nánast engin raunveruleg völd samkvæmt stjóm- arskránni skuli vera þjóðkjörið. Og hugmyndir um að láta þjóðina kjósa tvisvar í allsherjarkosningum til embættis sem ekki hefur meiri völd en íslenska forsetaembættið eru nokkuð sérstakar. Mér finnst ekkert ýta undir slíkt.“ Hverju svara þeir, sem sækjast eft- ir forsetaembættinu, eru í framboði, þessum sjónarmiðum, sem eru í reynd um það að forsetaembættið sé valdalaust og þar með óþarft? Hvaða hugmyndir hafa þeir um stjómskipu- legt hlutverk forsetans? Vilja þeir láta breyta embættinu? Vilja þeir auka völd forsetans og þá hvernig? Eða eru þeir ásáttir við það að for- setaembættið snúist ekki um neitt og kosningabaráttan þá ekki heldur? Er það þess vegna sem sumir þeirra keppast við að þegja? Eða nota tæki- færið þegar þeir tala, til þess fyrst og fremst að leyna hugsun sinni? Hvers vegna flytja forsetaframbjóðendumir ekki nokkrar vandaðar og yfirvegað- ar ræður, þar sem þeir gera grein fyr- ir hugmyndum sínum um forseta- embættið, völd þess og áhrif, og skýra frá því í áheyrn alþjóðar, hvemig þeir hyggjast gegna embætt- inu? A hvaða mál munu þeir leggja megináherslu? Hvers konar forsetar vilja þeir vera? Telja þeir sig geta léð forsetaembættinu innihald með því að velja mál á dagskrá þjóðammræð- unnar, sem skipta máli? Hvaða mál vilja þeir setja á dag- skrá? Vilja þeir breyta forsetaemb- ættinu í annað utanríkisráðuneyti, sem rekur aðra utanríkisstefnu en þá, sem styðst við meirihluta þings og þjóðar? Eða hafa þeir sérstakar skoð- anir á því, hvar Island eigi að skipa sér í sveit, á þeim byltingarkenndu breytingartímum sem nú ríða yfir? Hvemig á þjóðin að geta valið milli forsetaframbjóðenda á einhverjum gildum forsendum, ef þeir eiga það allir sameiginlegt að forðast að hafa nokkra skoðun á nokkru máli? Þá er hætt við því að kosningabaráttan sökkvi í það farið að verða innan- tómt auglýsingaskrum um meinta verðleika frambjóðandans eða í versta falli að söguburði og gróusög- um um meintar ávirðingar keppi- nautsins. Þess konar kosningabarátta er ekki samboðin þjóð sem telur sig búa í upplýstu menningarsamfélagi. Eðli þjóðkjörs er að frambjóðandi leitar umboðs þjóðarinnar til þess að gera eitthvað. Til þess þarf þjóðin að vita, hvað frambjóðandinn hyggst fyrir - hvað hann vill gera? Tilgangur minn með því að setja þessi orð á blað er einkum þríþættur. Mér finnst ég skulda þeim fjölda fólks, sem skorað hefur á mig til framboðs, ítarlegri skýringar á því en rúmast í stuttri fréttatilkynningu, hvers vegna ekki var unnt að verða við þeim óskum. Það stafar af því að embætti forseta Islands er „táknræn tignarstaða“ án sjálfstæðra valdheim- ilda, nema hugsanlega í neyðartilvik- um, sem aldrei hefur reynt á. Stjóm- málamaður, sem sest að á Bessastöð- um, er þar með að setjast í helgan stein. Það er ótímabært í mínu til- viki. Að óbreyttum lögum og reglum erum við komin í stjórnskipulegar ógöngur með forsetaembættið. Ég er sammála Sigurði Líndal um það, að það er ekki heil brú í því að efna til þjóðkjörs um valdalausan forseta, þar sem ekki er um annað að kjósa en persónulega eiginleika. Málefna- snauður mannjöfnuður af því tagi er vansæmandi. Við verðum að fara að gera það upp við okkur, hvort hinn þjóðkjörni forseti á að gegna raun- verulegu hlutverki í stjórnskipan landsins eða ekki. Tillagan sem ég lýsti hér að framan er ein lausn af mörgum, sem koma til greina. Þetta sýnir að getuleysi Alþingis til að endurskoða stjómarskrána er farið að koma okkur alvarlega í koll. Loks vil ég með þessum orðum brýna þá, sem með framboði sækjast eftir kjöri til forseta, að koma úr fel- um og gera þjóðinni grein fyrir því, hvernig þeir hyggjast gefa forseta- embættinu tilgang og innihald, þann- ig að kosningabaráttan fari að snúast um málefni. Kjósendur eiga kröfu á því að vita, áður en þeir ganga að kjörborðinu, um hvað þeir eru að kjósa. Það sæmir ekki í lýðræðisríki að kosningar til forseta lýðveldisins séu eins og leikur um að „slá köttinn úr sekknum“. ■

x

Alþýðublaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.