Alþýðublaðið - 12.11.1996, Qupperneq 7

Alþýðublaðið - 12.11.1996, Qupperneq 7
ÞRIÐJUDAGUR 12. NÓVEMBER 1996 ALÞÝÐUBLAÐIÐ 7 ó r n m á I ■ Ávarp Valgerðar Bjarnadóttur á 48. þingi Alþýðuflokksins Þingforseti, gott Alþýðuflokksfólk. Mér er það mikil ánægja að ávarpa þetta flokksþing. Þeir sem buðu vita vel að margt það sem ég hugsa og segi um pólitík getur verið á skjön við það sem lögð er áherzla á, hér á þessu þingi. En mér virðist það óvitlaust fyr- ir 15 prósent flokk, ef hann ætlar ein- hvemtíma að verða stór, að hlusta eftir hugmyndum þeirra sem ekki hafa vilja eða nennu til að ganga í stjóm- málaflokk, þrátt fyrir mikinn og ósvik- inn áhuga á pólitík. Eftir því sem ég hef beztar fregnir af munu milli 40 og 50 þúsund manns vera skráð í stjóm- málaflokka hér á landi, sem er líkleg- ast eitthvað nálægt þriðjungi kjósenda. Mikill minnihluti þessa fólks er hins- vegar virkt í stjómmálaflokkunum. Það er því alveg ljóst að það er mikið af óveiddum fiski á þeim miðum sem stjómmálaflokkamir róa á. Eg er ekki fulltrúi néinna sjónarmiða annarra en sjálffar min, en ég get þó lofað ykkur að ég er að tala um eitt af helztu áhugamálum mínum. Arið 1959 sagði þýski sósíaldemó- krataflokkurinn skilið við allar gamlar marxískar kenningar og uppskar betur meðal kjósenda eftir en áður. í kom- andi kosningabaráttu á Bretlandi, þeg- ar 'Verkamannaflokkurinn reynir nú í fjórða skipti að fella stjórn íhalds- flokksins, tekur formaðurinn Tony Blair undir ásamt nánum stuðnings- . pönnum sínum, en að vísu í nokkurri Jaífdstöðu atjnarra, um að óskynsam- legt sé að kenna sig við sósíalisma. Hann leggur líka mikið á sig til að öðlast tiltrú þeirra sem stunda atvinnu- rekstur, bæði þeirra sem reka stórfyrir- tæki en ekki síður hinna sem reka smáfyrirtæki. Þetta er væntanlega ekki tilviljun. Eg heyrði efnahagsmálaráð- herra Portúgals, sem er krati, orða þessa hugsun þannig, að „við“ - og átti við krata - verðum hafa hugrekki til þess að viðurkenna og segja liðs- mönnum okkar og kjósendum að fyrstá, annað og þriðja forgangsverk- efnið verður að vera að styrkja at- vinnulífið, gera það samkeppnisfært, þannig að það sldli arði. Þjóðarauður- inn byggist á fyrirtækjum og einungis þegar þau standa styrkum fótum er tímabært að leggja áherzlu á tekju- dreifmguna. Ég nefni þessi dæmi, þó misgömul séu, til að undirstrika að í öllum tilfell- um er viðurkennt og lögð áherzla á að atvinnulífið er undirstaða velferðar. Það stenzt ekki að reka stjórnmála- stefnu sem miðar að því einu að skipta afurðunum án þess að huga að undir- stöðunum. Nú eru auðvitað til þeir sem segja að það séu aðrir flokkar sem hugsi um fyrirtæki og vinstri flokkar hugsi um fólk, fyrirtækin bjargi sér sjálf og meira en það, og þessvegna sé nauðsynlegt að halda flaggi jafnaðarmanna hátt á loft. Ég segi að þessi hugsunarháttur sé gamal- dags, byggður á hundrað ára gömlum kenningum, sem em úreltar og höfða ekki til fólks þremur árum fyrir ný aldamót. Það eru úreltar kenningar að hagsmunir starfsmanna, stjómenda og eigenda fyrirtækja stangist á, fari ekki saman þegar rekstur fyrirtækisins á í hlut. Fólk er almennt upplýst og veit beturi Önnur vandamál skjóta hinsvegar upp kollinum þegar íyrirtæki em orðin stór og öflug, það er þegar eigendur eða stjómendur ætla í krafti stærðar fyrirtækjanna og auðlegðar sinnar að fara að stjórna öðru en fyrirtækjum sínum án þess að vera kjömir til þess. Það getur gerzt þannig að menn haldi því fram að velsældin sem fyrirtæki skapar geti einungis haldið áfram ef fyrirtækið fær að vera í friði fyrir öðr- um sömu tegundar. Ég kalla þetta, að menn tali um frelsi fyrir sig en ekki aðra. Ekkert fyrirtæki getur nokkru sinni orðið svo mikilvægt að ekki sé pláss fyrir annað, og helzt mörg við hliðina á því. Allt annað er frelsis- skerðing og slík skerðing býður heim misnotkun valds. Gamla stéttabaráttan er úrelt, þegar einn flokkur berst fyrir fjármagnið og hinn fyrir öreigann. Það er ekki hætta á því í dag að verkalýðurinn verði arðrændur, en það er hinsvegar hætta á þvf að öll þjóðin sé misnotuð. Það er verðugt verkefni stjómmálamanna að sjá til þess að svo verði ekki. Það má kannski skýra þessa hugsun með dæmum, einsog Vökulögunum og fiskveiðikvótanum. A íyrstu áratugum þessarar aldar tók- ust menn á um hagsmuni útvegs- manna annarsvegar og þjóðarinnar, fólksins í landinu, hinsvegar. Það koma ný vandamál með nýjum tfma. Velferðarkerfið hefur næst á eftir stéttabaráttunni verið málefni þeirra sem kalla sig vinstrimenn. Væntan- lega má þó Sjálfstæðisflokkurinn að miklu leyti þakka stærð sína því að hann varð snemma velferðarflokkur. Ég get ekki ímyndað mér að það sé nokkur sú manneskja íslenzk sem vilji í alvöru afnema velferðarkerfið, eða er að minnsta kosti svo vitlaus að segja það upphátt. En það verður að skil- greina velferðarkerfið, nema að menn séu sáttir við að greiða sífellt hærri skatta. Mér virðist það standa þeim næst sem telja sig sérstaka útverði þessa kerfis að gera upp við sig hvað á að borga úr sameiginlegum sjóðum og hvað ekki. Velferðarkerfið hefur verið skýrt sem réttur til eins og annars. Allir eiga rétt á skólagöngu og allir eiga rétt á heilbrigðisþjónustu, um það er ekki deilt. En mér finnst megi spyrja: er það það réttur hverrar konu að ala barn eða hvers manns að geta getið bam, - getur það ekki eins verið réttur okkar allra að hafa fallega söngrödd, eða stæltan lfkama? Eins má spyrja hvort óeðlilegt sé að gera greinarmun á lýtalækningum og fegrunaraðgerð- „Landbúnaðarráðherrar allra tíma hafa haft það efst á verkefnalistanum að viðhalda úreltu fyrirkomu- lagi sem kostar fðlkið f landinu stórfé." um, kannski er það gert nú þegar. Og enn má spyrja hvort alkóhólismi sé hugsanlega of vítt skilgreindur hér á landi. Mér er það fullljóst að það er einsog að bera eld að púðurtunnu að nefna upphátt dæmi af þessu tagi, en hvemig ætla menn stjóma velferðar- kerfinu ef ekki má tala um það? Er það kannski stefna þeirra sem kalla sig félagshyggjufólk að ekkert sé til sem heitir lúxus, nema það sem hægt er að kaupa í búðum eða ferðaskrifstofum? Getur ekki verið að eitthvað af því, sem nú er borgað úr sameiginlegum sjóðum sé lúxus? Gagnrýnin og opin- ská umræða um velferðarkerfið er ekki frjálshyggjuhjal einsog stundum heyrist. Langstærsti hluti ríkisútgjald- anna fer í þessa málaflokka. Þeir sem vilja standa vörð um velferðarkerfið verða að hafa þor til að sníða því þann stakk að þjóðimar beri það. Þeir sem bára merki jafnaðarmanna fyrir tjöm- tíu áram vora ekki að tala um velferð- arkerfið einsog það er í dag. Þeir vora að tala um að veik og svöng böm ættu sér lífsbjörg, að fátækt bam kæmist til mennta á við önnur börn, að fólk þyrffi ekki að vinna átján tíma á sólar- hring til að hafa í sig og á, og að þeir sem urðu fyrir skakkaföllum, hrjáðir og lasburða, nytu hjálpar. Þeir sem skreyta sig með gömlum merkimið- um, verða að segja hvað þeir standa fyrir á þröskuldi nýrrar aldar. Það vakti nýlega athygli mína að maður skrifaði í blað eitthvað á þá leið, að svo virtist sem menntamála- ráðherram og heilbrigðismálaráðherr- um væri ætlað að vinna gegn hags- munum þeirra málaflokka sem þeir era ábyrgir íyrir. Er það þá svo að ráð- herrar og ráðuneyti eigi að ganga hagsmuna einhverra annarra en þjóð- arheildarinnar? Ég veit að raunin er sú og hefur verið að ráðherrar era oftast varðhundar einhverra sérhagsmuna, en það á ekki að vera þannig. Sjávar- útvegsráðherra virðist telja sér skylt að ganga erinda útvegsmanna sem síður en svo er bezt fýrir okkur hin. Land- búnaðarráðherrar allra tíma hafa haft það efst á verkefnalistanum að við- halda úreltu fyrirkomulagi sem kostar fólkið í landinu stórfé. Stjórnmál ganga meira út á hagsmunavörzlu en að skapa þjóðfélag þar sem fólk getur lifað frjálst og upprétt. Hvert verður verkefni jafnaðarmanna á nýrri öld, gamaldags hagsmunavarzla eða hafa þeir einhverja framtíðarsýn aðra en þá að allir eigi að vera góðir við alla? Ég hef viljað ganga út frá því að stjórnmálamenn séu sammála um markmiðið sem þeir stefna að en greini á um leiðn- til að ná því. Mark- mið þeirra sé að skapa þjóðinni sem mesta velmegun, (velmegun þýðir þá eitthvert sambland af hamingju og hagsæld), og að fólk skipi sér í stjóm- málaflokka eftir því hvernig þessu markmiði verði helst náð. En stundum efast ég um að þetta sé rétt. Stundum virðist miklu ífemur sem stjómmála- menn sækist fyrst og fremst eftir völd- um valdanna vegna en ekki þeim möguleikum sem þau gefa þeim til að láta eitthvað af sér leiða. Leiðimar til velmegunar geta verið margar og margvíslegar. Sum erum við þeirrar skoðunar að samfylgd með öðrum Evrópuþjóðum og innganga í „Sjávarútvegsráðherra virðist telja sér skylt að ganga erinda útvegsmanna sem síður en svo er bezt fyrir okkur hin.“ Evrópusambandið yæri snar þáttur í að ná markmiðinu. í síðustu alþingis- kosningum var einmitt þetta eitt af meginstefnumálunum sem þessi flokkur setti fram, og fékk ábyggilega heilmörg atkvæði fyrir bragðið - mitt þar á meðal. Nú segja hins vegar þungavigtarmenn í þessum flokki að þessi stefna sé ekki lengur neitt aðalat- riði. Það er hugsanlegt að fyrirgefa stjórnmálaflokki-að beygja sig og Þeir sem báru merki jafn- aðarmanna fyrir fjörutíu árum voru ekki að tala um velferðarkerfið einsog það er í dag. Þeir voru að tala um að veik og svöng börn ættu sér lífsbjörg, að fá- tækt barn kæmist til mennta á við önnur börn, að fólk þyrfti ekki að vinna átján tfma á sólarhring til að hafa f sig og á, og að þeir sem urðu fyrir skakka- föllum, hrjáðir og las- burða, nytu hjálpar. leggja mál af þessu tagi til hliðar við stjómarmyndun. Ég sagði hugsanlegt vegna þess að ég er ekki alveg viss. En það er náttúrlega forkastanleg móðgun við kjósendur ef flokkur í stjórnarandstöðu kemur einn góðan veðurdag og segir að stefnumál af þessu tagi hafi verið sett út í hom eða þeim jafnvel kastað fyrir borð. Það virðist vera að þeim sem skýlt er af mörgum kjósendum í stóram flokkum leyfist að hafa þá stefnu eina að allt verði eins og í gær, og neita að fjalla um nokkuð annað. En það er ekki leið til að lítill flokkur verði stór. Það er ekki einungis á íslandi sem gjá hefur myndast milli flokks og fólks. I Belgíu, þar sem ég bý, hafa óhugnanlegir atburðir orðið til þess að þetta kristallast enn frekar. Það er ekki bara á íslandi sem rnaður þarf að þekkja mann til þess að fá almenni- lega vinnu. Þar sem atvinnuleysi ríkir er varla það starf sem ekki þarf klíku til að komast í. Þetta verður til þess að fólk firrist, fær skömm á öllu sem heitir aðstaða og völd og þeir verða fyrir barðinu sem valda, sem sagt stjómmálaflokkar og stjómmálamenn. Ég þykist þess fullviss að stjómmála- flokkur sem vill verða stór verði fyrst að hugsa um stefhu sína, sem þarf að vera skýr og augljós. Síðan þaif hann að huga að því að vera sjálfum sér samkvæmur og væntanlega þarf hann að gera margt fleira áður en hann fer að hugsa um flokksmenn sína. Fólk kærir sig kollótt um hver er formaður framkvæmdastjórnar eða formaður þingflokks. Fólk kærir sig kollótt um hvort einhver 20 eða 30 nöfh tala enn á ný um að sameinast eða ekki sam- einast. Fólk kærir sig kollótt um hundrað ára gamlar stjómmálakenn- ingar. Ef 15 prósenta flokkur ætlar að verða stór verður hann að átta sig á því að hann stendur á þröskuldi nýrrar aldar. Stór hluti kjósenda man ekki eftir Hannibal, Jóhönnu Egilsdóttur eða öðrurn hetjum jafnaðarmanna. Hvernig er þá hægt að ætlast til að flokkurinn sé kosinn vegna þessa góða fólks? Mér finnst varla seinna vænna en að áttræður unglingurinn átti sig á því að fyrsl koma málefnin og menn- imir á eftir. Ég held að það sé leiðin fyrir stjómmálaflokk inn í nýja öld.B

x

Alþýðublaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.