Tíminn - 12.10.1969, Side 6

Tíminn - 12.10.1969, Side 6
6 TIMINN SUNNUDAGUR 12. október 1969 Verstu höftin Forseti íslands setur þingið. Sjálfstæðismenn og Páll postuli Það gerðist á árunurn 1947—49, þegar Emil Jóns- son var viðskiptamálaráð- herra og Bjarni Benedikts- son diómisimíáilaráð'herra, að merkur prestur kom til borg arinnar og gekik á fund Fjár hagsráðs, sem þá sá um út- 'lflutun ýmiskonar leyfa, og var á sínum tíma ein vold- ugasta stofnunin í landinu. Presturinn hafði þá sögu að segja, að hann gegndi tveim- ur prestaköllum og annaðist guðsþjónustur í ekki færri en níu dreifðum kirkjum, og væri 'honum ógerlegt að full- nægja þessum guðsverkum, nema hann fengi jeppa. Ýms um mun hafa þótt prestur færa veigamikil rök fyrir máli sínu. Aðrir töldu ekki ofmikið gert fyrir kirkjuna í landinu, þótt hún fengi einn jeppa. En sá nefndarmanna, sem var aðalfulltrúi Sjálf- stæðisflokksins og bezt var að sér í kristnisögu, felldi Salomónsdóminn urn um- sókn prestsins: Páll postuli kristnaði næstum allt Róma veldi og hafði ekiki jeppa. Það skal tekið fram, að sá leiðtoigi S|álfstæðisflokks- ins, sem feldi þennan dóm, sem síðar er frægur orðinn, hafði flutt fleiri og meiri ræður gegn h'öftum en nokk- ur annar forustumaður flokks ins fyrr og síðar. Sá málflutn ingur var áreiðanlega byggð- ur á sannfæringu. En hann var raunsær maður, sem beygði sig fyrir staðreynd- um. Á þessum árum bjó þjóð in við mi'kinn gjaldeyrisskort og ekki var um annað að ræða en að grípa til nokk- urra gjaldeyrishafta, ef ekki átti að stofna til óviðráðan legra skulda erlendis eða skerða stórkostlega kaupmiátt alþýðu matina og draga úr gjaldeyriseyðslunni á þann hátt. Stjórnin, sem lcom til valda í ársbyrjun 1947, taldi haftaleiðina betri en kjara- skerðingarleiðina af tvennu illu. Hitt er hins vegar ó- umdeilanlegt, að undir for- ustu þeirra Ernils og Bjarna, var gengið of langt á hafta brautinni á árunum 1947— 1949, því að jafnframt iun- flutningshöftum var innleitt hið hvimleiðasta skömmtunar fargan, sem hér hefur verið á þessari öld. Höftin 1947-49 Því er þetta rifjað upp hér, að það er ein aðaliðja þess manns, sem skrifar að stað- aldri Reykjavíkurbréf Mbl., að eigna Framsóknarmönn- um höftin á árunum 1947— 49. Sannleikurinn er sá, að þessi höft var búið að ákveða áður en stjórnarþátttaka Framsóknarmanna kom til sögunnar. Á árunurn 1944— 46 fór hér með völd sam- stjórn Sjálfstæðisflokksins, Alþýðuflokksins og komrn- únista. Sú rfkisstjórn sóaði öllum strfðsgróðanum á tveimur árum. Haustið 1946 var landið orðið gjaldeyris- laust og atvinnuvegirnir orðnir uppbótaþegar. Þá vildu fcommúnistar e'kki vera áfram í stjóm og báru við Keflavíkursamningnum. Sjálf stæðismenn vildu samt ólm- ir hafa þá áfram í stjóm og gekk Bjarni Benediktsson þar fram fyrir skjöldu. M. a. til þess að fá koimmúnista í stjórn, var boðið upp á sem víðtækust höft. í þingtíðind um frá þessum tíma má lesa ræðu eftir Bjarna Benedikts son, þar sem skýrt er frá því, að kommúnistum hafi verið boðin enn rneiri höft en endanliega varð niðurstað- an, en þeir hafi ekki látið sér það nægja. Þegar loks var búið að þrautreyna sam- starfsmöguleikana við komrn únista, voru liafnar viðræð- ur við Framsóknarflokkinn um stjórnarþátttöku, og var þá búið að undirbúa lögin um Fjárhagsráð og Sjálfstæð isflokkurinn, og Alþýðuflokk urinn búnir að koma sér saman um aðalatriði þeirra. Þessir flokkar höfðu svo meirihluta í þeim nefndum, sem sáu um framkvæmd laganna, og hafði Sjálfstæðis flokkurinn formann í þeim öllum. Höftin á árunum 1947—49 voru þannig að öllu leyti á ábyrgð þessara flokka. III nauðsyn Þegar þessi saga er athuguð, er það næsta furðulegt, að málgögn Sjálfstæðisflokksins skuli reyna að telja mönnum trú um, að hann hafi aldrei nálægt neinum innflutnings- höftum komið, heldur ein- göngu andstæðingar hans. Staðreyndin er sú, að Sjálf- stæðisflokkurinn er sízt minna bendlaður við hin svo- kölluðu höft en aðrir flokk- ar. Það var einn aðalstofn- andi Sjálfstæðisflokksins, Magnús Guðmundsson, sem hafði fórgöngu um fyrstu innflutningshöftin á friðar- tímum á þingi 1921. Það var fyrsta verk þeirrar stjórnar, sem Sjáilfstæðis- menn telja bezta, stjórnar íhaldsflokksins á árunum 1924—27, að setja stranga reglugerð um innflutnings- höft. Þessa reglugerð þurfti hinsvegar ekki að fram- kvæma, vegna óvænts bata gjaldeyrismálanna. Þegar kreppan hélt innreið sína upp úr 1930, voru Sjálfstæð iáflokkurinn og Framsó'knar- flokkurinn í stjórn _saman undir forustu Ásgeirs Ásgeirs sonar og Magnúsar Guð- mundssonar. Þeir Ásgeir og Magnús voru sammála um, að óhjiákvæmilegt væri að grípa til stórfeldra innflutn- ingshafta og Mbl. studdi þá framkvæmd eindregið, aiveg eins og höftin á árunum 1947—49. Þau höft, sem hér hafa verið framkvæmd, hafa þannig ekki verið sér- mál eða baráttumál neins eins flokfcs. Til þeirra hefur verið gripið af öllum flokk- um og þau studd af öllum ftokkum, þegar ill nauðsyn hefur igert þau óhjákvæmileg. Núverandi höft Sannleikurinn er sá, að þjóð eins og íslendingar, sem ekki hefur ótakmörkuð fjár ráð, verður að grfpa til hafta í einhverri mynd. Vandinn er sá að velja réttlátustu og einföldustu höftin. Það er eins stórfeld ósannindi og rnest er hægt að hugsa sér, ef því er haldið fram, að íslendingar búi ekki við nein höft um þessar mundir. íslenzkir launþegar búa nú við stórfeldari og verri höft en þeir hafa orðið að þola áratugum saman. At- vinnurekendur búa við verri höft í dag en oftast áður. Það væri furðulegt, ef stjórn arblöðunum tækist með blekk ingum sínum að gera al- menning svo ruglaðan, að hann gerði sér ekki grein fyrir hinum stórkostlegu höft 'Um, sem nú leggja hina lam andi hönd á framtak þjóðar- innar. Verstu höftin Þegar gjaldeyrir er af skorn um skammti, eins og verið hefur að undanförnu, er hægt að mæta þeim vanda á tvennan hátt. Það er ann- arsvegar hægt með því að draga úr innflutningnum méð 'beinum höftum, t. d. með því að banna innflutn- ing vara, sem hægt er að framleiða í landinu sjálfu með sæmilegu móti. Það er hinsvegar hægt með óbein- um höftum, þ. e. að draga úr kaupmætti almennings með kauplækkunum og atvinnu- leysi og minnka þannig eftir spurnina eftir gjaldeyri. Það er þessari síðari haftaleið, sem ríkisstjórnin hefur far ið. Með tveimur stórfelldum gengisfel'lingum og uppgjaf- arfcaupsamningum, er sundr- uð og vanmáttug verkalýðs- hreyfing hefur llátið bjóða sér, hefur kaupmáttur al- mennings verið stórkostlega skertur. Þannig er játað af forráðamönnum Álbræðslunn ar, að þeir greiði hér um 40% lægra kaup til jafnaðar en annarsstaðar, en þó munu launakjör starfsmanna henn ar vera hlutfallslega betri en annarra hliðstæðra starfs manna hérlendis. Þetta er sú óbeina haftaleið, sem hér hefur verið farin. í kjölfar þessara kjaraskerðingar, hef ur svo fyjgt margvíslegur samdráttur og minnkandi framtak, eins og bezt sést í samdrætti íbúðabygginga. Fleiri og fleiri einstaklingar verða að gefast upp við að eignast þa'k yfir höfuðið. Þótt öll gjaldeyrishöft séu ill, er það óumdeilanlegt að óbeinu höftin, þ. e. launa- skerðing og atvinnuleysi, eru verst. Þau þrengja mest að almenningi og þau draga mest úr framtakinu. Lánsfjárhöftin Núverandi ríkisstjórn hefur ekki aðeins gripið til hinna óbeinu hafta, k'jaraskerðing- ar, í ríkari mæli en nokkur fyrirrennari hennar hefur gert. En hún hefur líka framkvæmt önnur bein höft í stórum stíl, en rnest þeirra og verst eru lánsfjárhöftin. Stórfega hefur verið dregið úr rekstrarfánum til atvinnu veganna. Þetta hefur valdið samdrætti fyrirtækja og minnkandi atvinnu, enda einn megin tilgangur láns- fjárhaftanna að rýra kaup- getuna og minnka þannig eftirspurn eftir gjaldeyri f sameiningu hafa lánsfjárhöft in og minnkuð kaupgeta ál- mennings orsakað það at- vinnuleysi, sem nú er glímt við. Gylfi Þ. Gdsiason og Jóhann es Nordal hrósa sér af þvi, að hallinn á viðskiptunum við útlönd hafi heldur minnk að á þessu ári. Þetta er þó síður en svo hrósvert, þegar þess er gætt, að þessum ár- angri er náð á þann hátt að minnka kaupgetuna með launalækkunum og atvinnu- Heysi. Þessi bati er aHtof dýru verði keyptur. Auk þess að þrengja óeðUlega mikið að verkafólkinu og miHistéttunum, hefur þetta lamað framtakið og ýtt und ir stórfeldan fóiLksflótta úr l'andinu. Áætlunarbúskapnr Ef samdráttur, framtak®leysi og landflótti á efcki að ein- kenna ísienzkt þjóðlíf á næstu árum, verður að breyta hér um stefnu. Það verður að bæta lánskj'ör atvinnuveg anna og treysta aðra aðstöðu þeirra, svo að þeir verði fær- ir um að greiða hærra kaup Það verður af afnema láns- fjárfiöftin. Það verður að auka kaupmétt almennings. Verkalýðssamtökin verða að sýna, að þau séu meira en nafnið eitt. Aukin kaupgeta mun efla framtak lands- manna á ný. En þetta verður að gerast undir handleiðslu styrkrar stjórnar, sem ekki lætur ofþenslu koma í stað atvinnuleysis, heldur tryggir bæfilegt jafnvægi. Þetta verður ekki gert nema með áætlunarbúskap. En þá á heldur ekki að þurfa að grípa til hafta í Ikingu við þau, sem voru hér á árun- um 1947—49. Áætlunarbú- skapurinn á ekki að vera sjálft markmiðið, heldur formið, sem gerir það fram kvæmanlegt að ná þeirn marfcmiðuim, sem stefnt er að. Innan þessa ramma á framtakið að hafa sem mest og bezt svigrúm. Þetta er sú stefna, sem Framsóknar- flokkurinn berst fyrir, og all ar lýðræðisþjóðirnar í kring um okkur eru að taka upp í ríkari mæli. Þ. Þ.

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.