Morgunblaðið - 07.12.2001, Page 5

Morgunblaðið - 07.12.2001, Page 5
ÁSTÆÐAN fyrirþví að ég vinn ábókasafni er aðég er hreint út sagt óforbetranlegur bókaormur og sækist grimmt eftir alls konar bókum. En ég verð að við- urkenna að ég vissi af- skaplega lítið um mynda- sögur fyrir um ári. Satt best að segja opnaði Hrafn Harðarson bæjarbókavörð- ur augu mín fyrir mynda- sögum með því að kaupa á safnið 100 eintök af myndasög- um skömmu eftir að ég byrjaði. Af einskærri forvitni byrjaði ég náttúrulega að þefa af nýju bókunum og vissi ekki fyrr til en ég var dottin á bóla- kaf ofan í pottinn,“ segir Anna Margrét Sigurðardóttir, bókavörður í Bókasafni Kópavogs, og staðhæfir með bros á vör að ákaflega auðvelt sé að ánetjast myndasög- um. „Ég var fljót að átta mig á því að myndasögur væru spennandi svið. Stóra spurningin hlaut að snúast um hvar væri réttast að byrja. Á endanum hringdi ég í Pétur í Nexus (aðalinnflytjanda mynda- sagna á Íslandi) til að spyrja ráða. Hann ráðlagði mér að byrja á því að lesa fræg- asta verk eins helsta meistara mynda- sagnanna Neil Gaiman um Sandman. Myndasagan er reyndar 10 bóka ritröð og best er að byrja á fyrstu bókinni og lesa síðan bækurnar koll af kolli í réttri tíma- röð því víða er vísað aftur í fyrri bæk- urnar. Sandman fjallar um sjö systkini, Draum (Dream), Dauða (Death), Örlög (Destiny), Óráð (Delerium), Tortímingu (Destruction), Örvæntingu (Despair) og Þrá (Desire), og er hvert um sig holdgerv- ingur samnefndra mannlegra eiginleika. Skemmst er frá því að segja að systkinin hafa verið til frá upphafi vega og lifa í sín- um eigin heimi til hliðar við hinn raun- verulega heim. Annars eru myndasög- urnar bráðspennandi fantasíur og taka ekki síður á aðkallandi spurn- ingum í mannlegri tilveru held- ur en skáldsögur almennt, t.d. bæði siðferðislegum og heim- spekilegum.“ Ekki bara Batman og Súpermann „Eftir að hafa lesið Sandman ætti engum að dyljast að myndasögur snúast ekki aðeins um ofbeldi og ofurhetjur eins og Batman og Súpermann. Myndasögur ná til nánast allra tegunda bókmennta. Mynda- söguhöfundar skirrast heldur ekki við að sækja sér efnivið í bókmenntaarfleifðina. Eric Shanower er gott dæmi um slíkan höfund því að hann sækir sér efnivið alla leið til Hómers í sjö myndasagna ritröð um Trójustríðið. Ég er búin að lesa fyrstu bókina og bíð spennt eft- ir því að fá aðra bókina í hend- urnar,“ segir Anna Margrét og nefnir fleiri dæmi um að klass- ísk skáldverk hafi verið færð í myndasögubúning. „Ég er ekki viss um að allir viti að hægt er að fá barnaævintýri Oscars Wilde í myndasagnabúningi að láni á safninu.“ Ein tegund myndasagna eru sjálfs- ævisögur. „Fyrir byrjendur getur verið áhugavert að glugga í sjálfsævisögu eins af frumkvöðlum myndasögunnar – Wills Eisners. Ekki hvað síst af því að inn í raunsæislega lýsingu hans á sínu eigin lífi fléttast þróun myndasögunnar nánast frá upphafi, þ.e. frá því að birtast nær ein- vörðungu í dagblöðum, yfir í myndasögu- blöð og bækur,“ segir Anna Margrét og tekur fram að enn sé jarðvegurinn fyrir ákveðnar bækur oft kannaður með því að byrja á því að gefa myndasögurnar út í myndasögublöðum. „Ef blöðin seljast vel er gjarnan ráðist í að gefa myndasög- urnar út í bókarformi eins og við höfum hér á safninu.“ Anna Margrét læðir því að lokum inn í upptalningu á hinum ólíku gerðum myndasagna að fjölmörg dæmi séu til um heimildarmyndasögur, t.d. hafi verið gerðar myndasögur um stríðið í fyrrver- andi Júgóslavíu á árunum 1991 til 1995. Myndasögunni sé reyndar fátt mannlegt óviðkomandi. „Myndasagan hefur fjallað um ýmiss konar félagslegt atferli eins og t.d. kaup vestrænna karla á aust- urlenskum konum. Í myndasögunni A ma- il order bride (Póstbrúður) er fjallað um aðlögun einnar slíkrar konu að vestrænu samfélagi.“ Hungur í fantasíur „Ég verð að viðurkenna að ég var dálítið lengi að lesa fyrstu myndasögurnar. Smám saman komst ég síðan upp á lagið með að grípa saman mynd og texta. Núna er ég bara orðin nokkuð snögg að lesa og gríp hverja myndasöguna á fætur annarri. Eina vandamálið er að myndasögurnar eru orðnar svo vinsælt lesefni að bestu myndasögurnar eru sjaldan inni á safn- inu,“ segir Anna Margrét og bætir því við til frekari skýringar að safnið eigi aðeins um 300 titla af myndasögum. „Misjafnt er eftir bókasöfnum hversu mikil áhersla er lögð á myndasögur. Mestur fjöldinn er lík- lega til á aðalsafni Borgarbókasafnsins.“ Anna Margrét getur sér til að fantasían hafi laðað lesendur að myndasögunum. „Ég held að fólk sé búið að fá sig fullsatt af öllu raunsæinu. Ekki bara í bókmennt- unum heldur yfirleitt í samfélaginu, t.d. ofur- áherslunni á fréttir, tíma og hvernig allt í lífinu er einhvern veginn klippt og skorið. Með tímanum hefur myndast þrá eftir æv- intýrinu. Lesendur koma hingað inn hungraðir í fantasíur. Ég held t.d. að vin- sældir Harry Potter séu einkenni þessa hungurs. Myndasagan er eitt birting- arform fantasíunnar enda sér maður sí- auknar vinsældir hennar.“ Hvaða aldurshópur er hrifnastur af myndasögum? „Ég hef í sjálfu sér ekki gert neina úttekt á því hverjir lesa mynda- sögur mest. Þó kemst ég ekki hjá því að sjá að ungt fólk er í meirihluta. Fólk á miðjum aldri er líka aðeins að glugga í bækurnar. Dæmi eru um að lesendur séu enn eldri en slíkt er algjör undantekning,“ svarar Anna Margrét og er spurð að því hvort lesendur myndasagna einskorði sig við þann flokk bóka. „Nei, alls ekkert. Sumir lesa mest myndasögur. Aðrir lesa jöfnum höndum myndasögur og annars konar bókmenntir. Héðan gæti t.a.m. far- ið út manneskja með myndasögu og skáld- sögu eftir Selmu Lagerlöf undir hendinni. Myndasögur eru góð viðbót við aðrar bók- menntir og ég a.m.k. mun örugglega lesa þær með öðru fram á grafarbakkann.“ Þrenns konar straumar Þrenns konar hefð er mest áberandi í nútímamyndasög- um. „Að því er ég best veit spratt nútímamyndasagan upp í Bandaríkjunum fyrir miðja síðustu öld. Þaðan barst hún síðan til Evrópu og alla leið til Japan. Evrópubúar urðu fyrir þónokkrum áhrifum frá bandarísku myndasögunni þótt evrópskar myndasögur séu gjarnan öðruvísi en bandarískar,“ segir Anna Margrét og bætir við að elstu hefð mynda- sagna í Evrópu sé að finna í Frakklandi, Hollandi, Belgíu og Bretlandi. „Aftur á móti eru Japanar dálítið sér á báti því að um leið og tekin voru inn áhrif frá Banda- ríkjunum var endurlífguð gömul mynda- söguhefð þar í landi. Japanir eiga sér því sína eigin myndasöguhefð, „manga“, og skera sig frá öðrum, bæði hvað varðar efnistök og teikningar.“ En hefur myndasagan hlotið verðskuld- aða viðurkenningu til þessa? „Nei – alls ekki. Ekki frekar en bókmenntagrein- ar á borð við fantasíur og vís- indaskáldsögur. Núna held ég að við séum komin að ákveðnum tímamótum. Eins og ég sagði áðan er farið að fjalla um ákveðnar grundvallarspurningar í mannlegri tilveru í myndasögum og því er ekki nema eðlilegt að þessi bókmenntategund hljóti almenna viðurkenningu,“ segir hún og svarar því næst spurningunni um hvort myndirnar í myndasögunum grafi undan ímyndunar- aflinu: „Alls ekki því að góð mynd leggur áherslu á ákveðna þætti og lætur ímynd- unaraflinu eftir afganginn. Að láta mynd og texta spila saman er síðan ákveðin list. Myndirnar bæta oft heilmiklu við sjálfa söguna,“ segir Anna Margrét og ætlar að sjá til þess að myndasögur hljóti verð- skuldaðan sess í nýrri dægurmenning- ardeild rísandi menningarmiðstöðvar í Kópavogi þar sem bókasafnið verður til húsa. Morgunblaðið/Þorkell Anna Margrét: „Fjallað er um ákveðnar grundvallarspurningar í mannlegri tilveru.“ Höfundar skirrast ekki við að sækja sér efnivið í bókmennta- arfleifðina Anna Margrét Sigurðardóttir bókavörður ago@mbl.is Myndasögur ekki bara um ofurhetjur og ofbeldi Mor gunb laðið /Þor kellr DAGLEGT LÍF MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 7. DESEMBER 2001 B 5 sníu á meðan á styrj- Júgóslavíu stóð frá mi um hvað frásögnin Joe teiknar sjálfan sig ns og hann leit út á ýsir kynnum sínum af þessara nýju vina um að lýsa samfélag- an gerist í tveimur Gorazde og í seinni fram að meðan vel r frásagn- ar í egir frá einnar evis gallabuxur. i gallabuxurnar eða r var aðallega brugðið tt í öllum hörmung- allabuxur vera henni neytendahyggja á sér mörk,“ segir Guðjón ð með þessari aðferð m að dregur fram hið innilegum hætti í t er að mæla með a sig stjórnmál ein- ft í gangi rðar sig ekki við egra taginu. „Ég les nn og svarar spurn- . „Já, „pulp“ mynda- menningu. Ég las stu myndasögubókina uritröðinni Lone yndasagan fjalli á yf- æja og son hans stend- hinni klassísku kú- rekasögu um hinn einmana kúreka. Transmetropolitan er önnur myndasaga mitt á milli „pulp“ og mjög harka- legrar samfélagsádeilu. Sagan fjallar um banda- rískan blaðamann í ótil- greindri borg í Bandaríkjunum einhvern tíma í framtíðinni.“ Guðjón Þór er spurður að því hvar hann fái myndasögurnar. „Venjulega kaupi ég myndasögurnar í Nex- us. Ég á samt ekkert rosalega stórt safn því að ég er duglegur að velja úr og líkar alls ekki allt. Ég býst við að ég lesi hverja myndasögu oftar en venjulegar ritmálsbókmenntir og sífellt stærri hluti af lestrartíma mínum fer í að lesa myndasög- ur. Efniviðurinn er spennandi, formið opið og engin höft í gangi. Myndasögunum er heldur ekki skipt í flokka, t.d. ástarsögur, ævisögur og spennisögur, eins og venjuleg- um ritmálsbókmenntum, heldur geta verið allt í senn.“ Guðjón Þór segist ekki geta neitað því að hann hafi orðið var við fordóma gagn- vart myndasögum. „Ég hef orðið var við bæði beina og óbeina fordóma, t.d. lýsir fólk oft yfir undrun sinni yfir því að ég „skuli“ lesa myndasögur. Mér finnst líka skrítið að þegar gerðar eru kvikmyndir eftir myndasögum og fólk hópast til að sjá kvikmyndirnar skuli sala á myndasögunum ekki aukast eins og gerðist, t.d. eftir að kvikmyndin eftir skáldsögunni um Bridget Jones var frumsýnd. Stundum dettur áhugi fólks á einhverju mjög áhugaverðu efni al- gjörlega niður við að vita að fjallað hefur verið um efnið í myndasögu.“ Hvað er fólk eiginlega að hugsa? „Ég kalla þetta nú bara smáborgarahátt, þ.e. að halda að ein list- grein geti verið æðri annarri. Engum dett- ur til hugar að tala svona um listgreinar eins og höggmyndalist og almennar bók- menntir.“ Morgunblaðið/Sverrir ndasagan hefur fleiri leiðir til að komast að sama takmarkinu.“ Fordómar ríkjandi gagn- vart mynda- sögum ndsson arkitekt

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.