Morgunblaðið - 16.12.2003, Síða 1

Morgunblaðið - 16.12.2003, Síða 1
SÉRRIT MORGUNBLAÐSINS UM BÆKUR þriðjudagur 16.desember 2003 BÆ UR Guðdómlegur gleðileikur Björn Þór Vilhjálmsson fjallar um Hr. Alheim, skáldsögu Hallgríms Helgasonar. Bls. 8 Eftir sjö ára þögn hefur GuðmundurAndri Thorsson sent frá sér nýja skáld-sögu, Náðarkraft, reykvíska fjöl-skyldusögu, þar sem segir af hjónunum Katrínu og Baldri Egilsen og börnum þeirra Sunnevu og Sigurlinna. Katrín er prestur og Baldur stundar garðrækt, ritstörf og myndlist; hann var framarlega í hreyfingu sósíalista en frami hans varð endasleppur og hann dró sig í hlé frá skarkala heimsins. Faðir hans, Einar Egilsen, er fyrrverandi þingmaður sósíalista og er þegar sagan gerist horfinn í eigin heim upp á lofti hjá syni sínum og tengdadóttur. Álengdar er fjölskylduvinurinn Geiri sem er útvarpsþulur og fyrrverandi stjarna á fjöldafundum her- stöðvaandstæðinga. Dóttirin Sunneva tvístígur í ástamálunum og sonurinn Sigurlinni á í sálar- stríði því hann hefur samið lag sem velst til þátt- töku í undankeppni Evróvisjón í sjónvarpinu og hann óttast ekkert meira en viðbrögð fjölskyld- unnar. – Þetta hljómar eins og lýsing á sjónvarps- sápu en skáldsagan er allt annað en það. „Sjónvarpssápur eru oft mjög skemmtilegar. Annars er hálferfitt að tala um heila bók í stuttu máli. Skáldsaga er vefur sem erfitt er að fara inn í á öðrum stað en á byrjuninni og þræða sig áfram.“ Sigur sósíalismans – Á einum stað lýsir þú Einari Egilsen með þessum orðum: „Eins og títt var um komm- únista var Einar fyrst og fremst einstaklings- hyggjumaður, hann trúði á hinn sterka ein- stakling og mótandi hlutverk hans í framvindunni.“ „Þetta hljómar óneitanlega eins og þversögn, enda er þetta þversögn. En ég held nú að það sé viss sannleikur í þessu og hef alltaf upplifað kommúnista sem einstaklingshyggjumenn. Þeir eru alla vega ekki hópsálir. Þetta er fólk sem rís gegn því viðtekna og telur sig sem einstaklinga geta haft áhrif á söguna.“ – Frásögnina einkennir írónísk hlýja. Þér þykir vænt um þetta fólk, misheppnaða sósíalista, sem búa sáttir í því þjóðfélagi sem nú er uppi. „Það er kannski of mikið sagt að þau séu beinlínis misheppnuð, en þau eru stödd í ósigrinum miðjum. Hins vegar held ég að baráttan fyrir bættu sam- félagi mannanna sé oft byggð á vitlaus- um hugmyndum. Kristin trú byggist t.d. á hugmyndinni um að hinn efsti dagur sé í nánd – að við verðum að búa okkur undir heimsendi sem sé á næsta leiti. Það virðist hafa verið orðum auk- ið, hvað sem segja má nú um okkar mengandi tíma, en samt finnst okkur ekki ástæða til að gera upp við þær réttlætis- og siðferðishugmyndir kristninnar sem hafa mótað okkur. Rétt eins og hugmyndin um komm- únismann, hið stéttlausa þjóðfélag sem byggist á sameign alls, hefur skilað okkur hér á Vesturlöndum mik- ilvægum réttindum og jafnrétt- ishugmyndum, þó að sú hugsjón muni aldrei raungerast. Sósíalisminn sigraði í vissum skilningi á Vesturlöndum en hann tapaði í ríkjunum sem kenndu sig við hann. Það er enn ein þversögnin.“ – Var það kveikjan að þessari sögu? Sigur sósíalismans þrátt fyrir meintan ósigur? „Nei, í sjálfu sér ekki. Ég er að skrifa um hugsjónir og hugsjónafólk. Þetta er saga um frummyndakenn- ingu Platóns og hvernig hún birtist á okkar dögum. Sósíalistar eru plat- ónistar, þetta fólk sem taldi sig hið ýtrasta efn- ishyggjufólk endaði sem argasta hug- hyggjufólk, það var sífellt að eltast við frummyndir, finna skuggamyndir veruleikans á hellisveggnum og leita síðan að leið út úr hell- inum með hugmyndirnar.“ – Er það ekki enn eitt form sjálfsblekkingar? „Hugsjónir byggja stundum á blekkingu, hinni heilögu blekkingu …“ – Dæmi um blekkingu er hvernig Sigurlinni ímyndar sér að fjölskyldan muni bregðast við þegar fréttist að hann hafi samið lag fyrir Evró- visjón. Hann óttast að þau muni hafna honum fyrir að hafa selt sig á vald markaðsöflunum. „Já, þau verða mjög hrifin af laginu af því að það er búið að breyta því í sósíalískt rapplag. En Sigurlinni á ekkert í laginu lengur og það merk- ir ekkert lengur, annað en að markaðsöflin hafa tekið eitthvað sem var satt hjá honum og breytt því í eitthvað ósatt – sem þau halda hins vegar að sé satt …“ – Hið hlýlega háð sem þú beitir svo kunn- áttusamlega má kannski draga saman í þá nið- urstöðu að hugsjónabrölt tveggja kynslóða hafi ekki skilað sér í öðru en tveimur smáborgurum, Sunnevu og Sigurlinna. „Ég er sjálfur mjög smáborgaralegur í hugs- un þannig að við skulum ekki tala illa um þá teg- und fólks … En þetta er þó ekki nema hluti nið- urstöðunnar ef á annað borð er hægt að tala um niðurstöðu af skáldsögu. Þetta er lýsing á ver- öld fólks, lýsing sem kallar ekki á niðurstöðu eins og út úr dæmi.“ Ágengur sögumaður – Náðarkraftur er fjórða skáldsagan þín. Fyrst kom Mín káta angist 1988, Íslenski draumurinn 1991 og Íslandsförin 1996. Stíll Náðarkrafts er allur annar en Íslandsfar- arinnar sem skrifuð var í dagbókarstíl 19. aldar manns. „Þessi bók er skyldust Íslenska draumnum, í stíl og tóni og efni. Í þessari bók skrifa ég eitt- hvað sem kalla má „minn stíl“ en ég bý samt ekki til persónu sögumanns, skrifa ekki í fyrstu persónu, heldur er hér um að ræða það sem stundum er kallað ágengur sögumaður í þriðju persónu. Þetta er fremur sjaldgæf frásagn- araðferð núorðið, minnir meira á 19. aldar höf- unda eins og Dickens. Ég fer inn og út úr sög- unni, inn og út úr hugskoti fólks, legg út af efninu, andvarpa, verð hátíðlegur eða óhátíðleg- ur og stel grimmt frá Jóhannesi úr Kötlum. Haga mér sem sagt að vild. Sjálf er svo sagan kannski fyrst og fremst safn af mannlýsingum, sem er fínasta íslenska bókmenntahefðin sem til er og kannski dálítið afrækt.“ – Þjóðlegur fróðleikur, sögur af fólki. „Já, það er líka eiginlega það eina sem ég les núorðið. Þetta er reyndar það sem ég hef alltaf lesið mest. Alveg frá barnsaldri.“ – Lestu þá lítið af skáldskap? „Já, ég geri ekki mikið af því. Ég reyni þó a.m.k. að hnusa af þeim nýju skáldsögum sem ég kemst í tæri við. En ég vel þann skáldskap sem ég les af vandfýsni. Góður skáldskapur hef- ur hreinlega of mikil áhrif á mig og ég þarf að gæta mín þar. Varðveita eitthvað í mér. Þjóðlegi fróðleikurinn er nógu langt frá mér til að Saga um mikinn blekkingaleik Morgunblaðið/Jim Smart „Þetta er skáldsaga um hugmyndir og hvernig hugmyndir birtast í fólki.“ eftir Hávar Sigurjónsson

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.