Vísir - 03.02.1981, Blaðsíða 8

Vísir - 03.02.1981, Blaðsíða 8
vtsm Þriöjudagur 3. febrúar 1981 VlSIR utgefandi: Reykjaprent h.f. Ritstjóri: Ellert B. Schram. Ritstjórnarfulltrúar: Bragi Guðmundsson, Elias Snæland Jónsson. Fréttástjóri erlendra frétta: Guðmundur Pétursson. Blaðamenn: Axel Ammendrup, Arni Sig- fússon, Frlða Astvaldsdóttir, Gylfi Kristjánsson, lllugi Jökulsson, Jóhanna Sig- þórsdóttir, Kristfn Þorsteinsdóttir, Páll Magnússon, Sigurjón Valdimarsson, Sveinn Guðjónsson, Sæmundur Guðvinsson, Þórunn Gestsdóttir, Blaðamaður á Akureyri: Gísli Sigurgeirsson. Iþróttir: Kjartan L. Pálsson, Sigmundur O. Steinarsson. Ljósmyndir: Bragi Guðmundsson, Emil Þór Sigurðsson, Gunnar V. Andrésson.'útlitsteiknun: Gunnar Trausti Guðbjörnsson, Magnús Olafsson. Safn- vörður: Eiríkur Jónsson. Auglýsingastjóri: Páll Stefánsson. Dreifingarstjóri: Sigurður R. Pétursson. Ritstjórn: Siðumúli 14, sfmi 86611, 7 línur. Auglýsingar og skrifstofur: Síðumúla 8, Slmar 86611 og 82260. Afgreiðsla: Stakkholti 2-4, simi 86611. Áskriftargjald kr. 70 á mánuði innanlands og verð í lausasölu 4 nýkrónur eintakið. Visir er prentaður I Blaðaprenti, Siðumúla 14. Pólitísk skattastefna Fá mál varða hag almennings jafn mikið eins og skattastefna stjórnvalda. í hverjum mánuði allan ársins hring er stór hluti almennra launa hirtur úr launaumslaginu, og fer upphæðin sem tekin er, eftir pólitískum ákvörðunum ríkisstjórna. Skattar eru óhjákvæmilegir til að standa undir samneyslu og nauðsynlegri opinberri þjónustu. Hinsvegar hefur það löngum verið þrætuepli stjórnmála- manna hversu langt eigi að ganga í skattheimtu. Er þá annarsvegar deilt um það, hvert skattþol þjóðfélagsþegnanna er og hinsvegar af hvaða stærðar- gráðu ríkisumsvif skulu vera. í augum sósialista þykir það sjálfsagt, að skattar séu tekju- jöf nunartæki,. Því meir sem menn af la, því meir skal af þeim tekið með sköttum. Umsvif hins opinbera eigi að vera sem mest, jafnt i atvinnurekstri sem félagslegri þjónustu. Að mati andsósialista er aftur á móti lögð áhersla á, að stilla sköttum í hóf. Ekki megi refsa duglegum einstaklingum og framtakssömum með því að skattpína þá. Möguleikar manna til að efnast og njóta ávaxtanna af hugviti, hæfileikum eða hand- verki, komi þjóðfélaginu öllu til góðs í meiri atvinnu og auknum þjóðartekjum. Lengstaf, hefur síðara sjónar- Skattheimta á tslandi hefur aukist verulega á siöustu tveim árum. Hún stafar af auknum rikisumsvifum og vaxandi samneyslu. Þaö er stefna sósialista. miðið verið ríkjandi hér á landi, og skattheimta er jafnan lægri á lslandi,miðað við önnur Norður- lönd, þar sem jafnaðarmenn og sósfalistar hafa ráðið ríkjum. Eftir að vinstri stjórn Ölafs Jóhannessonar tók við á haust- dögum 1978 hef ur ný skattstefna sett mark sitt á skattheimtuna. Það er stefna sósíalista, aukin ríkisumsvif og vaxandi sam- neysla, sem kallað hefur á vax- andi útgjöld rikissjóðs. Þessi stefna hefur ekki breyst eftir að núverandi stjórn tók við. Stjórnarandstaðan hefur bent á, að á siðustu tveim árum hafi skattar hækkað um 710 milljónir nýkróna eða sem svarar 17 þús- und nýkrónum á hverja fimm manna fjölskyldu, eftir að hin nýja skattastefna var tekin upp. Þessar tölur hafa ekki verið véfengdar. Hinsvegar hélt Guð- mundur G. Þórarinsson því fram í sjónvarpsþætti nýlega, að skattbyrði miðað við greiðsluár væri nokkurn veginn sú sama og gilti á viðreisnarárunum. Halldór Blöndal hefur sýnt fram á það í blaðagrein, að full- yrðing Guðmundar er röng. Guð- mundur bar f yrir sig upplýsingar frá Þjóðhagsstofnun, þegar hann tíundaði samanburð sinn, en í Ijós hef ur komið, að Þjóðhagsstof nun hefureinmitttekiðfram að tölur fyrir tímabilið 1964-1973 annars- vegar 1979 hinsvegar eru ekki sambærilegar. Hvort sem Guðmundur G. Þórarinsson hefur viljandi misfarið með upplýsingar Þjóð- hagsstofnunar eða ekki, þá er það óneitanlega þrekleysi framsóknarmanna í stjórnarlið- inu að viðurkenna ekki skatta- hækkanir síðustu tveggja ára. Það hafa Alþýðubandalagsmenn gert, einfaldlega vegna þess, að það er í samræmi við þeirra stefnu. Þeir skammast sín ekki fyrir sannleikann eins og Fram- sóknarmenn virðast gera. Sú von leyndist með mönnum að sjálfstæðismennirnir í ríkis- stjórninni mundu standa i ístað- inu og koma í veg f yrir sósíalíska skattastefnu. Forsætisráðherra lýsti því hátíðlega yfir í upphafi ferils sins, að skattar yrðu ekki hækkaðir, og stefnt væri að skattalækkunum við gerð fjár- laga fyrir árið 1981. Þetta hafa reynst tálvonir. Skattgreiðendur á Islandi skyldu hafa það hugfast, að skattar þeirra ráðast ekki af til- viljun. Þeir eru pólitísk stefnu- mörkun. Skattheimtan fer eftir styrk og völdum stjórnmálaflokka. Það eru þeir, sem ráða því, hve mikið er tekið úr launaumslaginu. verður eftirmaður Nordlis fyrsta kon- an i ráðherrastöii á Norðuriðndum? Fréttin af þvi, að Odvar Nordli forsætisráðherra Noregs segði af sér, kom eins og þruma úr heiðskiru lofti. Eins og Njáll forðum lét segja sér stórtiðindi þrisvar, marg- þýfguðu norskir fréttamenn á fundi með forsætisráðherranum Nordli um, hvort heilsufars- ástæður væru það eina, sem þessari ákvörðun réði. Með tregðu sannfærðust menn þó, þegar forsætisráðherrann las þeim fyrirmæli lækna sinna, sem lögðu fast að honum að taka sér tveggja mánaða veik- indafri — tilaðbyrja með. Geröi Nordli fréttamönnum grein fyr- ir þvi, aö hann teldi starf sitt ekki þola svo langa fjarveru sina á timum, eins og nú stæðu yfir. Innan Verkamannaflokks Nordlis hafa geisað stormar að undanförnu, og hann hefur verið i þeirri óvenjulegu aðstööu, að vera forsætisráöherra rikis- stjórnar Verkamannaflokksins, en annar maöur, Reiulf Steen, formaöur flokksins. Þykir mörgum trúlegt, aö innan- flokkskritur hafi leikið heilsu forsætisráðherrans grár en embættisannirnar. Nordli og Reiulf Steen kepptu báöir að formannssæti Verka- mannaflokksins norska fyrir landsþingið 1975, og lauk þeim átökum meö málamiðlun, þar sem Steen var valinn formaöur, en Nordli forsætisráöherraefni flokksins. Lauk og lauk ekki, þvi að mjög hefur þótt bresta á þaö, aö Nordli á siöustu árum nyti fullkominnar tryggðar flokks- ins. Það voru meiri vonir bundnar við Nordli til traustari og öruggrar pólitiskrar forystu. Hafði hann meöbyr I upphafi, en eftir þvi sem á leið dvinaði þaö traust sem menn höföu á hon- um. Gárungar voru farnir aö lýsa eftir forystuhæfileikum hans. Fylgi flokksins hefur á meðan farið hraðfallandi. En þegar menn svipast um eftir þeim, sem taka muni sæti Nordlis, er það ekki Reiulf Steen, sem fest eru augu á. Um hann hefur staðið of mikill styrr, bæði i flokksdeild hans heima i Osló og eins meðal flokksbræðra viöar um land. Nordli lét að þvi liggja á blaðamannafundinum fyrir helgi, að hann hefði ákveöinn mann i huga, sem hann vildi þó ekki nefna. Sagðist hann mundu gera það fyrst á miðstjórnar- fundi flokksins, sem haldinn veröur einmitt i dag. Siðan veröur áfram um valið fjallaö á landsstjórnarfundi og i þing- flokknum og óvist, hvort endan- legt val á eftirmanni Nordlis veröi tilkynnt fyrr en undir vikulokin. A allra vörum i Noregi eru tvö nöfn, sem helst þykja koma til greina. Þau eru Gro Harlem Brundtland, fyrrum umhverfis- málaráöherra, og núverandi varaformaður verkamanna- flokksins, og svo Rolf Hansen, núverandi umhverfismálaráð- herra. Rolf Hansen var litt þekktur i landsmálapólitikinni, þegar hann varö varnarmálaráðherra 1976. Hann hafði þó veriö i for- ystu verkamannaflokksins i Osló frá 1959 til 1974 og tvö sið- ustu árin sem formaöur. Hann átti sæti i miðstjórninni. 1956 var hann pólitiskur einkaritari Guðmundar Harlem, þáverandi félagsmálaráðherra, en Harlem sá er einmitt faöir Gro Harlem Brundtland, sem um þær mund- ir var á sinum siðasta vetri i menntaskóla. Rolf Hansen þyk- ir maður traustur og gat sér gott orö i starfi varnarmálaráð- herra. Það þótti hljótt um hann fyrsta árið þar, en siðan var far- ið að lita á hann sem „sterka manninn” i stjórninni. Hann vildi hverfa úr ráðherrastörf- um, þegar Nordli lagði fast að honum og fékk hann til að taka ráðherrasæti eftir Gro Harlem Brundtland, sem tók þingsæti, kjörinn fulltrúi. 1 umhverfis- málaráðuneytinu hefur hann aftur haft hljótt um sig og látið helstu ágreiningsmál,' eins og orkuverið i Alta mæða meir á dómsmálaráðherra og orku- málaráðherra. Af þeim tveim þykir Gro Har- lem liklegri til að hljóta vel- þóknun flokksins. Yrði hún þá fyrsta konan á Norðurlöndum til þess að setjast i forsætisráð- herrastólinn. Hún hefur orð á sér fyrir að vera „hörð i horn að taka”, viljaföst og hvassyrt i til- svörum, ef að henni er veitst. Af henni er sagt, að hún sé mikill vinnuhestur með óbugandi bjartsýni. Gro Harlem Brundland nýtur mikils persónufylgis og komst vel frá setu sinni i ráðherra- stólnum. Á það er mönnum starsýnt, sem hafa áhyggjur af þverrandi fylgi flokksins. Gro hóf snemma afskipti af stjórn- málum (sumir segja, að hún hafi aðeins verið sjö ára), enda átti hún stutt að sækja pólitisk- an áhuga. Faðir hennar varö ráðherra og móðir hennar, Inga Harlem, starfaði einnig i stjórn- málum. Inga Harlem er dóttur sinni til aðstoðar i Stórþinginu norska i dag. Gro lagöi stund á læknanám i Noregi og i Banda- rikjunum og var yfirlæknir viö heilsuráð Oslóar, þegar hún tók sæti umhverfismálaráðherra 1974. Nokkrum mánuðum siðar var hún orðin varaformaöur i Verkamannaflokknum og fyrir kosningarnar 1977 komin i framboö fýrir flokksdeildina i Osló. Gro Harlem Bruntland, varaformaöur verkamannaflokksins, og eftirmaður hennar I ráöherrastóli, Rolf Hansen, i þingsætum sinum i stórþinginu norska.

x

Vísir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.