Pressan - 24.02.1994, Side 12

Pressan - 24.02.1994, Side 12
JJ sittMJllf mpp*Mr- ính draug Viðar Eggertsson, ieikari, leikstjóri og leikhússtjóri, skoðai myndina af sjálfum sér: „Þetta gæti verið draugur upp úr öðrurr draug, einhver vera sem er á mörkum þessa heims. Það eri augun sem koma upp um hana þannig að vel má ímynda sér að þettc sé maður með grímu sem býr yfir einhverju sem hann vill fela. Kannsk hefur hann talað af sér og veit af því hverju eða hefur sett upp grímu sem að reyna að rífa hana af sér. Þetta gæti líka verið svona afskaplega gamall maður þó að augun, sem hafa lifað, séu ekki jafn gömul. Þetta er ekki einhamur maður og það er ekki hægt að komast að hon- um, hann er á bak við eitthvað og verndar sjálfan sig. Kannski eru augun sál mannsins sem hann hef- ur hjúpað einhverri vörn, hann er hræddur um að berskjalda sig. Þetta eru viðkvæm augu og ef það er ótti í þeim er það vegna þess að hann er hræddur við að það verði gengið of nálægt honum. Þetta er eins og Hermann Másson þegar hann var búinn að bera á sig hveit- ið." . Hann gæti líka verið fastur í ein- losnar ekki af — kannski er hanr „Drengurinn bar hveiti á andlit sitt. Hann var orðinn að trölli, flug- manni, hesti og bíl. Hvít gríman breytti honum. Pegar hann bar hvita hveitigrímu jóhst honum kjarkur, feimnin fór af honum, hann varð ýmist blíður eða grimmur og vildi drepa alfan heiminn. Pá tísti amma hans af ánægju, vegna þess að hann var týndur undir grímunni, og hún fann hann aftur með þvi að strjúka af honum hveit- ina, þegar hann var orðinn hræddur og skelfingu lostinn við að vera orðinn miklu meira og stærra en hann gat ráðið við.“ |Guðbergur Bergsson: Pað sefur i djúpinu.) Líftækni menn- ingarskæruliðans Hannes Lárusson, Mokka í stuttu máli: Hannes fæst við eitt af eftirlætisviðfangsefnum sínum, samlíf listrænna og pól- itískra afla, og gefur ekkert eft- ir. Um þessar mundir er mikið um að vera í sýningarsöl- unum og af mörgu að taka. ’ 'En ekki þurfa allir á rúmgóðum, hvítmáluðum og halógenlýstum sýningarsölum að halda. Hannes Lárusson hefur skapað sýningu fyrir Mokka sem gæti varla átt heima annars staðar. Það gefur, held ég, enginn íslenskur listamað- ur verkum sínum jafhbeinskeytt pólitískt inntak og Hannes Láruss- on, og á þessari sýningu er hann enn við sama heygarðshornið. Þegar gengið er inn mætti halda að einhver ætti affnæli því loftið er þakið uppblásnum blöðrum. En á blöðrunum eru áprentaðar tvær myndir sem einnig hanga á vegg gegnt afgreiðslunni. Þær eru af tveimur kynjaverum sem Hannes hefur skapað úr velþekktum per- sónum í íslensku listalífi. Á annarri myndinni er höfuð Huldu Valtýs- dóttur, formanns menningarmála- nefhdar Reykjavíkurborgar, grætt á líkama Errós, sem stendur úti í á og heldur á veiðistöng í annarri hendinni og lax í hinni. Á hinni myndinni er svo höfuð Beru Nor- dal grætt á líkama Kristjáns Guð- mundssonar myndlistarmanns, þar sem hann sést taka á móti viðurkenningu sem borgarlista- maður. Hér er Hannes að fást við eitt af eftir- lætisviðfangsefn- um sínum, sam- líf listrænna og pólitískra afla í þjóðfélaginu. í samræmi við það kallar hann myndirnar „Giftingar — ís- lensk samtíma- 1 e g h e i t 1 9 9 3 - ’ 9 4 “ . Blöðrurnar hanga síðan eins og grátt, drunga- iegt ský yfir hausamótunum á grunlausum kaffifíklum, sem gætu þess vegna verið að ræða sín á milli um gróskuna í íslensku menningarlífi. Ég get nú skilið ef mönnum finnst þessir tilteknu tilburðir Hannesar þess eðlis að sýningar- gestir þurfi að vera vel með á nót- unum um menn og málefni í menningarlífinu og þeir séu of bundnir við tímabundið dægur- þras. En þetta er einungis einn angi af listsköpun hans og sprottið af því viðhorfi að öll listsköpun sé hluti af menningarlegri valdabar- áttu. Önnur verk á sýningunni eru dæmigerðari fyrir listsköpun Hannesar. Þar er einnig að finna margslungið táknmál sem hann hefur þróað með sér undanfarin ár. Hér bregður fýrir ausum og skálum útskornum í tré, sem vísa til tiltrúar okkar á íslenskan menn- ingararf og handverkið. Á einni ausunni stendur áletrað orðið „spíri“ (sbr. ,,listspíra“?) og á handfanginu er formið á burstun- um á Korpúlfsstöðum. (Þess má geta að á málþingi um stjórnkerfi menningarinnar á síðasta ári mætti Hannes í bol með mynd af Erró sem bar Korpúlfsstaði eins og kór- ónu á höfðinu.) Á öðrum vegg hanga tvö fuglshöfuð, af fálka og lóu, sem hafa komið fyrir hjá hon- urn áður sem „tálbeitur“, og neðan í þeim hangir sitt hvor kubburinn í keðju, og má geta sér til að þar séu komin grunnform módernískrar fagurffæði sem íþyngja tákngerv- ingum íslenkrar menningar. 1 öðru verki í svipuðum dúr er ófullgerð ausa með svarta og hvíta ausu til sitt hvorrar hliðar, en fýrir ofan er vandlega máluð ausa með fugls- mynd og sýnist mér að hér sé komin tilvísun í málverk eftir Jón Stefánsson, listmálara og „ffum- kvöðuT í íslenskri myndlist. Það ánægjulega við þessar útskornu smámyndir Hannesar er að þótt áhorfendum gangi illa að leysa úr rembihnútum táknrænna tilvisana þá eru þær margar hverjar furðu- legar og heillandi og laða til sín at- hyglina eins og tálbeitur. 12B PRESSAN FIMMTUDAGURINN 24. FEBRÚAR 1994 „Það er skemmtileg til breyting að setjast inn á bar til að horfa á leiklist og ekki spillir að verkin eru skemmtileg og vel unnin og eiga, eins og klisjan segir, erindi við okkur öll. “ I leit að þj áningu FRIÐRIKA BENÓIMÝS Besti volgi bjórinn I bænum og nætur í Hafnarfirði Jason Milligan ÞORMAGUÐ ★★1/2 Drukkinn maður ryðst inn á bar rétt fýrir lokun, heimt- ar bjór og er með uppsteyt við dauðþreyttan eigandann. Við nánari athugun kemur þó í ljós að þeir eru gamlir kunningjar og til- vonandi átök snúast upp í vinalegt spjall um það sem á dagana hefur drifið síðan síðast. Sá drukkni reynist vera rithöfundur, sem sí og æ fær handritið sitt endursent á þeim forsendum að í það skorti lífsreynslu, hann hafi greinilega ekki þjáðst nóg. Og nú gengur hann um og kemur sér í klandur til þess að upplifa hina sönnu þján- ingu sem á að gera hann að met- söluhöfundi. Það reynist þó vera bareigandinn Jói sem hefur upplif- að raunverulega þjáningu, en hún kemur honum ekki að neinu haldi, er bara þjáning án umbunar ffægðarinnar. Þetta er í stuttu máli efni ein- þáttungsins Besti volgi bjórinn í bænum, sem leikhópurinn ÞOR- MAGUÐ ffumsýndi í Naustkjall- aranum um síðustu helgi ásamt öðrum einþáttungi, Nætur í Hafn- arfirði. ÞORMAGUÐ samanstend- ur af þremur ungum leikurum, Þorsteini Bachmann, Magnúsi Jónssyni og Guðmundi Haralds- syni. Þeir bera sjálfir hita og þunga af öllu sem að sýningunni snýr. Þýddu og staðfærðu verkin, leik- stýra og leika að sjálfsögðu. Guð- mundur Haraldsson leikstýrir þeim Þorsteini og Magnúsi í Besta volga bjómum í bænum og Þor- steinn leikstýrir síðan Guðmundi og Magnúsi í Nóttum í Hafnar- firði. Báðir leysa leikstjómarhlut- verkið vel af hendi og halda vel ut- an um leikarana sína tvo. Þor- steinn fer á kostum í hlutverki rit- höfundarins mislukkaða, en mér fannst Magnús ekki ná alveg nógu góðum tökum á bareigandanum ógæfusama. Eins og hann tryði ekki alverg á óhamingju hans, eða fýndist hún ekki rista djúpt. ör- vænting hans var helst til hol. í heild var þátturinn ekki nógu hraður, klisjan um þjáningu lista- mannsins ekki nógu sterk til að halda uppi fjörutíu mínúma sam- tali, þótt mjög skemmtilega væri með hana farið. Þýðing þeirra fé- laga er liðug og skemmtileg á eðli- legu máli og hljómaði mjög sann- færandi. Hinn einþáttungurinn, Nætur í Hafnarfirði (ekki spyija mig hvað veldur þeirri nafngift), er mun hraðari og átakameiri, en um leið launfýndnari og tragískari. Þar seg- ir af tveimur atvinnuleysingjum, Lenna og Manna, sem ekki hafa margt annað við að vera en að hanga á börum og kaffihúsum og spjalla ffam og aftur um sömu at- burðina. Samskipti þeirra breytast þó mjög þegar Lenni fær vinnu sem gervigrassnyrtir í Laugardaln- um og verður um leið allur annar maður, sem ekki á lengur neitt sameiginlegt með Manna annað en minningar um fornar „gleðistund- ir“. Þessi þáttur er mun betur skrif- aður en sá fýrri og höfðar líka meira til hins almenna bargests. Þessa náunga þekkir maður. Leik- stjórn Þorsteins Bachmanns er mjög örugg og leikararnir báðir fara mjög vel með hlutverkin. Magnús sýnir á sannfærandi hátt upprisu Lenna úr niðurlægingu at- vinnuleysisins, tekur algjörum stakkaskiptum fýrir augum áhorf- enda og túlkar vel bæði eymd og aukið sjálfstraust. Guðmundur er fantalega góður sem hinn auðnu- lausi Manni, sem ekkert getur gert vegna stálbitans sem hann fékk í höndina við að beija mann með grillofni. Hann er örlagatöffarinn holdi klæddur, mikill í munninum en pínulítill hið innra. Glæsilega gert Guðmundur. Þetta barleikhús er hið besta ffamtak hjá þeim þremenningum og ánægjuleg viðbót við leikhús- menninguna í bænum. Það er ósk- andi að þeir hljóti umbun erfiðis síns, enda eiga þeir það fýllilega skilið. Það er skemmtileg tilbreyt- ing að setjast inn á bar til að horfa á leiklist og ekki spillir að verkin eru skemmtileg og vel unnin og eiga, eins og klisjan segir, erindi við okkur öll.

x

Pressan

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Pressan
https://timarit.is/publication/298

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.