Íslendingaþættir Tímans

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Íslendingaþættir Tímans - 27.06.1969, Qupperneq 3

Íslendingaþættir Tímans - 27.06.1969, Qupperneq 3
arfi a(ð vfsu, en átti að uppfyffla fyinirheált og þrár, sem aMrei áðuir höfðu birzt svo sfeýrt og hiklaust og áfct sivo djúpar rætur á sál mainrakynsrns og samvizku. — Tím iinin vestfcra vairð Ásmiuedi Guð- munidssiyni mdlkill rej'inisfliu- oig Iær- dómisitími og skerpti skiHnlimig hams á því, isem hæst bar í hugsjónum Vesfbuirlállfummar á þessum tíma, samieilniiragarviðleitnimni og^ trúnmi á giildi einstaMi-ngsins — Ásmumid ur gOieymdi aldrei himum stóni fflönduim vestuirsiras og átti þaS siiran þátt í því að losa hamu við að verða Evrópuþreytunmi að bráð ©n hún átci e'ftir a® grípa um sig é flestiuim menniragarsviðum Vest- U'ríarada á árunum milM heims- istyirjal'danna tveggja — í lok dval ar sinmar í Vesturbeiimd þjónaði Ásmundu’- Guðmundsson dslenzk- um söfinuði í Alberta um mámað- amtíma. Ásmuinidur dvakli í Reykj'avíik vetuiriinm 1914—15 og fé'kkst þá við Hcerans'u og ritstörf. Það var á þessu ári, að hanú hóf fyrir ai- vöru að þýða rit eftir þýzka guð- fræðiimgimn og guðfræði'kenmiar- aran Adolf von Harnach, en Hair- niaoh var einina kunraastur alra hininia svoköTIuðu frjálslyndu guð- flræðiniga. Frjálslynda guðfræðiin er ein fyrsta gireiniim á meiði nýju guðfræðinn.ar Ásmumdur þýddi eitt af kium,nirastu ritram Harnachis, Das Wesen des Obri'stemfuim'S, Kristindómurinn, og átti að koma út í heftum. Lét Fjalkorauútgiáf- an prenita eitt heffci árið 1915, em síðam féll útgáfam raiður. Sjálft koim ritið svo út arastur á Seyðiis- fiirði árið 1926. Ásmumdur Guð- niuiradsison hafði sjálfrar komizt í sambamid við hinn þýzka h'áslkóla- kemraana og feragið leyfi hans tdl að þýða rit haras og kyraraa ístemd- &ragram,. — Þýðingarstarfið svo og Vail á vebkefna til þýðimgar samrn- aði eiitt af brennamdi áhragamálum Ásmuiradar: að tiyiggja það, að al- þýða mianna á Isllandi ætti þe®s kost að fylgjast með þeim ramm- Kóknum, er fram færu á sviði guð- fræðiranar á Vestrarlönduim, vissi hvaða spurnimigar væru áleilbnast- ar í huga fræðimaranamma og væru þeim mest eggjran og um- huigisunarefni. ísllendiragar áttu ökki að vera áhorfendur, heldur þátt/takeridur í rökræðumum um trúmál og guðfræði. Guðfræði Adolfis von Harnacks var tvímæla- lauist sú, sem mest var í sviðsljós- inu frá aldamótram og fram tffl 1920 og reyndar milklu lemigur. Það var Adolf von Harnaok, sem eirania ákveðnast gireiradi á mili himis tvemras fcomair fagnaðairerimid- is í Nýja testameintiinu: Fagnaðar- erindis Jesú Krists sem fram kæmii í samstofna guðspjölunum fyrst og fremiist, og fagnaðarerind- isins um Jesúm Krist, er Fálsbréf- in og Jóhaanesarguðspjaíll boðaði. En Ásmuradur Guðmiundsson hafð'i ekki hugsað sér að gerast keminairi og þýðandi, þótt hvort tveggja félii honuim ve'l. Hann var aðeims að átta sig betrar á verk- efiraram fræðigreiraar siraraar, viraraa úr menratun sirani og reynslu og randirbúa njrjan þátt á merkuim starfsdegi. — Það var ldlka að vetr- iniuim lökoum, að tvenirat gerðist í lífi hams, sem mariraði því stefnu og auðgaði það að haimiuigju og fögrauði. Hiran 24. júraí 1915 var Ásmiuindur vígður aðstoðairpres'tur til síra Sigurðar Gunraarssonar í Stykkiishólmi Og hinm 27. júní, þrem dögum síðar, kværatist harnm Steiniuinini Sigríði Magnúsdóttur, prófasts, Amdréssonar frá Gils- bafeka í Mýrasýslu. Til Borgarfjiarð ar sótti Ásmundrar konu sínia og temgdust með þeim hin stórbrotnu próflaistlslheim'ilii i Reykholti og Gils baikka, em ættir þeirra Ásmundar og Steiinuniraar koma saman. Er uppsprelttan hin mfM'a og merka Lanigholtsætt. — Var sira Ásmrand rar Guðmundsson þess mú albúimm að hiefja prestssteap vestur á Snæ- feillsraesi. Sína Ásmumdur var prestrar í Helgaflelfep restakalli í 4 ár. — Haran fókk nú tækifæri til að sararaa í verki heimia á íslandi hæfi- leika sína á sviði kemmimeraraslku og prestsskapar. — Fór þegar mikið orð af prestsstarfi hairas. Síra Ásmundur var í senm skyldu rækinn, hugmyndaríkur og iraemnt aður sem bezt mátti verða. — Hanin vandaði bæði störf sín og iræður, en vissi ölu öðru fremur, að „haran var fseddur till að fæfcka tárunum“, eims og síra Matthías bomst að orði fæddur til að boða fiaigmaðarerindi, flytja huggum og hvatnimig. — Minmiiragin um kemni- mianinsstarf síra Ásmumdar lifir í hugum sóknarbarma hams, og hún hverfrar ektei, þótt kymslóð hams týni tölunni. En ti'l vitnisburðar um vandvirkni hams og þá miklu vimnu, seni hann lagði í prédik unarstarfið á þessum áruim á Snæ- fieflílisnetsra, er safn prédikana, er Ikom út árið 1919 otr sína Ásmrand- rar miefndi Frá heimi fagnaðarer- indisins. Fyrsta préiikunin í safln- irau nefnist Sannleiksleiðin, em hiin 'síðasta Emmausgangan. Krist- inid'ómurinn er sannleiksleiðin, Iíf kiristininia manna, hin helga Emm- ausför, að læra að þetekja Krist. —Sá ski’jninigur og sú túílfcum var sira Ásmundar til hinzta daigs. Síra Ásmumdur Guðmrandssom var elkki emraragis kenmimaður og prestuir vestur í Helgafellspresita- tealli. Hamn var þar lífca beraniairi. Kotmiu þá kemnar'alhæf'Ieiíkiar hams slkýrt í ljós og sjálfur fanm hanm, hve milkla ánægju kenirariustarfið veBUM honum. Vakti allt þetta at- hygl hans sérstaka á keranalustarif- irau sem sflíku, en áð sama skaipt viturad hans um það, að aOldmei væru fræðin mararainram melra virði en þá, er banm veirður að túltea þau fyrir öðrum og hlýtur því að dýpka skiilming siran á þeliim og takast á við þau á araraam hátt en sem nemandi emvörðraragu. — Aufcinm áhugi síra Ásmiundair á keinrasflluistarfi gerði það mæstia eðli leigt, að hann tæki þátlt í saim- ikeppinii um dósentseimlbæittt við guðfræðideild Háskóla ísHands, sem losraaði, er Jón Helgason, þá pró- fessor, varð biskup vorið 1917. Umsækjendur um dósemtsembætt- ið voru aui Síra Ásmundar, form- vinrar hans, síra Tryggvi Þórhals- som og síra Magmús Jónisson. Hér varð um hairða samlkeppni að ræða, en síra Magnúsd dæmdur siguriran. Sá dómur varð til þess, að síra Trj’ggvi ÞórhaMsson hvairf að öðrum verkefmiu.n, gerðist rit- stjóri og stjórmimiálam'aðrar. Varð íslenzku kitrtejuraná málkiil skaði að milssa sllkan hæfileikamainn úr for ystusveit sinui — Hiran 11. jiamúar 1919 er síira Ásmuradur skipaður skólastjóri við Alþýðrasfcólarin á Kiðum frá 1. júni sama ár. — Hér var um nýja memratastofnun að ræða, almemrn- am lýðskóla, er l'eysa skyldi búm- aðarskóla, sem llengi hafði verið starfræktur á Eiðum af hólrni. — Um himn nýja sfcóia var ammars afflt á hiuldu. keranslutilhögum öll svo og hitt, hvaða memintunaricröf- rar ætti að gera, að hvaða ma'rici sbefrát í námi og keranslu. — Hér tókst sira Ásmandur algert brarat- ryðjandastarf á hendur, vanda- samt og erfitt. -- Sira Ásmundur hafði forvstu Eiðaskóla á heradi ÍSLENDINGAÞÆTTIR 3

x

Íslendingaþættir Tímans

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Íslendingaþættir Tímans
https://timarit.is/publication/303

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.