NT


NT - 29.07.1984, Page 21

NT - 29.07.1984, Page 21
Léttmeti Lenitigrad ■ Rússi og Ameríkani voru að rífast um það í hvoru landinu ríkti meira frelsi. Ameríkaninn: Ég get labbað mig upp að Hvíta húsinu og hrópað: „Niður með Reagan“ og ekkert gerist. Rússinn: Við höfum alveg jafnmikið frelsi í Rússlandi. Ég get labbað mig upp að múrum Kremlar og hrópað: „Niður með Reagan" og það gerist ekkert heldur. ■ f>að er ekkert undrunar- efni þótt reykingarmenn fylli ekki allir með tölu þann flokk sem fagnar nýju tóbakslög- unum, sér í lagi ákvæðunt um takmarkanir á tóbaksreyking- um. Svo lengi taldist það sjálf- sagt og eðlilegt að kveikja sér í tóbaki nánast hvar sem var og hvenær sem var. Reykurinn sem fór til umhverfisins kom lítt eða ekkert við sögu. Ef eitthvað var, iitu menn á hann sem hverja aðra saklausa ang- an í loftinu. Menn voru bara að „fá sér smók,“ rétt eins og bita af súkkulaði, eða glas af öli og hvað kom það öðrum við? Þetta viðhorf hefur að vísu reynst ótrúlega lífseigt, enn er það sumu fólki rökhelt skjól fyrir vaxandi „nöldri" þeirra sem reykja ekki. Samt hefur það mátt þoka í þessu þjóðfé- lagi sem öðrum fyrir nýju hug- taki og nýjum skilningi: Að reykja er að menga, ekki að- eins sitt eigið blóð og líkama heldur sameign okkar allra, andrúmsloftið. Jafnframt hafa menn séð betur og betur eðli og áfleiðingar mengunarinnar, fyrst þess að dæla eitruðum tóbaksreyknum ofan í lungun á sjálfum sér, síðan þess að blanda honum í öndunarloft annars fólks. Hinu fyrra hefur hnittilega verið líkt við hægfara sjálfsmorð. Þá hlytu tóbaks- varnir að einskorðast við sölu- hömlur, fræðslu, fortölur og hjálparstarf ef reykingamenn Sunnudagur 29. júlí 1984 21 II Þorvarður Örnólfsson er fram- kvæmdastjóri Krabbameinsfélags Reykjavíkur og virkur baráttumað- ur gegn reykingum. Hér segir hann sína skoðun á nýju tóbaksvarnar- lögunum, í framhaldi af skrifum Björns Finnssonar, sem birtust í þessum dálk fyrir skömmu. gleyptu allan reykinn sjálfir. Það gera þeir ekki, fremur en fyrri daginn, en á hinn bóginn hefur það verið nægjanlega staðfest með ránnsóknum að tóbaksmengun andrúmslofts- ins hefur í för með sér margvís- leg óþægindi, vanlíðan og heilsuspjölt, jafnvel lífshættu- lega sjúkdóma. Hvað er þá til ráða? Reykingamönnum, rétt eins og liinunt sent ekki reykja. er misjafnlega gefiö að fylgjast með kröfum tímans; ábyrgðar- j tilfinningu og tillitssemi eiga þeir sömuleiðis í misríkum mæli. Til eru þeir - og fer eflaust fjölgandi - sem hafa af sjálfsdáðum sett reykingunt sínunt takmörk í átt við þau sem er að finna í nýju tóbaks- lögunum. Þeim bregður ekki við þessi lög og væru allir ni'eð því sama ntarki brenndir gerð- ist lítil þörf fyrir lagaákvæði til að vernda fólk fyrir áhrifum óbeinna reykinga. Slík ákvæði hafa eftir vandalega íltugun verið santin og sett í lög sakir | allra hinna sem vegna hugs- unarleysis, fákunnáttu eða til- litsleysis þurfa aðhalds við, svo j þeir valdi ekki öðru fólki baga 1 og tjóni. Ég er sannfærður um að obbinn af reykingarmönnum 1 muni frá upphafi sýna þann þegnskap að virða þessar tak- markanir og þær ntuiii reynast þeim mörgum kærkomin stoð til að draga úr reykingum eða hætta alveg að reykja. Það er sagt að sovéskir kolanántumenn hafi aðeins eitt mottó: „Hinir raunverulegu kommúnistar verða að starfa neðanjarðar." ■ (Ætlunin er að þessi dálkur verði að föstum lið í helgarblaðinu og er lesendum bent á hann sem kjörinn vettvang fyrir skoðanir sínar. Skrifið okkur eða hringið, við veitum allar upplýsingar.) Slegid á þráðinn ■ Já, góðan daginn og blessað- an, er það séra Arelíus Níelsson? Já, góðan daginn, hvernig hittum við á þig Arelíus? Ja, eg veit ekki hvað skal segja, ég er að elda matinn er bæði bóndi og húsfreyja. Og bý hér einn en svo hef ég kostgang- ara sem ég malla ofaní líka. Og hvað ertu þá með á pönn- unni í dag ef ég má vera svo soltinn að spyrja? Ég elda nú bara hafragraut í hádeginu og smyr kannski nokkr- ar brauðsneiðar en yfirleitt elda ég ekki nema eina heita máltíð á dag._ Nú ert þú ekki lengur sóknar- prestur, hvernig hagarðu degi þínum? Það getur nú verið nokkuð erfitt að lýsa honum þar sem ég er eiginlega að fást við allt og ekkert. Ég vakna svona yfirleitt um sex leytið og hef gert alla æfi. Oftast fer ég þá að lesa eða skrifa eða undirbúa mig á einn eða annan hátt fyrir það litla sem ég þarf að gera út á við. Annars messa ég nú líklega þrisvar sinn- um þennan mánuðinn og það þarf að undirbúa það. Svo mæti ég einu sinni í viku í Múlabæ sem er eins konar hvíldarheimili fyrir aldraða og fatlaða á vegum Rauðakrossdeildar Reykjavíkur. Þetta eru eins konar hugsunar- stundir þar sem við reynum að snúa til baka í minningarlandið í íslenska sveit í sumardýrð. Svo fer ég líka oft á sjúkrahús og í heimahús og heimsæki fólks sém hefur beðið mig að koma og tala við sig. Er mikið um slíikt? Já það hefur nú verið mikið, bæði nótt og dag en þetta er nú bara eins konar arfleifð frá prest- sembættinu. Ég hef eiginlega ekki starfað sem prestur frá því 1980. Árelíus Níelsson, hvernig maður er hann? Ja, ég veit það varla sjálfur, ég er einsetumaður og hef þar af leiðandi nógan tíma til að hugsa um hið liðna og það sem yfir- standandi er já og jafnvel eilífð- ina sjálfa sem framundan er hjá okkur öllum. Ég hef nóg að hugsa um og satt að segja hef ég lært mikið á því að vera svona einn. Svo hef ég líka verið það sem kallað ér algjör öreigi en sem lítið barn var mér komið í fóstur en fósturforeldrar mínir voru fátækt fólk þannig að ég varð að kosta mig sjálfur til náms þegar að því kom. Ég á því oft erfitt með að skilja allar þær kröfur sem fólk gerir nú til dags, fólk sem í rauninni hefur allt til alls. Fósturforeldrar þínir Árelíus, hvernig voru þeir? Það voru hjónin María Einars- dóttir og Sæmundur Guðmunds- son og bjuggu bæði á Svínanesi og í Kvígindisfirði í Austur- Barðastrandarsýslu. Ég var að- eins sex vikna gamall þegar ég kom til þeirra en hafði reyndar verið fluttur annað fyrst. Eg var óvelkomið barn og hefði trúlega aldrei fæðst nú á dögum því mér hefði að. öllum líkindum verið eytt á leiðinni. Hvort það hefði borgað sig fyrir þjóðina að losna við mig strax í upphafi það skal ég ekkert um segja. En hvað um það ég var tekinn á 10. degi frá móður minni sem hafði reyndar engin réttindi og fékk ekki einu sinni að ráða þeim nöfnum sem ég var látinn heita, hvað þá annað. Hún var íslensk vinnu- kona og hennar réttur var ekki annar en að fá að vinna fyrir sér. Reyndar sagði hún mér það löngu seinna að hún hefði aldrei getað sagt þetta nafn „Árelíus“ og aldrei skilið það. Þetta er þó eitt af fallegustu nöfnum sem til eru að mínu áliti og þýðir hvorki meira né minna en gull eða Ijómi Guðs. Nafnið mun hafa verið tekið upp úr sögunni „Manna- munur" sem er eftir Jón Myrdal, að mig minnir. Þekktir þú lífmóður þína? Já, já hún hét Einara Péturs- dóttir, Einara Ingileif Jensína Pét- ursóttir. Égkynntisthennireynd- ar ekki fyrr en ég var orðinn stálpaður en hún bjó í Flatey á Breiðafirði. Svo var hún hjá mér í Sólheimum 17 síðustu æviárin. Skömmu eftir að ég fæddist tókst henni að safna sér það miklum peningum að hún keypti sér það sem þá var kallað lausamennsku- bréf. Faðir minn, Níels Árnason, var einn af nemendum Ólafsdals- skóla. Hann var byggingamaður og byggði úr þungu og miklu grjóti og hinn svo kallaði Silfur- garður í Flatey mun að miklu leyti vera verk hans. Þau.áttu í rauninni aldrei samleið nema rétt á ævikvöldi hans en þá höguðu örlögin því þannig að móðir mín hjúkraði honum blindum í húsi hans í Flatey. Fjölskylda hans mun aldrei hafa litið hann sömu augum og áður eftir að ég kom í heiminn en hann var giftur en að eiga barn í lausaleik var talið syndsamlegt athæfi á þeim tíma. Þegar þú lítur til baka Árelíus Finnst þér að lífshlaupið þitt hafí markast af þessum kringumstæð- um sem þú ert sprottinn úr? Já vissulega gerir það það. Bernskúheimili mitt, þótt fátækt væri, held ég samt að hafi varðað leiðina hvað mest. Kvöldvökurn- ar voru lærdómsríkar og bók- menntir í hávegum hafðar. Ég fór t.d. ekki í skóla fyrr en ég tók inntökupróf inn í Kennaraskól- ann. Mér var því kennt heima allt sem kallað var barnalærdóm- ur. Til að komast inn í annan bekk Kennaraskólans var ætlast til að menn hefðu gagnfræðapróf og ég fór því út í Flatey þegar ég var 18 ára gamall til að undirbúa mig í því skyni að reyna að komast inn í skólann. Ég var látinn hafa með mér tvö kvartil. í öðru var slátur og í hinu kjöt og þetta matbjó móðir mín á kvöld- in í eina þrjá mánuði og á þessum tíma kynntumstvið nokkuð. Þeg- ar ég fór svo suður til Reykjavík- ur gerðu þeir Freysteinn Gunn- arsson og Steingrímur Arason, stjórnendur skólans, þá undan- tekningu að leyfa mér að þreyta inntökupróf þrátt fyrir að skóla- ganga mín væri ekki lengri en raun bar vitni. Ég stóðst þetta próf og var ákaflega stoltur þegar ég dúxaði á lokaprófinu við skól- ann tveimur árum seinna. Þessi skóli var ágætur að öllu Ieyti og ennþá finnst mér þetta eitt fegur- sta húsið sem ég þekki. Ég kalla hann líka alltaf „skólann minn.“ Af þessari skólagöngu minni hefði þó aldrei orðið ef góður vinur minn sem var refaskytta fyrir vestan hefði ekki lánað mér fimm hundruð krónur sem var eins konar áheit. Ég var síðan svo lánsamur að fá vinnu sem kennari strax eftir að ég lauk prófi og gat því greitt þessa skuld mína. Menntaskólanámið tók ég svo utanskóla og síðan tók guð- fræðinámið við. Kona þin og fjölskylda? Já, konan mín hét Ingibjörg Þórðardóttir og var hreppstjóra- dóttirin hcima eins og þar stendur. Við eignuðumst fimm börn og þau eru eitt af því dýrmætasta sem lífið hefur gefið mér. Að vísu hafa líka verið ýmsar raunir í sambandi við það, einn sonur hefur vcrið heilsulaus og annan son okkar misstum við þegar hann var aðeins fimm ára. Hitt er efnilegt fólk og afabörnin hafa verið einsog uppfylltar óskir og ég má telja þau fjórtán. Kon- una mína þekkti ég frá barnæsku en hún var sveitungi minn og seinna meir var hún nemandi minn þegar ég var farskólakenn- ari heima hálfan vetur. Við störf- uðum seinnasaman í Ungmenna- félaginu og við félagarnir byggð- um saman fyrsta samkomuhús sveitarinnar sem enn stendur uppi þó að allir bæirnir, hver og einn einasti séu komnir í eyði. Við giftumst árið 1940 og þá var ég í guðfræðiprófinu. Veislan var meira að segja haldin á Austur- velli, í veitingahúsi sem þarstóð en ég hafði verið í fæði hjá eigandanum sem kölluð var Guðrún í Birninum. Nú síðan tóku prestsstörfin við. Fyrst fór ég norður í Fnjóskadal og þar var ég prestur fyrsta sumarið. Síðan lá leiðin vestur á Stað á Reykja- nesi en þar var ég prestur í ein þrjú ár og síðan á Eyrarbakka þar sem við vorum í 10 ár. I Reykjavík var ég svo prestur í tuttugu og sjö ár. Fyrstu mess- urnar sem ég söng voru í Háloga- landsskálanum, sem var gamalt samkomuhús frá bandaríska hernum. Þetta var eiginlega eins konar æskulýðsheimili og rúmaði fjölda fólks. Ég man eftir því t.d. að ein jólin voru talin ein sjö hundruð börn í húsinu þannig að það var þröngt setinn bekkurinn. Þegar svo farið var að reisa kirkju í hverfinu var byrjað á safnaðarhúsinu og það þótti nú ýmsum, sem ekki voru neitt hrifnir af minni komu hingað, hrein fjarstæða. Ég er þó feginn að þannig var að rnálurn staðið. É.g held því fram að kirkjan eigi að koma til fólksins því að þá kemur fólkið til kirkjunnar. Af hverju segir þú að fólk hafi ekki verið hriflð af komu þinni hingað til höfuðborgarinnar? Ja, það sóttu margir ágætis- menn hér um og svo var ég þekktur af því að ég var ekki talinn nógu „rétttrúaður" og er það kannski ekki enn. Ég held að ég hafi verið talinn of frjáls- lyndur. Svo var það líka að ég hafði haldið jólaræðu austur á Eyrarbakka sem olli miklu um- tali, Af ræðunni mátti skilja að ég teldi að Kristur hefði verið óskilgetið barn í þeim skilningi sem við leggjum í það hugtak. Hluti safnaðarins skrifaði biskupi bréf þar sem undan þessu var kvartað og farið fram á að gripið yrði í taumana. Ég var síðan kallaður fyrir Sigurgeir biskup sem er einn af viðurkenndustu frelsisunnendum kirkjunnar á þessari öld. Við ræddum þetta mál og ég sagði honum að ég vildi ekki sjá bréfið þannig að ég vissi ekki hverjir skrifað hefðu undir því ég vildi ekki gera mun á því fólki ogöðruísöfnuðinum. Hann vildi að gert væri sem minnst úr þessu og að ég þyrfti ekki að taka þetta alvarlega þannig að ég hélt áfram að starfa þarna næsta ára- tuginn. Það er því ekki neinn skuggi í mínum huga yfir Eyrar- bakka og ég hef beðið um að fá þar hvíldarstað í sandinum þegar að því kemur. Og nú ertu búinn að fá að vita meira en nóg um mig. Ja, hér sit ég og get ckki annað. Hafðu kærar þekkir fyrir spjallið Árelíus og vertu blessað- ur og sæll.

x

NT

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: NT
https://timarit.is/publication/305

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.