NT - 01.02.1985, Blaðsíða 7

NT - 01.02.1985, Blaðsíða 7
■ Frá ráðstefnunni um öryggismál. í ræðustóli er Thomas Hirsfeld, bandarískur sérfræðingur í afvopnunarmálum lausra ríkja og kjarnorkuvelda hvað varðar kjarnorkuvopna- laust svæði. Þeir sem eru á móti kjarn- orkuvopnalausu svæði á Norðurlöndum, halda því fram að slíkt svæði geti orðið til þess að breyta því valdajafnvægi, sem fyrir hendi er, þannig að skaði hlytist af fyrir Norður- löndin sem eru aðilar að NATO. Þetta er ekki rétt þar sem ákvæðin um slíkt svæði geta og verða að taka með í reikninginn sérkenni ástands- ins á sviði utanríkismála og öryggishagsntuni þeirra landa, sem að því standa. Taka verður tillit til áhyggja ríkjanna á þessu svæði til öryggismála á þann hátt. sem þær eru túlkað- ar af ríkisstjórnum þessara landa. Ábyrgð kjarnorkuveld- anna Hvað raunhæft form samn- ingur um að koma á kjarnorku vopnalausu svæði á Norður löndum gæti haft. verða beinir aðilar að finna út - þ.e. Norðurlöndin. En það verður líka skilyrðislaust að taka tillit til skoðunar kjarnorkuveld anna á þessu, cn þau geta tryggt samninginn með ábyrgð sinni. í dag er aðeins eitt kjarnorkuveldi - Sovétríkin - sem hefur lýst sig reiðubúið til að taka þátt í umræðu um viss málefni varðandi slíkt svæði. Frá sjónarhóli Sovétríkj- anna ætti samkomulag um svæðið að verða til þess að takmarka betur vígbúnaðar- kapphlaupið og byggjast á því að almennt viðurkenndum reglum alþjóðaréttar sé framfylgt. Kjarnorkuvopna laust svæði á Norðurlöndum mundi ekki aðeins stuðla að því að koma í veg fyrir kjarn- orkustyrjöld á Norðurlöndum, heldur væri það einnig mikil- vægur stöðugleikaþáttur í ör- yggi Evrópu í heiid. Mesta vopnamagnið er í Evrópu Ég’verð að segja að hreyf- ingin fyrir kjarnorkuvopna- lausu svæði í Evrópu hefur orðið mjög víðtæk. Skýringin á því er sú að einmitt í Evrópu hefur verið safnað saman mesta magninu af bæði kjarn- orkuvopnum og hefðbundnum vopnum. Hér í Evrópu mætast tvö andstæð hernaðarbanda- lög, NATO og Varsjárbanda- lagið. Hér í Evrópu er mesta hættan 5á að komi til kjarnorkuátaka. Og satt að segja voru meðaldrægu eld- flaugarnar fluttar til Evrópu með það meginmarkmið í huga að flytja svarhöggið frá Banda- ríkjunum og færa hernaðarað- gerðirnar til Evrópu. Þess vegna hefur hreyfingin gegn eldflaugunum orðið svo sterk í Evrópu. Þessi hreyfing hefur það markmið að bjarga Ev- rópu frá atómeyðileggingu. í dag hafa margar borgir í Ev- rópu gert einstakar samþykktir þar sem lýst er yfir að heil svæði og borgir séu kjarnorku- vopnalaus svæði, og hafa verið gerðar samþykktir gegn kjarn- orku í 281 borg í Belgíu, 81 borg í Noregi, 53 á Ítalíu og 71 í Hollandi. Samskonar sam- þykktir hafa verið gerðar í 157 borgum í Englandi, 117 á ír- landi og í öllu Wales. 58 borgir í Bandaríkjunum hafa lýst yfir að þær séu kjarnorkuvopna- lausar og margar borgir í Kan- ada. Á þingunt friðarnefnda Búlgaríu, Júgóslavíu, Rúmen- íu og Grikklands á árinu 1984 voru þátttakendureinróma um að kjarnorkuvopnalaust svæði á Norðurlöndum og á Balkan- skaga bæri að skoða sem hlekk í almennri þróun afvopnunar og sem meginþátt trausts milli ríkja. Nú er komin upp hreyfing á Spáni og í Portúgal fyrir því að Pýreneaskagi verði gerður að kjarnorkuvopnalausu svæði. Allar þessar staðreyndir sýna að þjóðirnar í Evrópu standa eindregið á móti því að komið verði af stað kjarnorku- styrjöld í Evrópu og sjá kjarn- orkuvopnalaus svæði sem eitt skrefið í þá átt. Sjálf hugmyndin um kjarnorkuvopnalaus Norðurlönd er miklu eldri. Það var Uhro K. Kekkonen, forseti Finnlands, sem setti hana fyrst fram árið 1963. Síðan þá hefur hreyfingu fylgismanna kjarnorkuvopna- lauss norðurs vaxið fiskur um hrygg. í dag er þessi hugmynd Kekkonens helsta vígorð friðarhreyfinga í skandinavísku löndunum og Finnlandi. ■ Hinn frábæri Nigel Watson kom hér á vegum Alþýðuleikhúss- ins og var einn á sviðinu í einn og hálfan tíma. Á vegum annars Alþýðuieikhúss fer nú fram miklu stórkostlegri einleikur... ur mótast mjög af þeim síðustu árin) og bendir á að þeir sem aðhyllist þær gangi út frá því að frelsið sé einangrað hag- fræði- og efnahagslegt fyrir- bæri. „En þegar ríkisstjórn er annars vegar." segir Fogelm- an, „verða engar ákvarðanir teknar á efnahagslegum grunni eingöngu. Þvíerstefnaþessara ntanna óraunsæ og fram- kvæmd hennar ósamræmanleg raunveruleikanum.“ Flugvélar farast í fullu frelsi Fogelman bendir á að algert frelsi sé ekki lausnin og að peir sem haldi slíku fram kunni einfaldlega of lítið í mannkyns- sögu og þekki þess vegna ekki vandamálin, sem urðu til þess að hugmyndin var afskrifuð fyrir tugum ef ekki hundruðum ára. Hannes Hólmsteinn ntyndi segja að opinbert eftirlit með flugfélögum væri óþarft. Eina virka eftirlitið væri aðhald þeirra sem með flugi ferðist og þau flugfélög sem ekki héldu uppi öryggiskröfum fengju ein- faldlega færri atkvæði en önnur í formi kcyptra farseðla og færu þvt á hausinn. Fogelman tekur öryggismál flugfélaga sem dæmi um fárán- leik frelsistalsins og bendir á að í Bandaríkjunum hafi einmitt verið slakað á eftirliti með öryggisráðstöfunum flugfélaga „með þeim afleiðingum, að litlu flugfélögin eru farin að spara á þessu sviði og vélar þeirra farast æ oftar.“ Það er greinilegt að það getur víðar verið dýrkeypt en austan járntjalds, að greiða örðum en sigurvegaranum at- kvæði. Jafnt sem andlegum Verulega slæm villa slæddist inn í þenna þátt í gær þar sem fjallað var um hlutverk stjórn- málaflokka. Sagt var að hlut- verk stjórnmálaflokks hlyti að vera það að vinna að bættum kjörum fólks í landinu í verald- legum efnuni. Þarna átti að sjálfsögðu að vera veraldlegum efnum jafnt sem andlegum. Stjórnmálaflokkur á auðvitað að vera tæki og vettvangur fólks sem vill móta það þjóðfé- lag sem það býr í, og vettvang- ur hans er því miklu víðtækari en það að hann einskorðist við veraldleg efni. Raunar mætti það vera okk- ur umhugsunarefni að fátt bendir til þess að jákvæð fylgni sé milli efnahagslegrar vel- gengni og lífshamingju, en endanlegt markmið hlýtur að vera það að allir séu hamingju- samir hvers konar ástand sem það nú er. Baldur Kristjánsson. Verð í lausasölu 30 kr. og 35 kr. um helgar. Áskrift 300 kr. Málsvari frjálslyndls, samvinnu og félagshyggju Útgefandi: Nútíminn h.f. Ritstj.: Magnús Ólafsson (ábm). Markaðsstj.: Haukur Haraldsson Auglýsingastj.: Steingrímur Gíslason Innblaðsstj.: Oddur Ólafsson Tæknistj.: Gunnar Trausti Guðbjörnsson Skrifstofur: Siðumúli 15, Reykjavík. Simi: 686300. Auglýsingasími: 18300 Kvöldsímar: Áskrift og dreifing 686300, ritstjórn 686392 og 687695, iþróttir 686495, tæknideild 686538. Selning og umbrot: Tæknideild NT. Prenlun: Blaðaprent h.f. Kvöldsimar: 686387 og 686306 Verð i lausasölu 30 kr. og 35 kr. um helgar. Áskrift 300 kr. Dauðadansinn verðuraðstöðva ■ Leggja fram meira fé og auka fræðslu, var boðskapur framkvæmdastjóra Umferðarráðs, þegar hann var spurður álits á þeirri ógnvekjandi staðreynd, að á síðasta ári varð þriðjungsaukning á dauðaslysum í umferðinni miðað við árið áður. í sjónvarpinu kvartaði framkvæmdastjórinn einnig yfir því að beiðnun ráðsins um meiri framlög væri ekki sinnt sem skyldi. Síst ber að lasta að haldið sé uppi öflugri fræðslu, svokallaðri, um umferðarmál og veitir greinilega ekki af að efla hana og auka. Hins vegar mætti benda á, að „fræðslustarfsemin“ undanfarin ár hefur verið fádæma einhliða. Einstrengingslegur áróður um notlcun bílbelta hefur keyrt svo ur hófi, að engu er líkara en að. bílstjóratjóðrin eigi að leysa flestan vanda umferðarinnar og varna umferðarslysum. í spjalli um dag og veg í hljóðvarpinu s.l. mánudags- kvöld, bar umferðaröryggi á góma. Fyrirlesari benti réttilega á, að hættan af slysum í umferðinni liggur ekki í því hvort ökumenn eða farþegar séu reirðir í sæti sín í ökuferðum, heldur einfaldlega í of hröðum akstri. Einnig var tekið dæmi af því hvernig tryggingafélag lagði sig í líma við að verja ökuníðing sem valdið hafði miklu tjóni og slysi og koma sök yfir á þann aðila sem fyrir tjóni og slysi varð. Ökufanturinn var náttúrlega skjólstæðingur viðkomandi tryggingafélags. Þarna cr bryddað upp á athyglisverðu atriði. Tjóna- og slysavaldur ber ekki áby rgð á gjörðum sínum og trygginga- félag hans ver liann með kjafti og klóm, þótt öllum vegi Ijóst vera að hann er sekur slysavaldur. Hins vegar er reynt að koma sem mestu af sökinni á tjónþolanda, sem ekki á sök á slysinu. Það er spurning að hve miklu leyti tryggingafélögin eiga sök á því uggvænlega ástandi að í umferöinni er eins og enginn þurfi að bera ábyrgð gerða sinna? Rekið er á eftir því með offorsi að Alþingi setji lög um viðurlög vegna brota á lögum um bílbelti og notkun þeirra. Það væri nær að löggjafarsamkundan athugaði endurskoð- un á lögum og reglugerðum um mörg önnur atriði umferðarmála og hvort ekki mætti einfalda málsmeðferð dómstóla varðandi ágreiningsefni milli einstak linga og I tryggingafélaga sem upp koma vegna skaðabótakrafna vegna umferðarslysa. Að því að best verður séð er núverandi skipan öll tryggingafélögunum í hag og þar með þeim senr tjóni valda. Þolandinn er settur í varnarstöðu, og verður að sætta sig við margra ára málaferli ef hann hyggst sækja rétt sinn að fullu. En ógnvaldurinn mikli í umferðinni er hraðinn. Slysum og tjónum fjölgar óðfluga. Fleiri og fleiri íslendingar hljóta dauða og örkuml vegna níðinga undir stýri meðan þvargað er um hvort sekta eigi þá sem ekki fara að settum bílbeltareglum og Umferðarráð er við fræðsluheygarðs- hornið. Allir nema umferðarlögreglan sjá stöðug umferðarlaga- brot fyrir augunum á sér og ekkert er aðhafst. Það sem gildir er löggæsla og aftur löggæsla. Það verður að kenna ökumönnum að virða hraðatakmörk með illu ef ekki góðu. Dauðadansinn á götum og vegum verður að stöðva þótt einhverju verði að kosta til.

x

NT

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: NT
https://timarit.is/publication/305

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.