Eintak

Tölublað

Eintak - 13.06.1994, Blaðsíða 10

Eintak - 13.06.1994, Blaðsíða 10
Ragnar Bjarnason söngvari „Já, heldur betur. Ég á að syngja þar. “ Sigrún Hjálmtýsdóttir söngkona „Nei, þvi miður kemst ég ekki. Ég er að fara að syngja út fyrir Reykjavík. Það verður einstefna fram hjá Mosfellsdalnum svo ég þarfað keyra allan hringinn til að komast þangað. “ Steingrímur Eyfjörð myndlistarmaður „Já, ég hugsa það, svona til að horfa á sjónarspilið. “ Óttarr Proppé bóksölumaður og rokksöngvari „Nei, ég held ég láti það nú vera. Ég kann svo illa við mig í fjöl- menni. “ Inga Huld Hákonardóttir rithöfundur „Ég er ekki búin að ákveða það en býst frekar við að hafa opið hús fyrir mína fjölmörgu afkom- endur. “ Guðrún Helgadóttir þingmaður „Jú, ég á að mæta á þing- fund á Þingvöll- um og á mér ekki mikla und- ankomuleið." HWN SEQIR HANN SEQIR íslandy farsœlda frón Höfum við gengið til góðs? Þann 17. júní næstkomandi verða liðin fimmtíu ár frá stofnun lýðveldisins íslands. Á slíkum tímamótum er ekki einungis við hæfi að fagna og líta með stolti yfir farinn veg, heldur er afar æskilegt, ekki síst fyrir okkar guðsvoluðu þjóð, að líta í eigin barm og læra af mistökum sögunnar. íslendingum hefur verið einkar lagið á skammri ævi lýðveldisins að sóa fjárnrunum og tækifærum. Kannski var það okkar meg- in ógæfa, að stríðsgróðinn og síldarpening- arnir skyldu hellast yfir okkur áður en við komumst á það menningarstig sem er for- senda þess að skapa úr verðmætum meiri verðmæti, hvort sem átt er við andleg eða veraldleg verðmæti. Það er í senn grátbros- legt og táknrænt, að horfa til þess hvernig farið hefur verið með gjöfina sem þjóðin gaf sjálfri sér á lýðveldisári, Þjóðminjasafnið. Fyrir utan það hvernig húsið hefur fengið að grotna niður vegna vanhirðu og sinnuleysis, hefur starfssemin orðið klíku- og bitlinga- hugsunarhætti að bráð. Einmitt þeim þankagangi sem hefur orðið þjóðinni svo dýr og skaðað hana fjárhagslega og menn- ingarlega. Kannski væri æskilegasta afmæl- isgjöfin á lýðveldisári, bætt viðskipta- og stjórnmálasiðferði, en mér segir svo hugur að eins yrði farið með þá gjöf og lýðveldis- gjöfina sjálfa. Það er nú einu sinni svo að þær dyggðir sem í hávegum voru hafðar á þjóðveldisöld, svo sem eins og að orð skuli standa, hafa litla sem enga merkingu fyrir nútíma stjórnmálamönnum. Sú bjartsýni og samhygð sem einkenndi stofnun lýðveldis á íslandi árið 1944 er langt að baki. Margt hefur auðvitað áunnist á þeim tíma sem liðinn er, en hitt er líka ijóst að þjóðin þarf að temja sér betri siði og markvissari umræðu um vandamál sín. Ennþá búa þegnar landsins við misrétti. Konur sem héldu árið 1944 að kosningarétt- ur í nýfrjálsu landi myndi tryggja þeim jafn- rétti urðu fyrir vonbrigðum. Minnihluta- hópar sem trúðu því að samkennd þjóðar myndi tryggja virðingu fyrir náunganum og sanngirni í hans garð, sjá litla uppskeru þeirrar viðleitni. Jafnvel þeir sem ólu þá hógværu von í brjósti að þjóðin kynni fót- um sínum forráð hafa mátt horfa á vonir sínar bresta. Löggjafarvaldið hefur ekki staðið sig vel. Al- þingi hefur gengisfellt öll lög, góð sem slæm, með því að setja ógrynni laga, sem eru staðl- ausir stafir. Þá hefur löggjafinn líka gefist upp fyrir framkvæmdavaldinu hvað varðar setn- ingu fjárlaga, sem virðast hlaða utan á sig nær sjálfkrafa, þrátt fyrir skýlaust stjórnarskrár- ákvæði um að Alþingi eitt hafi þá lögsögu með höndum. Þá verð ég að segja eins og er að mér þótti breytingin á deildaskiptingu Alþingis ekki af hinu góða, vegna þess að með því var skilvirkni þingsins aukin. Miðað við afurðirn- ar ffá Austurvelli er ég nefnilega þeirrar skoð- unar að því færri lög sem þeir samþykkja, því betra. Framkvæmdavaldið hefur staðið sig ömur- lega og þar virðist litlu skipta hvar í flokki menn standa. Ráðherravald hérlendis er allt of mikið. Ósvífni ríkisstjórna við setningu bráða- birgðalaga er líka með ólíkindum. í stjórnar- skránni er að finna ákvæði um að Alþingi megi kveða saman ef nauðsyn beri til, en að bráðabirgðalög megi setja ef brýna nauðsyn beri til. Sumsé, það má aðeins setja bráða- birgðalög ef ekki er unnt að kveða Alþingi saman. Engin bráðabirgðalög lýðveldisins standast þéssi rök. Þá má jafnframt gagnrýna það vald sem framkvæmdavaidið hefur beitt til gengisfellinga og vaxtastýringar. Nú er tími kominn til endurskoðunar í þeirri von um að okk.ur megi farnast betur á næstu fimmtíu árum. Það er tímabært að stokka upp það ríkiskerfi sem við búum við og það verður ekki gert með öðrum hætti en að setja nýja stjórnarskrá. Samning nýrrar stjórn- arskrár hefur staðið til frá lýðveldisstofnun og það segir kannski sína sögu að hún er enn ókomin. Þau drög, sem hinar ýmsu stjórnar- skrárnefndir hafa gert, Iofa ekki góðu. Menn hafa verið að setja saman gríðarlega langar stjórnarskrár, sem taka til allra þátta mann- legrar náttúru, og felast fyrst og fremst í að veita þegnunum náðarsamlegast rétt til hins og þessa. Þannig eiga stjórnarskrár alls ekki að vera. Þvert á móti eiga þær að takmarka rétt ríkisins til valds, því það er ríkið sem þiggur vald sitt frá þegnunum en ekki öfugt. Kannski það væri rétt að boða til stjórnarskrárþings sem hefði það hlutverk að semja rtýja stjórnar- skrá sem ekki mætti vera lengri en tvær vélrit- aðar síður. Þá höfum við ef til vill gengið til góðs götuna fram eftir veg og getum horft bjartsýnni til næstu finnutíu ára. O Ragnhildur Vigfúsdóttir Eina vonin í þessu öllu saman er auðvitað sú að menn læri af mis- tökunum og þær kyn- slóðir sem nú vaxa úr grasi verði skynsamari, sanngjarnari og ráð- deildarsamari en kyn- slóð foreldranna. Breyttar áherslur og gildismat í stjórnmálum er einn lykillinn að bjartari framtíð og von- andi ber þjóðin gæfu til þess að velja til forystu ábyrga einstaklinga sem hafa skilning á kjörum — og vandamálum venjulegs fólks í landinu. Forystumenn sem meta verðleika hvers og eins óháð kynferði, kynhneigð, trú, fötlun, sjúkleika eða stjórnmálaskoðana. Slíkt húg- arfar væri besta afmælisgjöfin og til heilla komandi kynslóðum. Að öðrum kosti mun landið eftir fimmtíu ár blána af berjum hvert ár, börnum og hröfnum að leik. Gleði- lega þjóðhátíð!© Nú er senn liðin hálf öld frá því að Islendingar slitu endanlega tengslin við dönsku krúnuna og stofn- uðu eigið lýðveldi. Á slík- um tímamótum er við hæfi að staldra við og velta því fyrir sér hvernig til hef- ur tekist. Lýðveldistíminn ekki verið endalaus dans á ró- sum. Ekki síst á þetta við um stjórnarfarið og pólit- íkina. Hið þrískipta ríkis- vald, sem hefur víðast hvar í hinum vestræna heimi dugað ágætlega, hefur brugðist á ótal sviðum. Dómsvaldið var lengst af afar sérkennilega upp byggt, þar sem rannsókn, ákæruvaldið og dómsvald var í mörgum tilfellum í hendi sama aðila. Sjálfstæði dómstóla gagnvart ríkis- valdinu hefur líka verið á ótraustum grunni á fleiri sviðurn. Ótal dæmi eru um að Hæstirétt- ur hafi fallist á málaleitan fólks, sem sótt hefur hið opinbera til saka, en hins vegar tekið fram að þrátt fyrir að ríkið hafi stundað ólöglegan gerning — jafhvel um áratugaskeið - - skuli það ekki bæta fólki skaðann, beinlínis vegna þess að það yrði svo dýrt eða erfitt fyrir ríkið! 10 MÁNUDAGUR 13. JÚNÍ1994 j-

x

Eintak

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Eintak
https://timarit.is/publication/309

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.