Vikublaðið


Vikublaðið - 29.10.1993, Page 3

Vikublaðið - 29.10.1993, Page 3
VIKUBLAÐIÐ 29. OKTOBER 1993 3 og samhengi hlutanna Fiormaður BSRB, Ögmundur Jónasson, skrifar um afstöðu BSRB til einkavæðingar í síðasta Vikublaði. Grein Ögrnund- ar er að hluta lögð út af skrifum undirritaðs um umræðuhæfi einka- væðingar. Nauðsynlegt er að árétta örfá atriði sem Ögmundur fjallar um. I grein minni tala ég uin nauðsyn þess að samtök opinberra starfs- nianna séu í fararbroddi þess að ná frain hagræðingu og aukinni á- byrgð innan fyrirtækja en geri um leið kröfu til aukinna áhrif og þess að njóta afrakstursins. A þennan hátt skyldu almennir starfsmenn með samtök sín að bakhjarli vera leiðandi í umræðunni en ekki sífellt í vörn. „Nú vill svo til að þetta er nánast orðalagið í tilboðum samn- inganefndar ríkissins gagnvart að- ildarfélögum BSRB....“ segir Ög- mundur, og það sem meira er; þetta leggur Ögmundir upp sem tillögu að ábata- og bónusgreiðslu- kerfum! Ekki aðeins er ég þannig farin að predika fyrir samninga- nefnd ríkisstjórnarinnar, að mati Öginundar, heldur er ég einnig talsmaður þess að þræla fram hag- ræðingu og ábyrgðarvæðingu með því að hverfa frá kauptaxtakerfi! Það eru útleggingar af þessu tagi sem hafa orðið til þess að umræðan um einkavæðingu eða umfang og eðli hins opinbera hefur verið á af- skaplega lágu plani. Ef skilningur Ögmundar á auknuin áhrifuin launþega á eigið starfsumhverfi er að slíkt byggist eingöngu á ábata- eða bónusgreiðslum þá þykir mér svo sem ekki furða að uinræðan hafi verið ófrjó og á lágu plani. Spurningin, segir Ögmundur, er „um samhengi hlutanna." Samhengi hlutanna hér er að með auknuin áhrifum og þátttöku launþega á eigin vinnustað má ná fram þeim endanlegu markmiðum sem ný-frjálshyggjan telur að náist ffam með því að færa eignarhald tdl, ffá þjóðinni til örfárra efha- hagslegra sterkra einstaklinga, fyr- irtækja eða stofanna. Og með á- hrifum og þátttöku á vinnustað á ég ekki við ábata- eða bónuskerfi. Ég á við áhrif og þátttöku í ákvörð- unum um aðföng, vinnuferli og af- urðir, einnig á ég við þátttöku í á- kvörðunum um uppbyggingu vinnustaðarins og ráðstöfun hagn- aðar eða taps, og síðast en ekki síst á ég við þátttöku launþega í á- kvörðunum er ntiða að því að bregðast við markaðnum hvort sem um er að ræða framleiðslu eða sölu á vöru eða þjónustu. Það er umræða af þessu tagi sem ég sakna frá BSRB, þetta er nefhilega sam- hengi hlutanna. I annan stað telur Ögmundur mig tala af vanþekkingu um þá um- ræðu sem farið hefur fram um einkavæðingu Búnaðarbankans og Pósts og síina innan þessara stofn- ana. Ég ræddi þessar hugmyndir um einkavæðingu út frá hinni al- mennu urnræðu en ekki sem inn- anbúðarmað'ur í BSRB. Eðlilega þekki ég ekki til umræðna sem framTiafa farið innan BSRB eða innan ákveðinna stofnana sem hafa verið í einkavæðingarumræðunni. Það sem skiptir máli hér er að halda umræðunni almennri og op- inni tii þess fá sem flest sjónarmið ffam. BSRB hefur látið ríkisstjórn- ina eða hugmyndafræðinga frjáls- hyggjunnar leiða umræðuna og umræðan hefur verið á þeirra for- sendum. Það er ágætt svo langt sem það nær að efha til funda og gefa út bæklinga en það hefur ekki skilað mikilli almennri umræðu um bætt kjör og breytt skipulag eða betra vinnulag innan ríkisstofnana. Enn- ffemur telur Ögmundur hina svart/hvítu umræðu um einkavæð- ingu stafa af því að menn hafi „...einfaldlega staðið frammi fyrir tillögum eða lagafrumvörpum sem gera ráð fyrir einkavæðingu." Hér hittir Ögmundur naglann á höfuð- ið. Menn stóðu frammi fyrir tillög- um og lagafrumvörpum vegna þess að menn létu umræðuna vera á meðan engin annar hreyfði við henni. Auðvitað átti BSRB að vera fyrir löngu búið að móta stefnu í mál- efnum opinberra fyrirtækja og sér- staklega m.t.t. einkavæðingar. Það var ekki þannig að nýfrjálshyggjan hafi stokkið hér fram alsköpuð á einni nóttu. Þessi gerjun og þróun var búin að eiga sér stað í allri v- Evrópu í áratug áður en kalkúna- stjórnin tók hér við völdum. Ög- mundur staðfestir þetta sinnuleysi með því að benda á að við þessum tillögum og lagafrumvörpúm um einkavæðingu hafi þurft að bregð- ast. Þannig hefur BSRB verið að bregðast við í stað þess að takast á við umræðuna af djörfúng og ffam- sýni og vera leiðandi. Að lokum er rétt að fjalla örlítið um þá afstöðu Ögmundar að einkavæðing snúist fyrst og fremst um peningahagsmuni og völd sem ráðist af eignarhaldi en síður (og kannski alls ekki) um innra rekstr- arform. Hér fellur Ögmundur í þá gryfju að taka allar hugmyndir um einkavæðingu út frá forsendum ný- ffjálshyggjunar. Þetta er þröngsýni og nauðhyggja. Einkavæðing er oft lögð að jöfnu við hagkvæmni og skilvirkni ásamt aukinni ábyrgð. Þetta er jafnmikil klisja og jafnþýð- ingarlaust og að segja að einkavæð- ing snúist um peningahagsmuni og völd fyrst og fremst. Formaður BSRB er að berjast fyrir hagsmun- um sinna félagsmanna og á að koma fram sem slíkur. Að tala al- mennt um peningahagsmuni og völd líkt og stjórnmálamaður getur orðið til þess að gera umræðuna fjarlægari þeim sem helst skyldu taka þátt, nefhilega launafólkinu sjálfu. Eignarhald og rekstrarform eru mannanna verk sem ekki lúta náttúrulögmálum og á að nota feimnislaust sem tæki í hagsmuna- barátm launþega en umfram allt á þeirra forsendum. Það sem skiptir máli hér eru hin endanlegu markmið. Ef markmið- in eru hagræðing, skilvirkni og aukin ábyrgð þá er beinasta leiðin að þeim markmiðum auldð hlut- verk og aukin þátttaka almennra laúnþega. Utfærsla þessarar leiðar er það sem BSRB og verkalýðs- hreyfingin almennt á að einbeita sér að. Ef skipulagsbreyting, jafh- vel í og með breytingu á eignar- haldi, getur í einhverjum tilvikum orðið til þess að gera launafólk meðvitaðra unt mikilvægi vinnu sinnar og ffumkvæði (dregið úr firringu á marxísku) þá á að skoða þá leið. I þessari umræðu skiptir rekstr- arformið miklu máli, það er nefhi- lega rekstrarformið sem mótar þá afstöðu sem myndast á milli starfs- rnanna og fyrirtækisins eða stofn- unarinnar. Þetta er ekki aðeins um- ræða um tæknilegar útfærslur eins og skilja mætti á formanni BSRB heldur er þetta umræða um grund- vallarhagsmuni og grundvallar- hugmyndafræði. Hér er ekki verið að ræða um að fórna grundvallarsjónarmiðum urn jöfnuð og félagslegt réttlæti. Hér er aðeins verið að benda á að form- ið sem slíkt ætti að vera aukaatriði, menn skyldu ekki falla í þá gryfju að fara að verja umbúnaðinn þrátt fyrir að hann veiti mönnum öryggi á erfiðum tímum. Samhengi hlut- ana felst nefnilega í því að grhina aðalatriði frá aukaatriðum og Bnr- áttu dagsins frá hugmyndaffiéði morgundagsins. Höfundur er starfsmaður Iðju, félags verksmiðjufólks ) Hér er tekist á um grundvallar- < viðhorf. Pótt samtök launqfólks nwTSritafwí séu i vörn nú um stundlr er þaö ÍÍTS.4! 1 **"*! ‘" y* .**!" ”fy<6a °*^ siður en svo lausn að kasta Sðtf&^oKð (rciaanftnfúm, "• -.. . , nrww/íii/,//nrvliínnrnMum um •ðr^aðbnðtauppflbrt Svanbvít umraSa! Samdkyrgð cóa mark- niavuSmg Og utm- Uh nnd ot u grundvallarsjónarmiðum um jöfnuð ogfélagslegt réttlœti fyrlr róða.... , „-----------TtndímAI hrrrr Of cnu rinjavadd. ð BSRB rrn I fanrbroddi þtw Hdr « nUB tl n^rUnll um f þ«m «nr»8n Hm hm h«fn ' m frvn h*fa firið hrið Innu BSRB htfur *jd*v i |en um kifl þd luöfu *fl *t*H»* )>«».« b«t> kjðnn. iruSI. *A K*(- lr|r X *ð fprrt.lu tnmdi um- Jlb Si .ulon ihrlf Of njöo fvura IrmmH I r.kni Of bxtri þ|dn- krppnl i n»rUð. (-/ «.m ». tðdnfnr ftamþrdonar...* Auðrlt- uatu. En b»*S *nrnir huu r»*rt- kappni t*t#ur *>d komii httrr á ð cr br/fr *ð akrift upp I allt þ*tt* hrlm uuintðu. **m Garðar nrftur mdu *d þ*ð hin «Ablcf* mcfln- *r þjdnunu *cm «U(inu. m mm hmibrtiðhþjdo- m cn ul- bpfnunvðrpum nn pr* rið fyrlr jafttan aðpnf *ð. h*ð komi cio- hn bnffcal I þ*f *ð harftð yrði cmk*«ðurp. Vd þm. hd>. hldWp akta nl (rtm. *ð uq. ÚOa ■ • ••• 1 * ' ft *ð brcfðarr o|. þ^ b«fu/--------------------■---- ið lámir *»p þrnp* Mikil um- lum- oi|ö| ltark( rðk l frnrn MdrþrUrþm uýðveldisafmælisins minnst með úrsögn úr NAl Oddný Vestmann kjörin nýr formaður kjördæmisráðs Alþýðubandalagsins á Austurlandi • T»þ< . . .... .urfaðlomú- num iwn aamþykloar rc(1ur um »«rkj*| Und mm dr nðnim hm* ft*í *d brftrr hnn o! *ð rikið npðp þrfnurtupcuim I mdli. W nlur Iqðrdnmiartðið rttr *ð ar- nð akipun ft*mboð*li*t* Alþ/ðub«nd«- *ð bhndmpr fmtur «kU ol hn(ft>ma I t*nd*l>7((ðuni. *.! farðimdhauntdk Of hu(un f*n 6>m hið IþriO i (ramdðantp- *(*ur> d Au.rurhndi I komandl *lþ*n(ii- ncu rc|lupið* o, uhkipw* fcd Brumrl ...................... ‘ ........................... cominpuu o, konn þriu,. omm. opp- mm md. u»ð þdlttðku I Eriðpubmuhh,- • i þw ftrni trrnj* *kipui<p trað við rrghigerðametmu bdtenmmninp H þd i »n iwi k I irjðrTundladlykiun fundum. cr m . *p*r*n mill,.rð.d«did fyrir rikh«dð _ . *«■- M|»—r-—■ IjOrö m«ð jarðpopun undir HUðarftdU. 0( nftum rcrkcftium. ftri *d þ«ð fcft TUraUHtr krata fonUmdar , K,6rdcmiardðið ulur *ð cnn mm fyrr id d **ini tftn* komi rikúvaldið ft*m m ---------dunnn I «ð itpn dkvcð* Spumtngvm um umbverfis- *ðdd fdud* *ð NATO I fcdhi mdMððu Iðpr um *ð dr.p dr þjdnuacu é frd þri I man IWI b.6 rðskun Orvarað «ð hapmuni þjdð*rinn*r o, **m* pldi hmðinni mcð þri *ð lcpj. niður«, ■ -------- --• - -----1- um þ«u *krcf *cm lú(in h.h *«nð 01 *ð m ....... Ríkisstjórnin er einn kreppuvaldurinn Reynir Þorsteinsson á Raufarhöfn nýr formaður kjördæmisráðsins á Norðurlandi eystra Kjördæmisráð Alþýðubandalagsins í Norðurlandskjördæmi eystra hélt aðalíúnd sinn á Akureyri laugar- daginn 23. október s.l. í stjórnmálaályktun fundarins er varað við háskalegum afleið- ingum núverandi stjórnarstefnu sem birtist í stórauknu atvinnuleysi, vaxtaokri, vaxandi misskiptingu og andfélagslegum áherslum í velferðarmálum. Fundurinn telur versnandi ytri skilyrði ekki að fúllu skýra þá kreppu sem hér hafi gengið yfir s.l. tvö ár, heldur beri röng stjórnarstefna grundvölluð á úreltum frjálshyggjukenningum stærstu sök þar á. Vaxtaokur, afskiptaleysi í atvinnumáluin, svartsýnis- og vonleysisbölinóður ríkis- stjórnarinnar sjálfrar og keðjuverkandi samdráttar- og niðurskurðaraðgerðir hafi lagst á eitt um að margfalda vandann Kjördæmisráðið telur hið stórfellda at- vinnuleysi sem nú er í landinu með öllu ó- þolandi og að brýnasta forgangsverkeíhi stjórnvalda sé að ráðast gegn því. Til þess þurfi gjörbreytta stjórnarstefnu, lækkun vaxta og fruntkvæði og þátttöku ríkisvalds- ins í hvers kyns nýsköpunaraðgerðum. Verjimi jafnaðarhugsjón vel- ferðarketjisins Fundurinn mótmælir harðlega þeim breyttu áherslum sem ríkisstjórn Davíðs Oddssonar hefur framfylgt í velferðarmál- unt með handahófskenndum og oft harka- leguin niðurskurði í einstökum málaflokk- unt eða gagnvart einstökum stofnunuin og telur gjaldtöku í heilbrigðis- og mennta- málum bitna þyngst á þeim sem minnstar hafa tekjurnar. Þeim hugntyndum að selja mönnum að- gang að heilbrigðiskerfinu er algerlega hafnað og hvatt til að standa vörð urn það fyrirkomulag að undirstöðuþættir velferð- arþjónustunnar standi öllum til boða end- urgjaldslaust og séu fjármagnaðir með skalttekjum. Aðeins þannig sé hægt að varðveita þá jafnaðarhugsjón í uppbygg- ingu velferðarkerfisins sem frant að þessari ríldsstjórn hafi verið breið samstaða um. Sköttum fyrirtækja velt yfir á launþega Fundurinn varar við þeirri stórfelldu til- færslu skattbyrði sem ríkisstjórnin er að framkvæma og birtist m.a. í niðurfellingu aðstöðugjalds og lækkun tekjusskatt á fyr- irtækjum um upphæð sem nemur hátt á annan milljarð á tveimur árum, auk þess sem sveitarfélög verða að bæta sér upp missi aðstöðugjalds með því að hækka út- svar. Til viðbótar þessu eru ýmsar aðrar breytingar, s.s. lækkun skattleysismarka og barnabóta, nefskattar og gjaldtaka. Fundurinn telur að launafólk sem orðið hefur fyrir fallandi kaupmætti og minni at- vinnu ög borgar þar að auki okurvexti rnegi ekki við því að taka að sér skattgreiðslur gróðafyrirtækjanna, enda sé fráleitt að lækka skattlagningu á hagnaði þeirra. Atvinnuuppbygging á Suð- umesjum i staðhersins Aðalfundurinn fagnar því að nú hilli undir brottför hersins og skorar á Alþingi og ríkisstjórn að ganga til viðræðna um uppsögn herstöðvasamningsins, tilhögun á brottflutningi hersins og yfirtöku Islend- inga á aðstöðu og mannvirkjum. Samtímis verði hleypt af stokkunum áætlun um at- vinnuuppbyggingu á þeim svæðum sem orðin eru háð hersetunni. Fundurinn telur andstöðu við her og hernaðarbandaiög og varðstöðuna um stjórnmálalegt og efnahagslegt sjálfstæði þjóðarinnar nú sem fyrr meðal allra mikil- vægustu stefhumála Alþýðubandalagsins og vonar að til þess rnuni aldrci koma að Islendingar biðji erlendan her að dvelja lengur í landi sínu eftir að hann sjálfur vill hverfa á brott. Efling sveitarfélaga er framfaramál Aðalfundur kjördæmisráðs Alþýðu- bandalagsins á Norðurlandi eystra telur að efling sveitarstjórnarstigsins og flutningur vaids, verkefna og tekjustofna frá ríki til sveitarfélaga sé framfaramál, ekki síst fyrir íbúa landsbyggðarinnar. Um leið er bent á nauðsyn þess að jöfn- uður þegna til þjónustu og áhrifa verði hafður að leiðarljósi í þeirri urnræðu og samningum sem framundan eru milli sveit- arfélaga innbyrðis og mili ríkis og sveitar- félaga. Skilyrði fyrir tilfærslu verkefna tiLsveit- arfélaga, er einnig að þeint fylgi nægir tekjustofhar. Fundurinn telur að rétt hafi verið að flytja tillögur urn ný rnörk sveitarfélaga heim í héruð og að íbúar í hverju sveitarfé- lagi fái að taka ákvörðun um framtíðar- skipulag þess. Aðalfundurinn hvetur til málefnalegrar uinræðu um þessi mikilvægu mái á næstu vilcum og varar við hræðsluáróðri af hálfu ráðherra og ríkisstjórnar. * Utflutningur á gærum Loks átelur kjördæinisráðið harðlega á- form nokkurra slámrleyfishafa um að selja óunnar gærur úr landi þegar sambærilegt verð stendur til boða innanlands og telur slíkt í hróplegu ósantræmi við hagsmuni ís- lcnsks landbúnaðar og þörf hans á verndun innlendrar framleiðslu. Nú sem aldrei fyrr á tímum vaxandi at- vinnuieysis sé þörf á að standa vörð um hvert starf og fullvimislu eigin afurða. (Úrdráttur úr fréttatilkynningtj)

x

Vikublaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vikublaðið
https://timarit.is/publication/310

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.