Lesbók Morgunblaðsins - 03.09.2005, Blaðsíða 11

Lesbók Morgunblaðsins - 03.09.2005, Blaðsíða 11
Lesbók Morgunblaðsins ˜ 3. september 2005 | 11 M argaret Leng Tan hefur verið gríðarlega iðin við að kynna verk Cages og ekki bara verk hans heldur framsækna tón- list bandaríska almennt þótt hún teljist sérfræðingur í Cage, meðal annars fyrir náið samstarf hennar við hann síðasta áratuginn sem hann lifði. Hún leikur á tónleikum í Listasafni Íslands næstkom- andi fimmtudagskvöld og flytur þá verk eftir John Cage á tónleikadagskrá sem hún setti sér- staklega saman fyrir tónleikana, en þeir eru liður í hátíðinni Orðið tónlist. Minning Johns Cages Á tónleikadagskránni, sem ber yfirskriftina „Through The Silence“: John Cage in Memoriam 1912–1992, eru verk eftir John Cage: Bacchanale fyrir breyttan flygil, Svíta fyrir leik- fangapíanó, Draumur, sem útsett er fyrir flygil og leikfangapíanó af Tan, Árstíðirnar, ballettverk í einum þætti, 0’ 00", Í nafni helfararinnar, Ástralskar etýður, 4’33", Vatnstónlist fyrir píanó- leikara, útvarp, flautur, vatnsílát og spilastokk, og Ófelía. Þess má geta að 5. september er fæðing- ardagur Cage. Tan sagði að fyrir henni vekti að reyna að gefa mynd af því hve verk Cages spönnuðu vítt svið, hvort sem um væri að ræða verk fyrir hefðbund- inn flygil, leikfangapíanó, breyttan flygil eða strengjaflygil, en síðastnefnda heitið er notað yfir það þegar spilað er beint er á strengi flygilsins. „Ekki síst langaði mig að sýna fram á hið leik- ræna sem felst einnig í tónlist Cages og valdi því verkið Water Music og svo líka gamansemina sem finna má í ríkum mæli í tónlist hans, til að mynda í Vatnstónlistinni, þar sem hann beitir því sem hann kallaði stýrða tilviljun, því útvarp er notað í því verki og ekki gott að sjá fyrir hvað muni heyrast í útvarpinu á þeirri stund sem það er notað.“ Margaret Leng Tan hefur látið þau orð falla að kynni hennar af Cage hafi verið vendipunktur í lífi hennar og henni er gjarnt að orða það svo að því megi skipta í fyrir Cage og eftir Cage. Hún kynntist Cage 1981 þegar hún var að setja saman tónleikadagskrá sem hún hugðist flytja á tón- leikaferð um Asíu og ætlaði að leika verk vest- rænna tónskálda sem mörkuð voru af austrænni hugsun eða heimspeki. „Mig langaði að sýna fólki á heimaslóðum mínum, í Singapúr og víða í Aust- urlöndum fjær, hve mikil áhrif austræn menning hefur haft á Vesturlöndum. Ég var líka orðin leið á að spila sígilda tónlist og sá þetta sem leið til að miða mér til nútímans í verkefnavali, byrjaði á Debussy og endaði á Cage, valdi verk sem hann hafði samið fyrir breyttan flygil, enda algengt að menn líki þeim við indónesíska gamelan-tónlist. Cage heyrði mig spila eitt verkanna og var svo ánægður með hvernig ég breytti flyglinum, sem er mikið vandaverk, að hann bauð mér að hitta sig og samstarf okkar hófst við það.“ Sérfræðingur í píanóverkum Cages Cage fékk þegar mikið dálæti á Tan og þegar haldið var tólf tíma Cage-maraþon í New York í tilefni af sjötugsafmæli hans ári síðar bað Cage hana að flytja opnunarverkið með sér, en hún lék þá verk eftir hann á breyttan flygil og hann las úr verkum sínum á meðan hún breytti flyglinum milli verka. Eftir það áttu þau gott og náið sam- starf og frá því Cage féll frá 1992 hefur Tan verið talinn einn helsti sérfræðingur í píanóverkum Cages. Meðal verkanna sem Tan leikur er Bacchanale fyrir breyttan flygil frá 1940, en breyttur flygill, eða Prepared Piano, er uppfinning Cages og Bacchanale er fyrsta verkið sem hann samdi fyrir það hljóðfæri. Margaret Leng Tan segir að sögu hljóðfærisins breytts flygils megi rekja til þess er Cage var að semja dansverk fyrir Syvillu Fort og átti að bera í sér afríska strauma. „Það var aftur á móti ekkert pláss fyrir eins fjölmenna slagverks- sveit og Cage samdi helst fyrir á þessum tíma og leikhúsið þar sem sýningin átti að vera var svo lít- ið að varla var pláss á sviðinu fyrir flygil, Cage og dansarann. Þá rak hann minni til verka Henrys Cowells, sem samið hafði talsvert af verkum fyrir píanóstrengi, þar sem spilað er beint á strengina. Hann prófaði það en hugnaðist ekki þau hljóð sem hann náði að framkalla. Þá reyndi hann að nota álrör í flygilinn, en það var of laust, og nagla, en þeir losnuðu við titring strengjanna. Þá hug- kvæmdist honum að nota skrúfur og skrúfgang- urinn á þeim varð til að skorða þær nógu lengi til að hægt væri að flytja verkið. Í framhaldinu tók hann að setja fleira milli strengjanna, skrúfur, rær, gúmmíbita, filtbita, spýtukubba, bamb- usbita, sem allt breytti flyglinum svo úr varð nýtt hljóðfæri, breyttur flygill. Það sem hann bjó þannig til var slagverkssveit sem einn maður gat stýrt.“ Tan segir að hljómur breytt flygils sé fram- andlegur og fyrir vikið minni hann marga á ga- melan-hljóma, en hún segir að Cage hafi sagt sér að hann hafi ekki verið að líkja eftir gamelan- hljómi, heldur hafi hann verið að reyna að skapa nýjan hljóðaheim, sem hafi tekist. Stýrð tilviljun Aðspurð hvort hún teldi að Cage hefði gripið til rafeindatóla væri hann í sömu sporum í dag bend- ir Tan á að Cage hafi síðar samið talsvert fyrir rafeindahljóð, enda hafi hann verið opinn fyrir öllu sem skilað gæti hugsun hans, en hvað breytt- an flygil varðar þá megi ekki gleyma því að flygill er í eðli sínu órafmagnað hljóðfæri og hljómi óraf- magnaðra hljóðfæra sé aldrei hægt að ná að fullu. „Hljóðgervlar geta komist býsna nærri því að líkja eftir hefðbundnum hljóðfærum en þó er allt- af hægt að heyra að verið sé að nota tölvu en ekki órafmagnað hljóðfæri. Meira að segja hljómi leik- fangapíanós, sem er þó ekki nema sýlófónn í pí- anókassa, er ekki hægt að ná með fullkomnustu tölvum.“ Eins og getið er byggist Vatnstónlist, Water Music, eftir Cage á því sem hann kallaði stýrða tilviljun, controlled chance, og Tan segir að það hafi ekki síst verið til þess að gefa flytjanda verk- anna færi á að taka þátt í að semja þau. Hún nefn- ir sem dæmi verk sem Cage samdi fyrir hana, sem ekki hafi verið fært að flytja á Íslandi að þessu sinni, enda kalli það á þrjá flygla samtímis. „Í því verki hef ég frelsi til að nýta mér það sem ég kýs úr verkinu hvert sinn sem ég leik það, ern það var mjög í anda Cages, hann vildi gefa flytj- endum frelsi, leyfa þeim að taka þátt í verkinu, en fólgin í því frelsi er líka mikil ábyrgð, hann vildi gefa fólki kost á frelsi án þess að það yrði kjána- legt,“ segir Tan og segir að ekki kunni allir að fara með slíka ábygrð og rifjar upp hvernig Fíl- harmóníusveit New York gerði grín að verkum Cages á sínum tíma, þótt fljótlega hafi komið ann- að hljóð í strokkinn. Sýlófónn þykist píanó Eins og getið er er leikfangapíanó sýlófónn sem þykist vera píanó og leikið er á það með plast- hömrum, níu hvítar nótur. Á efnisskránni er Svíta fyrir leikfangapíanó frá 1948, en Tan segir að þegar hún hafi heyrt það verk hafi hún ákveðið að leggja fyrir sig leikfangapíanóið til viðbótar við hefðbundið píanó. „Þegar ég heyrði þetta verk sá ég hvað fólust gríðarlegir möguleikar í þessu ein- falda píanói, en það tók önnur tónskáld fimmtíu ár að átta sig á möguleikum hljóðfærisins, John Cage var spámaður,“ segir hún ákveðið, „það er eiginlega ekki hægt að lýsa honum öðruvísi.“ Margaret Leng Tan er fædd í Singapúr 1953 og byrjaði snemma að spila á píanó, „alvöru fylgil“, segir hún og hlær við, „það var ekki fyrr en ég var orðin fullorðin að ég fór að spila á leikfangapíanó og þegar ég vakti fyrst athygli fyrir það sagði móðir mín við mig: „Var það fyrir þetta sem við kostuðum þig til náms í Juilliard?““ segir Tan og hlær innilega. Hún lærði píanóleik heima í Singapúr og sex- tán ára gömul fékk hún námsstyrk við hinn kunna Juilliard-tónlistarskóla í New York og varð fyrst kvenna til að útskrifast með doktorsgráðu frá þeim skóla. Orðið tónlist Ekki er bara að Margaret Leng Tan er þekkt fyr- ir að leika á leikfangapíanó, heldur er hún með helstu sérfræðingum í breyttum flyglum, sem er uppfinning Johns Cages, og fræg fyrir fimi í að leika á strengjaflygil, telst reyndar einn helsti virtúós í slíkri spilamennsku. Hún leikur ekki bara verk eftir Cage, þótt dagskrá hennar sé þannig samsett að þessu sinni, heldur er hún einnig þekkt fyrir að flytja verk Georges Crumbs, sem hún hefur átt talsvert samstarf við og sendi fyrir skemmstu frá sér disk og DVD þar sem hún flytur Makrokosmos I-II. Hún hefur einnig unnið sér orð fyrir flutning á verkum Henrys Cowells. „C-in þrjú“, segir hún og hlær við, „Cowell, Cage og Crumb“. Meðal þeirra tónskálda sem samið hafa verk fyrir hana auk þeirra sem þegar hefur verið getið eru eru Tan Dun, Alvin Lucier, Somei Satoh, Ge Gan-ru, Toby Twining, Julia Wolfe, Raphael Mostel, Stephen Montague, Erik Gris- wold og Aaron Jay Kernis. Tónleikar Margaret Leng Tan verða í Lista- safni Íslands miðvikudaginn 7. september. Þeir eru liður í hátíðinni Orðið tónlist sem nú er haldin öðru sinni. Fimmtudaginn 8. september verða aðrir tónleikar á hátíðinni, einnig í listasafninu, en það eru minningartónleikar um Magnús Blöndal Jóhannsson, þriðju tónleikarnir verða í Iðnó á föstudagskvöld, þar sem fram koma Rass, Hair- Doctor, Dr. Spock, Mammút og Jeff Who? og laugardagskvöldið verða svo lokatónleikar hátíð- arinnar, einnig í Iðnó. Þá koma fram DÄLEK, Ghostigital, Forgotten Lores, Donna Mezz og Skakkamanage. Minning spámanns Margaret Leng Tan er einn þekktasti og helsti píanóleikari bandarísku framúrstefnunnar, av- ant garde, en svo nefna menn gjarnan ákveðna gerð tónlistar sem samin var vestan hafs um miðbik tuttugustu aldarinnar og nokkra áratugi þaðan í frá. Ekki verður nánar farið út í þá sálma eða skýrðar tónsmíðaaðferðir þeirra tón- skálda sem mest bar á innan framúrstefnunnar, en John Cage er jafnan talinn helsti forvíg- ismaður hennar, risinn í bandarískri tónlist á síðustu öld, og nýtur æ meiri viðurkenningar þótt hann hafi ekki fallið mönnum í geð er hann samdi hvað mest. Píanóleikarinn Margaret Leng Tan sem leikur á tónleikum í Listasafni Íslands 7. september. Eftir Árna Matthíasson arnim @mbl.is Saga Jamie Salazar af veru hans ífrönsku útlendingahersveitinni er áhugaverð lesning að mati gagn- rýnanda New York Times, sem segir þurran húmor höfundarins ná að njóta sín. Bókin nefnist Legions of the Lost og segir frá því er Salazar sagði upp vel launaðri vinnu á framabraut og gekk til liðs við frönsku út- lendingahersveitina þar sem við tók samvera við skraut- legan og oft á tíðum skuggalegan hóp manna, hrotta, eiturlyfjaneyt- endur og örvæntingarfulla flótta- menn – og það var aðeins sá hluti hópsins sem skipanirnar gaf.    Bókin Darfur: the AmbiguousGenocide eftir Gérard Prunier er kærkomin umfjöllun um sögu og núverandi ástand í þessu afskekkta héraði Súdan að sögn breska dag- blaðsins Daily Telegraph. En Darfur var öldum saman sjálfstætt soldánsveldi áður en landsmenn villtust inn í deil- ur sem þeir áttu lítinn þátt í að skapa. Bókin hefst á yfirliti yfir landafræði Darfur, sögu og þjóðlýsingu áður en svartsýnar hugmyndir um framtíð héraðsins taka við. Prunier hefur áður ritað bækur um þjóðarmorðin í Rúanda og átökin í Kongó og segir blaðið umfjöllun hans um ástandið í Darfur ekki síður kærkomna áminningu um til Vesturveldanna um hversu eld- fimt ástandið í héraðinu er.    Þær eru eldheitar lýsingarnar íbókinni The Days of Aband- onment, ítalskri metsölubók sem ný- lega var gefin út á ensku og segir frá tilvistarkreppu og angist hinnar 38 ára gömlu Olgu er eiginmaður henn- ar yfirgefur fjölskylduna. Þó við- fangsefnið sé ekki nýtt af nálinni segir gagnrýnandi New York Times nálgun höfundarins, sem skrifar undir skáldanafninu Elena Ferr- ante, vera sterkari, hrárri og angist- arfyllri en oft áður, sem ásamt sárs- aukfullum og ljóslifandi lýsingum dragi fram raunsæja mynd af konu á leið niður hringiðu sjálfsblekkinga og sjálfshaturs.    Fjórða og nýjasta skáldsagaMichael Cunningham, Speci- men Days, er einkar áhrifarík að sögn gagnrýn- anda Guardian. Er bókin eins- konar persónuleg saga mannkyns sem fangað er innan ófullnægj- andi vélbúnaðar – líkama, þjóð- félags, tungumáls – og leitast stöð- ugt við að brjóta sér leið til frelsis. Sögunni er skipt í þrjá hluta sem allir eiga sér stað í New York. Þannig er ein þeirra 19. aldar draugasaga þar sem drengur er gleyptur upp af verksmiðjuvélum, síðan tekur við nútímaspennusaga sem endurspeglar sprengjuógnina og að lokum er vísindaskáldsaga þar sem samtvinnun hins lifandi og líf- vana nær hámarki.    Nýjasta skáldsaga myndlist-argagnrýnandans og rithöf- undarins Iain Pears fjallar um hvað gerist þegar jafnvægið raskast og árekstrar verða á hugðarefnum fyrrum vina, sem eru annars vegar ráðríkur gagnrýnandi og hins vegar afskaplega sjálfstæður myndlist- armaður. Útkoma árekstursins er sjálfsmorð og morð, en textinn er byggður upp sem einræða sjálfkjör- ins útlaga sem telur sig eiga harma að hefna. Að sögn gagnrýnanda Daily Telegraph er bókin, sem nefn- ist The Portrait – Portrettið, dásamlega og jafnframt grimm- úðlega skemmtileg saga sem tekur á sig mynd brot fyrir brot líkt og fjöl- breytileg smálistaverk eftir jafn ólíka listamenn og Géricault, Velázq- uez og Whistler. Erlendar bækur Gérard Prunier Michael Cunningham

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.