Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 01.10.2005, Qupperneq 11

Lesbók Morgunblaðsins - 01.10.2005, Qupperneq 11
ir ásettu sér að móta hver í sínu landi samsvarandi formlegan ramma um prófgráður fyrir árið 2010 og að það verk yrði hafið fyrir ár- ið 2007. Jafnframt kom fram að þróun gæða- kerfa verður eitt aðaláhersluefni í Bologna- samstarfinu fram að næsta ráðherrafundi í London 2007. Fram kom að næstum öll löndin hafa gert ráðstafanir um kerfi gæðatryggingar sem grundvölluð eru á þeim viðmiðum sem sett- ir voru fram í Berlín 2003. Háskólar eru hvattir til að halda áfram að auka gæði starfsemi sinnar með kerfisbundnu innra gæðaeftirliti og beinni samsvörun þess við ytri gæðaviðmið. Í ræðu sinni á fundinum lagði menntamálaráðherra Ís- lands áherslu á mikilvægi gæðatryggingar til þess að gagnkvæmt traust gæti ríkt og að skól- ar gætu haldið sérstöðu sinni í stað þess að reynt væri að steypa þá í sama mót. Ráðherr- arnir samþykktu viðmið og leiðarvísa fyrir tryggingu gæða á Evrópusvæði æðri mennt- unar sem lögð eru til í skýrslunni sem og fyrr er nefnd. Samtökum evrópskra gæðaeftirlitsstofn- ana var falið að útfæra framkvæmdina nánar í samvinnu við samtök háskóla og stúdenta í Evr- ópu – og gera grein fyrir því viðfangsefni á næsta fundi ráðherranna árið 2007. Þá undir- strikuðu ráðherrarnir að breytingar á ytra formi og uppbyggingu æðri menntunar og áhersla á gæði í kennslu megi ekki raska við- leitninni til að styrkja rannsóknir og nýsköpun. Umfjöllun hérlendis og endurskoðun laga um háskóla Hérlendis hefur opinber umfjöllun um þessi mál ekki verið áberandi, en innan háskólasamfé- lagsins hefur verið náið fylgst með framvind- unni – og sömuleiðis á vettvangi mennta- málaráðuneytis og annarra aðila sem fást við æðri menntun og rannsóknir. Þá hafa fulltrúar háskóla eða stjórnvalda Íslands innan hinna ýmsu nefnda og stofnana Evrópuráðs, Evrópu- sambands og Evrópusamtaka háskóla, tekið virkan þátt í þessari umræðu og stefnumótun hver á sínum vettvangi. Sérstök nefnd hefur starfað á vegum menntamálaráðuneytis frá árinu 2003 með það hlutverk að samræma og hafa umsjón með framkvæmd Bolognaferlisins hérlendis og vera ráðuneytinu til ráðgjafar um breytingar sem til álita kunna að koma á lögum, reglum og verklagi á íslenska háskólastiginu. Í nefndinni eru, auk fulltrúa menntamálaráðu- neytis, fulltrúar allra skóla á háskólastigi og Al- þjóðaskrifstofu háskólastigsins. Mennta- málaráðuneytið og Alþjóðaskrifstofa háskólastigsins stóðu fyrir sérstökum kynning- arfundi um Bolognaferlið í Hátíðasal Háskóla Íslands í mars sl. Í maí í vor setti menntamálaráðherra á lagg- irnar nefnd um heildarendurskoðun laga um há- skóla nr. 136/1997. Það segir sig sjálft að nefnd- in taki mið af Bolognaferlinu, enda hafa íslensk stjórnvöld og háskólar tekið virkan þátt í því. Það sem ef til vill er brýnast í því efni er að skól- ar á háskólastigi lúti samræmdum opinberum viðmiðunum um kröfur og gæði starfseminnar sem grundvallast á þeim viðmiðum og leið- arvísum fyrir tryggingu gæða á Evrópusvæði æðri menntunar sem Bolognaferlið felur í sér og að eftirlit með gæðum starfseminnar sé á hendi hlutlauss aðila sem óháður er háskólunum og stjórnvöldum. Markmiðinu um uppbyggingu og ytra form háskólakerfisins hefur hins vegar löngu verið náð í aðalatriðum – og löng hefð er fyrir því að allt að þriðjungur stúdenta okkar stundi nám að hluta eða öllu leyti í útlöndum. Ytri uppbygging æðra menntakerfis okkar hef- ur í áratugi tekið mið af háskólakerfunum bæði austan hafs og vestan. Þetta atriði er reyndar einkar sérstakt fyrir Ísland samanborið við önn- ur Evrópulönd – og ekki síður hitt að velflestir háskólakennarar á Íslandi hafa sótt framhalds- menntun til útlanda, jafnt til Bandaríkjanna og Kanada og Evrópulanda – og jafnvel víðar. Þetta hefur haft áhrif á þróunina hérlendis – og auðveldað aðlögun að breytingum. Bolognaferl- ið og sú ítarlega umfjöllun sem það hefur falið í sér hefur jafnframt gefið gott tilefni til og færi á að endurmeta ýmislegt í uppbyggingu og innra starfi. Í því efni er mikilvægt að skólar á há- skólastigi og stjórnvöld vinni saman og gætt sé að því að vandað sé til verka. Í bréfi Samstarfs- nefndar háskólastigsins (nefnd rektora skóla á háskólastigi) til menntamálaráðherra í janúar sl. er þetta orðað þannig að Bolognaferlið og virk þátttaka Íslands í því gefi tilefni til þess að farið sé vandlega yfir stöðu og skipulag íslenska háskólakerfisins. Ferlið getur einungis skilað raunverulegum árangri ef íslenskir háskólar eru samtaka í því að hrinda því í framkvæmd og stefnan mótuð með hliðsjón af einstökum mark- miðum og grundforsendum sem liggja að baki. Öflugir háskólar eru forsenda þess þekking- arsamfélags sem Bolognaferlið miðar að. Höfundur er framkvæmdastjóri akademískrar stjórn- sýslu Háskóla Íslands. Lesbók Morgunblaðsins ˜ 1. október 2005 | 11 Ínýlegri bók, Being No One, reynir þúað færa rök fyrir því að sjálfið séekki til, og hafi í raun aldrei verið til.Það sem við teljum vera sjálfið sé í raun hversdagsleg reynsla okkar af svoköll- uðu fyrirbærafræðilegu sjálfi, sem er sí- kvikt ferli og inntak þess sem þú nefnir sjálfslíkan. Því liggur beinast við að spyrja hvað er sjálfslíkan og hvernig er það frá- brugðið „sjálfi“? Sjálfslíkön eru til, sjálf eru það ekki. Sjálfslíkan er mynstur í virkni í ýmsum svæðum heilans, sem lífveran notar til að gera innri mynd af sjálfri sér sem heild. Sumir hlutar þessarar sjálfsmyndar eru meðvitaðir, aðrir ekki. Sumir breytast í sífellu (t.d. hugsanir og til- finningar), aðrir eru viðvarandi (tilfinning okkar fyrir líkamanum, líffærunum o.s.frv.) Þegar okkur dreymir er sjálfslíkan okkar öðruvísi en í vöku og í draumlausum djúp- svefni er meðvitað sjálfslíkan ekki til stað- ar. Það sem við köllum hversdagslega ,,sjálfið“ með ákveðnum greini er inntak sjálfslíkansins í heilanum. Við verðum þess ekki áskynja að þarna er í raun um að ræða innri birtingarmynd og vísum einfaldlega til inntaks hennar líkt og við værum í beinu sambandi við okkur sjálf. Sem við erum strangt til tekið ekki. En hvernig snertir kenning þín hið sí- gilda vandamál sálar og líkama? Í fyrsta lagi er kenningunni ætlað að skýra það hvernig hlutur (e. object) getur orðið að sjálfsveru (e. subject), hvernig efn- islegt kerfi sem gert er til að vinna úr upp- lýsingum, náttúrulega þróuð lífvera, fer eig- inlega að því að þróa með sér fyrstu-persónu sjónarhorn sem lífveran upplifir á meðvitaðan hátt. Hvernig er það hugsanlegt að upplifunin að vera einhver sé náttúrulegt fyrirbæri sem eigi sér langa fé- lagslífsfræðilega sögu? Í öðru lagi leitast kenningin við að skýra tilhneigingu okkar í átt til tvíhyggju um líkama og sál. Hvernig tekst mannsheilanum að fella meðvitað inni- hald, sem ekki hefur rúmtak (til að mynda meðvituðu hugsunina ,,Ég er hlutur sem hugsa“), inn í sjálfslíkan sem hlýtur, vegna líffræðilegs uppruna síns, að hafa þróast frá líkani af líkama með rúmtak? Og hvernig getur heilinn líkt eftir orsakatengslum á milli líkamlegra ferla og hreinna óefnislegra atvika eins og hugsana, á efnislegu formi? Greinarmunur Descartes á milli hugsandi efnis og efnis með rúmtak er sannfærandi fyrir okkur mannfólkið einmitt vegna þess að hann endurspeglar uppbyggingu sjálfs- líkans okkar. Þú hefur verið gagnrýndur (til dæmis af danska heimspekingnum Dan Zahavi) fyrir að styðjast við hið klassíska hugtak um sjálfið sem verufræðilega sjálfstætt fyr- irbæri, án þess að færa fyrir því sérstök rök. Nú eru til ýmsar ólíkar skilgreiningar á sjálfinu sem gætu verið samrýmanlegar kenningu þinni án þess að leiða til nið- urstöðu þinnar, að sjálfið sé ekki til. Hvern- ig myndirðu bregðast við þessari gagnrýni? Ég hef sagt að meðvitað sjálf sé ekki hlutur heldur ferli. Ef við viljum taka upp hugtakanotkun þar sem slitrótt og tíma- bundið ferli sjálfslíkans er kallað sjálf, er það í lagi mín vegna. En ýmsar aðrar sam- tímakenningar þjást einfaldlega af hugtak- aruglingi. Til dæmis tala þær iðulega um „sjálf“ en ekki „sjálfið“ með ákveðnum greini. Þetta er ljóðræn brella (sem ekki að- eins heimspekingar beita heldur einnig taugalíffræðingar) til að losna undan valinu á milli þeirra afarkosta sem við virðumst standa frammi fyrir. Annaðhvort er til sjálf og þá er það hlutur (thing or a substance). Augljóslega er það ekki efnishlutur stað- settur í heilanum eða annars staðar. Hins vegar gæti það verið tiltekið dýnamískt ferli sem tengist heilanum, félagslegum sam- skiptum og fleiru en þá ættum við að nota sögn og tala um að „sjálfa“ (e. selfing). Mér finnst það út af fyrir sig vera í lagi að tala um að meðvitaðar mannverur séu sjálfbær lífræn kerfi sem „sjálfa“ stundum meðvitað. Stundum, auk þess að viðhalda sér í sífellu, stunda þær einhvers konar „fyrirbærafræðilega sjálfsköpun“ þær verða meðvitaðar um ferlið með því að end- urspegla það innra með sjálfum sér. Það er aftur á móti ómögulegt að halda fram dýna- mískari eða raunsærri heimspekilegri af- stöðu en halda engu að síður áfram að nota úreltan talsmáta til að líða betur og til að halda í hin kartesísku hugboð okkar og orðaforða um sálarlífið. Sjálfsmeðvitund er of mikilvægt og heillandi efni til að upphefja á rómantískan hátt eða streitast á móti smættarhyggju og til þess að nálgast það eingöngu á bók- menntalegum eða sögulegum forsendum. Þetta er efni sem verðskuldar að vera sinnt af alvarlegum metnaðarfullum vísindum, röklegum skýrleika og siðferðilegu næmi. Meðvitund og sjálfsvera Hvernig telur þú að meðvitund verði til í lífrænu kerfi og hvernig tengist meðvit- undin hugmyndinni um sjálf? Til er meðvitund án sjálfs, sem kemur til dæmis í ljós í tilteknum trúarlegum upplif- unum eða alvarlegum geðtruflunum eins og afsjálfgun (e. depersonalization). Meðvitað sjálfslíkan gerir manni kleift að upplifa meðvitundina sem persónulegt (e. su- bjective) fyrirbæri, sem eigin innri reynslu- heim undir einstaklingsbundnu fyrstu- persónu sjónarhorni. Það er ekki spurning um meðvitund eða fullkomið meðvitund- arleysi, meðvitundin getur verið mismikil og missterk. Þrjú mikilvægustu og í raun nauðsynlegustu skilyrði þess að dýr hafi meðvitund eru að það hafi heildrænt, alhliða líkan af veruleikanum, „ímynd viðurvistar“, það er að segja að skynja „núið“. Í síðasta lagi verður dýrið að vera ófært um að bera kennsl á þetta sem líkan. Þegar þessum skilyrðum er fullnægt getur meðvitund í sínu einfaldasta formi sprottið fram, það er að segja upplifun á heiminum. Telur þú að það sé mögulegt að afnema orðið „ég“ þegar við vísum til okkar sjálfra sem sjálfsvera án þess að skilja eftir stórt gat í sjálfsskilningi okkar? Margt fólk hefur hætt að nota „ég“, til dæmis dýrlingar og andlegir leiðbeinendur sem virðast lifa í breyttu vitundarástandi. Sjúklingar sem þjást af alvarlegri geð- röskun sem kallast „Cotard-heilkenni“ trúa því að þeir séu látnir eða séu ekki lengur til. Á meðan við upplifum okkur sem sjálfs- verur, munum við þurfa að notast við „ég“. Myndum við geta litið á einhvern sem vísar ekki til eigin sjálfsveru sem mælanda setninga eða sem manneskju yfirleitt? Þetta eru djúp og erfið heimspekileg vandamál. En hvert er þá hlutverk heimspekinnar í rannsóknum á meðvitundinni? Telur þú að aðrar greinar, svo sem líffræði, gervigreind- arfræði og sálarfræði, ættu að einbeita sér í frekara mæli að rannsóknum á meðvitund- inni og hvaða grein fer þar fremst í flokki? Hvernig er útlitið fyrir þverfaglega nálgun og aðferðafræði? Hin þverfaglega nálgun er og hefur verið á fullum skriði síðastliðin tíu ár, ekki síst fyrir tilstilli Association for the Scientific Study of Consciousness. Tauga- líffræði er án efa mikilvægust þeirra greina sem nú fást við meðvitundarrannsóknir en ég bíð spenntur eftir nákvæmari tölvulíkön- um. Heimspekingar geta hins vegar hjálpað til við að skýra hugtök, lagt gagnrýnið mat á aðferðafræðina og, þar sem þeir hafa ver- ið að velta þessum hlutum fyrir sér í marg- ar aldir, komið í veg fyrir að þeir sem eru að rannsaka meðvitundina reyni að finna upp hjólið eða lendi í ógöngum. Ég tel persónulega að fær rannsakandi þrói með sér hæfileikann til að leita inn á við af því að rannsóknarefnið stendur hon- um svo nærri. En við þurfum einnig að hugsa um annars konar vandamál sem fylgja þeim vísindum sem fást við meðvit- undina, það er að segja siðferðilegar afleið- ingar þeirra miklu mannfræðilegu breyt- inga sem við sjáum fram á og hinar félags- og menningarlegu flækjur sem af þeim geta sprottið. Lífrænn vélbúnaður Sá möguleiki virðist vera fyrir hendi að inn- an 20–30 ára takist okkur að smíða vélar sem geti líkt eftir mannlegri greind á áður óþekktan hátt. En hvað um meðvitundina? Telur þú að við munum nokkurn tíma geta gefið vélum meðvitund? Ég held að það sé bæði röklega og efnislega mögulegt og í bók minni, Being No One, dreg ég upp mynd af því hvernig það þyrfti að gerast. Ég held að við munum ekki verða vitni að því í bráð ef við horfum á tæknilegu hliðina. Ég gæti þó einfaldlega haft rangt fyrir mér því það gæti hugsast að óvæntur sam- runi nýrra fræðigreina gæti gert það kleift. Aðalatriðið er að ég er mjög á móti slíkum tilraunum af siðferðislegum ástæðum því þetta gæti leitt til þess að við ykjum til muna þjáningar í heiminum. Vildir þú ranka við þér sem fyrsta meðvitaða vélin og kom- ast að því að önnur vera sem greinilega veit ekkert hvað hún er að gera notar þig til að skilja sinn eigin dýrslega huga? Við ættum fyrst að reyna að skilja okkar huga! Hvers vegna skapar okkar vitundarform slíka eymd, þjáningu og rugling? Ég er alls ekki viss um að sú tegund af meðvitund sem menn búa yfir, sem er sú eina sem við þekkjum, sé eitthvað sem ætti að margfalda óendanlega. Hugtakið „vél“ virðist vera að breytast eftir því sem ný tækni á borð við lífræna tölvun og skammtatölvur virðist handan við hornið. Samsettar lífrænar/vélrænar örflög- ur, gervitauganet og DNA-tölvur hafa þeg- ar orðið til á rannsóknarstofum. Hvernig má búast við að þetta breyti hugmynd okk- ar um hvað það er að vera „vél“? Hvaða áhrif gæti þessi þróun haft á möguleikann á að skapa meðvitund í manngerðum fyr- irbærum? Einmitt! Þetta er mjög mikilvægt atriði. Í framtíðinni gæti aðgreiningin milli „nátt- úrulegra“ og „tilbúinna“ kerfa reynst hvorki einhlít né tæmandi. Það er að segja, við gætum ræktað lífrænan vélbúnað eða sett af stað þróun sjálfskipulagningar í hálf- tilbúnum kerfum. Á endanum gætu þessi kerfi öðlast greind og jafnvel meðvitund án þess að við vitum endilega hvernig það gerðist. Vél er það sem á endanum er út- skýrt með því að skoða hluta hennar og samspil þeirra og innri tengsl. Vél er það sem væri fræðilega séð hægt að skýra út á vélfræðilegum forsendum. Það er að vísu hægt að hugsa sér afar flóknar vélar þar sem ekki er hægt að segja til um virknina, til dæmis einfaldlega af stærðfræðilegum ástæðum. Og það er jafnvel hægt að hugsa sér að sumar þessara véla væru ófærar um að spá fyrir um sína eigin hegðun, rétt eins og mannverur. Þær myndu engu að síður lúta fyrirsjáanlegum orsakatengslum. Og kannski myndu þær líta á sjálfar sig sem frjálsar, sjálfstæðar verur. Hugsanlega hefði þessi skoðun áhrif á hegðun þeirra. Slíkar vélar væru afar ólíkar hrærivélum eða ritvélum. Að vera enginn Í dag hefst fyrirlestraröðin Veit efnið af and- anum? Af manni og meðvitund í húsakynnum Háskóla Íslands. Þar verður leitast við að varpa ljósi á hið margslungna fyrirbæri, meðvitundina, með aðferðum heimspeki, sál- fræði, gervigreindar- og tölvunarfræða o.fl. Þýski heimspekingurinn Thomas Metzinger mun ríða á vaðið og ræða kenningu sína um að sjálfið sé ekki til þar sem hann reynir að brúa bilið milli hug- og raunvísinda á nýstár- legan hátt. Fyrirlestur Metzinger verður haldinn í Lögbergi, stofu 101, og hefst stund- víslega kl. 14. Eftir Steinar Örn Atlason og Þórdísi Helgadóttur steinaa@hi.is Höfundar eru nemendur í heimspeki við Háskóla Ís- lands. Thomas Metzinger Hann heldur því fram að sjálf- ið sé ekki til.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.