Tíminn - 13.01.1973, Blaðsíða 11

Tíminn - 13.01.1973, Blaðsíða 11
Laugardagur 13. janúar 1973 TÍMINN 11 Guðmundsson, og biðja hann að beita áhrifum sinum til að reyna að koma i veg fyrir, i viðræðum við fulltrúa rikisstjórnar Banda- rikjanna i Washington, að Banda- rikin héldu áfram uppteknum hætti i málinu. Guðmundur I. Guðmundsson svaraði þvi til, að hann væri þvi miður upptekinn og gæti ekki sinnt þessu máli. Hann þyrfti að fara i jarðarför og siðan ætlaði hann i heimsókn til einhvers kon- súls i Texas. Hann mátti þvi ekki vera að þvi að veita okkur lið i þessu máli. Hringt til forsætisráðherra Þá var hringt i Ólaf Jóhannes- son, forsætisráðherra, sem brást skjótt við og kallaði fyrir sig hinn nýskipaða ambassador Banda- rikjanna á Islandi, og lagði á það þunga áherzlu, að islenzka rikis- stjórnin myndi lita á það mjög al- varlegum augum, ef Bandarikin gengju fram fyrir skjöldu i til- raunum til að bregða fæti fyrir okkur i þessu máli. Ambassador Bandarikjanna á Islandi hefur greinilega komið þessum skilaboðum tryggilega til skila, þvi að þær fréttir bárust til Williams P. Rogers, utanrikis- ráðherra, sem þá var staddur i Br'ussel. Haraldur Kröyer, ambassador, gekk þennan sama morgun á fund ambassadors Bandarikjanna hjá Sameinuðu þjóðunum og lagði áherzlu á mikilvægi þessara til- lögu fyrir ísland þessar til- raunir báru þann árangur, að Bandarikjamenn tilkynntu okkur að þeir myndu ekki bera fram breytingatillögu sina, þegar mál- ið kæmi fyrir allsherjarþingið til lokaafgreiðslu. Fundurínn í Port Judith Það má segja, að ferð okkar á fund útgerðar- og fiskimanna i Port Judith i Nýja Englandi hafi verið þáttur i viðleitni okkar til að reyna að hafa áhrif á Bandarikja- menn i þessu máli. 011 islenzka sendinefndin fór á þennan fund, sem var mjög vel heppnaður, vegna þess að i kjölfar hans komu fréttir af tillögunni á allsherjar- þinginui og baráttu Is- lendinga i landhelgismálinu i ýmsum bandariskum blöðum, sem litið eða ekkert höfðu skrifað um þessi mál áður. Sem dæmi um áhrif þessa fundar get ég nefnt bréf þingmannsins Mendonca, i Massaschusetts, til Mr. Jake Dykstra sem ráðgjafa Banda- rikjastjórnar i sambandi við undirbúning hafréttarráðstefn- unnar. 1 þessu bréfi segir Mr. Men- donca m.a., að hann styðji frum- kvæði íslendinga hjá Sameinuðu þjóðunum mjög eindregið og ræð- irennfremur um nauðsyn þess,að Bandarikin taki upp svipaða stefnu og tsland til að hindra rányrkju á 'fiskimiðunum við strendur Bandarikjanna. Hvetur hann Bandarikjastjórn til út- færslu fiskveiðilögsögu i allt að 200 milur og telur.að rányrkjan sé svo mikil á miðunum, að ekki sé unnt að biða eftir niðurstöðum hafréttarráðstefnunnar, þar sem útfærslan megi ekki tefjast. Segir Mr. Mendonca, að það sé kald- hæðið, að Bandarikin, sem eiga á hættu að fiskimið þeirra verði al- gerlega eyðilögð, skuli beita sér gegn riki, sem hefur forystu um að koma i veg fyrir slika rán- yrkju. I þessu bréfi fól hann Mr. Dykstra að kynna þingmönnum i Washington og rikisstjórninni efni þess. Dykstra þessi er jafnframt skipstjóri og forstjóri samvinnu- útgerðarinnar i Port Judith. Það var hann, sem var aðal hvata- maðurinn að þessari ferð okkar ásamt Jónasi Árnasyni, sem var á þessum slóðum i fyrra og hefur haldið sambandi við þetta ágæta fólk siðan. Ég tel.að reynslan af þessari ferð islenzku sendinefndarinnar hafi orðið það góð, að það hljóti að vera skynsamlegt að kanna hvort ekki séu likur á þvi,að sambæri- legar ferðir til Vestur-Þýzkalands og Bretlands til viðræðna við út- gerðar-og fiskimenn geti orðið málstað okkar til framdráttar og ekki sizt til aukinnar kynningar i þessum löndum. Umhverfis- verndarmálið ,,En hvað um önnur málefni, sem sérstaklega snerta tsland eða islenzka hagsmuni og til af- greiðslu voru á 27. allsherjar- þinginu?” „Mér eru þar efst i huga um- hverfisverndarmálin og stofnun umhverfisverndarráðsins, þvi að Island eignaðist fulltrúa i þvi ráði, að visu eftir harða baráttu, en þetta er i fyrsta skipti, sem Is- land hlýtur sæti i æðstu stjórnum sérstofnana Sameinuðu þjóð- anna. Þessi árangur er kannski fyrst og fremst að þakka frum- kvæði Einars Agústssonar, utan- rikisráðherra, en hann kvað upp úr um það.að Island hefði áhuga á að fá sæti i þessu ráði á fundi utanrikisráðherra Norðurlanda i Helsinki á sl. hausti, áður en alls- herjarþingið kom saman. Það er mjög mikilvægt fyrir Is- land að fá sæti i þessu ráði, þar sem ætla má, að þetta ráð eigi eftir að marka alþjóðareglur og stefnu i umhverfisverndarmál- um, en lifið i sjónum er snar þátt- ur af þvi, sem ætlunin er að reyna að vernda,þegar menn ræða um umhverfisverndarmál á alþjóð- lega visu.” Sérstaða Stefáns Gunnlaugssonar ,,'Einn af fulltrúunum i is- lenzku sendinefndinni, Stefán Gunnlaugsson, fulltrúi Alþýðu- flokksins, hefur hafið nokkur blaðaskrif um afstöðu tslands i þessu máli og þar á meðal val staðar fyrir höfuðstöðvar um- hverfisráðsins?” ,,Já. Það er rétt.að þegar málið var afgreitt i nefnd var um það nokkur ágreiningur og einkum þó um aðalaðsetur umhverfisráðs- ins. Islendingar voru i hópi þeirra, sem þótti eðlilegt, að Nai- roby yrði fyrir valinu. Þetta mál var til meðferðar á sama tima og tillaga okkar i landhelgismálum, og eins og fram hefur komið.voru það riki þriðja heimsins, sem dyggilega studdu okkur þar. Þau höfðu sameinazt um að leggja til, að Nairoby yrði valin fyrir höfuð- stöðvar umhverfisráðsins. Við vildum þvi gjarna sýna þessum þjóðum stuðning okkar i verki við þetta mál, sem þau báru mjög fyrir brjósti. Það sýndi sig enn- fremur þegar málið kom til atkvæða á allsherjarþinginu.að við höfðum tekið rétta stefnu, þvi að öll rikin, sem viðstödd voru at- kvæðagreiðsluna, 128 að tölu, greiddu, hvert einasta, Nairoby atkvæði sitt. Og að atkvæða- greiðslunni lokinni stóð fulltrúi Breta.McCarthy, upp og og fagn- aði staðarvalinu og óskaði Afriku til hamingju með það að fá eina af mikilvægustu stofnunum Samein- uðu þjóðanna til sin. Af tilefni þessara blaðaskrifa Stefáns Gunnlaugssonar vil ég al- mennt segja þetta um stöðu Is- lands i samskiptum við önnur riki á vettvangi Sameinuðu þjóðanna: Við getum ekki ætlazt til þess.að önnur riki sýni okkur sérstakan skilning og lipurð i okkar málefn- um, sem við berjumst sérstak- lega fyrir, ef við ekki jafnframt reynum að leggja okkur fram um að skilja afstöðu þeirra i þeim málum, sem þau leggja mesta áherzlu á að nái fram að ganga”. Ákvörðun um hafréttar ráðstefnuna ,,En hvað um hafréttarráð- stefnuna?” — Þriðja veigamesta málið tel ég vera ákvörðun allsherjar- þingsins um hafréttarráðstefn- una, en þingið ákvað.að að haldn- ar yrðu tvær undirbúningsráð- stefnur á þessu ári, hina fyrri i New York i marz og hina siðari i Genf i júli og ennfremur.að haf- réttarráðstefnan kæmi saman til fundar i haust i New York um leið og allsherjarþingið verður haldið og siðan áfram á árinu 1974 i San- tiago i Chile, en þá má vænta.að ráðstefnan geti raunverulega Framhald á 20 siðu. Ályktun um náttúruauðæfi, samþykkt á Allsherjarþingi Sameinuðu þjóðanna hinn 18. desember 1972: ,,Varanlegur yfirráðaréttur yfir náttúruauðæfum þróunarianda Alisherjarþingið hefur i huga ályktanir sinar um varanlegan yfirráðarétt yfir náttúruauðæfum nr. 626 (VII) frá 21. des. 1952. 1952, 1803 (XVII) frá 14. desember 1962, 2158 (XXI) frá 25. nóvember 1966, 2386 (XXVIII) frá 19. nóvember 1968 og 2692 (XXV) frá 11. desember 1970. staðfestir enn á ný, að Allsherjarþingið þurfi að kanna þetta mikilvæga málefni nánar, leggur áherzlu á hina miklu þýðingu fyrir efnahagsframfarir i öllum löndum, sér i lagi þróunarlöndunum, að þau neyti réttinda sinna til fulls og tryggi þannig hámarksafrakstur af náttúruauðæfum sinum jafnt á landi sem i hafinu undan ströndum sinurn, hefur hliðsjón af meginreglum nr. II og XI i ályktun Viðskipta- og þróunarstofnunar Sameinuðu þjóðanna nr. 46 (III) hefur hliðsjón af ályktun Viðskipta- og þróunarstofnunar Sameinuðu þjóðanna nr. 45 (III) sem ber heitið „stofnskrá um efnahagsleg réttindi og skyldur rikja,” og tekur tillit til viðkomandi meginreglna yfirlýsingarinnar um umhverfismál, er samþykkt var á umhverfismálaráðstefnu Sameinuðu þjóðanna, staðfestir enn á ný rétt rikja til varanlegra yfirráða yfir öllum náttúru- auðæfum sinum, náttúruauðæfum á landinu innan alþjóðlegra landamæra jafnt sem náttúruauðæfum á og i hafsbotninum innan lögsögu einstakra rikja og i hafinu þar yfir; 2. staðfestir einnig enn á ný ályktun sina nr. 2625 (XXV) er geymir yfir- lýsinguna um meginreglur þjóðaréttar varðandi vinsamleg samskipti og samvinnu rikja i samræmi við sáttmála Sameinuðu þjóðanna, en i henni segir, að ekkert riki megi beita efnahagslegum, stjórnmálalegum né annars konar aðgerðum eða hvetja til beitingar slikra aðgerða i þvi skyni að þvinga annað riki og fá það þannig til að falla frá beitingu yfirráðaréttar sins eða láta i té einhvers konar hlunnindi; 3. lýsir þvi yfir, að hvers konar aðgerðir rikja eða sett lög og reglur, ætlaðar beint eða óbeint til þess að beita þvingunum þau riki, sem vinna að þvi að breyta þjóðfélagsskipan sinni eða neyta yfirráðaréttar síns yfir náttúruauðæfum sinum bæði á landi og i hafinu undan ströndum sínum, eru brot á sáttmálanum og yfirlýsingunni i ályktun nr. 2625 (XXV) og and- stæðar viðfangsefnum, markmiðum og stefnumörkunaraðgerðum Alþjóða- þróunaráætlunarinnar; 4. skorar á rikisstjbrnir að halda áfram tilraunum þeim, sem miða að framkvæmd meginreglnanna og tillagnanna i ofangreindum ályktunum Allsherjarþingsins og sér i lagi meginreglnanna i liðum 1, 2 og 3 hér að ofan; 5. minnir á skýrslu aðalframkv.stjórans (E / 5170) um varanlegan yfirráðarétt yfir náttúruauðæfum og fer þess á leit, að hann auki við hana á grundvelli frekari könnunar um þróun þessara mála á siðustu timum, enda sé þá höfð hliðsjón af rétti rikja til að fara með varanleg yfirráð yfir náttúruauðæfum sinum ogþar að auki þeim atriðum, sem leggja tálmanir i veg rikja við beitingu yfirráðaréttar sins', 6. fer fram á það við Fjárhags- og félagsmálaráðið, að á 54. þingi ráðsins verði dagskráratriðinu „varanlegur yfirráðaréttur yfir náttúruauðæfum þróunarlanda” ásamtskýrsluaðalframkvæmdastjðrans og ályktun þessari skipað sem forgangsmáli, enda gefi ráðið siðan skýrslu á 28. Alls- herjarþinginu.” Eftirtalin 26 ríki stóðu að flutningi ályktunartillögunnar: Alsir, Chile, Dahomey,Ecuador, Egyptaland, Ghana, Guinea, Guyana, ísland, Júgós- lavia, Kenýa, Libýa, Mali, Máretania, Marokkó, Mexikó, Nicaragúa, Panama, Perú, Rúmenia, Senegal, Sierra Leóne, Sýrland, Trinidad og Tobago, Venezúela og Zaire. Tillagan var samþykkt sem ályktun Allsherjarþingsins með atkvæðum 102 rikja gegn engu, en 22 riki sátu hjá.

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.