Tíminn - 16.11.1973, Qupperneq 10

Tíminn - 16.11.1973, Qupperneq 10
10 TÍMINN Föstudagur 16. nóvember 1973. STJÓRNARFRUMVARP UM ÞÖRUNGAVINNSLU VIÐ BREIÐAFJÖRÐ Fundir voru i báðum deild- um Alþingis i gær og samein- uðu Alþingi. Hluti af fundar- tima neðri deildar fór i um- ræður utan dagskrár um málefni Fiskvinnsluskólans, sem greint er frá annars staðar i blaðinu. Að þeim lokn- um, var aðeins eftir eitt mál, frumvarpiö um veiðiheimildir tslendinga i 50 milna fisk- veiðilandhelginni og þær friöunaraðgerðir, sem þar i felast. Lúövik Jósefsson hafði framsögufyrirmálinu, en Gils Guðmundsson formaður fisk- veiöilaganefndar, sem samdi frumvarpið, gerði einnig grein fyrir nokkrum atriðum þess. Var þvi visað til nefndar, að 1. umr. lokinni. Frá frumvarp- inu var greint i blaðinu i gær. 1 efri deild var lokið 1. um- ræðu um stjórnarfrumvarpið um jarðalög og var frumv visað til landbúnaöarnefndar og 2. umr. Til 2. umræðu og nefndar voru þessi mál af- greidd: Lögheimili, Verð- lagsráð sjávarútvegsins, Sjálfskuldarábyrgð á lánum til kaupa á fiskiskipum. Til 3. umræðu voru tvö frumvörp og voru þau afgreidd til neðri deildar, frumvarp um almenn hegningarlög og frumvarp til staðfestingar á samningi nor- rænu þjóðanna um skrifstofu ráðherranefndar Norðurlanda og skrifstofu stjórnarnefndar Norðurlandaráðs. Gefin verði út reglugerð um forgangsréttindi nemenda Fisk- vinnsluskólans Umræður utan dagskrdr d Alþingi í gær um réttindi nemenda Fiskvinnsluskólans Magnús Kjartansson, iðnaðar- ráðherra mælti í efri deild Ai- þingis á miðvikudag fyrir stjórnarfrumvarp um þörunga vinnslu við Breiðafjörð. Frum- varpinu fylgir Itarleg greinargerð og segir þar m.a.: Að fengnum tillögum Eann- sóknaráðs rikisins i október 1972 um athugun á stofnun þangþurrk- stöðvar að Reykhólum við Breiðafjörð, lagði rikistjórnin fram frumvarp um stofnun hluta- félags til undirbúnings þessa máls. Frumvarp þetta varð að lögum (nr. 107/1972) og var hluta- félagiö stofnað 14. febrúar 1973 að undangengnum auglýsingum eft- ir hlutafjárframlögum. Hlutafé var skráð kr. 7.820.000, þar af 5 milljónir króna i eigu rikissjóðs. Af hálfu rikisins voru skipaðir i stjórn fyrirtækisins Vilhjálmur Lúðviksson, efnaverkfræðingur og Þorsteinn Vilhjálmsson, eðlis- fræðingur, en af hálfu annarra hlutahafa var kjörinn Ölafur E. Ólafsson, fyrrv. kaupfélagsstjóri. Stjórn félagsins lét þegar hanna þangþurrkunarstöð og gera áætlanir um stofnun og rekstur hennar og lagði fram skýrslu og tillögur um framkvæmdir fyrir rikisstjórn i april s.l. Jafnframt var farið fram á lán frá Iðn- þróunarsjóði til framkvæmd- anna. Var með þessu reynt að standa við timamörk um byrjun starfrækslu vorið 1974, sem væntanlegur viðskiptaaðili fyrir- tækisins, skoska félagið Alginate Industriet Ltd., setti. Vegna hins nauma undirbún- ingstima og litilla tækifæra til at- huguna af hálfu Iðnþróunarsjóðs, og vegna erfiðra aðstæða rikis- sjóðs til að standa undir veiga- miklum opinberum framkvæmd- um utan fjárlaga, m.a. vegna Vestmannaeyjagossins, var i samráði við skoska fyrirtækið ákveðið að fresta framkvæmdum um eitt ár, enda myndi Alginate Industries Ltd. halda áfram áhuga sinum á þangkaupum árið 1975 og styðja undirbúning máls- ins eftir föngum. Með lánsaðstoð frá Iðnþróunar- sjóði var svo ráðist i umfangs- miklar undirbúningsrannsóknir á þangmiðum, þangeiginleikum og hugsanlegum umhverfisáhrifum og jal'nframt gerðar tilraunir með öflun þangs með þar til gerðu tæki, sem tekið var á leigu af Al- ginate Industries Ltd. Gerðar voru itarlegar athuganir á öflunartækninni og aðferðum til flutninga á þangi frá öflunartæk- inu til verksmiðju. Þanguppsker- an var siðan þurrkuð i gras- kögglaverksmiðjunni i Saurbæ i Dölum. Niðurstöður þessara athugana liggja nú fyrir i megindráttum, og hefur stofn- og rekstrar- kostnaðaráætlun verið endur- skoðuð i ljósi reynslunnar og með hliðsjón af breytingum á gengis- skráningu viðkomandi gjald- miðla. Jafnframt hefur fengist ný yfirlýsing frá Alginate Industries Ltd. um vilja til kaupa á a.m.k. 5000 tonnum af þurrkuðu þang- mjöli árið 1975 á lágmarksverði, 72 pund á tonn miðað við verðlag 1974. Tekið er þó fram, að endan- legt verð sé umsemjanlegt á hverjum tima. Helstu niðurstöður af athugun- um á vegum Undirbúningsfélags þörungavinnslu h.f. eru eftirfar- andi,einsogsegir i skýrslu félags- ins frá nóvember 1973: ,, Markaðir virðast tryggðir fyr- ir a.m.k. 5000 tonn af þangmjöli 1975 og liklegt að selja mætti allt að 10.000 tonn 1977, ef hægt væri aö framleiða þaö. Fyrirtækið Al- ginate Industries Ltd. hefur skuldbundið sig til að kaupa lág- marksmagn 5000 tonn gegn lág- marksverði 72 pund miðað við 1974, sem siðan breytist með heildsöluvisitölu á breskum efna- iðnvarningi. Þetta verð skoðast þó einungis sem lágmarksverð og yrði umsemjanlegt á hverjum tima með hliðsjón af tilkostnaöi, gengi og öðrum aðstæðum. Aðrir markaðir i smærri stil koma einnig til greina, aðallega til styrktar samningsaðstöðu. Hráefni hefur nú verið kannaö allitarlega og komið i ljós, að ár- legt magn mjöls, sem vinna mætti af Breiðaf jarðarsvæðinu er a.m.k. 15.000-27.000 tonn. Ætti þvi grundvöllurinn fyrir vinnslu þeirra 6685 tonna á ári, sem hér er gerð áætlun um, að teljast örugg- ur. Þá hafa verið kannaðir efnis- og eðliseiginleikar alginatsins, sem úr þanginu má vinna,og hef- ur það reynst á við það besta, sem annars staðar er þekkt og treystir það mjög markaðsaðstöðu væntanlegs fyrirtækis. Þangtökuréttindi hafa verið tryggð meö samkomulagi við flesta landeigendur, sem ráða eftirsóknarverðum þangfjörum, og er reiknað með að þangtekju- gjöld verði 2-5% af kostnaðar- verði þangsins við verksmiðju- vegg. Starfstilhögun verksmiðjunnar miðast við 7 mánaða starfrækslu- tima. Yrðu 6 þangöflunarpramm- ar ásamt aðstoðarbátum og einu þangflutningaskipi starfrækt við öflun á a.m.k. 24.700 tonnum af þangi, sem þurrkað yrði við jarð- hita i beltisþurrkara i verksmiðju i Karlsey undan Reykhólum. Starfslið yrði um 28 manns, þar af 16 við öflun. Orkuþörf i þurrkun er um 860.000 kWst. á ári i raforku og hámarksaflþörf 280 kW, en heitavatnsþörf er um 50.1/sek. af 95 gráðu heitu vatni. Þangöflunhefur verið reynd við aðstæður á Breiðafirði og hafa engir meiriháttar tæknilegir erfiðleikar gert vart við sig. Sam- kvæmt reynslu sumarsins og at- hugunum á veðurskýrslum virð- ast veðurtafir vera að meðaltali innan við 10% af dögum áætlaðs starfstimabils. Samkvæmt til- raunaniðurstöðum virðist var- lega áætlaö,að i rekstri megi afla 23ja tonna á hvert fall,og er það notað i áætlanagerðinni. Liklegt má telja að með ákvæðisskipulagi mega afla meira magns á hverju falli. Launamöguleikar öflunar- manna ættu að gera starfsemina samkeppnisfæra við aðra at- vinnuvegi um vinnuafl. Reiknað er með að dreifa öfluninni i byrj- un á Reykjanes, Skarðsströnd og i Breiðafjarðareyjar, en sérstakt þangflutningaskip sæki þangið til hinna tveggja siðarnefndu svæða. Opinberar framkvæmdir verða nauðsynlegar i allstórum stil til að gera rekstur mögulegan. Ljúka þarf vegi, sem þegar er byrjað á, leggja raflinu, setja á stofn hitaveitu og gera höfn. Aætlaður kostnaður við fram- kvæmdir er 142.2 milljónir króna, en þá eru tillögur um hafnargerð enn ekki að fullu unnar. I rekstraráætlun fyrirtækisins er gert ráð fyrir.að það greiði venju- leg þjónustugjöld, er standi undir stofn- og rekstrarkostnaði vegna þessara framkvæmda að veru- legu leyti og i samræmi við venj- ur um slikar framkvæmdir. Hugsanleg umhvcrfisáhrif hafa verið könnuð að höfðu samráöi við Náttúruverndarráð. Helst virðist geta komið til truflun af völdum þangtöku við varpstöðvar viðkvæmra fuglategunda eins og arnar og dilaskarfs. Er lagt til að vörp þessara tegunda verði frið- uð. Þá gæti þangskurður haft truflandi áhrif á hlunnindadýr eins og æðarfugl og sel á við- kvæmum timum, t.d. með þvi að fæla sel með kópa frá hefðbundn- um veiðisvæðum Nauðsyn er á góðu skipulagi þangskurðar og nánu samráði við heimamenn. Gert er ráð fyrir, að fylgst verði með áhrifum þangtöku m.a. á fæðukeðju dýra, þegar vinnsla hefst. Um mengun frá verksmiðj- unni er ekki að ræða svo máli skipti og hefur heilbrigðismála- ráðuneytið gefið leyfi sitt til aö fyrirtækið hefji starfrækslu. Stofnkostnaður verksmiðjunn- ar er nú áætlaður um 211.2 milljónir króna, og er þá starfsfé ekki reinað með. Gert er ráð fyrir niðurfellingu tolla af innfluttum vélum og tækjum, en þeir myndu nema um 15 milljónum króna við núverandi form tollskrár. Rekstrarafkoma við full afköst mótast af sölutekjum, sem áætlaðar eru nálægt 98 milljónum króna, en rekstrarkostnaður er áætlaður 82 milljónir króna. Rekstrarafgangur fyrir skatta yrði um 16 milljónir króna, en af- skriftir yrðu um 17 milljónir króna. Arðsemi fyrirtækisins veröur tæplega mæld á einfaldan hátt. Atján ára rekstraráætlun gefur til kynna, að endurheimta á upp- runalega fjárfestingu verði 9.5%, endurheimtutimi stofnkostnaðar um 7.4 ár og innri afkastavextir fjárfestingarinnar 12%. Með niðurfellingu söluskatts á inn- flutning, sem áætlaður er 10.5 milljónir króna, myndi arðsemi batna nokkuð. Vegna óvenjulágr- ar stöðu sterlingspundsins gagn- vart isl. krónu og öðrum gjald- miðli i augnablikinu, gæti þessi mynd hugsanlega orðið hagstæð- ari, þegar litið er yfir lengri tima. Nýting framleiðslútækja gæti einnig orðið betri og gæfi 15% framleiðsluaukning endur- heimtu, sem nemur 13.1% Þrátt fyrir þetta verður að telja reikn- aða arðsemi fjárfestingarinnar við lægri mörk þess, sem æskilegt væri miðað við núverandi vaxta- kröfurj og mun stjórn undirbún- ingsfélagsins á næstunni leita eft- ir samningum við AIL um lág- marksverð, sem tryggir a.m.k. 10% lágmarksendurheimtu á upprunalega fjárfestingu. Þjóðhagsleg þýðing.Af skýrslu Undirbúningsfélags þörunga- vinnslu h.f. má ráða,að þangverk- smiðjan á Reykhólum hefur góða möguleika á að verða arðbært fyrirtæki, og verður það að teljast grundvallarforsenda fyrir þvi, að út i stofnun fyrirtækisins verði farið. Þar sem verksmiðjan verð- ur staðsett á svæði, þar sem alla aðstöðu til atvinnurekstrar skort- ir enn sem komið er, verður i upp- hafi nauðsyn á allverulegum opinberum framkvæmdum til að skapa þá aðstöðu. Sá kostnaður, sem af þessu leiðir fyrir opinbera aðila, kann að virðast mikill, sé litið á fyrirtækið eingöngu frá við- skiptalegu sjónarmiði til skamms tima. Hins vegar er hér um þýðingarmikið byggðamál að ræða, sem haft getur úrslitaáhrif á atvinnu- og efnahagsþróun þessa svæðis i íramtiðinni og rétt- lætir það m.a. áhuga stjórnvalda á stofnun fyrirtækisins. önnur ástæða, sem einnig er þung á metunum, er sú, að hér er um að ræöa nýtingu á þeirri auðlind okkar Islendinga, sem enn hefur litt verið notuð til iðnrekstrar, en það er jarðhitinn. Vegna þeirrar þróunar, sem hefur átt sér stað að undanförnu i verðlagi á oliu, skapar jarðvarminn fyrirtækinu mjög sterka aðstöðu gagnvart þeim samkeppnisaðilum i Noregi, á Bretlandseyjum og i Kanada, er nota oliu sem orkugjafa, og ætti að auka arðsemi fyrirtækisins þegar frá liður. 1 þriðja lagi er hér stigið brautryðjendaspor til nýtingar á áður ónotaðri náttúru- auðlind, þangi, og e.t.v. siðar öör- um sjávargróðri. 1 fjórða lagi má benda á, að hér er um framleiðslu útflutningsvöru að ræða og yrði viðskiptajöfnuður fyrirtækisins i útflutningi og innflutningi mjög hagstæður. Fyrirtækið mundi þvi gefa þjóðinni verulegar hreinar gjaldeyristekjur.Framh á bls. 23 Gylfi Þ. Gislason kvaddi sér hljóðs utan dagskrár i neðri deild i gær og sagði að alvarlegt ástand hefði skapazt, er nemendur Fisk- vinnsluskólans hefðu hætt námi vegna námskeiðs á vegum Fisk- mats rikisins, er veitti sömu rétt- indi og 3ja ára nám i Fiskvinnslu- skólanum og væri ‘eðlilegt að nemendur fiskvinnsluskólans vildu ekki sætta sig við þaö. Taldi Gylfi, að sjávarútvegs- ráðuneytið hefði breytt um stefnu frá þvi, sem samið hefði verið um á árinu 1971 varöandi þessi nám- skeið. Sagði Gylfi, að þetta nám- skeið ætti að halda á vegum Fisk- vinnsluskólans. Magnús Torfi ólafssonsagði að skólastjóri og skólanefnd Fisk- vinnsluskólans hefðu komið til sin i haust og tjáð sér að sjávarút- vegsráðuneytið eða Fiskmat rik- isins hefði auglýst 3ja vikna nám- skeið er veitti sömu réttindi og 3ja ára nám i Fiskvinnsluskólanum og hefðu nemendur Fiskvinnslu- skólans af þessu þungar áhyggj- ur. Hvorki sjávarútvegs- ráðuneytið né Fiskmat rikisins höfðu samráð viö menntamála- ráðuneytið um þetta mál. Sagði Magnús Torfi að þeir, sem þetta námskeið myndu sækja myndu eiga greiða leið til fiskmats- og verkstjórnarstarfa og myndu þvi hafa sezt i ýmsar stöður áður en fyrstu nemendur Fiskvinnslu- skólans útskrifuðust. Skólanefnd og skólastjóri Fisk- vinnsluskólans höfðu lýst sig and- vigan þessu námskeiði og talið að slik námskeið ættu að vera á veg- um Fiskvinnsluskólans. Fiskvinnsluskólinn gæti hins vegar ekki með nokkurra daga fyrirvara gripið inn i námskeið á vegum Fiskmats rikisins. Þyrfti einnig að setja reglur um starfs- réttindi námskeiðsmanna með tilliti til þeirra réttinda, sem 3ja ára nám i Fiskvinnsluskóla er ætlaö aö veita. Nú hafa nemendur fiskvinnslu- skólans hætt ' námi vegna þessa máls og er eðlilegt að þeir vilji ekki sætta sig við, að fólk, sem sækir 3ja vikna námskeið, loki til langframa þeim stöðum, sem þeir 25 nemendur, sem ljúka námi i Fiskvinnsluskólanum að vori, hafa augastað á og eðlilegt er að þeir fái. Ingólfur Jónsson taldi, að unnt væri að leysa þessi mál með út- gáfu á reglugerðum mennta- málaráðuneytis og sjávarútvegs- ráðuneytis um starfsréttindi þessa fólks og námskeiðsmenn yrðu ráðnir i stöður til bráða- birgða, en nemendur Fisk- vinnsluskólans ættu forgangsrétt til fastrar ráðningar I stöðurnar. Lúðvik Jósefsson sagði, að samkomulag hefði náðst milli fiskmatstjóra og skólastjóra og formanns skólanefndar Fisk- vinnsluskólans, að skólinn stæði ekki að þessu sinni að þessu fiskmatsnámskeiði. Þvi hafi hann ekki viljað gripa fram fyrir hendur þessara aðila. Nú hafi hann gert ráðstafanir til að kalla þessa aðila fyrir sig og spyrja þá ákveðið að þvi, hvort þeir vildu i sameiningu standa að þessu nám- skeiði. Það er minn vilji en við þeirri ósk hefur ekki komið jákvætt svar. Sjávarútvegs- ráðuneytið gæti gefið út reglu- gerð, hvaða skilyrði þyrftu fyrir réttindum i þessum greinum, en forráðamenn Fiskvinnsluskólans hafa ekki farið fram á neitt er varðar réttindi nemenda Fisk- v'innsluskólans. Þá sagði Lúðvik, að ekki hefði verið staðið við fyrirheit um að koma fiskvinnslu- skólum upp úti um landið og væri brýn nauðsyn að vinda að þvi bráðan bug. Fiskmat rikisisins taldi nauð- synlegt að halda þetta námskeið, þar sem útilokað væri að fá menn til nauðsynlegustu starfa i undir- stöðuframleiðslu þjóðarinnar. Ef hætt er við námskeið verður að ráða fólk til þessara starfa, sem ekki hafa einu sinni fengið lág- marksfræöslu á námskeiði, fyrstu nemendur Fiskvinnsluskólans út- skrifast ekki fyrr en á næsta ári. Ekki er það leið út úr vandanum að loka fyrir öll námskeið. Sagðist ráðherrann mundu beita sér fyrir, að sett yrði reglugerð um réttindi þessa fólks um að námskeiðin veittu minni réttindi, og fólk frá Fiskvinnsluskólanum hefði forgangsréttindi. Lúðvik Jósefsson kvaðst svo vilja stuðla að þvi, að slik námskeið yröu algerlega á vegum Fiskvinnsluskólans. Skól- inn yrði að svara þvl afdráttar- laust, hvort hann vildi standa að þvi námskeiði, sem nú er að hefj- ast. BJjffl II

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.