Tíminn - 02.12.1973, Page 30

Tíminn - 02.12.1973, Page 30
30 TÍMINN Sunnudagur 2. desember 1973. Söngfugl tekur til sinna róða Þjóðleikhúsið: Brúðuheimili eftir Henrik Ibsen_________________________ Leikstjórn: Bríet Héðinsdóttir Leiktjöld: Sigurjón Jóhannsson Einarsson • Enda þótt Brúöuheimili Ibsens hafi vakið á sfnum tima heimsat- hygli og almenna hneykslun flestra dyggðum prýddra eða sligaðra betri borgara um viða veröld, er það áreiðanlega ekki fyrir frumleika sakir i leik- byggingu og persónusköpun, efnisvali og úrvinnslu. Skyldleiki persónanna við náfrændur sina og frænkur úr rómantiskum leik- bókmenntum F'rakka er ekki að- eins auðfundinn, heldur er efnis- þráðurinn einnig nauðalikur. Hér eru gamalkunnugar manngerðir endurbornar á norðlægari breiddargráðu. Eiginmanninum er lýst þröngsýnum leiðinda- skarfi, eiginkonunni sem hrekklausri og barnslegri sál og heimilisvininum sem tryggða- trölli og einstöku valmenni. 1 Brúðuheimili snýst rás atburða Hka að verulegu leyti um sama ás og i flestum gömlu leikritunum frönsku frá rómantiska tima- bilinu. Við fylgjumst náið með samvizkukvölum Nóru vegna misferlis i fjármálum, sem ekki má minnast á og reynt er að halda leyndu i lengstu lög. Siðan tekur heldur betur að siga á Þýðing: Sveinn ógæfuhlið fyrir aöalpersónunni, einkum þó þegar Krogstad hefur upp hótandi raust sina og sendir eiginmanni hennar bréf, sem ljóstrar upp öllu mikla leyndar- málinu. Þetta sama varmenni hafði auk þess leyft sér þá óhæfu að heimsækja Nóru og truíla leik hennarog barnanna og varpa þar meö dimmum skugga á bjprta hamingjuheimilið hennar. Hér er hvergi brugöið út af gamalgróinni hefð né bryddað upp á nýjum viöfangsefnum. Þau undur gerast þó fyrir leiks- lok, að slikum lifsanda er blásiö i þessar sviplausu leikbrúður, að þær vakna til nýs og frjórra lifs. Þrátt fyrir að Bernhard Shaw vilji þakka þetta aðallega loka- umræðum hjónanna, sem var að hans dómi nýjung, er mestu máli skipti, er ég hins vegar þeirrar skoðunar, að réttara og nákvæm- ara sé að þakka þetta fremur yfirlýsingu aðalpersónunnar eða jafnvel lifsstefnuyfirlýsingu. Þor- valdur maldar að visu i móinn af veikum mætti, en lengstum hlust- ar hann orðvana á konu sina.Nóra ris öndverð gegn hefðbundnu siðgæðismati samtiðarmanna sinna. Hún fer frá manni sinum og börnum til þess aö koma sjálfri sér til þroska sem einstaklingur. Auösætt er, að hún hyggst gera það ein og óstudd, eða meö öðrum orðum án þess aö leita halds og trausts hjá einhverjum félaga- samtökum eða söfnuði. Hún segir orörétt.að hún ætli ,,að vera ein að verki.” Ibsen var sannfærður um, að kona hefði sannari og næmari eðlisávisun en karl og þess vegna ætti hún hægara með að risa upp gegn boðum og bönnum borgara- legs þjóðfélags, steypa af stalli gamaldags goðum vanaþankans og ganga djörf og ótrauð á snið viö úreltar siðareglur og striða tlðum gegn mannlegu eðli og venjulegri rökvisi. Nóra vill eiga sál sina sjálf, vera frjáls og engum háð né undirgefin. Hún gæti hæglega tekið undir eftirfarandi orð frú Bratsbergs úr Ungmennasam- bandinu: „Þið klædduð mig sem dúkku. Þið lékuð við mig eins og barn. Og ég sem þráði svo að axla •ungar byrðar, ég var alvörugefin og dórst að öllu þvi, sem gustur stendur af og hefur mann upp og hækkar.” Nú væri ef til vill rétt að vitna i ummæli Ibsens sjálfs: ,,Það eru til tvenns konar andleg lögmál, tvenns konar samvizka, þ.e.a.s. samvizka karls annars vegar og konu hins vegar. Þau skilja ekki hvort annað, en kona er dæmd i raunveruleikanum eftir lögum karlmanna, ekki eins og kona heldur eins og karl.” Nóra verður Þorvaldi fráhverf og afhuga, vegna þess að ,,það undursamlega” gerðist ekki og lifsförunautur hennar var ekki maður til að axla byrðar hennar og takaá sig ábyrgð og óþægindi, þegar mest á reið. Hann býður ekki almenningsáliti byrginn. af þvi að hann er þræll lágkúrulegra lifssjónarmiða og sjálfselsku. Þegar öllu er á botninn hvolft,er Brúöuheimilið fremur óvenjulegt, þjóðfélagslegt fyrirbæri heldur en merkur stórviöburður 1 bók- menntum. Þrátt fyrir harðorð mótmæli Ibsens var Brúðu- heimilið umfram allt heróp, sem vakti konur til vaxandi sjálfsvit- undar og nauðsynlegs endurmats á lifshlutverki sinu. Kven- réttindakonur hafa þó sennilega tekið athæfi Nóru bókstaflegar en til var ætlazt I upphafi. Ibsen notar Nóru aðeins sem tákn- mynd. Hann álitur, að hver ein- staklingur, karl eða kona, eigi bæði siðferðilegan og sálfræði- legan rétt til að vera sjálfs sins herra. Enginn skal lúta annars vilja. Þótt hér hafi verið sitthvað fundið að Brúðuheimili Ibsens, þá hefði það aldrei verið á færi meðalskálds að hrista það fram úr erminni. Rétt er að taka það fram, að þótt ég sé mikill og ein- lægur aðdáandi Henriks Ibsens, þá er ég ekki svo blindur, aðégsjái ekki lika galla hans og kosti. Að þessu sinni hefði ég til að mynda, fremur kosið að sjá Þjóöniðinginn, sem fjallar m.a. um jafnnútimalegt efni og mengun og reyndar ekki aðeins raunverulega mengun,heldur lika um mengað hugarfar al- mennings. Rúrik naraldsson forðast jafntofsem van i lýsingu sinni á Ranklækni. Leikarinn hefur lag á þvi að láta áhorfendur skynja það á ýkjulausan og ósvikinn hátt, hversu þessi ólánsmaður er markaður lifsþreytu og feigð. Þóra Friðriksdóttir er lika heil og sönn sem frú Linda, enda fatast henni hvergi tökin. Enda þótt Erlingur Gislason missi taumhald á tilfinningum sinum á stöku stað, ljómar samt leikur hans yfirleitt af næmum skilningi og rikri innlifun. Persónusköpun Baldvins Halldórssonar er hefluð i krók og kring. Hann lýsir sálarlifi Krogstads, vonbrigðum og beiskju með geð- og raddblæ , sem er fullkomlega samhljóma svipbrigðum hans og fasi. Hlutverk Nóru kallar á óvenju- lega túlkunarhæfileika og stilöryggi, fágæta persónutöfra og reisn. Enda þótt Guðrún As- mundsdóttir sé að ýmsu leyti mikilhæf og vaxandi leikkona, þá tekst henni ekki að ljá Nóru fyrr- greinda eiginleika i jafnrikum mæli og listræn nauðsyn krefur. Guðrún á samt margar þokkaleg- ar leikstundir og lætur yfirleitt ekki geðshræringarnar hlaupa með sig I gönur nema i örfá skipti eins og t.d. i orðasenunni, sem hún á i við Þorvald, eftir að hann hefur lesið bréfiö frá Krogstad. I einu orði sagt er allt I bezta gengi hjá Guðrúnu Asmundsdóttur, þótt hana skorti fullkominn glæsibrag. Þótt Briet Héðinsdóttir fari troðnar slóðir, einkennist leik- stjórn hennar þrátt fyrir það af vandvirkni, smekkvfsi og stil- öryggi. Það sama verður þvi miður ekki sagt um leiktjöld Sigurjóns Jóhannssonar. Satt bezt að segja bera þau fyrr- greindum eiginleikum ófagurt og fátæklegt vitni. Hvers vegna var Lárusi Ingólfssyni ekki falið þetta verk? Hann er þó i sérflokki á þessu sviði. Alitur leikstjórinn eða leik- tjaldamálarinn áhorfendur slika einfeldninga, að þeir geti ekki imyndað sér prisund Nóru nema þeim sé sýndur stundum „söng- fuglinn” i raunverulegu rimla- búri? Sveinn Einarsson, þjóðleik- hússtjóri, islenzkari Brúöu- heimilið. Undirritaður sá aðra sýning- una þ. 24. nóv. Halldór Þorsteinsson. ®eommoda Sófasettið, sem endist helmingi lengur. Formfagurt og sérlega þægilegt. Nýtízkulegt í hönnun: tveir púðar í baki; allir slitfletir viðsnúanlegir. gHúsfroyjustóll Hægindastóllinn vinsæli frá Módelhúsgögnum. Hlýlegur stóll, sem sæmir sér vel hvar sem er. ^JHolsingi Frábært sófasett fyrir vandláta. íslenzk eða erlend áklæði eftir eigin vali. 2,3, eða 4 sæta sófi. Velja má um stál eða tréfætur. Húsbóndastólinn má kaupa sérstaklega. «asó.S SKBIFM SKEIFMIS. MIKUIíRmji <pomino vinc^la pr IrnmiS 5 Sófasettið vinsæla er komið aftur. Eldri pantanir óskast endurnýjaðar. Takmarkaðar birgðir. HUSGAGNAVERZLUN GUÐMUNDAR GUÐMUNDSSONAR Skeifan 15 Sími 82898

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.