Tíminn - 03.12.1977, Blaðsíða 10

Tíminn - 03.12.1977, Blaðsíða 10
10 Laugardagur 3. desember 1977 Hljómlistarlif i höfuðborginni er nú komið á fullan skrið — sjaldan liður sú helgi að ekki séu a.m.k. þrennir hljómleikar, stundum margir sama daginn. Enda er kominn sá heimsborga- bragur á, að ekki dugirannað en að velja og hafna. Flest er þetta hvers konar kammertónlist og kirkjumúsik sem fremur er ætlað að snerta hin fingerðu skynfæri fagurkerans eri að skapa ólgu i sálum manna með svellandi hljómum og æðis- gengnum afrekum i hljóðfæra- leik — sá þáttur er ætlaður Sin- fóniuhljómsveitinni og ein- leikurum hennar. Eins og Einar Ben. lýsir úr Disarhöll: 1 básúnum stynur nú stormsins andi og stórgigjan drynur sem brimfall á sandi. 1 trumbu er bylur með hriðum og hviðum, i hörpunni spil af vatnaniðum. Og hljómarnir kasta sér fastar og fastar i faðma saman sem bylgjur rastar, er sveiflast i sogandi iðum. Nú gengur á ýmsu um það hvernig Sinfóniuhljómsveitinni tekst að ná þessum áhrifum enda er bagaleg mannfæð i strengjunum á stundum. betta vilja hljómsveitarm enn að sjálfsögðu lagfæra en enginn hlustar á þá — þeir eru ekki samningsaðilar um örlög sin eða hljómsveitarinnar. bótt mörgum opinberum starfs- manni þyki sinn hagur krappur og litillar samúðar að vænta hjá valdhöfum (sjá mynd) eru þó listamenn Sinfóniuhl jóm - sveitarinnar sýnu ver staddir, þar sem hrært er ótæpilega i ör- lögum þeirra. En hinu erekki að neita að umtalsverð hugarfars- breyting hefur orðið til hins betra ef marka má frásagnir af umræðum á þingi þar sem allir virðast nú sammála um að hljómsveitin eigi að vera til — hún sé nauðsynlegur partur af menningarsalatinu (ef svo raætti að orði komast). 3. tónleikar briðju tónleikum Sinfóniu- hljómsveitarinnar (10. nóvem- ber) stjórnaði Daninn Eifrid Eckert-Hanser, sem stýrir Tivoli-hljómsveitinni i Kaup- mannahöfn. Mér fannst hann ná verulegum árangri þrátt fyrir stillingu á stjórnpalli — mér er sagt hann hafi ekki sagt orð á æfingum, heldur aðeins látið endurtaka þar til honum þótti orðið nógu gott. Sumir stjórn- endur eru alltaf að jagast og skapa með þvi leiðindi auk þess sem þeir tefja timann. Fyrst lék hljómsveitin Lilju eftir Jón Ásgeirsson. Eins og menn vita er sagt að ,.allir vildu Lilju kveðið hafa”, og nú hefur Jón Asgeirsson gert eitt- hvað i málinu fyrir sina parta. betta er úr Lilju Eysteins As- grimssonar: Almáttigr guð allra stétta yfirbjóðandi engla og þjóða, ei þurfandi stað né stundir, stað haldandi i kyrrleiks valdi, senn verandi úti og inni, uppi og niðri og þar i miðju lof sé þér um aldr og ævi, eining sönn i þrennum greinum. Mária ert þú móðir skærust. Mária lifir þú sæmd i hári, Maria ert þú af miskunn kærust. Mária létt þú syndafári Mári'a lit þú mein, þaus vóru. Mária, lít þú klökk á tárin. Mári'a, græð þú mein en stóru. Mária dreif þú smyrsl i sárin Iskránni segir Jón Ásgeirsson að verkið sé hugleiðing um Liljulagið og upphafsstef bor- lákstiða og hafi orðið til við lest- ur Lilju Eysteins Ásgrimssonar. Jón Ásgeirsson er það tónskáld vort sem hvað oftast heyrist á hljómleikum i seinni tið. íslenzk minni verða honum oft að yrkis- efni eins og Jóni Leifs og Hall- grimi Helgasyni, en auk þess kann hann dálitið i tungutaki „heimsborgarans i músik” eins og Oktettinn bar með sér sem Kammersveitin frumflutti á dögunum. Næst lék Bandarikjamaður- inn Aaron Rosand D-dúr fiðlu- konsert Paganinis (1782-1840) nr. 1 af mikilli kúnst. Rosand þessi hlýtur að vera með sleipustu fiðlurum sem hingað hafa komið enda undrabam: begar hann var 10 ára gamall lék hann einleik með Sinfóniu- hljómsveitinni i Chicago o.s.frv. (skrá). Paganini er auðvitað frægastur sem mesti fiðlu- virtúós sögunnar — en hann hafði að auki veruleg áhrif á tónskáld samtiðar sinnar þótt hann bannaði að láta gefa út verk sin (af viðskipta-ástæð- um). bó voru 24 kaprisur hans gefnar út og bæði Brahms og Rachmaninoff notuðu eina þeirra sem stef fyrir tilbrigði, Verk Paganinis voru fyrst og fremst samin til þess að sýna snilli hans sjálfs en höfðu (hvað svo sem tónskáldið ætlaði sér) miklu meiri áhrif. Sfðast á efnisskránni var 2. sinfónia Carls Nielsen (1865- 1931) De fire temperamenter samin árið 1901. Nielsen hefur lýst tildrögum sinfóniunnar — hann var eitt sinn á ferðalagi um Sjáland (sem er eyja i Dan- mörku) ásamt félögum sinum. beir komu þar i krá en veggi hennar prýddi m.a. málverk sem skipt var i f jóra hluta sem hver átti að tákna eitt hinna fjögurra lunderna. beir gerðu óspart grin að málverkinu vegna þess hve illa það var unn- ið,og hve barnalegt það var. En Nielsen gat ekki gleymt þvi og skildi loks að hugmyndina að málverkinu mætti nota i tön- verk enda heita hinir fjórir þættir sinfóniunnar (Den koloriske (bráðlýndi) Den flegmatiske (spaklyndi) Den melankilske (þunglyndi) og Den sanguiniske (léttlyndi). Danir eru eins og kunnugt er verstu nýlendukúgarar N orðurálf u enn þann dag i dag og hafa þó varla versnað að mun. begar Nielsen var að sem ja 2. sinfóniu sina var Brahms búinn að vera i gröfinni 4 ár en Islendingar enn á tvi- söngsstiginu. bá áttu eftir að liða 24 ár áður en fullskipuð sin- fóniuhljómsveit heyrðist hér i danska skattlandinu — það var árið 1925, þegar Jón Leifs kom hingað með Hamborgar- sinfóniuna og spilaði Egmont- forleikinn, Beethoven-sinfóniu og Strauss. En hvorki er það Nielsen né Eckert-Hansen úr Tivoli að kenna hve aftarlega á merinni Islendingar hafa jafnan verið i tónlist, enda var hin bezta skemmtun að þessari sin- fóniu — þó ekki eins góð og á 4. tónleikum Sinfóniuhljóm- sveitarinnar i fyrra þegar Fjórða sinfónia Nielsens „vakti sensasjón”. Nielsen er vafa- laust fremsta tónskáld Dana og með meiri háttar tónskáldum þessarar aldar. Á þessum tónleikum varð sá atburður sem gladdi ýmsar ihaldssálir mikið svo að þær ljómuðu enn — eftir þvi sem slikar sálir geta gert — hálfum mánuði siðar: Blómasölufyrir- tæki nokkurt hafði trassað að sjá um að senda blóm á tónleik- ana eins og jafnan hefur verið gert i vetur, en þrátt fyrir það var tilkynnt á tónleikunum að Samband islenzkra samvinnu- félaga hefði gefið blóma- skreytinguna á sviðinu. betta var auðvitað hin mesta háðung fyrir Sambandið og neyðarlegt fyrir alla velunnara þess að fá slika tilkynningu þótt engin blóm væri að sjá, og á 4. tónleik- unum (tveimur vikum siðar) voru hlutaðeigendur beðnir af- sökunar og blóm fram reidd. En einkaframtakið þarf að læra það (segir m.a. i stjórnmálaályktun Sjálfstæðisflokksins) að vera einkaframtak — að standa og falla með gerðum sinum. Sem það aldrei gerir hér mér vitan- lega. bað er auðvitað gott að gleðja þá sem smáir eru i andanum með þvi að trassa að senda blóm sem búið er að borga fyrir, en sá var ekki til- gangur blómakaupanna — hann var þvert á móti sá að gleðja hina þroskaðri tónleikagesti. Annars er sigur einkaframtaks- ins sýnilegastur þessa dagana i tónlist eggjamálum höfuðborgarinnar — ævintýri með vélhænsni ullu þvi i sumar að litils háttar eggjaframleiðendur drógu - saman seglin i haust með þeim afleiðingum að egg eru illfáan- leg i bænum. 4. tónleikar Fjórðu tónleikum S.l. stjórnaði Skotinn James Blair 27 ára maður frá Stirling. bar er frægur kastali og sekkjapipu- leikir stórir. En hinn ungi Blair lét sekkjapipurnar ekki á sig fá heldur (segir skráin) lærði á franskt horn--------annað hljóðfæri sem berst vel yfir stöðuvötn. Siðan snéri hann sér að hl jómsveitarstjórn og stofnaði og stýrir hljómsveit æskumanna i London, sem tón- skráin segir engu ómerkari en hinar nafnfrægu hljómsveitir þeirrar borgar. Ekki fór það fram hjá neinum að hinn ungi stjórnandi lagði sig verulega fram um að gera góða tónleika fyrir reykviska hljómlistarunn- endur: hann stjórnaði af mikl- um krafti<gaf nákvæmar inn- komur gretti sig, stökk i loft upp — i lok háskólaforleiksins voru áhugamenn um öryggismál uggandi um örlög hins unga ofurhuga sem hófst á loft hvað eftir annað veifandi svo óséð virtisthvar enda mundi.en sem betur fór bjargaðist allt vel. Forleikurinn hefði að visu mátt vera áhrifameiri, liklega ekki sizt vegna þess hve þunn- skipaðir strengirnir eru i hljóm- sveitinni en eins og áður hefur verið bent á eru bústnir strengir frumatriði i Brahms. Á eftir háskólaforleik Brahms var næstur á éfnis- skránni hinn sivinsæli fyrsti pianókonsert Tsjækovskýs. 26 ára stúlka, Lubov Timofeyeva lék einleik með glæsibrag á hinn nýja Steinway biósins sem Ashkenazy er sagður hafa keypt iHollandi. betta mun hafa verið frumraun flygilsins. Tónninn er nokkuð harður en kunnáttu- menn segja að það muni „spilast af”. Sömuleiðis mun Lubov Timofeyevu fara enn fram með árum og þroska — hún hefur kraftinn og fingra- fimina sem verður góð undir- staða undir myndarlega og músikalska spilamennsku i framtiðinni. Hins vegar ætti ungfrú Timofeyeva að endur- bæta hárgreiðslu si'na — hnútur á hnakkanum fer ekki vel svo þrýstinni (á réttum stöðum) stúlku sem hún er, þar henta betur stórar hárgreiðslur. Pianókonsertinn „trekkti” svo að Háskólabió var full- skipað — jafnvel fremsti bekk- ur. Siðast á efnisskránni var 5. sinfónia Prókoffjeffs. Á ýmsu hafði gengið um samleik hljóm- sveitar og einleikara i Tsjækovsky en Prókoffjeff spilaðist vel og annar kaflinn var hápunktur tónleikanna. Prókoffjeff (1891-1953) samdi 7 sinfóniur, 5 pianókonserta, 2 fiðlukonserta og margt annað, þ.á.m. Pétur og úlfinn. Hann samdi lika fáeina balletta, þ.á.m. öskubusku (Cinderella) enda trúði Djagilev balletmeist- ari þvi' um hrið að hann ætti mikla framtið fyrir sér á þvi sviði. En samvinna þeirra fór út um þúfur eftir tvo balletta Bufroon og Stálöldina. Pró- koffjeff yfirgaf Rússland i byltingunni en gekk heldur illa vestra jafnframt þvi sem hann var hylltur sem þjóðhet ja þegar hann heimsótti ættjörðina. Hann sneri þvi aftur til Sovét- rikjanna árið 1934 og gerðist sovézkur rikisborgari — sumum þótti honum fara aftur undir Stalin en hvað um það. Stravinsky segir: Prókoffjeff var andstæða hins músikalska hugsuðar. Hann var i rauninni furðulega barnalegur þegar að músikalskri uppbyggingu kom. En hann kunni dálitið fyrir sér og gat gert ýmsa hluti afar vel. En það sem mestu máli skipti varhans miklipersónuleiki sem skein úr hverri hans hreyfingu. Hann hafði hversdagslegan smekk á tónlist og skoðanir hans á þeim málum voru oft rangar. Ekki er þetta nú sérlega vin- samlega sagt um góðan kunningja en Stravinský þótti Prokoffjeff vera miklu dýpri taflmaður (hann var frábær á þvi sviði) en tónskáld. Verk Prókoffjeffs eru margbreytileg, þvi hann breyttist mikið gegn- um tiðina — fyrstu verkin þóttu „grótesk” siðan kom „Klassiska sinfónian” sem er i anda Mózarts, og síðustu verkin voru rómantisk. En þetta er af- ar skemmtilegur höfundur og ánægjulegt að heyra þennan flutning i fyrri viku. 30.11. Sigurður Steinþórsson Við getum þó alténd veriö þakklátir fyrir að hafa ekki lent Isalatinu Tvennir sinf óníu- hlj ómleikar Dalvíkingar eignast skíðalyftu Fimleikasýning i Laugardal höll FI. —Ilalvikingar munu eignast skiðalyftu i Böggvistaðafjaili nú i mánuöinum og renna þeir að sögn NORDURSLÓÐAR hýru auga til komu hennar. 1 haust var lokið uppsetningu á möstr- um, þ.e.a.s. þar er um að ræða fimm millimöstur, sem smiðuö voru hér á landi, og tvö cnda- möstur, cn þau voru ásamt ým- iss konar sérútbúnaði keypt frá Austurriki. Lyftan kemur i framhaldi af togbrautinni, sem notuð hefur verið undanfarna vetur og verð- ur hún að sjálfsögðu starfrækt áfram. Skiðabrekkurnar við togbrautina verða lýstar en lýs- ing i brekkunum hjá lyftunni biður seinni tima. Toglengd nýju lyftunnar er 460 metrar og hæðarmunur á endamörkum er um það bil 140 metrar. Með tilkomu þessarar lyftu verður mun auðveldara fyrir skiðafólk, en áður að nýta góðar skiðabrekkur i Böggvi- staðafjalli segir i Norðurslóð. Iþróttakennarafélag Islands og Fimleikasamband Islands gang- ast fyrir fimleikasýningu i Laug- ardalshöll á sunnudaginn og sýna þar hópar úr fþróttafélögum og skólum viðs veg ar að af landinu listir sinar. Sýningin hefst kl. 14 og flytur þá dr. Ingimar Jónsson stutt ávarp, og að þvi búnu byrja flokkarnir að sýna hver af öðrum. Slikar sýn- ingar hafa verið haldnar nokkr- um sinnum áður og hafa þótt tak- ast mjög vel. Er þvi ástæða til að hvetja fólk til að fjölmenna. tbiUli 3* Q&SGGJ Auglýsingadeiid Tímans Ritsfjórn, skrifstofa og afgreiðsla

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.