Tíminn - 29.10.1978, Qupperneq 6

Tíminn - 29.10.1978, Qupperneq 6
6 Sunnudagur 29. október 1978 Áhrifamáttur krístninnar Hluti erindis um kristna hugmyndafræði er Páll Skúlason, prófessor flutti á ráðstefnu um kristni og þjóðlíf Hugmynd um persónulegan Guö veldur þvl aö kristindómur- inn hafnar ölium hugmyndum um ópersónuieg öfl eöa máttar- völd sem riki yfir lifi manna. i samræmi viö þetta greina kristnar goösagnir sig frá öörum goösöguiegum lýsingum sem kunnar eru á tilkomu og enda veraldar I þeim er hvergi sagt frá náttúriegum máttar- völdum. i hinum kristna boöskap er náttúran þannig svipt þeirri dulmögnun sem flest trúarbrögö leggja meiri eöa minni áherslu á. Kristin- dómurinn á þvi I sifelldri bar- áttu viö þá forneskju sem enn iifir I llki ýmiss konar náttúru- trúar. En til er allt annar hugsunar- háttur en sá sem kenndur er viö kristni og hefur ráöist gegn forneskju af enn meiri gleöi og afli: hugsunarháttur heimspeki og vlsinda. Grisk og gyöingleg arfleifö tvinnast saman I sög- unni og einkenna ööru fremur menningu Vesturlanda: Grikk- land og Gyöingaland, Jerúsal- em og Aþena eru tvær megin- stoöir og llfæöar vestrænnar menningar sem viröist á góöri leiö meö aö leggja undir sig heiminn. Samvinna og átök þessara tveggja menningar- skauta móta hugsun vestur- landabúa. Hver er meginmunur þessara tveggja póla og hvaö tengir þá saman? Ég mun fyrst leitast viö aö lýsa þvi einkenni heimspeki eöa visinda sem haröast stang- ast á viö kristni eöa Gyöingdóm. Heimspekileg hugsun hefst meö þvi aö menn hafna þeim hugsunarhætti aö einstakar staöreyndir eöa atburöir séu skiljanlegir af frásögnum ein- um eöa beinum tilvisunum til annarra einstakra atburöa eöa staöreynda. I staö þess aö segja sögur og lýsa hlutunum eins og þeirkoma i ljós meö ótal ólikum einkennum og blæbrigöum vill sá sem hugsar visindalega eöa heimspekilega skiija röklegt samhengi hinna óliku fyrirbæra og þaö sem veldur þvi aö þau eru meö svo mismunandi hætti sem raun ber vitni. Hiö einstaka og frábrugöna veröur ekki skiliö eitt sér, heldur eingöngu af venslum sin- um viö aöra hluti eöa önnur fyrirbæri: ekkert veröur skiliö án tilvisunar til einhverrar heildar sem er bundin reglum eöa lögmálum. Vera má aö veruleikinn sé óendanlegur og t erindi þessu fjallar Páll Skúlason prófessor um áhrifamátt kristninnar og hvernig hann sprettur upp af þeim sérstæðu hugmyndum er fram komu við upphaf kristni. Hann rekur þó ekki sögulega áhrif kristninnar og varar við að trúarinntakinu og áhrifunum sé biandað of mikið saman. Hins vegar ræðir Páll þær hug- myndir sem benda má á til skýringar á áhrif um kristninnar og verður hér gripið niður I er- indi hans þar sem fjallað er um tvær af þessum hugmyndum, þ.e. guðshugmyndina og mann- fræði kristinnar trúar. Páll Skúlason svo sundurleitur aö ekki sé unnt að skilja heiminn sem eina rök- lega heild: vera má að mann- legri hugsun séu takmörk sett sem hindra framgang þekkingarinnar. Hvorugt þess- ara atriöa ónýtir boöorö heim- speki og visinda: viö eigum aö skilja alla hluti sem þætti einnar heildar: veruleikann á aö sam- svara kröfum skynseminnar hann á að samræmast þeim heimi hugtaka og reglna sem skynsemin byggir og viöur- kennir. Guðshug- myndin Hin kristna og gyöinglega guöshugmynd gengur þvert á þennan hugsunarhátt — ekki gegn honum heldur lóörétt á hann. Guö er i engum skilningi partur af þeirri röklegu heild sem heimspekin höföar til. Hann er heldur ekki orsök henn- ar I neinni venjulegri merkingu þess orðs, heldur skapari. Sköpunarhugtak kristninnar svarar alls ekki til hugmynda heimspekinga eöa annarra um frumorsök allra hluta eins og margir hafa viljaö halda, Guö er utan veraldarinnar sköpunarverksins. Af þessu má ekki draga þá ályktun aö guöshugmynd kristninnar sé þrándur I götu skynsamlegrar viöleitni til þekkingar og skilnings aö vera handan skynseminnar eöa horn- rétt á hana er ekki það sama og aö ganga gegn henni eöa vera I mótsögn við hana. t grein sinni „Biblian, kirkjan og visindin” (Andvari, Reykja- vik 1959 bls. 13-30) ræðir Sigur- björn Einarsson biskup um þátt kristinnar trúar I mótun visinda á Vesturlöndum. Engin einföld skýring er til á þvi hvers vegna þróun visinda varö svo ör i Evrópu. Hvorki frumleiki griskrar hugsunar né efnahags- leg og félagsleg skilyröi á siöari hluta miöalda nægja til aö skýra þessa staöreynd. Séra Sigur- björn veltir þvi fyrir sér ,,hvort sú viöbótarörvun, sem Evrópa hlýtur aö hafa fengiö hafi ekki þrátt fyrir allt komiö frá krist- inni trú” (bls. 15). Eftir aö hafa rætt máliö frá ýmsum hliöum kemst hann aö þeirri niðurstöðu aö þaö sé „fyllilega óhætt aö segja svo mikiö að sköpunartrú Bibliunn- ar hafi veriö verulegur þáttur I mótun þeirrar afstööu, sem „Skirn Jesú” — koparstunga eftir Gustav Dore. t Jesú mætast guös- hugmynd kristninnar og mannskilningur. . vestræn visindi byggjast á” (bls. 18). Rök hans fyrir þessari niöurstöðu eru I aðalatriöum þau aö kristindómurinn kenni að sköpunarverk Guös sé I eöli sinu skiljanlegt og gott og aö kristin guðstrú hafi vakiö manninn til vitundar um köllun sina aö kanna heim náttúrunnar og gera hann manninum undir- gefinn: meö ástundun visinda og raunar allri sannleiksást væri maöurinn aö svara köllun Guös, þvi aö Guð kristinnar trú- ar er „sannleikans Guö, veröld hans byggist á sannleik sem manninum er auöið aö ráöa i, þvi hann á að gera sér þessa veröld undirgefna og Guö krefst sannleiks” (bls. 17). Þessi skoöun er aö sjálfsögöu umdeilanleg: hún er þó örugg- lega réttari en sú skoöun að kristni hafi verið dragbitur á allar framfarir I visindum. Ég hygg aö raunar megi styöja þessa skoöun, sem ég hef hér eftir séra Sigurbirni enn veiga- meiri rökum en þeim sem hann rekur: þau eru raunar óbeint fólgin i þvi sem hann segir. Margir telja ranglega aö kristindómurinn boöi tilveru tveggja heima,heim efnisins og heim andans, heim hins illa og ósanna og heim hins góöa og sanna. Og þeir telja aö einmitt þessi hugmynd hafi átt stærstan þátt i þvi aö gera kristna menn fráhverfa visindunum, þar sem vísindin hvila á viðurkenningu efnisheimsins sem hins eina sanna heims. Þessi skoöun er ekki aöeins röng, heldur hefur hún endaskipti á hlutunum. Þaö er einmitt hin fræöilega hugsun sem á rót sina að rekja til Grikkja er leggur allt upp úr umræddum greinarmun — bæöi það viðhorf sem kennt er við efnishyggju og það viöhorf sem kennter við hughyggju. Aöalrök þessarar tvihyggju eru tengd þeim greinarmun sem öll fræöi- starfsemi Grikkja er reist á og sem markar alla visinda- og heimspekisöguna, — en það er munurinn á sýnd og reynd, veruleikanum eins og hann er I sjálfum sér og veruleikanum einsog hann birtist okkur. Þessi greinarmunur kemur fram jafnskjótt og menn taka að skýra sambandiö miili hugtaka og hluta, hugsunar og raun- heims. Veruleiki hugtakanna og veruleiki reynslunnar eru sitt hvaö. Þaö skiptir ekki megin- máli hvernig menn hugsa sér vensl þessara tveggja heima — t.a.m. hvort þeir hugsa sér aö heimur hugtakanna sé sjálf- stæöur heimur frummynda eöa búi i veruleika reynslunnar, eöa sé afsprengi mannlegrar skynj- ar og imyndunar eöa rökkerfi sem sýni meö ýmsum hætti innri gerö veruleikans. í öllum þessum óliku kenningum er geröur greinarmunur sýndar og reyndar — og um leiö lagöur hornsteinn hvers konar tvi- hyggju. Verði tvihyggja aö trúaratriöi er kristinn boöskapur engri skoöun andsnúnari. Astæöurnar fyrir þessu eru vitaskuld ekki fræöilegar. En þessi afstaða kristninnar hefur engu aö siður mikilvæga fræöilega þýöingu:

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.