Ísafold - 18.06.1890, Page 1

Ísafold - 18.06.1890, Page 1
Kemut út á mióvikudögum og laugardögum. Verð árgangsins (I04arka) 4 kr.; erlendis 5 k . Borgist fyrir miðjan júlímánuð. ÍSAFOLD. Uppsögn (skrifteg) bundin vð áramót, ógild nema komin sje til útgefanda fyrir i.okt. Af- greiðslust. í Austurstrœti S. -----------------j-------------------------------- . 'I XVII 49. 1 Reykjavik, miðvikudaginn 18. júm j 1890 þeir skuldunautar landsbankans, sem óska að fá lengdan afborgunarfrest á fasteignar- lánum sinum, hljóta að senda nýtt veðbók- arvottorð. Hafi þeir, eptir að þeir fengu lánið, veðsett fasteignina með 2. eða 3. Veðrjetti, fæst lengingin ekki. Rvík 17/e 90. L. E. Sveinbjörnson. Útlendar frjettir. Kaupmannahöfn, 9. júní 1890. Norðurlönd. Með hálfgerðum ólundar- brag fór ríkilaga-afmæhð (5. þ. m.) fram hjá Dönum á flestum stöðum — og í Höfn bætt- ist það á, að löng dembuskúr brjálaði ræðu- haldinu, svo að sumir urðu að hætta í miðju kafi. — Meiri hluti nefndarinnar í stórþing- inu hefir mælt á móti kosningarjetti kvenna,' en 5 móti 4 í fjárhagsnefndinni á móti fram- lögum til norðrskautsferðar Nansens. — 1 Malmö hafa nýlega orðið verkmannaróstur, eða rjett- ara sagt: akrílsróstur, sem að vísu stóðu í sambandi við verkaföll snikkarasveina, þótt' þeir tækju í þeim lítinn þátt eða mun minni en þorparalið bæjarins. Svo kvað hjer að, að herliðssveitir urðn að skera.st í leikinn og gæta þar enn til griða á varðstöðvunum. England og Þýzkaland. Lengi leitað Bamkomulags 1 Berlín og samninga um mörk- tið svið íyrir hvora um sig í Afríku, en hjer hefir ekki viljað saman ganga, og nú talað um að hætt muni við þær tilraunir fyrst um sinn. Ræður og sögur Stanleys hafa hleypt drjúgum þykkjumóð í Englendinga og blöðin tala nú mjög um vanþakklæti Emins pasja fyrir alla bjargarfyrirhöfnina, og framlögur til hennar af Englendiuga hálfu. A gremju þeirra hefir það rnjög aukið, sem sagt er af afrekum Peters doktors, en hann á að hafa talið svo um fyrir konunginum í Uganda — Mvava er nafn hans ritað —, að hann hafi skotið ríki sínu undir verndarskjól þýzkalands. Landið á að vera hið kosta- sælasta á því svæði Afríku, og Englendingar hafa gengizt hjer mest fyrir kristniboði og orkað mikið á. Sumir segja, að konungurinn sjálfur játi kristna trú. Sú saga nýlega borin, sem mörgum landa Vorra má svipleg og sorgleg þykja, að Schweitzer doktor, einn af tryggustu vinum Islands á Jjýzkalandi, er nýlega látinn, og það með Voveiflegu móti. Hann á að hafa hrapað niður fyrir hátt berg, ekki langt frá landa- mærum Savoyeu og Svisslands, en hafði ætl- að sjer þar sumarvist. Háskólinn í Jena hafði sæmt hann prófessors-nafni. Frakkland. Þann 3. þ. m. var hertog- anum af Orleans hleypt úr varðhaldi og fylgt sem skjótlegast út fyrir landamærin. Rannsóknum á máli hinna innsettu manna frá Rússlandi er ekki lokið, og nú þykir apt- ur við því búið, að Frakkar geti vart komizt hjá að selja suma þeirra af höndum. Helgi hinn magri. Dramatiskar sýningar eða söguleikir í fjórum þáttum. Eptir Matthías Jochumsson. — Reykjavík 1890. Aðal-umboðssala í bókaverzlun Sigf. Ey- mundssonar. Höf. segir í formálanum, að sögur vorar »geymi þá gullnámu fyrir skáld og listamenn, sem frambýður efni í ótöluleg og margbreytt listaverk«. þetta má vel vera um málara og myndasmiði, en mjer þykir mjög vafa- samt, hvort setningin sje rjett að því er skáldin snertir. þegar skáldið getur ekki gegnumsýrt sál sína með hugsunarhætti tímans, sem hann er að lýsa, svo, að hann verði sjálfur svo að segja hold og blóð þess hugsunar- háttar, — og þegar þúsund ár liggja í milli, þá er slíkt alveg ómögulegt. þá er svo að segja fótunum kippt undan skáldinu. Skáld- skapurinn í leikritutn og sögúm á allt af að geta sýnt hið sanna innra líf jafnt hinum ytri lifnaðarháttum. Um málara og myndasmiði er allt öðru máli að gegna. þeirra hlutverk er að sýna að eins hið ytra form, og hið innra líf einungis að því leyti sem það lýsir sjer i hinu ytra forrni. Yið þenna annmarka, að standa fjarri hugsunarhætti fornaldarinnar, kernur líka annað atriði til íhugunar fyrir íslenzk nútíma-skáld. Við höfum einmitt svo margar sögur unr fornöldina, sem eru hvein og bein snilldarverk, samvaxin að bugsunar- hætti, efni og formi, og þess er enginn kostur, að nokkur nútíma-höfundur geti gert önnur slík um fornöldina. því snúa nútíma- skáldin sjer ekki heldur að sínum tíma ? Hjer er svo óumræðilega margt, sem þarf að lýsa og skýra í hugsunarhætti og nútímalífi. Er ekki svo, þegar rjett er litið á, að fremsta hlutverk skáldanna í heiminum er að kasta ljósi og birtu yfir lífið? þeirra sál á að geta drukkið í sig allar tilbreytingar jarðlífsins, öll lífskjör og allar innstu og næmustu hreyf- ingar í hjarta og sál mannsins, til þess að allt slíkt geti fyrir andagipt skáldsins orðið að málverki og staðið bjart og skært fyrir öllum almenningi. Eu sje efnið tekið iir fornaldarlífinu, þá verður skáldunum þetta ómögulegt. Auðvitað er margt fallegt skáldrit til um fornöldina eptir nútíma-skáid, en um það ber öllum saman, að jafnvel í þeim skáldritum, sem bezt eru, þar sem efnið er tekið úr fornöld, þá sje þó allur hugsunarhátturinn frá skáldsins eigin tíma, og hið forna einungis blærinn, sniðið og aldarhátturinn, sem látið sje utan um eins og umgjörð. En með þessu er í raun og veru öllum sögulegum sannleika raskað. Og þegar rjett er litið á, þá er þó sú syndin stærst, að raska sannleika sögunnar, af því að húu er að mörgu leyti leiðarsteinn- inn í lífi þjóðanna. En hvernig sem nú er á þetta litið, þá er það vandaverk,-að búa til fornaldar-skáldrit, ekki sízt fornaldar-leikrit, og gera það vel. Sú hefir líka orðið reyndin á með »Helga magra«. Höf. hefir reyndar gert þá afsökun f formálanum, að leikurinn sje »ekkert full- myndað sögudrama eða listaverk«. |>að er satt; það var rneira að segja alveg óhætt að stryka út orðið »fullmyndað«. »Helgi magri« er ekki neitt sögudrama, og langt frá því að vera að nokkru leyti listaverk. Jeg skal fyrst leyfa mjer að benda á ein- stök atriði í leiknum, og síðan skoða heildina. þegar nú gætt er að tímanum, þegar leik- ritið á að fara fram, þá er þess fyrst að geta, að knör sá, sem Helgi magri fluttist á til íslands, hefir sjálfsagt verið töluvert ólíkur kneri þeim, sem lýst er í leikricinu. í leik- ritinu er talað um þrjár lokhvílur hvoru megin undir þiljuin niðri og þó er töluvert svið rnilli lokhvílu-raðanna. Ætli höf. hafi ekki haft í hug »separat-káeturnar« á strand- ferðaskipunum ? Á knörum í fornöld var shk lokhvíluskipan með öllu ómöguleg; þar var þilfar að eins að aptau og framan og |þar undir tæplega rúm fyrir raeira en far- angur skipverja, þann er eigi mátti vökna, allrasízt hjá landnámsmönnum, þvf þar urðu þeir að hafa búfjenað sinn. Venjulega sváfu menn í húðfötum uppi á þiljum í slíkum ferðurn landa á milli, eins og víða má sjá af sögunum. Reyndar er ekki ómögulegt, að konum hafi ef til vill verið hrúgað saman á einhvern hátt í lyptingunni, en um lokhvílur líkt og á strandferðaskipunum, getur ekki hafa verið að tala. Helgi magri helgar sjer land (bls. 27) : »ln noinine Patris et Filii et Spiritus sancti«. Hvernig í dauðanutn dettur höf. í hug, að Helgi magri hafi kunnað latínu ? Heldur hann að smákonungar og víkingar í fornöld hafi setið mikið að bók- menntum eða sjerstaklega lagt stund á mál- fræði ? jpess háttar er hrein og bein vitleysa. |>órunn hyrna er í silkimöttli í mesta óveðr- inu úti í hafi (16). Heldur höf. að jpórunn hafi ekki átt til skiptanna eða að menn liafi þá á tímum ekki haft minnsta vit á að búa sig eptir veðri og kringumstæðum? A undan einviginu milli Auðuns rotins og þóris þursa sprengs lætur höf. blása í horn hvað eptir annað (80. 81), en í sögunum eru ótal frá- sagnir um einvígi, og hornablástur hvergi nefndur á nafn, enda mun óhætt að fullyrða, að ekkert horn hafi þá verið til hjer á landi. Jeg vona að höf. viti, að á þeim tímum var Helgi snikkari ekki kominn með sína sveit, Enn lætur höf. dætur Helga magra vera að klappa hvað eptir annað (86. 87), alveg eins og í leikhúsum nú á dögum, og biðlarnir eru hvað eptir annað að lúta systrunum (101. 104), enda lýtur Geiri skáld pallinum (109), þar sem kvennfólkið situr. Heldur höf. að það hafi verið eins mikið um hneigingar hjer á landi um 890 eins og 1890 ? Verst af þess háttar lýtum eru þó þessar sífelldu »lifi«- hrópanir. Höf. veit sjálfsagt mikið vel, að enginn maður í fornöld sagði »lifi« við slík tækifæri, en í gegnum allt leikritið er þó allt af verið að stagast á þessu »lifi« fyrir öllu, bæði lifandi og dauðu. Jeg nefni nú ekki endann á leikritinu, sem er svo hlægi- legur sem framast má verða : nLifi Eyja- fjörður, lifi kyn Helga magra og þórunnar hi nnar ríku, lifi land vort þúsund ár«, og sein- ast er þntekið : »það lifi þúsund ár«. |>ví má nú ekki landið lifa nema þúsund ár, éinkum þegar það er nú búið að lifa lengur en þúsund ár ? J>ví á allt að vera bundið einmitt við þúsund ár, hvorki lengur eða skemur? Eða því á mi vesalings Eyjafjörður að sökkva í sjó eða farast á einhvern hátt með öllu kyni Helga magra núna í sumar, strax eptir hátíðina, undir eins og búið er að leika þetta þúsund-ára-leikrit?

x

Ísafold

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.