Ísafold - 08.02.1902, Blaðsíða 1

Ísafold - 08.02.1902, Blaðsíða 1
Kemur út ýmist einu sinni eða tvisv. i viku Verð úrg. (80 ark. minnst) 4 kr., erlendis 5 kr. eða l>/« doll.; korgist fyrir miðjan júli (erlendis fyrir fram.) ISAFOLD. Uppsögn (ski-ifleg) bundin við áramót, ógild nema komin sé ti! útgefanda fyrir 1. október. Afgreiðslustofa blaðsins er Austurstrœti 8. XXIX. árg. Keykjavík laugardaginn 8. febr. 1902. 7. hlaA, i. 0. 0. F. 832l48'/a.______________ Fornqripasafn opið mvd. ogld. 11—12 Lanasbókasaftt opið bvern virkau dag k). 12—2 og einni stundu lengur (til kl. 3) nid., mvd. og ld. tii útlana. Okeypis lsekning á spitalrnnm á jiriðjnd. og föstud. kl. H -1. Ókeypis augnlækning á spitalanum fyrgta og þriðja þriðjud. hvers mánaðar 'kl. 11—1- Ókeypis tannlækning i húsi Jóns Sveins- sonar hjá kirkjunni 1. og 3. mánud. hvers mán. ki. 11 1- Jjandsbankinn opinn livern virkan dag k- 11—2. Bankastjórn víð kl. 12—1. Landakotskirkja. Gnðsþjónasta kl. 9 og kl. 6 á hverjum helgum degi. Höndlaðir 3 botnvörpungar. Fæueyinga-varðskipið. Vasklegt snarræði. Tíðin'Itim þótti það sæta hér í borg- inni, er hér hafnaði sig herskip, dálít- ill fallbyssubátur danskur, á höfninni þriðju^agskveldið 4. þ. m., rneð 3 botnvörpunga enska í eftirdragi, band- ingja sína. það var varðskip það, er Danir hafa 0g haft hafa undanfarin missiri við I'æreyjar °g heitir »Beskytteren«, yfir- maður Petersen. Hann hafði brúgðið sér hingað það- an SDÖggsinnis eftir fyrirmælum flota- naálaráðherrans nýja, Johnke, til njósn- ar um atferli botnvörpunga hér við land um þennan tíma árs, er hér er varðskipslaust og þeir eiga því að sór að hafa alla sína hentisemi hvar sem er, og svona hér um bil upp í land- gteinum, ef þá fýsir. part stóð og mætavel heima. »Beskytteren« kom alveg eins og þjóf- ur á nóttu yfir þá, ekki færri en 14, í landhelgi fram undan Hópi í Grindavík. Af þeim þutu 11 á stað og vir greip- um herskipsins, og sintu ekki hót bendingum þess eða skotum. En 3 urðu höndlaðir og dregnir fyrir dóm hér, einn eltur 5 milur enskar með skotum. Tveir þeirra voru að veiðum, eD hinn 3^. með vörpu sína á þiljum uppi. Með því að tekið er nú fyrir af Btjórninni dönsku, að útkljá megi land- helgisbrot botnvörpunga þaðan með samningi af skipstjóra hálfu um sektar- greiðslu, bíða sökudólgar þessir dóms hér, er gera má ráð fyrir, að verði engu vægari en eftir samkomulagi því, er tíðkast hefir að undanförnu. Hin handsömuðu skip heita: Prin- cess Melton (skipstj. Harry Ellis) frá Aberdeen; Pointer (K. Kr. Poulsen) frá Hull; og Oliver Cromwell (H 490, Thyge Anders Enevoldsen) frá Hull. Eitt þeirra hafði innanborðs íslenzk hjón með barni, er ætluðu til Eng- lands. Maðurinn heitir Halldór, Ak- urnesingurinn, aem meinsærið vann í botnvörpunga þágu fyrir nokkurum ár- um og tekið hafði nú ÚC hegningu fyrir hér í hagningarhúsinu. Eitt skipið hafði fengið fullfermi af öski og var að eins ólagt á stað heim- leiðis. Tvö þeirra leggja sjálfsagt á stað héSan þegar er veðrinu léttir. En hið þriðja er löglega forfallað: Btraudað. f>að er haft fyrir satt, enda mjög líklegt, að vér eiaum komu herskips þessa hingað núna að þakka bend- ingu frá kapt. A. P. Hovgaard. Rógurinn látlansi. Hinn Iátlausi rógur og illmæli, er afturhaldsmálgagnið hér beitir við mót- stöðumenn sína í stjórnbótarmálinu og aðra, er því er illa við, vekja yfir- leitt svo mikla andstygð og fyrirlitn- ingu, að fæstum, sem fyrir verður, þykir nein þörf á að vera að skifta sér af því hátterni -gagnsins, fremur en öðrum gjörðum þess, — e f þeir á ann- að borð verða þess varir; það eru ekki margir nýtir menn og málsmetandi, sem ekki hafa annað betra við tíma sinn að gera en að eyða honum til að yfirfara allan óhroðann í téðu mál- gagni, ekki sízt síðan það fór að vera »með kálfi« á hverri viku — enn ófélegra fóstri en foreldrið er sjálft.. En svo g e t u r staðið á stöku sinn- um, að réttara sé að mótmæla verstu brigzlunum og rógburðinum, vegna góðs málefnis, eða saklausra manna í fjarska, sem enga hugmynd hafa um bakbit það, er þeir verða fynr. Til dæmis að taka segja þeir, er málgagnið lesa, að nú um áramótÍD hafi 8taðið í því sú aðdróttun eða jafnvel fullyrðing, að framfaraflokks- stjórnin hór hafi fengið hjá þeim Arntzen og Wsrburg, »bankamönnun- um«, drjúgt fjárframlag í kosninga- undirbúningssjóð sinn. það skal þá tekið fram, að hver sem slíkt ber, í því skyni, að því verði trúað, fer með hauga-lygi. Eng- ura manni í stjórn flokksins, og þá því síður öðrum, mundi nokkurn tíma til hugar koma, að leita slíkra fjár- framlaga hjá téðum herrum né öðr- um óviðriðnum. því lítilræði, sem til þarf að kosta í sameigínlegar flokks- þarfir, svo sem til skrifta eða því um líks, jafna flokksmenn á sig sjálfa. Öðru vísi lagaðan eða stærri kosninga- sjóð hafa þeir ekki. Sama fjarstæðan væri og hitt, að gera ráð fyrir, að þeir A. og W. færu að leggja fram fé í þær þarfir sjálfkrafa. Slíkt mundi þeim sízt til hugar korna, mönnum, sem hættu við að koma hingað í sumar um þingtímann til viðtals um banka- málið, til þess, að ekki væri hægt að fá minstu átyllu til að bregða þeim um tilraun til að hafa áhrif á þing- menn þar, í því máli. Stjórnbótar- mál vort hafa þeir aldrei látið sig neinu skifta. þeir eru valinkunnir sæmdarmenn, og það er eitthvert hið ljótasta óþokkabragð af hálfu mót- stöðumanna hlutafélagsbankans, er þeir grípa til þess óyndisúrræðis í rök- semda stað, að gefa í skyn, að þeir séu misindismenn, sem jafnvel beiti mútum og þar fram eftir götum — gera það í framandi landi og á tungu- máli, sem hiuir ófrægðu heiðursmeun skilja ekki.------ þ>á kvað afturhaldsmálgagnið hafa i annan stað sagt svo frá nýlega, að bréfið framfaraflokksstjórnarinnar til íslandsráðherrans 6. des. f. á. hafi samjð verið að undirlagi eða fyrirmæl- um dr. Valtýs Guðmundssonar. En jafu-t i 1 h æ f u 1 a us uppspuni er það eins og hitt. Nefndin tók það eingöngu upp hjá sjálfri sér, í síðustu forvöðum og svo sem hina ítrustu til- raun til að afstýra ófögnuði þeim og skaðræði fyrir landið, »em þ á lá við borð að tíu-m.-frv. og »makkið« í Khöfn út af því yrði valdandi. Hins þarf ekki að geta, að dr. V. G., sem nefndin sendi eftirrít af bréfinu, studdi það af alefli, að því væri veitt áheyrn, og átti að því leyti til sinn góðan og mikilsverðan þátt í því, að það bar þann árangur, sem það bar óbeinlínis, — þegar út séð var um, að meira fengist (landstjóra-fyrirkomulagið);enda lagði hann það síðan eindregið tíl við nefndina, að gengið væri nú að t.ilboði ráðherrans — tilboðinu um t r y g g i- lega og annmarkalausa heimastjórn. Alt samkvæmt fastri og stöðugri 3tefnu haDSOgfram- fara- og stjórnbótarflokksins alls, fyr og síðar, þeirri, að reyna að afla þjóð- inni svo ríflegs sjálfsforræðis, sem frekast væri fáanlegt, en andæfa jafn- eindregið sérhverju því, er því horfði til rýrnunar eða hnekkis, nú síðast heimastjórnar-k ákinu »finska« og — »skrif-finska«, er fengið hefir sinn minnilegan og snjallorðan dóm hjá ráðherra vorum (»a 1 v e g ó h a f- a n d ii). ryrirmyiidarskóli. Eftir Guðm. Finnboganon. II. (Siðari kafli). Eitt hið nýstárlegasta við kensluna í skóla Starckes er það, að nemend- unum er ekki sett neitt fyrir; þeir læra engar lexíur, enn sem komið er. Skólinn lítur svo á, að sé kenslutím- inn vel notaður, nægi hann til að veita börnunum þá þekkingu, sem til er ætlast, og hins vegar veiti bömunum ekki af, að hafa síðara hluta dags sér til hvíldar eða til að starfa að því, sem þau langar til. Með því að láta börnin sækja of snemma fróðleik í bækur, venjast þau af að læra af hlutunum sjálfum, unz svo fer, að þau treysta meir á bæk- umar en augu, dómgreind og minni sjálfra sín. í öllum greinum, þar sem því verður við komið, er því kenslan við skólann f því fólgin, að láta börn- in virða fyrir sér hlutina eða annað viðfangsefni, eða rifja upp fyrir sér þá reynslu, sem þau hafa af þeim, og hjálpa þeim svo til að gera réttar á- lyktanir og finna þann veg samband hlutanna, orsakir og afleiðingar. I eðlisfræðistímunum er alt af gerð emhver tilrauu, og svo eiga börnin að finna, hvernig standi nú á þessu, sem þau hafa séð og þreifað á sjálf. þ>að er gaman að sjá ákafann og löngunina eftir að ráða gátuna. Hver skýringin rekur aðra, og þegar kennarinn hefir sýnt fram á, að hiu fyrsta geti ekki verið rétt, þá verður að lfta á þá næstu og svo koll af kolli, þangað til ein- hverjum einum eða fleirum í samein- ingu hefir tekist að finna ráðninguna. Og þegar loksins svarið er fundið, læsir það sig inn í meðvitund barnsins, einmitt af því, að það kom þegar það langaði mest til að fá svar. Sama aðferð er notuð í gróðurfræði og dýrafræði. Nemendur eru látnir virða plönturnar fyrir sér, skýra frá öllu því, sem þeir sjá einkennilegt á þeim, bera þær saman, finna mismun eða skyldleika þeirra o. s. frv. Athygli barnanna er vakin á því, hversu lifn- aðarhættir lifaDdi skepna eru í nánu sambandi við líffæraskapnað þeirra. T. d. er úttroðinn ugluhamur á borð- inu fyrir framan börnin, og verða þau að gera grein fyrir, hvers vegna »úgl- ur hatast sárt við sól«, eins og skáld- ið kemst að orði. f>au sjá þá, ef vel er aðgætt, að uglan hefir furðustóran augastein, og þá getur kennarinn kom- ið þeim í skilning um, að hún þoli illa sólarljós. En hví skyldu dreng- irnir skoða augun í uglunni í krók og kring og ekki athuga augun hver í öðr- um? f>að virðist þó liggja beinast við, og kennarinn grípur því tækifærið og lætur drengina tvo og tvo athuga aug- un hvor í öðrum og sjá, hvernig auga- steinninn stækkar, þegar horft er á töfluna svörtu, en minkar undir eins og horft er í Ijósið. f>etta er nú að eins eitt dæmi af ótal mörgum því til skýringar, hversu börnunum er kent að sjá hlutina með sjálfra sín augum og læra af þeim. Yf- irhöfuð gera kennararnir sér ant um, að láta ekkert tækifæri ónotað til að opna augu barnanna og koma því, sem þeir fræða þau um, í náið sam- band við það, sem þau vita áður. Meðvitund barnanna verður því ekki nokkurs konar kommóða með eðlis- fræði í einni skúffunni, dýrafræði í annarri, landfræði í þriðju, sögu í fjórðu o. s. frv., heldur lifandi hug- myndakerfi, þar sem hver þráðurinn er ofinn saman við annan. Landfræðiskenslan í skólanum er allólík því, sem tíðkast víðast annar- staðar. f>au atriði landfræðinnar, er styðjast við ýmsar greinir náttúru- fræðinnar, eru auðvitað kend með sama hætti og þær, þeim, að venja börnin á að hugsa sjálf og leitast við að skilja or- sakasamband hlutanna. Mikil áherzla er lögð á að nota sem bezt alt, sem nemendurnir vita um átthagana, því þekkingin um þá er auðvitað gleraug- un, sem þeir sjá með fjarlægari staði.

x

Ísafold

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.