Ísafold


Ísafold - 29.03.1921, Qupperneq 2

Ísafold - 29.03.1921, Qupperneq 2
9 ÍSAFOLD verið hefðu á nauðsynjavörum. — Hinsvegar hafði það orðið að sam- komulagi í nefndunum að heimildar lögin frá 8. marz skyldu haldast í gildi fyrst um sinn, en með því skil- orði þó, að orðin „óþarfur varn- ingur“ í þeim lögum merki ein- göngu óþarfar vörutegundir, en ekki nauðsynjavörur. Skiftar skoð- anir hefðu orðið um það í nefnd- inni hvað væru óþarfar vöruteg- undir og þá einnig hvort rétt væri eða hagkvæmt fyrir stjórnina að nota lagaheimildina. Hefðu sumir álitið að hér væri um svo litla fjár- upphæð að ræða, aðeins ca. 270,000 krónur, að slík ráðstöfun yrði þýð- íngarlaus, en öðrum hefði aftur á móti reiknast upphæðin um 1 milj. króna, sem hér kænji til mála. Pétur Ottesen, sem var einn nefnd armanna, var. mótfallinn því að nemá ur gildi allar hömlur nú þegar en vildi láta stjórnina banna innfl. á öllum niðursoðnum vörum, kexi, kökum, brjóstsykri, konfekt, ilm- vötnum, ávöxtum, cigarettum, silki- vefnaði, glýsvarningi, lifandi blóm- um, myndabókum, kortum, brjef- spjöldum, marmara, gimsteinum, gull-, silfur- og plettmunum, hljóð- færum, vasaúrum, klukkum, barna- léikföngum o. fl. I slíkar vörur hefði farið ári'ð 1916 1 milj. 600 þús kr. Og þótt innflutningur á þessum vörum yrði bannaður, þá mundi ríkissjóður ekki tapa svo mjög þótt hann yrði af tollunum. Magnús Kristjánsson hafði skrif- að undir nefndarálitið með fyrir- vara. Hann var því algerlega mót- fallinn að höftunum yrði létt af og taldi að það væri beinlínis að.stuðla að því að fjárkreppan færi vax- andi í landinu. Þá talaði Jón Baldvinsson sem einnig var í nefndinni. Hann taldi afnám viðskiftahaftanna ekki að- -eins nauðsynlegt vergna verðlækk- unai' á matvörum erlendis, heldur sjerstaklega vegna þess hversu öll vefnaðarvara, fatnaður og áhöld ýmisleg hefðu lækkað. Ilann kvaðst skilja þau orð í nefndarálitinu, sem legðu á vald stjórnarinnar hvort hún notaði heimildarlögin frá 8. marz eða ekki, svo að stjórnin ætti alls ekki að nota heimildina og kvað það vera í samræmi við orð forsæt- isráðherra, þar sem hann hefði sagt að sú heimild yrði ekki framkvæmd án viðskiftanefndar, en stjórnin hefði ásett sér að afnema þá nefnd. Þorsteinn M. Jónsson kvað við- skiftanefnd koma að litlu haldi, vör- ur flyttust inn eftir sem áður. Vildi láta gefa út reglugerð sem gersam- lega bannaði innflutning á ákveðn- um, ónauðsynlegum vörutegundum. Ólafur Proppé vildi gefa alt laust. Kvað innflutning á óþörfu vöruteg- ununum svo lítinn að engu munaði og að fjöldi manna mundi missa at- vinnu ef innflutningur yrði bannað- ur. Slíku banni mundi alþjóð manna aldrei sinna og afleiðingin yrði sú sama, ólöghlýðni og óheiðarleiki sem orsakast hefði af bannlögunum. A mánudag svo umræðum haldið áfram. Fyrstur tók til máls Þorl. Guðmundsson. Talaði hann a,f móði miklum og kvaðst greiða atkvæði á móti frumvarpinu í þeirri von að samin væri og samþykt reglugerð, er bannaði allan innflutning á ó- þörfum varningi. Vildi hann alls ekkert tillit taka til þeirra manna, er mistu atvinnu við þá ráðstöfun, þar sem sú stétt, er verslaði með óþarfan varning væri miklu meiri skattur á landinu er sjálf embættis- mannastéttin. Hins vegar væri upp til sveita nóg af óslegnum engjum atvinnu er tekin hefði verið upp og óplægðum görðum þar sem slíkir samkvæmt lögum þjóðfélagsins. menn gætu fengið atvinnu. Fjár- Nanðsynlegar takmarkanir yrðu að hagsörðugleikana kvað hann ekki koma jafnt niður á öllum.Enn frem- vera hægt að losna við einungis með ur gat hann þess, að þótt nefiidin lántökum og sparnaði heldur með legði til að þetta frv. stjórnarinnar vinnu, sem nú væri að leggjast nið- yrði felt þá lægi í því ekki nein í- ur í landinu. I stað þess að vinna sökun til stjórnarinnar. Bráðabirgðá kysu menn Onú heldur að „spásséra' lögin hefði verið nauðsynleg þót: tvo og þr.já tíma á dag og hlanpa þau væru það ekki nú vegna með bolta á tánum um allar tríssur. breytta kringumstæðna." Jakob Möller lagði áherslu á það, Eiríkur Einarsson kvað nál.-vera að samkvæmt heimildarlögunum frá óheilt. Vildi láta afnema hreinlega 8 mars væri aðeins leyfilegt að allar heimildir og semja skýra reglu- banna eða takmarka innflutning á gerð um hvað skyldi leyfa að flytja hreinum óþarfa en alls ekki á nauð- inn og hvað skyldi banna algerlega. synjavörum. , ; Vildi því ekki láta heimildarlögin ForsKtisráðherra tók þá til máls frá 8 marz standa. í Árnessýslu og kvaðst ráðuneytið geta fallist á hefðu nokkrir framtakssamir bænd- það, að höftunum yrði létt af nú, ur í huga að fara að sjóða niður en taldi hyggilegra að þau væru þó mjólk sjálfir og yrði það mikil höfð ennþá á ónauðsynlegum varn- hvatning fyrir þá ef bannaður væri ingi. Kvað hann Finnland fara nú innflutningur á þeirri vöru. alveg eins að. — Höftin hefðu uxn Fjármálará&herra (M. G.) Kvað tíma verið nauðsynleg en stjórnin eigi vera hægt að nema úr gildi vildi ekki ráðast í það að afnema heimildarlögin frá 8. marz þar eð þau, heldur bíða og leggja það á þau væru ekki á dagslcrá. Nál. kvað vald þingsins. hann skilja svo að stjórninni væri Atvinnumálaráðherra kvað þann alveg í sjálfsvald sett, hvort hún lagalega grundvöll fyrir yiðskifta- notaði þau eða ekki. nefndina ekki falla með bráðab. Magnús Kristjánsson kvað gjald- lögunum, þótt afleiðingin yrði sú eyrisskortinn banna að afnema höft- að nefndin yrði Ipgð niður. in. Vegna verðlækkunar erlendis og Magnús Jónsson skoraði á stjórn- vegna þess hve kaupmenn þar hefðu ina að nota ekki heimildariögin frá miklar vörubirgðir fyrirliggjandi 8. marz. Upphæðin fyrir óþarí'an væri talsvert framboð á þeim og varning va?ri lítil og mundi minka langxir gjaldfrestur. Kauprhenn hjer um leið og kaupgetan minkaði. myndu þessvegna ganga langt í að Taldi hann varhugavert og þýðing- útvega sjer vörur. Svö myndu er- arlítið að banna algerlega innflutn- lendir kaupmenn snúa sjer til bank- ing á vissum vörum, þar sem þarfar anna þar og fela þeim innheimtu og ' vörur gætu hæglega orðið óþarfi, og bankarnir þar snúa sér til bankanna óþarfavörur gætu orðið nauðsynja- hér, sem gætu illa skotist undan. En vörur. þegar menn svo vegna gjaldeyris- Sveinn Ólafsson vildi ekki afne.na skorts gætu ekki borgað hér, þá öll höft. Það væri með þjóðarbxiið myndu erlendar stjórnir fara að eins og einstaklingabúið, að þegar skerast í leikinn og slíkt myndi rýra framleiðslan hrykki ekki til þá væri álit landsins og traust á viðskiftxim ; aðeins ein leið fær út úr vandræöun- við það. um, að takmarka sig og spara. En Jakob Möller kvaðst vilja fyrir- það væri alls ekki nóg eingöngu að byggja þann skilning, sem komið i hefta innflutning á glysvamingi, hefði fram á því hvernig ætti að | fleiri vörur gætu komið til greina, skilja nál. Bar hann því fram svo j eins og t. d. niðursoðin mjólk, sem hljóðandi rökstudda dagskrá: já árinu 1917 hefði verið flutt inn „Úm leið og deildin lýsir því jfyrir 276,000 krónur. Upp úr at- j vinnumissi kvaðst hann ekki leggja mikið. Glysvarningssalar hefðu all, ekki siðferðislegan rétt til að stunda slíka vinnu, og þeir verslunarmenn sem við slíka atvinnu fengjust, væru yfir að hún telur rétt að afnema þegar í stað öll innflutningshöft á nauðsynlegum vörutegundum tekur hún fyrir næsta mál á dag- skrá Nokkrir menn töluðu enn i mál- blóðsugur á þjóðfélagslíkamanum. inu: J. A. J., O. P., J. B., J. Þ. Dag- Lagði ríka áherslu á það, að heim- skráin féll með jöfnum atkv. (13 : ildarlögin frá 8. marz yrðu notuð 13) og frv. stjórnarinnar (bráða- og hert yrði á eftirlitinu út um land. birgðalögin) var felt með 22 shlj. Vörum mætti skifta í þrjá flokka: atkv. 1. fl. nauðsynjavörur óháðar eftir- Fundur stóð til kl. 8 um k/eld- liti, 2. fl. vörur háðar eftirliti og 3. ið. Fór hann í alla staði prýðilega fl. bannaðar vörur. En til þess að fram, enda var ekki sá hiti í umræð- geta komið slíku í framkvæmd yrði um og menn liöfðu í fyrstu búist við, stjórnin að hafa viðskiftanefnd scr. þar sem samkomulag hafði orðið :nn til fulltingis. 1 an nefndarinnar. Jón Þorláksson mótmælti því að. hægt væri að leggja þann skilning | í nefndarálitið að stjórnin ætti ekki að nota heimildarlögin frá 8. marz. Henni væri slíkt alveg í sjálfs vald sett enda slíkar framkvæmdir á hennar ábyrgð. Heimildarlögin kvað hann vera góð fyrir stjórnina til að vísa til, t. d. við fjármálasamninga erlendis. Að takmarka innflutning í I situri á niðursoðinni mjólk væri f jarstæða. i Ef dæma skal eftir skattafrumvörp- Og orð Sv. Ól. um óþarflegan fjölda ( um þeim, sem nú eru lögð fyrir alþingi, verslunarmanna kvað hann að engu þá virðist voði á ferðum með það að hafandi á meðan ekki væri sýnt fá tekjur landsins til þess að hrökkva fram á slíkt með tölum, en hefði fyrir útgjöldum. Það kveður svo mikið ekki við annað að styðjast en al- j að þessu, að það verður að grípa til mennar tilfinningar manns er kom- j alveg fáheyrðra úrræða til þess að fylla inn væri ofan úr sveit þar sem eng- \ hálftóman ríkissjóðinn. in verslxm væri. Auk þess væri stak- Undir þessum kringumstæðum getur sér ljóst, hvaða afleiðingar það gæti haft síðar meir, ef þingið léti nú til leiðast að sinna þeim mótnælum, sem hreyft hefir verið af liá'.ÍE samvinnu- manna, gegn skattaálögum á samvinnu- félögin. pað má gera ráð fyrir að það sé alment viðurkent, að nauðsynlegt sé að hafa nokkra öfluga gjaldendur, sem hægt sé að leggja á mikinn hluta af skattabyrðunum, því meðal lítillar þjóð ar, þar sem stjóm og opinber starf- ræksla er hlutfallslega dýr, er það ó- hugsanlegt að óbeinir skattar og per- sónulegar álögur geti numið svo niiklu sem þarf. Ef svo færi að það tækist að fá meiri hlúta til að styðja það, að sam- vinnufélögin og skyld íyrirtæki fái ívilnun á sköttum eða að þau verði skattfrjáls, þá mun þess varla langt að bíðá, að fjöldi af verslunar-hluta- félögum, samlagsfélögum, iðnaðarfyrir- tækjum, vátryggingarfélögum, útgerðar og fiskveiðafélögum o. s. frv. breytt- ust í skattfrjáls samvinnufélög til stórskaða fyrir ríkissjóð. Það virðist nokkuð einhliða skoðun, að.skattana eigi að eins að leggja á ágóða við sölu á vörum, sem keyptar hafa verið með lægra verði, því að framleiðsla, iðnaðitr, hagnýting á hrá- efnúm og afl'áuppsþrettum náttúrunnar og ekki síst vinna og sparsemi eru hlut- ir, sem sérhvert þjóðfélag verður að krefjast að fá sína hlutdeild í, og það verður aldrei réttmætt, heldur stór- haittulegt-, að veikja þá undirstöðu, sem alveg óhjákvæmilega hlýtur að vera grundvöllur fyrir réttlátri niður- jöfnun, þegar um er að ræða að ná tekjum tíl þess að halda ríkisvélinni starfandi. Ef menn virða hlutdrægnislaust fyrir sér hin ýmsu fyrirtæki og stofn- anif, sem annást viðskiftin hér á landi og án þess að hirða um þau heiti, sem menn geta fundið upp á að prýða þau með, þá hygg eg að flestir muni játa, að það er framtakssemin, sem skapar vinninginn. Og er það ekki þessi vinningur, sem verður að halda ríkinu uppi ? Eru það ekki hin skap- andi öfl, sem annað hvort einstak- lega eða með samtökum vinna að því aS eitthvað verði afgangs — hvort sem það er nú kallaður ágóði eða sparnaðarfé — til þess að sjá þjóð- félaginu fyrir þeim fjárhæðum sem nauðsynlegar eru fyrir tilveru þess? Aðalundirstaðan undir öllum starf- rekstri er lánstraustið, og það er komið undir efnahag, hæfileikum, dugnaði og skapgerð einstaklinga, svo að þegar stór eða lítill hópur manna tekur sig saman til þess að skapa möguleika fyrir þvi að geta fengið lán, betri kaup eða sölu, eða til þess að efla framleiðslu, verksmiðjuiðnað eða útgerð, þá myndast atvinnurekst- ur, og stendur í rauninni alveg á sama hvort formið er hlutafélag, samvinnu- félag eða einkafyrirtæki. Nöfn þau sem þessum samtökum eru gefin, breyta í engu skyldu þeirra til þess að taka þátt í útgjöldum þjóðar- innar. Það tjáir ekki að líta eingöngu á skiftinguna eða hagnýtinguna á vinningi þeim, sem samtökin fram- leiða, þvi að starf milliliða þeirra, sem annast viðskiftin, er vissulega at- vinnurekstur, og er þess vegna sjálf- sagt að á þau séu lagðir skattar. Meðan núverandi þjóðfélagsfyrir- komulagi er haldið, er það að mínu áliti ófært að hafa óbeinlínis af al- menningi þá hlutdeild sem hann á heimtingu á í hverjum ávinningi sem fenginn er, og þar sem sum samvinnu- félög skiftast í ýmsan atvinnurekst- asta ranglæti að svifta menn þeirri það haft eína þýðingu að reyna að gera ur, þá yrði það ókleift að setja þau ‘ ■x mörk, sem ekki mætti án vera, fyrir þróun og starfssviði þeirra félaga, sem gæti komið til mála að ívilna. Samvinnumenn játa sjálfir að það sé rétt og sanngjarnt að leggja skatta á viðskiftin við utanfélagsmenn, en þar við bætist líka ýms atvinnurekst- ur, sem er skyldur slíkri verzlun, svo sem útgerð, slátrunarfélög, smjör- bú, mjólkurframleiðsla o. s. frv., óg samkvæmt anda stefnuskrárinnar ligg ur þá nærri að taka með fiskveiðarn- ar, iðnað og aðra framleiðslu. pað er þess vegna auðvelt að færa til tak- mörkin, eins og altof oft hefir sannast í mannkynssögunni. Og komum við þá ekki aftur að hinni skapandi framtakssemi, sem verður að gjalda þjóðfélaginu skatt sinn? Gleymið því ekki að nafnið — það héiti, sem menn geta fundið handa hvaða fyrir- tæki sem er, má ekki glepja okkur sýn, þegar um er að ræða tilgang og árangur. Eg á bágt með að hugsa mér, að til séu í raun og veru gáfaðir menn, sem hafa kynt sér skattamál og halda því fram í alvöru, að þegar ágóði hinna stóru gjaldenda hverfi til sam- vinnufélaganna og komi einstakling- unum að notum, þá verði þeir færir um að borga jafnmikla skatta og hafi samt grætt á breytingunni. Þáð eru þeir sem eru frjálsir og geta staðið á eigin fótum, sem með hyggindum, framtakssemi, starfsemi og sparnaði komast fram úr öllum fjöldanum, og meðan heimurinn stendur verður það mismunurinn á einstaklingunum sem mestu ræður þegar jafna skal niður byrðunum. Það er ef til vill sparnaður að forræði annara, en til langframa get- ur það ekki borið slíkan árangur sem ólíkir hæfileikar og starfshvatir hinna mörg’u einsf aklin<?a. Jafnvel margir hinna æstustu jafnaðarmanna játa þetta nú, og þarna er ásteitingarsteinn jafnaðarmenskunnar í öllum löndum og hvernig sem á stendur. Þeim steini er ekki auðvelt að xyðja úr vegi. Hvað mrkið sem menn kunna að andmæla því — starfið fyrir sjálfan sig — sjálfsbjargarhvöt- in — er eðlishvöt, sem ekki verður umsvifalaust tekin í þjónustu félags- skaparins, að minsta kosti ekki á því þroskastigi, sem mennirnir standa nú á. Meðan mennirnir eru svo ólíkir sem þeir eru nú, ekki að eins að gáfna- fari, hæfileikum, dugnaði og iðju- semi, heldur einnig að hugsunar- hætti, skapgerð og þjóðemi, eru ekki ininstu líkur fyrir þvi, að það þús- undáraríki komi, sem jafnaðarmenn hafa svo hátt um. Það er þvert á móti óglæsileg niðurstaða sem orðið hefir sumstaðar. Einstöku menn hafa haldið því fram, að óánægjan með hið núver- andi ástand sé þegar orðin svo rík, að ekki geti verið um það að ræða að ráða bót á henni, og sé þá betra a halda stefnunni áfram og reyna félagsbúskap þjóðarinnar. pví vit- lausara, því betra! Hvað verðum við þá allir saman? prælar, eða öllu heldur fangar í stóru fangelsi, og sá sem hlýtur efsta sætið mun svo sem vafalaust sjá um að allir vinni að „almenningsheill!‘ ‘ Allir jafnt — dugnaðarmenn og let- ingjar, gáfumenn og heimskingjar, góðir og vondir, hraustir og lae- burða o. s. frv. Það er ekki óglæsi- legt að tarna! Og þegar þrældómsokið fer svo að þrýsta að betur, þá kemur bylting aftur — það er svo víst sem hið órjúfanlega lögmál hringrásarinnar — og knésetur að nýju hina persónulegu

x

Ísafold

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.